Chung kết World Cup 2018: Sai lầm, may mắn và nước mắt kẻ chiến bại

Sau 90 phút hấp dẫn tại Luzhniki, thầy trò Deschamps đã lên ngôi vô địch thế giới. Dưới đây là những dư âm trận đấu Pháp vs Croatia chung kết World Cup 2018.


Tuyển Pháp đã hay còn may
 

Được đánh giá cao hơn trước khi bước vào trận chung kết, ĐT Pháp lại nhận được món quà lớn từ đối thủ. Xuất phát vẫn từ một pha đá phạt cố định quen thuộc, Gà trống Gaulois đã có bàn thắng. Nhưng lần này không phải từ pha đánh đầu của trung vệ, mà từ phía đối thủ khi Mandzukic phản lưới nhà.
 
Cũng trong hiệp 1, họ tiếp tục gặp may mắn, khi Perisic vô tình để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Lovren sau trận nói rằng, đồng đội của mình đã “hết cách” khi không thể kiểm soát được tay trong tình huống đó – nhưng trọng tài sau khi xem chán chế VAR, đã quyết định đó là một quả phạt đền. Và đó là cách Antoine Griezmann ghi bàn thắng thứ 4 của mình ở giải đấu này, 3 trong đó đến từ chấm phạt 11m.

Dư âm trận đấu Pháp vs Croatia ảnh 1

Griezmann ghi bàn trên chấm phạt đền


Nhưng gạt đi may mắn, ĐT Pháp trong hiệp đấu thứ 2 chứng tỏ sức mạnh thuyết phục hơn rất nhiều. HLV Deschamps đã có quyết định vô cùng dũng cảm, khi dám thay thế một N’Golo Kante gần như bị bóp chết bởi Luka Modric từ đầu trận, để đưa vào Steve N’Zonzi, người chỉ có lần lượt 1, 10 và 5 phút thể hiện trong 3/4 trận gần nhất. Lần duy nhất anh được đá trọn vẹn, đó là trận cầu thủ tục với Đan Mạch.
 
Kể từ đó, Paul Pogba dường như “hóa thú” trên sân và có bàn thắng đẹp mắt từ sút xa – ngay trước mặt Modric. Tiếp theo, “siêu xe” Kylian Mbappe cũng gây ấn tượng mạnh với bàn nâng tỷ số lên 4-1, qua đó giết chết hoàn toàn hy vọng cho Croatia. Tình huống mắc sai lầm hiếm hoi của thủ thành Lloris chỉ giúp đối phương có thêm 1 bàn thắng nữa, không ảnh hưởng gì đến thành tích của Les Bleus.
 
Từ cách tiếp cận, phản ứng sau khi nhận bàn thua, cũng như khả năng đối mặt với áp lực – thầy trò Deschamps đều thực hiện rất tốt. Và cũng như hình ảnh tiêu biểu N’Zonzi, ĐT Pháp vẫn còn hàng tá quân bài trên băng ghế dự bị vẫn chưa thèm sử dụng, từ 2 hậu vệ cánh (Mendy, Sidibe), cho đến những “wildcard” trên hàng tấn công (Dembele, Thauvin, Lemar, Fekir).
 
Với lực lượng vượt trội cùng sự ổn định về mặt phong độ, ĐT Pháp khiến trung vệ Lovren của Croatia cay cú chỉ trích là “phản bóng đá”, nhưng điều đó cho thấy họ đã giành chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Kể từ đầu giải, Pháp đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ nhất, chưa hề bung hết sức mà chỉ tăng tốc khi cần, và đúng là chỉ có mỗi bài tiếp cận giống nhau – nhưng không một đội bóng nào ngăn chặn được họ.

Dư âm trận đấu Pháp vs Croatia ảnh 2

ĐT Pháp có những cá nhân nổi bật để tạo ra sự khác biệt

 

Croatia xứng đáng với mọi lời khen
 

Tất nhiên, ĐT Pháp vừa xuất sắc, vừa được nữ thần may mắn ở bên cạnh, nhưng đối thủ Croatia cũng không phải dạng vừa. Luka Modric và các đồng đội vừa trải qua 360 phút khổ chiến trước đó, vẫn can đảm dồn lên tấn công trước tuyển Pháp. Ivan Perisic, cái tên bị coi là chấn thương trước trận, đã vượt qua cuộc chạy đua cùng thời gian để góp mặt kịp thời.
 
Hơn nữa, anh chính là cái tên gỡ hòa cho Croatia, trong bối cảnh Pháp chuẩn bị lui về phòng ngự chủ động. Đó là một pha bóng xuất sắc, khi Perisic loại bỏ Kante bằng chân không thuận, sau đó tung cú dứt điểm không thể cản phá.

Dư âm trận đấu Pháp vs Croatia ảnh 3

Perisic nhanh chóng gỡ hòa


Nhưng rồi cũng giống như người đồng đội Mario Mandzukic trước đó, tiền vệ đang khoác áo Inter Milan lại mắc sai lầm trong tình huống lùi về phòng ngự. Với công nghệ VAR luôn túc trực, bất cứ pha chạm tay nào dù vô tình hay cố ý đều được mổ xẻ, và Perisic đã không gặp may. Đó chính là bước ngoặt định mệnh của trận chung kết, bởi Croatia đã đi đến giới hạn của mình
 
Trong phần còn lại của trận đấu, Croatia tiếp tục dồn lên tìm kiếm bàn gỡ. Họ đã nắm quyền kiểm soát tuyến giữa với sự xuất sắc của Luka Modric, nhưng rồi tiếp tục phơi mặt cho đối thủ phản công với 2 cú sút xa của Pogba và Mbappe. Một minh chứng cho thấy sự vượt trội của người Pháp, dù Croatia có nỗ lực chạy như thể không còn ngày mai.
 
Modric và các đồng đội đã sức cùng lực kiệt sau trận gặp Anh, buộc phải dồn lên tấn công trong hiệp 1, và rồi phải sửa lại những sai lầm của họ. Kiểm soát bóng, số đường chuyền, dứt điểm, quãng đường di chuyển,… tất cả ĐT Croatia đều vượt trội hơn so với đối thủ - nhưng cuối cùng họ không thể đỡ nổi vì Pháp có 4 bàn thắng sau 3 cú sút trúng đích.
 
Dư âm trận đấu Pháp vs Croatia ảnh 4

Croatia đã thi đấu đầy cống hiến

 

Không giống như một con mồi chỉ chờ đối phương làm thịt, thầy trò Dalic đã cháy hết mình trong trận chung kết World Cup đầu tiên, cũng là cuối cùng của thế hệ vàng. Những chiến binh Croatia đã làm hết khả năng và xứng đáng nhận lại những lời ca ngợi, đã làm tất cả những gì có thể.
 
Sau tất cả, trận đấu cuối cùng World Cup 2018 đã chứng kiến 6 bàn thắng được ghi, bằng 4 trận chung kết gần nhất cộng lại (từ 2002 đến 2014). Dẫu sao, dư âm trận đấu Pháp vs Croatia cũng là một trận chung kết đáng nhớ, khi người thắng và kẻ thua đều cho thấy sự xuất sắc của mình.

Tổng hợp: Pháp 4-2 Croatia (Chung kết World Cup 2018)
Croatia không thể tiếp tục làm nên chuyện để lần đầu tiên vô địch World Cup khi thua tâm phục khẩu phục người Pháp ở chung kết và đành nhìn Les Bleus lần thứ 2...
Các CĐV chạy vào sân trong trận chung kết Pháp vs Croatia là ai?
Trong hiệp 2 trận chung kết World Cup 2018, khán giả chứng kiến các CĐV chạy vào sân và khiến trận đấu bị gián đoạn ít phút.
Không phải Mbappe, đây mới là cầu thủ chạy nhanh nhất World Cup
Được mệnh danh là “siêu xe” và thường xuyên có những pha xử lý đầy tốc độ, nhưng sao trẻ Kylian Mbappe không phải cầu thủ chạy nhanh nhất World Cup 2018.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.