Croatia hậu World Cup 2018: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Croatia tại World Cup 2018 đã để lại rất nhiều ấn tượng với người hâm mộ bóng đá thế giới. Họ có thể ngẩng cao đầu rời nước Nga với ngôi á quân và sau đó là bắt đầu quá trình xây dựng một tương lai tươi sáng.

Màu đỏ trắng đáng tự hào

Luka Modric đã nhận được giải thưởng Quả bóng vàng World Cup 2018 tương đương với cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Bước lên bục nhận giải, tiền vệ của Real Madrid nhận được những lời chúc mừng lần lượt từ chủ tịch FIFA Gianni Infantino, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và sau đó là Tổng thống của chính đất nước anh, bà Kolinda Grabar-Kitarovic.

Nếu như Modric vẫn giữ khuôn mặt trầm tư, nơi nỗi buồn của thất bại trước Pháp ở chung kết World Cup 2018 in hằn thì người đứng đầu Croatia lại đón chờ anh với tất cả niềm hạnh phúc. Bà ôm chặt lấy tiền vệ 32 tuổi và cố gắng an ủi anh.

Croatia tại World Cup 2018 Ngày mai bắt đầu từ hôm nay hình ảnh
Modric trong vòng tay tổng thống Croatia

Có thể bà Kolinda là phận nữ, cũng không phải là một thành viên Croatia mới thất thủ 2-4 trước Pháp để hiểu được hết sự sầu thảm của Modric cùng các đồng đội. Nhưng đúng hơn là vị chính khách của đất nước vùng Balkan cảm thấy niềm tự hào lấn át đi cảm giác tủi hổ.

Trước khi bục trao giải được dựng, các tuyển thủ Croatia đã đi một vòng để cảm ơn người hâm mộ. Sau đó, Dejan Lovren quay ra ôm từng đồng đội một và dừng lại lâu nhất ở Ivan Rakitic, người đã sát cánh suốt 8 năm qua. Một mới bước sang tuổi 29, một đã 30. Họ hiểu rằng đây gần như chắc chắn sẽ là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

Croatia hậu World Cup 2018 Ngày mai bắt đầu từ hôm nay hình ảnh 2
Lovren buồn bã khi lên nhận huy chương bạc

Ở bất cứ giải đấu lớn nào tiếp theo, Lovren, Rakitic hay Modric (32), Subasic (33), Strinic (30), Mandzukic (32)… cũng đều không ở phong độ đỉnh cao. Quả thực, họ mường tượng tới tương lai sẽ không còn cơ hội tranh tài ở chung kết World Cup hay Euro cùng Croatia nữa.

Các tuyển thủ áo đỏ trắng đã cống hiến tất cả, vắt đến giọt mồ hôi cuối cùng, chút sức lực cuối cùng để giữ cho cán cân chênh lệch trình độ với Pháp không đi quá xa. Nhưng rốt cục, một đội bóng đã trải qua ít nhất 120 phút ở cả 3 trận đã qua của vòng knock-out như họ cũng đến lúc thấm mệt và thất thế trong nửa sau hiệp 2.
DT Croatia a quan World Cup
Croatia tại World Cup 2018 là một niềm tự hào quốc gia

Dù vậy, tất cả những gì ĐT Croatia tại World Cup 2018 đã thể hiện đủ làm rạng danh màu cờ sắc áo đất nước mình. Ngay cả khi một vài quyết định của trọng tài đưa ra còn gây tranh cãi và bất lợi cho Croatia, chủ tịch Liên đoàn bóng đá của họ (HNS), cựu danh thủ Davor Suker vẫn tỏ ra đầy cao thượng:

Kết quả hôm nay theo tôi là công bằng”, Vua phá lưới World Cup 1998 nói với phóng viên. “Bạn cần phải nói lời chúc mừng đến các thành viên của Pháp. Tôi nghĩ đội bóng mạnh hơn đã thắng trong hôm nay.

Chúng tôi cần tôn trọng quyết định của các trọng tài, chúng tôi đã không may mắn, đó là tất cả. Tôi thường nói với các cầu thủ của mình rằng dù có thất bại, Croatia cũng phải giữ được khí chất và tôn trọng kết quả.”

comment leftDù có thất bại, Croatia cũng phải giữ được khí chất
Davor Suker
comment right

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Giờ là lúc bóng đá Croatia nhìn về phía trước và sử dụng thành công tại World Cup một cách tích cực hơn nữa. Modric và Rakitic với khả năng cầm trịch trận đấu, chơi bóng thông minh bên cạnh Perisic tốc độ, Mandzukic mạnh mẽ đều là những tài năng đẳng cấp thế giới.
 
Tuy nhiên, khi tất cả những cái tên trên đều đã lên đến đỉnh dốc và khó tránh xuống dốc trong những năm tiếp theo, ĐT Croatia sẽ ra sao? Họ đã làm rất tốt khâu đào tạo trẻ và cần thúc đẩy hơn nữa. Những đứa bé Croatia hiện tại chắc chắn đã được truyền cảm hứng lớn từ lứa cầu thủ xuất chúng giành ngôi á quân thế giới.

Bien nguoi chao don DT Croatia ve nuoc tai thu do Zagreb.
Biển người chào đón ĐT Croatia về nước tại thủ đô Zagreb

Nhiệm vụ của những người có trách nhiệm tại đất nước thuộc Nam Tư cũ là tạo mọi điều kiện cho những “mầm non” nước nhà sớm trưởng thành. Trước hết, công việc sẽ bắt đầu từ nâng cấp cơ sở hạ tầng. HLV Zlatko Dalic và mới nhất là chủ tịch HNS, Suker đều từng đề cập về việc này.
 
Giờ là lúc các chính trị gia sẽ có thời gian để xem xét và đưa ra quyết định khi nào chúng tôi có SVĐ quốc gia đầu tiên”, cựu tiền đạo lừng danh của Croatia nói. “Tôi sẽ là chủ tịch hạnh phúc nhất trên thế giới nếu có thêm sự trợ giúp về cơ sở hạ tầng, với việc xây dựng sân bóng riêng.

Chúng tôi muốn xây dựng một trung tâm huấn luyện quốc gia nhưng chưa được phép và chưa thể khởi công. Điều này không hề đơn giản.

Suker va tong thong
LĐBĐ Croatia của Suker cần sự hỗ trợ của chính phủ

Quả bóng trách nhiệm giờ được chuyền qua cho Kolinda và các cộng sự của bà. Tổng thống Croatia nổi tiếng cuồng nhiệt bóng đá và có thể chính bà cũng muốn phát triển mạnh môn thể thao vua của nước nhà. Nếu đúng là như vậy, không còn thời điểm nào thích hợp hơn để bà lấy được những lá phiếu ủng hộ từ cấp dưới hơn lúc này.

Dân số Croatia chỉ có chưa tới 4,2 triệu người, ít nhất trong tất cả những đội lọt vào chung kết World Cup trong vòng 68 năm qua. Tuy nhiên, thông qua ngôi á quân tại nước Nga, họ chứng tỏ điều đó không có nhiều ảnh hưởng tới thành công của một ĐTQG.

Bóng đá Croatia đang đi đúng hướng. Ngay sau World Cup 2018, những người có trách nhiệm tại đất nước này cần tiếp tục đề ra kế hoạch đúng đắn để thành tựu ngày hôm nay sẽ còn tiếp tục lan tỏa. Không ai muốn ĐT Croatia chỉ là một ánh sao băng trên bầu trời bóng đá thế giới…

Xem thêm một số bài viết về ĐT Croatia trên Bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.