Châu Âu với VCK World Cup 2018: Nín thở chờ nội chiến

Không có "bảng tử thần" đúng nghĩa nhưng vòng bảng World Cup 2018 vẫn rất đáng chờ đợi với những cuộc nội chiến thú vị của lục địa già.

Không có "bảng tử thần" đúng nghĩa nhưng vòng bảng World Cup 2018 vẫn rất đáng chờ đợi với những cuộc nội chiến thú vị của lục địa già.

 
Với 14 đại diện gồm cả chủ nhà Nga, bóng đá châu Âu được dự đoán mang ảnh hưởng to lớn đến cục diện vòng bảng World Cup 2018. Thậm chí ngay từ lúc này, người ta dần mường tượng ra có đến 2 bảng đấu suất đi tiếp sẽ thuộc về những đại diện đến từ lục địa già. Đó là bảng B với sự xuất hiện của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như bảng G là sự phân chia của Bỉ và Anh. 
 
Chau Au voi World Cup 2018 Nin tho cho noi chien hinh anh
Cuộc nội đấu bán đảo Iberia sẽ màn so tài được chờ đợi bậc nhất tại vòng bảng World Cup 2018.

Không chỉ mang ý nghĩa định đoạt số phận bảng đấu, hai cuộc đối đầu này được đánh giá là đáng chú ý bậc nhất tại vòng bảng World Cup 2018. Đó sẽ là cuộc chạm trán giữa những đội bóng được coi là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch, cũng như ẩn chứa rất nhiều duyên nợ.
 
Bán đảo Iberia sẽ chứng kiến màn so đấu tay đôi giữa những người hàng xóm. Không chỉ mang ý nghĩa giành một vé vào vòng loại trực tiếp, Bồ Đào Nha cũng như Tây Ban Nha cũng có những lý do riêng để quyết tâm hạ gục đối thủ. Trong quá khứ, Bồ Đào Nha thường xuyên bị "người anh em" gần gũi về mặt địa lý bắt nạt mỗi khi chạm trán nhau nhưng kể từ sau thế chiến thứ hai, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi.
 
Tháng 1/1947, hai đội lần đầu tiên gặp gỡ nhau kể từ thời điểm thế chiến 2 kết thúc. Đó là trận giao hữu trên sân vận động quốc gia tại Lisbon. Tây Ban Nha tự tin làm khách với hành trang là lịch sử đối đầu chưa bao giờ nếm mùi thất bại (12 chiến thắng, 4 hòa). Nhưng đó là ngày của Seleccao khi Antonio Araujo cùng Jose Antonio Travacos mỗi người có cú đúp cho riêng mình để mang về chiến thắng lịch sử 4-1 trước đội bóng "hàng xóm".
 
Kể từ cột mốc đó, cán cân đối đầu không còn thuộc về riêng người Tây Ban Nha nữa. Sau 70 năm, thành tích đối đầu của hai đội tuyển cân bằng hơn với Bồ Đào Nha thắng 5, Tây Ban Nha thắng 6. Không những thế, cuộc đối đầu này càng trở nên thú vị hơn. Từ trong lòng đất nước đấu bò, Cristiano Ronaldo - đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha - được cho là đang mâu thuẫn với nhóm cầu thủ bản địa mà đứng đầu là Sergio Ramos. Nếu xung đột này không được hóa giải, cuộc chạm trán trên đất Nga là dịp để cả hai chứng tỏ ai mới là người có quyền lên tiếng.
 
Cuộc đối đầu giữa Anh và Bỉ không đến mức gay gắt đến thế nhưng cũng mang màu sắc thú vị riêng của "lính đánh thuê" đối đầu với những đứa con của ông chủ. Phần đa những ngôi sao đương đại của bóng đá Bỉ đang thi đấu tại Anh như Romelu Lukaku, Marouane Fellaini (Man Utd), Eden Hazard (Chelsea), Kevin De Bruyne, Vincent Kompany (Man City), Divock Origi (Liverpool),...
 
Nói cách khác, nước Anh đang là nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho bóng đá Bỉ. Trớ trêu thay, họ lại gặp nhau ngay từ những ngày đầu. Cuộc chạm trán giữa hai thế lực chẳng khác nào một trận đấu của Premier League thu nhỏ trên nước Nga. Đó là derby Manchester giữa Lukaku đối đầu John Stones, Fellaini chạm trán De Bruyne ở tuyến giữa. Hay màn đối đầu kinh điển giữa hai thế lực hàng đầu của bóng đá Anh là Liverpool gặp Man Utd với Origi đọ sức cùng cặp Phil Jones - Smalling,...
 
Ảnh hưởng của lục địa già
 
Những đội bóng khác đại diện cho châu Âu có thể không mang đến cặp đấu thú vị như trên nhưng lại thể hiện rõ nét tầm ảnh hưởng lên vòng bảng World Cup 2018. Bảng D sở dĩ tạm được coi là "tử thần" ngoài Argentina còn xuất hiện thêm hai nhân tố khó lường khác là Iceland và Croatia. Tại Euro 2016, Iceland gây ấn tượng mạnh với lối chơi kỷ luật cùng tinh thần chiến đấu như những chiến binh Viking. Còn Croatia dù không được đánh giá cao như thế hệ tại World Cup 1998 nhưng vẫn là một thế lực đáng gờm.
 
Chau Au voi VCK World Cup 2018 Nin tho cho noi chien hinh anh 2
ĐT Đức hay Pháp đều rơi vào những bảng đấu không quá khó tại World Cup 2018.

Bảng D tuy không có những cặp đấu "kinh điển" nhưng Pháp được đánh giá sẽ giành một suất đi tiếp, còn Đan Mạch nhỉnh hơn hẳn so với Australia và Peru. Tương tự là bảng F với Đức là ứng cử viên hàng đầu cho suất đi tiếp, Thụy Điển vừa đánh bại Italia ở vòng play-off cũng có phần được đánh giá cao hơn Mexico, Hàn Quốc.
 
Hai đội bóng khác đại diện cho châu Âu là Nga và Ba Lan đều rơi vào những bảng đấu không có đối thủ nào "trên cơ" hẳn. Ngoài Uruguay, Ả rập xê út hay Ai Cập không được đánh giá cao hơn là bao so với Nga. Tương tự thế, Senegal, Colombia và Nhật tuy là những đội bóng có thực lực nhưng chỉ sàn sàn với trình độ của Ba Lan. Thế nên cả hai đại diện của lục địa già đều có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cục diện bảng đấu.
 
Thụy Sĩ và Serbia có lẽ là những đại diện của châu Âu chịu khó khăn nhiều hơn cả. Brazil là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch nên một suất đi tiếp có lẽ đã được phân định. Costa Rica cũng là một đối thủ mạnh nên khả năng cả hai đội tuyển đến từ lục địa già phải chia tay World Cup 2018 ngay từ vòng bảng là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi Thụy Sĩ và Serbia đều không thực sự được đánh giá cao.

Chau Au voi VCK World Cup 2018 Nin tho cho noi chien hinh anh 3
Các bảng đấu tại World Cup 2018.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục