Brazil thẳng tiến tứ kết: Chất thép quyện lẫn trong những vũ điệu Samba

World Cup 2018 đã chứng kiến quá nhiều cơn địa chấn để bất kỳ ông lớn nào thực sự cảm thấy an toàn nhưng rồi trong chiều nắng Samara, Brazil mang đến một màn trình diễn toàn diện và thuyết phục hơn bất kỳ đội bóng nào ở vòng knock-out tính đến thời điểm hiện tại.

Bất tận những miền cảm xúc dành cho cú sốc bật bãi của nhà ĐKVĐ thế giới ngay sau ba trận đấu bảng, trong khi đối với riêng 209 triệu dân của một đất nước bên kia bán cầu, tất cả đều sung sướng, hoan hỉ, hả hê và phần nào đó, thở phào nhẹ nhõm. Viễn cảnh duy nhất tệ hơn thảm bại 1-7 dưới tay Đức trong một trận bán kết World Cup cho Brazil có lẽ là một kết quả thua nhục tương tự trong trận chung kết.

Lễ trừ tà bóng ma vẩn vương suốt 4 năm qua chỉ được hoàn thiện khi Tite dẫn lối các học trò ra bước ra ánh sáng ở Moscow trung tuần tháng Bảy tới đây. Đúng, Brazil chưa bao giờ thua Mexico ở World Cup, nhưng rồi chẳng phải Đức chưa bao giờ bị loại ở vòng bảng đấy thôi, cũng như những Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Argentina đều đã lần lượt chứng minh cái gì cũng có thể xảy ra hết.

Neymar vẫn phải là nhân vật chính

Brazil vào tứ kết World Cup 2018  Chất thép trong vũ điệu Samba hình ảnh

Neymar tỏa sáng trên nhiều khía cạnh, dẫn lối đưa Brazil vào tứ kết World Cup 2018

Chói lọi nhất Brazil trong chiều nắng Samara chính là ngôi sao lớn nhất của họ, theo cách rất riêng của mình, sau hai tuần lễ le lói tia sáng dường như chỉ đủ cho giới mộ điệu khấp khởi hy vọng một cách tạm bợ. Nhưng rồi, đây là tuần lễ của Paris Saint-Germain, của Kylian Mbappe, của Edinson Cavani hay thậm chí phần nào Angel Di Maria cơ mà, vậy thì hà cớ gì Neymar có thể bỏ lỡ chứ?

Đây là một góc nguyên bản của Neymar, đặc trưng sắc nét cho cả tài năng và nhân cách của anh xuyên suốt 90 phút. 7 cú sút và 1 bàn thắng, 5 cơ hội kiến tạo và 1 lần thành công, hàng tá pha phô diễn kỹ thuật dù vô nghĩa đôi khi, rồi cả 5 lần làm mục tiêu triệt hạ cho đối phương, cằn nhằn với trọng tài và tất nhiên không thể thiếu màn đóng kịch ăn vạ “tốn” anh thêm một cơ số fan hâm mộ.

Thế mà rồi tiền đạo 26 tuổi vẫn đang tiên phong đi đầu kỷ nguyên hậu Messi – Ronaldo và được kỳ vọng sớm giúp nước nhà Brazil giải lời nguyền bóng đá của mình. Trong khi đó, nỗi ám ảnh “quinto partido” của Mexico vẫn còn vẹn nguyên đâu đây, khi họ vẫn ổn định một cách… bất thường.

Mexico đáng thương mà cũng thật đáng trách

El Tri liên tục ghi danh vào các vòng chung kết và liên tục vượt qua vòng bảng, tất cả để rồi chứng kiến họ ngã ngựa ngay hàng rào đầu tiên sau màn chạy đà khởi động. Tới giờ, Mexico chưa thắng nổi một trận knock-out nào bên ngoài quê hương để làm nên chuỗi kỷ lục buồn 7 thất bại liên tiếp ở vòng 1/8 các kỳ World Cup.

Brazil vs Mexico

Mexico tính đánh phủ đầu Brazil nhưng bất thành

Brazil mạnh thật nhưng Mexico cũng chỉ nên biết tự trách mình mà thôi, vì tâm lý áp lực hay đặc biệt trước đó 5 ngày, thái độc chủ quan sau 2 chiến thắng ra quân trên đất Nga, trong đó có bại tướng gọi tên nhà ĐKVĐ thế giới. Một điểm đơn giản thay vì thảm bại 0-3 dưới tay Thụy Điển, nhất bảng thay vì nhì bảng, Thụy Sĩ thay vì Brazil, với 4 bậc trên BXH FIFA chưa bao giờ là khoảng cách xa vời đẳng cấp đến như vậy.

Mexico nhập cuộc thần tốc và trực diện, với xu hướng pressing từ xa của bộ ba tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số sớm. 20 phút đầu tiên, El Tri chạm bóng 12 lần trong vòng cấm địa của Selecao trước khi đối thủ của họ mon men làm được một lần tương tự ở phía cầu môn đối diện. Neymar bế tắc và lạc lõng, Gabriel Jesus chỉ còn là cái bóng của chính mình ở Man City trong khi Coutinho bị những tán sắc xanh lá nuốt chửng.

Thiếu vắng cả Dani Alves và Marceloa vì chấn thương, Brazil “phế” luôn đôi cánh, biến chúng từ thế mạnh trở thành điểm yếu chiến thuật của họ. Filipe Luis bị Hirving Lozano quần thảo bên hành lang biên trái trong khi đối diện bên kia, Fagner đáng lẽ phải bị thay ra chỉ sau nửa tiếng đồng hồ thi đấu khi năm lần bảy lượt mua vui cho Carlos Vela. Trung tâm, Andres Guadrado đích thị một ông chủ cầm trịch thế cục.

Layun, cau thu so 7 guc xuong san voi lan thu 7 lien tiep DT Mexico bi loai o vong 16 doi.

Mexico lần thứ 7 liên tiếp ở vòng 1/8, cay đắng nhìn Brazil vào tứ kết World Cup 2018

Thật không may, kế hoạch đánh phủ đầu của Mexico đâu khác là bao một lâu đài cát mong manh và dễ dàng sụp đổ bất cứ lúc nào. Dưới bầu nhiệt 38 độ C ở Samara, lối chơi thần tốc và quyết liệt nhanh chóng vắt kiệt sức lực của Mexico. Không còn hàng phòng ngự tổ chức chặt chẽ và không còn phần thưởng xứng đáng đền đáp nỗ lực tấn công như trước Đức, thầy trò Osorio hầu như chẳng tạo ra nổi cơ hội rõ ràng, sắc nét nào hết.

Đẳng cấp Brazil: Chất thép quyện lẫn trong những vũ điệu Samba

Tất nhiên, chê trách hay chỉ trích Mexico thì dễ khi nhìn vào chiến thuật giăng ra của họ, nhưng thực sự cũng chẳng có kế sách mẫu mực đúng đắn nào có thể đánh bại Brazil ở thời điểm hiện tại. Thiago Silva và Miranda, hai lão tướng tổng tuổi ngót nghét 70, đương thời làm nên cặp trung vệ xuất sắc nhất nhì trên đất Nga, trong khi Casemiro và Fernandinho thay nhau thống lĩnh trung tuyến đến độ án treo giò của ngôi sao Real Madrid xem ra cũng khó gây đau đầu cho Tite.

Brazil vs Mexico

Brazil vào tứ kết World Cup 2018 một cách thuyết phục

Mặc dù vậy, hàng tấn công Selecao đương nhiên vẫn phải lên tiêu điểm như một định lý muôn thuở. Neymar đảm đương tất cả, từ lĩnh xướng dẫn dắt hay thậm chí sắm vai mồi nhử, giúp từ Coutinho đến Willian hưởng lợi khi thu hút 2-3 cầu thủ đối phương về mình.

Tiền vệ Chelsea rê dắt thành công kém chỉ 1 lần vỏn vẹn so với những gì cộng lại từ các đồng đội của anh, và rồi kiến tạo nên bàn thắng bước ngoặt cho chính thiên thần kiêm ác quỷ Neymar. Kết liễu Mexico và hạ màn cuộc đấu, Roberto Firmino cũng xứng đáng là tiền đạo dự bị ổn nhất thế giới bóng đá hiện tại.

Nói gì thì nói, ngày phán xét cho thầy trò Tite sẽ hẵng còn để ngỏ cho đến tuần lễ thứ hai của tháng Bảy sắp tới này. Brazil đã liên tiếp lọt vào tứ kết trong 7 kỳ World Cup gần đây nhất, thế nên họ cũng mới chỉ đạt mức tiêu chuẩn vốn dĩ của mình.

Tuy nhiên không như 4 năm trước ngay trên quê hương, giờ không còn vẻ đẹp mong manh dễ vỡ, thậm chí tan nát, hiện hữu ở Brazil nữa. Neymar vẫn là nguồn cảm hứng, là đầu tàu sức mạnh, nhưng đây đã thực sự là một tập thể bản lĩnh chứ không phải một nhóm rời rạc các cá thể. Giờ, chất thép đã được quyện lẫn trong nét đẹp của những vũ điệu Samba.

Dư âm ngày Brazil vào tứ kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.