Brazil thắng trận World Cup đầu tiên: Lễ trừ tà bắt đầu…

Từng phút từng giây cứ dần trôi ở St. Petersburg, hiểm họa bóng ma kéo đến choáng từng mảng tâm trí của mỗi người Brazil. Sẽ là cơn ác mộng chẳng kém kinh hoàng hơn gì những Maracanazo 1950 (chung kết Brazil 1-2 Uruguay) hay Mineirazo 2014 (bán kết Brazil 1-7 Đức)…

… nếu Selecao không thể vượt qua vòng bảng một kỳ World Cup lần đầu tiên sau 52 năm (1966). Một kết quả hòa trước Costa Rica sẽ làm nên trận không thắng thứ tư liên tiếp ở World Cup, một kỷ lục đáng quên, cũng như điểm số thứ hai sau hai trận đấu đầu tiên trên đất Nga đủ khiến viễn cảnh không ai dám tưởng tượng đó lờ mờ hiện hữu hơn.

Brazil thắng trận World Cup đầu tiên Lễ trừ tà bắt đầu… hình ảnh 2

Dư âm Brazil vs Costa Rica: 90 phút đầu tiên bế tắc và sợ hãi

Ngay cả những tập thể vĩ đại nhất và những cầu thủ tài năng nhất đôi khi cũng bế tắc, tù túng đến nỗi buộc phải đơn giản hóa lối chơi hoa mỹ của mình, trở nên trực diện hơn bằng những đường chuyền vượt tuyến tiếp cận khung thành đối phương với ít chạm bóng và ít thời gian nhất có thể.

Costa Rica không thể so sánh với Brazil xét trên chất lượng cá nhân nhưng bù trừ, tính tập thể gắn kết có tổ chức và công suất hoạt động khủng khiếp đã thực sự khiến cường quốc bóng đá năm lần vô địch thế giới tận cùng khổ sở.

Australia trước Pháp, Iceland trước Argentina, Mexico trước Đức, Thụy Sĩ trước chính Brazil, Tunisia trước Anh, Iran trước Tây Ban Nha và rồi giờ nữa đây kể cả với kết quả thắng Brazil 2-0 Costa Rica, một trong những cái mốt ở World Cup 2018 tiếp tục thịnh hành.

Dư âm Brazil 2-0 Costa Rica: Khi quá khứ 24 năm ùa về…
Tại World Cup 1994, Brazil chịu nhiều chỉ trích trong những trận đầu tiên. 24 năm sau, thầy trò Tite đang hứng chịu những điều tương tự, mới nhất là sau trận...

Thầy trò Oscar Ramirez đã thực sự nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm và chỉ còn cách lối thoát hiểm vài ba bước chân, nhưng Brazil cuối cùng cũng đuổi kịp và tóm gọn họ theo kiểu cách… mất chất Brazil nhất. Sau 90 phút tấn công thần tốc, ban bật một hai như thêu hoa dệt gấm, Brazil tối giản xuống thành một quả tạt bổng vào khu vực cấm địa.

Robert Firmino không chiến đánh bại hai hậu vệ đối phương, đưa bóng vào tầm kiểm soát của Gabriel Jesus ngay trước rìa vạch 5m50. Pha xử lý nghiệp dư của ngôi sao Man City vô tình trở thành đường kiến tạo vừa tầm cho Philippe Coutinho lao lên chích mũi giày, xâu kim Keylor Navas và kết liễu Costa Rica cũng như hành trình World Cup năm nay của họ.

Brazil thắng trận World Cup đầu tiên Lễ trừ tà bắt đầu… hình ảnh 2

Dư âm Brazil vs Costa Rica: Coutinho mở tỷ số trong thời gian bù giờ

Sự giãn nở trên gương mặt của mỗi cầu thủ Brazil được trông thấy rõ nét. Đó chính là họ, ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu trên đất Nga, không bị vướng bận những câu hỏi xoay quanh HLV như Tây Ban Nha, Pháp hay Bỉ, trong khi chất lượng nhân sự đồng đều và đa dạng hơn hẳn Argentina và Bồ Đào Nha, trong đó đâu đó ở nhà ĐKVĐ Đức là sự tự mãn và cả lời nguyền bảo vệ ngôi vương đã kéo dài hơn nửa thế kỷ nay.

Đây là một Brazil triển vọng cực kỳ hứa hẹn bởi sự tươi mới của nó, với chỉ sáu nhân tố còn sót lại từ chiến dịch cúp vàng đáng quên cách đây bốn năm, trong khi 17 cái tên còn lại đương thời tận hưởng bầu không khí World Cup đầu tiên trong sự nghiệp quần đùi áo số. Họ, những người không trực tiếp trải nghiệm cơn ác mộng ở Belo Horizonte, ít nhiều sẽ thanh thoát đôi chân và cái đầu hơn.

Đó có lẽ là một phần lý do giải thích vì sao Coutinho, không phải Neymar, mới đang chói sáng và không ngừng giải cứu Brazil. Anh thậm chí không có tên trong danh sách sơ bộ triệu tập cho kỳ World Cup 2014 và chỉ trở lại trong tháng Chín năm đó, lần đầu tiên sau bốn năm. Như mọi người dân Brazil, Coutinho chịu đau thương sâu sắc bởi thảm bại dưới tay người Đức, nhưng có lẽ không thực sự tủi nhục và uất ức xét trên góc độ cá nhân như một số đồng đội hiện tại của anh.

Neymar Brazil 2-0 Costa Rica

Dư âm Brazil vs Costa Rica: Chiến thắng World Cup đầu tiên sau 4 trận cho Selecao

Thời gian chữa lành mọi vết thương và một chiến thắng cũng vậy. Tất cả đã được nói lên qua cái quỳ rạp và những giọt nước mắt sau tiếng còi mãn cuộc của Neymar, người cáng trên đôi vai hy vọng của cả một dân tộc trước khi cơ thể anh bỏ cuộc bốn năm trước, với kỳ vọng, trách nhiệm và cảm giác tội lỗi nặng nền hơn bất cứ ai.

Thụy Sĩ rồi Costa Rica đảm bảo những ám ảnh thể chất sẽ vẫn còn nguyên cho Neymar với số lần phạm lỗi, đôi khi triệt hạ, nhắm vào một mục tiêu nhiều nhất World Cup 2018 cho tới giờ. Nhưng rồi cũng chính cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã tự cởi trói áp lực cho bản thân, cho cả tập thể trước âu lo về chuỗi bốn trận không thắng chưa có tiền lệ đối với quốc gia giàu truyền thống nhất lịch sử World Cup.

Brazil tất nhiên hay hơn, hay hơn rất nhiều so với Costa Rica. Tuy nhiên, cả năm cơ hội nguy hiểm trong hiệp một đều được kiến tạo qua chân Neymar, Coutinho và Neymar, đủ để Tite nhận ra nhịp đập và hơi thở của các học trò dồn hết sang cánh trái.

Ông khắc phục sự thiếu cân bằng đó ngay sau giờ nghỉ với Douglas Costa thay một Willian mờ nhạt. Lập tức, Brazil kiến tạo thêm ba cơ hội trong vòng 15 phút đầu hiệp hai, với sự tham gia của phe cánh hữu bao gồm những Costa, Paulinho và Fagner.

Neymar Brazil 2-0 Costa Rica

Dư âm Brazil vs Costa Rica: Neymar quỵ xuống ôm mặt khóc sau chiến thắng nghẹt thở

Rất tốt nhưng chưa đủ, chỉ gần như vậy thôi. Jesus đánh đầu dội xà ngang, trong khi nỗ lực của Neymar và Coutinho chỉ càng tôn vinh giá trị trong khung gỗ của Navas, minh chứng sự xứng đáng của anh trong dải ngân hà Real Madrid suốt những năm chịu đựng sự nghi kỵ đã qua ở Bernabeu. Và rồi, ngay cả VAR cũng quay lưng về phía Brazil khi nhìn thấu pha ăn vạ của Neymar và tước đi quả penalty vàng ròng đó.

Nhưng rồi thì, điều gì đến cũng phải đến, muộn màng cho Brazil và nghiệt ngã cho Costa Rica. Băng ghế dự bị của Tite đã phát huy tác dụng khi Costa khai sáng thế trận hơn, còn chính Firmino mới là mấu chốt khi cung cấp mũi nhọn cần thiết cho Selecao thực sự trở lại là chính mình. Không ai hoàn hảo hơn Coutinho và Neymar, hai ngôi sao sáng nhất Brazil, viết nên đoạn kết có hậu cho nước nhà.

Chiến thắng đầu tiên ở World Cup cho đội tuyển Brazil kể từ sau khi vượt qua Colombia ở tứ kết bốn năm về trước. Bóng ma quá khứ về nỗi nhục muôn đời năm 2014 vẫn còn vẫn vương ám ảnh quanh đâu đây, nhưng nghi thức cho buổi lễ trừ tà đã thực sự bắt đầu rồi.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.