Chủ nhà Nga đại thắng trận khai mạc World Cup 2018: Take That, hỡi thế giới!

Buổi lễ khai mạc World Cup 2018 với sự góp mặt của nam danh ca Robbie Williams, cựu thủ lĩnh của nhóm nhạc huyền thoại Take That. "Take That, nhận lấy này!" - Đó có lẽ cũng là thông điệp của nước chủ nhà dành tặng cả thế giới sau món khai vị không thể mỹ mãn và hoàn hảo hơn cho một tháng ăn ngủ cùng bóng đá trước mắt.

Bóng đá Liên Xô đã tuột dốc không phanh kể từ ngày liên bang quốc gia của nó tan rã vào năm 1991. Vì đoàn kết là sức mạnh, từ một đội tuyển hùng hậu vô địch cả Euro và Olympic cũng như thực sự có số má ở World Cup, nó bị xé lẻ ra thành 15 đội bóng rời rạc gần như chưa bao giờ làm nên cơm cháo gì trên trường quốc tế suốt gần 30 năm qua, kể cả Nga với lực lượng nòng cốt của Liên Xô.

Trước ngày hôm qua, thành tích của Nga tại các kỳ World Cup gói gọn trong hai chữ “tệ hại”. 3 lần không thể vượt qua vòng loại, trong khi 3 lần còn lại không thể vượt qua vòng bảng, với vỏn vẹn 2 chiến thắng. Năm 2014 ở Brazil, họ hòa Hàn Quốc và Algeria trước khi thua Bỉ. Năm 2015, HLV trưởng Fabio Capello bị sa thải với khoản bồi thường hợp đồng lên đến 35 triệu bảng.

Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018 Take That, thế giới hình ảnh

Bóng đá Nga thoái trào cùng sự tan rã của Liên Bang Xô Viết

Tổng quan hơn về Nga, đây là một đất nước đam mê bóng đá nhưng lại thụ hưởng thành công đáng kể hơn nhiều ở những bộ môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền hay khúc côn cầu trên băng. Đúng vậy, Nga có lẽ đã không thể tham dự World Cup 2018 nếu họ không phải chủ nhà.

Công tác chuẩn bị của họ trước thềm giải đấu lớn nhất thế giới ngay trên quê hương thật khó có thể mang đến cảm giác khả quan, hứa hẹn gì.

Kể từ sau những điểm số duy nhất trước “quân xanh” New Zealand ở Confed Cup năm ngoái, Nga trải qua chuỗi 7 trận không biết mùi chiến thắng trước ngày ra quân hôm qua, suy ra lý do cho thứ hạng FIFA thấp nhất 32 đội tuyển kỳ này không đơn giản chỉ bởi họ không phải thi đấu vòng loại.

Câu hỏi được đặt ra cho Nga trước giờ G không phải họ sẽ tiến xa đến đâu, mà là liệu họ có thể vượt qua vòng bảng hay không. Ngoại trừ Nam Phi năm 2010 có thể châm chước, chưa một đội chủ nhà World Cup nào bị loại ngay ở vòng bảng, kể cả những chú lùn Châu Á năm 2002.

Trên lý thuyết thì Nga vẫn có thể là chủ nhà World Cup kém cỏi nhất lịch sử, kể cả sau trận khai mạc thành công ngày hôm qua. Tước hiệu không mong muốn này hiện thời thuộc về Nam Phi năm 2010, nhưng 4 điểm giành được trước Pháp, Mexico và Uruguay lại thực sự là thành tích đáng nể đối với một đội tuyển Châu Phi khiêm tốn như họ.

Chủ nhà Nga đại thắng trận khai mạc World Cup 2018 Take That, hỡi thế giới! hình ảnh 4

Nga vốn chuẩn bị không tốt cho kỳ World Cup 2018 ngay trên quê hương

Trong hoàn cảnh này, chủ nhà sẽ cần vị khách hoàn hảo dành cho mình. Và rồi, trận Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018 bùng nổ bàn thắng nhất thực tế chính là trận khai mạc World Cup ít được chờ đợi nhất trong lịch sử, diễn ra giữa hai đội tuyển có thứ hạng FIFA thấp nhất của giải đấu.

Nga quan tâm làm gì, họ đơn giản cần một màn chào hàng hoành tráng nhất có thể để gửi đi một thông điệp, để xóa nhòa những định kiến, nghi kỵ và chỉ trích nhắm vào mình suốt thời gian dài đã qua, không đơn giản chỉ giới hạn trong khuôn khổ bóng đá.

Trong khi đó thì Saudi Arabia, đội tuyển lùn nhất World Cup 2018, có lẽ là mẫu người đến nhà bạn chơi với phép lịch sự hơi thái quá. Họ sẵn sàng mang theo một chiếc bánh làm quà và quay trở lại vào sáng hôm sau để giúp dọn dẹp, trong khi Nga thì quá vô tư mà không ái ngại, từ chối tấm lòng “hiếu chủ” đó.

Nga 5-0 Saudi Arabia (KT): Chủ nhà World Cup 2018 ra quân không thể hoành tráng hơn
Dù là nước chủ nhà World Cup 2018 nhưng Nga không được đánh giá quá cao và họ đã đáp trả lại giới chuyên môn bằng chiến thắng 5 sao quá đỗi ấn tượng trong trận...

Juan Antonio Pizzi, nhà vô địch Copa America 2016 cùng Chile, mới chỉ ngồi ghế nóng Saudi Arabia vỏn vẹn 7 tháng, nhưng rồi 7 phút ở Luzhniki đáng lẽ cũng đã phải đủ dài để HLV người Argentina mới đón sinh nhật tuổi 50 này nhận ra vấn đề và chỉ đạo các học trò hạn chế triển khai bóng bằng những đường chuyền qua lại từ phần sân nhà.

Saudi Arabia không thể đủ đẳng cấp và một khi đã với không tới, thảm họa phòng ngự xảy đến là điều đương nhiên. Thẳng thắn mà nói, họ trông như đội tuyển tệ nhất góp mặt ở một kỳ World Cup kể từ khi người ta có thể theo dõi nó qua màn hình TV đen trắng.

Thua thiệt về thể hình và thể lực như hai bàn thua đầu tiên mỗi hiệp đấu bởi khả năng không chiến, tâm lý ngây thơ dâng cao khiến cái giá phải trả bằng đường phản công dẫn đến pha nhân đôi cách biệt của siêu dự bị Denis Cheryshev, hay đơn giản chỉ là sự khác biệt về đẳng cấp như hai tuyệt phẩm phút bù giờ khép lại ngày khai mạc mỹ mãn cho nước chủ nhà.

Chủ nhà Nga đại thắng trận khai mạc World Cup 2018 Take That, hỡi thế giới! hình ảnh 3

Chủ nhà Nga dễ dàng hủy diệt một Saudi Arabia quá yếu trong ngày ra quân

Tất nhiên, Saudi Arabia quá yếu để có thể đánh giá trọn vẹn thực lực thứ thiệt của Nga, nhưng hãy đừng khắt khe quá với ngày vui của họ. Chấn thương của trụ cột Alan Dzagoev có nguy cơ khiến anh lỗi hẹn với phần còn lại World Cup 2018, nhưng cựu tài năng Denis Cheryshev của Real Madrid sẽ luôn ở đây và sẵn sàng sắm vai người hùng bất đắc dĩ.

Nga đề cao sức mạnh tập thể, nhưng họ cũng có số ít ngôi sao nổi bật và làm nên sự khác biệt, đơn cử tiêu biểu chính là Aleksandr Golovin được cả Jose Mourinho khen ngợi. Sau ngày hôm qua, tiền vệ 22 tuổi chính thức trở thành niềm hy vọng số một của “Mẹ Tổ quốc”, đồng thời khiến những liên hệ với Arsenal hay Juventus trở nên có lý hơn rất nhiều.

Anh cầm trịch tuyến giữa, điều phối bóng khai thác khoảng trống cũng như có thể tự mình rê dắt đột phá hàng phòng ngự đối phương. Rõ ràng rồi, điểm nhấn nằm ngay ở hai đường kiến tạo cũng như cú sút phạt đẹp mắt ấn định kết quả tỷ số trận Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018. Hình bóng Andrey Arshavin của 10 năm trước ở Euro 2008 đang lờ mờ tái hiện.

Tất nhiên, Nga sẽ còn cần phải hay hơn nữa trước Ai Cập và Uruguay, đặc biệt nếu Mohamed Salah hoàn toàn bình phục chấn thương hay Luis Suarez đạt điểm rơi phong độ. 4 năm trước, ngay cả những Ý hay Bờ Biển Ngà cũng suôn sẻ trận ra quân như thế này để rồi sớm ra đi ngay từ vòng bảng, chưa kể đó đều là chiến thắng trước những đối thủ không phải dạng quá yếu như Saudi Arabia này.

Chủ nhà Nga đại thắng trận khai mạc World Cup 2018 Take That, hỡi thế giới! hình ảnh 4

Trận Nga vs Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018 thực sự là món khai vị mỹ mãn cho một tháng ăn ngủ cùng bóng đá

Mặc dù vậy, đó vẫn sẽ chỉ là chuyện thực sự đáng bận tâm sau đây ít ngày, còn giờ đây hãy nhường chỗ cho bầu không khí lạc quan, tích cực cho chủ nhà và cả giải đấu này.

Không phủ nhận chất lượng chuyên môn không thực sự cao của trận Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018, âu cũng là điều tất yếu giữa hai đội tuyển xếp hạng FIFA thấp nhất trong 32 tên tuổi tranh tài, nhưng chắc chắn 90 phút của nó đã diễn ra hơn mức kỳ vọng ban đầu cho một trận đấu khéo chẳng ai xem ngoài công dân hai nước nếu không rơi vào một dịp trọng đại như thế này.

Lễ khai mạc World Cup 2018 rực rỡ sắc màu của chủ nhà Nga
Nước chủ nhà Nga đã gửi đến thế giới lễ khai mạc World Cup 2018 rực rỡ sắc màu cũng như ẩn sau đó là thông điệp về hòa bình, gạt đi bất đồng để cùng hướng tới...

Vượt lên trên tất cả, World Cup 2018 đã chính thức bắt đầu rồi. Chúng ta đã đợi chờ ròng rã 4 năm vì ngày hôm nay, vậy hà cớ gì phải quá quan tâm danh tính hai đội tuyển đá trận khai mạc nào?

Điều quan trọng, nó đánh dấu một tháng lẻ một ngày ăn ngủ cùng bóng đá và nếu anh không biết coi trọng và thưởng thức món khai vị này, anh cũng chẳng xứng đáng cho những đêm Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha hay Anh vs Bỉ mới ở vòng bảng, nói gì đến giai đoạn knock-out của tứ kết, bán kết rồi chung kết.

Premier League tuyệt vời. Champions League tuyệt vời. Euro cũng tuyệt vời. Nhưng đây là World Cup, là sự khác biệt, là số một. Chào mừng thế giới đến với mùa hè nước Nga 2018!

Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018 Take That, thế giới hình ảnh

Thông số trận Nga 5-0 Saudi Arabia khai mạc World Cup 2018

Nga hủy diệt Saudi Arabia: Khi Salah và Luis Suarez rơi vào thế một mất một còn
Việc ĐT Nga hủy diệt Saudi Arabia với tỉ số đậm 5-0 khiến cục diện bảng A trở nên khó lường hơn, bởi đội chủ nhà có thể trở thành một đối thủ đáng gờm trong...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.