Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018: Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng

Zlatko Dalic dự đoán Argentina vs Croatia sẽ là trận đấu dễ dàng nhất World Cup 2018 dành cho thầy trò ông. Hóa ra HLV 52 tuổi đã đúng với nhận định hoang đường đó của mình, dù rằng chắc chắn không phải theo cách ông đã nghĩ.

“Tôi nói Argentina là trận đấu dễ nhất, không phải Argentina là đối thủ dễ nhất.” – Dalic mỉm cười tiếp lời sau tuyên bố táo bạo của mình, khựng lại một chút chờ đợi những phản ứng xôn xao đến choáng váng trong phòng họp báo. Ông đã không phải thất vọng. “Chúng tôi chuẩn bị đối đầu với một trong những đội tuyển xuất sắc nhất thế giới cơ mà, vậy thì sợ có gì để mất chứ?”

Dalic đã đúng không theo cách ông nghĩ, bởi vì ngay từ đầu ông đã… sai, hay cũng có thể chỉ là chiêu trò tâm lý xưa như diễm dành cho người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Ít nhất xét trên khía cạnh phong độ, Argentina không phải một trong những đội tuyển xuất sắc nhất thế giới, trong khi chính Croatia của ông mới xứng đáng với điều đó.

Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018 Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng hình ảnh 4

Croatia tại World Cup 2018 làm nên cơn địa chấn khi đè bẹp Argentina

Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ kể từ khi Dalic hồi hương tháng Mười năm ngoái sau 7 năm xa xứ cầm quân ở Trung Đông. Với nhiệm vụ tức thì cứu vãn chiến dịch vòng loại World Cup 2018 đứng trước nguy cơ tan tành mây khói, với Croatia đương thời xếp dưới cả Iceland và Ukraine, động thái đầu tiên của Dalic trên ghế nóng là nghiên cứu phương án kết hợp thành công Luka Modric và Ivan Rakitic ở khu trung tuyến.

Quyết định xếp Rakitic đá trên Modric đã góp phần khiến người tiền nhiệm Ante Cacic trả giá bằng chính công việc của mình. Thế là Dalic làm ngược lại, đẩy Modric lên đá ở vị trí số 10 và kéo Rakitc xuống dưới hỗ trợ đàn anh, đảm đương trách nhiệm phòng ngự nhiều hơn.

Không tồi! Ngay trong trận đấu đầu tiên của Dalic trên cương vị HLV trưởng, Croatia đánh bại Ukraine hai bàn không gỡ ngay tại Kiev, chiến thắng mấu chốt vớt vát cho thầy trò ông tấm vé play-off. Và rồi ít tuần sau, đại diện vùng Balkan vùi dập Hy Lạp với tỷ số 4-1 sau hai lượt trận để đường hoàng thẳng tiến đến Nga.

Chiến tích “chữa cháy” ngoạn mục đó giúp Dalic được ký hợp đồng chính thức và cho tới giờ, LĐBĐ nước nhà chưa từng một giây phải thất vọng hay ân hận với quyết định đó của mình. Croatia ra quân thành công với chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria và không ai quan trọng chuyện nó chưa hoàn toàn thuyết phục. Đừng quên rằng các ông lớn còn lại vẫn đang chật vật ra sao ở kỳ World Cup này.

Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018 Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng hình ảnh 4

Croatia tại World Cup 2018 vốn hành quân đến Nga trong sự hoài nghi

Kể cả có khó tính trông mong nhiều hơn đi, anh cũng phải lặng im gật gù khi chứng kiến màn trình diễn ăn điểm tuyệt đối trước Argentina. Một Croatia sơ đồ 4-2-3-1 bắt nhịp trận đấu đầy sự hứng khởi, với hàng phòng ngự vững vàng trước vũ bão tấn công của Leo Messi và các đồng đội.

Tuyến trên, Modric xứng danh nhạc trưởng, hay một ông chủ thực thụ điều hòa thế cục với khả năng phân phối bóng thiên tài và những bước di chuyển cơ động của mình. Trong khi đó, Ante Rebic và Ivan Rakitic khuấy đảo hai cánh để nếu sắc sảo và may mắn hơn, Croatia đã có thể sớm khai thông thế bế tắc từ khi hiệp một còn chưa kết thúc.

Rebic không phải chờ đợi dài lâu sau giờ nghỉ để chuộc lội với cú volley tung nóc lưới Argentina, dù rằng nó xuất phát từ sự cẩu thả không thể tha thứ của thủ môn Willy Caballero. Tất nhiên, Croatia xứng đáng với món quà trên trời rơi xuống đó, điều được hai ngôi sao sáng nhất củng cố mạnh mẽ bằng hai bàn thắng “hạ huyệt” cường quốc Nam Mỹ, với một tuyệt phẩm sút xa của Modric và một đường phản công hoàn hảo được kết thúc bởi Rakitic.

Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018 Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng hình ảnh 4

Tân HLV Zlatko Dalic lột xác Croatia tại World Cup 2018

World Cup 2018 đang diễn ra hấp dẫn nhưng dường như chỉ là sân chơi riêng cho các cầu thủ, trong khi một sự đi xuống ở các tài năng trên băng ghế chỉ đạo được trông thấy rõ. Đây có lẽ cũng là hệ quả tự nhiên kéo theo từ sự trỗi dậy mạnh mẽ không ngừng của bóng đá cấp CLB trên phương diện vị thế và chất lượng, thậm chí đã vượt mặt bóng đá quốc tế.

Những thống kê không biết nói dối: Đây là kỳ World Cup đầu tiên kể từ năm 1970 không có bất cứ HLV nào từng đăng quang cúp Châu Âu, cũng như kỳ World Cup đầu tiên kể từ năm 1958 mà không có bất cứ HLV nào từng vô địch quốc gia ở cả 5 giải đấu lớn hàng đầu – Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Pháp.

Zlatko Dalic trở thành làn gió tươi mát đi ngược lại xu hướng đáng báo động đó. Mạo hiểm rũ bỏ 4-3-3 trúc trắc và biến chuyển sang 4-2-3-1 thanh thoát hơn hẳn, HLV 52 tuổi tự tin trình làng một Croatia mới mẻ và khoan thai, trong khi cũng khai thác tối đa tài năng và đẳng cấp hàng đầu thế giới của bộ đôi Modric – Rakitic.

Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018 Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng hình ảnh 4

Croatia tại World Cup 2018: Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng này

Câu hỏi lúc này được đặt ra: Croatia có thể đi xa đến đâu? Xa như hồi France 98 cách đây 20 năm, khi đội tuyển thuộc Nam Tư cũ này cán đích với tấm huy chương đồng chỉ vỏn vẹn sáu năm sau khi được FIFA công nhận là một thành viên chính thức?

Câu trả lời cũng không dễ dàng gì đâu. Croatia mới chỉ thi đấu có hai trận ở World Cup 2018, kể cả khi đã bao gồm màn đại thắng Argentina, cũng như vẫn chưa chạm trán Iceland, đối thủ khó chịu từng đánh bại và vượt mặt họ ở chiến dịch vòng loại.

Cơ mà cái cảm giác về một điều gì đó huyền diệu ở Croatia cũng ngày càng hiển hiện rõ ràng rồi, nhất là nếu họ không thua trước Iceland và bảo toàn ngôi đầu bảng D. Khi đó, con đường tứ kết sẽ rộng mở với thầy trò Dalic gần như sẽ chỉ phải đối đầu với Đan Mạch hoặc Australia ở vòng 1/8.

Nhận định Iceland vs Croatia (01h00 ngày 27/6): Khó có bất ngờ
Croatia đã phô diễn sức mạnh của mình tại World Cup 2018 sau hai thắng lợi liên tiếp trước Nigeria và Argentina. Và trước một Iceland đã không còn là một ẩn...

Sau tất cả, một cường quốc bóng đá sở hữu trong tay cầu thủ xuất sắc nhất nhì lịch sử bóng đá còn chẳng là cái gì với họ cơ mà. Vậy đó, phát ngôn tranh cãi trước trận Argentina vs Croatia của Zlatko Dalic có thể không được hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen, nhưng biết đâu đấy về cái nửa đùa nửa thật của ông chứa đựng trong nụ cười hóm hỉnh đầy ẩn ý đó. Và rồi đúng thế, 3-0, ông không đùa thật.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.