Tới Brazil ra quân không thành công: “Đầm lầy” World Cup cho các ông lớn

Không hẹn mà gặp, những ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc cúp vàng trên đất Nga đều gây thất vọng trong ngày mở màn chiến dịch hứa hẹn của mình. Ngay cả Brazil cũng không thể thoát khỏi vòng xoáy sa lầy của các ông lớn.

Pháp bế tắc trước Australia, chỉ thắng nhờ một quả penalty và một pha đá phản lưới nhà. Tây Ban Nha sa thải HLV trưởng ngay trước ngày khai mạc và để Cristiano Ronaldo sút tung lưới ba lần.

Argentina bất lực không sao đánh bại nổi Iceland, tân binh đang có kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử và xếp hạng FIFA thấp nhất trong bảng đấu. ĐKVĐ Đức gục ngã trước Mexico – cú sốc khủng khiếp nhất. Và rồi, Brazil cũng bị Thụy Sỹ cầm chân nốt.

Brazil 1-1 Thụy Sỹ (KT): Dứt điểm kém cỏi, Selecao đành chấp nhận chia điểm
Dù thi đấu lấn lướt đối thủ và tạo ra không biết bao nhiêu cơ hội ăn bàn song rốt cục các vũ công Samba chỉ thu về 1 điểm trong trận ra quân tại World Cup 2018.

Có cảm giác đó là chủ đề phổ biến tô vẽ bốn ngày tranh tài đầu tiên của World Cup 2018, rằng các ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch đều lần lượt gây thất vọng, đồng thời giúp khoảng 25 quốc gia bị xem như góp mặt cho đủ mâm còn lại thêm phần lạc quan, tự tin.

Trong số tứ đại anh hào ghi danh vào vòng bán kết ở Brazil 4 năm về trước, 3 đội tuyển không thắng trận ra quân của mình trên đất Nga, trong khi cái tên còn lại thậm chí còn chẳng có vé tham dự kỳ này (Hà Lan).

Brazil 1-1 Thụy Sỹ Đầm lầy World Cup 2018 cho các ông lớn hình ảnh

Brazil 1-1 Thụy Sỹ: Selecao theo chân Argentina và Đức ra quân World Cup 2018 không thành công

Sau thảm họa ngay trên quê nhà, Brazil đã cải tổ và thực sự lột xác dưới thời Tite, không còn cái hào nhoáng bên ngoài nhưng thực chất mong manh vô cùng bên trong. Khu trung tuyến của Selecao chất lượng đến nỗi tân binh bom tấn Fred của Manchester United chỉ là sự lựa chọn thứ tư cho vị trí tiền vệ trung tâm.

Tấm vé đến Nga sớm nhất toàn thế giới chỉ là một trong vô số lý do để giới mộ điệu tin tưởng chiếc cúp vàng danh giá thứ sáu sẽ trở về xứ Samba sau 16 năm mòn mỏi đợi chờ.

Thế nhưng rồi, Brazil quyết định học theo Pháp, Đức hay Argentina với một màn trình diễn tù túng, nghèo nàn ý tưởng trước một đối thủ dưới cơ. Không bàn cãi gì nhiều về tầm quan trọng của trận ra quân ở bất kỳ giải đấu lớn nào, với một thông điệp đanh thép sẽ được truyền gửi kể từ đó, nhưng rồi đêm Rostov vương lại nhiều câu hỏi hơn câu trả lời.

Neymar đã hoàn toàn bình phục chấn thương chưa? Giới hạn sức chịu đựng của anh với những pha truy cản quyết liệt, thô rát là đến đâu? Liệu Brazil đang sút xa quá nhiều chăng? Những điểm yếu phòng ngự có phải vẫn còn nguyên đó chưa được khắc phục triệt để?

Zuber ghi ban truoc Brazil

Brazil 1-1 Thụy Sỹ: Thêm một ông lớn gây thất vọng ngày mở màn chiến dịch vô địch World Cup 2018

Một trận hòa 1-1 trước đội tuyển xếp thứ 6 thế giới tất nhiên không phải thảm họa gì, kể cả khi chỉ cán đích bảng E ở vị trí thứ hai nếu Đức vất vả tương tự ở bảng F. Tuy nhiên, vấn đề là Brazil mới chỉ không thắng vỏn vẹn 4 trận vòng bảng trong 9 kỳ World Cup gần đây của họ. Selecao có lý do để tức giận với chính bản thân mình sau khi hả hê trông coi sự trầy trật của các đổi thủ cạnh tranh trực tiếp.

Điều đáng thất vọng nhất ở Brazil có lẽ là cách đánh rơi chiến thắng của họ, khi mọi thứ dường như đã nắm chặt trong lòng bàn tay, với thế trận tốc độ và áp đảo Thụy Sỹ đến nghẹt thở ngay từ những phút đầu tiên.

Không phải Neymar, nhưng Philippe Coutinho cũng là gương mặt được kỳ vọng không kém và bàn thắng đẹp mắt, cú cứa lòng trong một chạm chân phải sát rìa vạch cấm địa 16m50 đúng theo phong cách sở trường chính là lời khẳng định của cầu thủ đương thời đắt giá thứ nhì thế giới.

Nhưng rồi cũng từ thời điểm đó, Brazil cũng… ngủ gật luôn, đánh mất luôn sự sung mãn, hứng khởi của mình. Tỷ lệ kiểm soát đôi khi chỉ là thông số vô nghĩa để đánh giá sự hay dở của một đội bóng, nhưng rõ ràng có bóng trong chân một cách chủ động vẫn thoải mái hơn hẳn việc cứ phải đuổi bắt các mục tiêu vàng-xanh.

Tới Brazil ra quân không thành công Đầm lầy World Cup cho các ông lớn hình ảnh 3

Brazil 1-1 Thụy Sỹ: Các đội tuyển yếu thế hơn đang thể hiện được bản lĩnh lì lợm của mình

Thụy Sỹ đã quyết định mạo hiểm và tự khắc dâng cao tinh thần tự tin, với những đường chuyền phối hợp bật nhả nhuần nhuyễn và những tình huống chồng cánh tốc độ chóng mặt.       

Bất kể phiên bản Brazil mới mẻ này chủ trương cầm chừng, điều hòa áp lực hay quyết định tấn công vũ bão thổi bay đối thủ, họ vẫn cần cải thiện khả năng phòng ngự những tình huống cố định. Miranda kêu ca tiểu xảo đẩy sau của Steven Zuber trong bàn thua đầu hiệp hai, cơ mà bản thân anh cũng chẳng buồn nhảy lên giải nguy pha đá phạt góc của Xherdan Shaqiri.

Thời gian càng trôi về cuối, Brazil càng điên cuồng lao lên tìm kiếm bàn thắng kết liễu đối thủ nhưng rồi tương tự các ông lớn, chiếu dưới cũng gom với nhau thành một xu hướng chung hay ho hơn hẳn – khả năng đứng vững dưới ngút ngàn áp lực. Ngoại trừ Ai Cập và Maroc, những Iceland, Đan Mạch, Serbia và Mexico đều tránh khỏi một bàn thua muộn màng nghiệt ngã. Thụy Sỹ rồi cũng không phải ngoại lệ.

Đức, Argentina, phần nào Pháp và Tây Ban Nha, giờ tới Brazil sa lầy ngày ra quân. Tất cả đang hướng ánh nhìn vào Bỉ và đặc biệt Anh, khi Tunisia với tư cách đội tuyển Châu Phi xếp hạng cao nhất FIFA chắc chắn không phải dạng vừa, nhất là dành cho một ông lớn điển hình bị đặt dấu hỏi không ngừng về phong độ và bản lĩnh ở những giải đấu lớn.

Xem thêm về trận hòa thất vọng Brazil 1-1 Thụy Sỹ:

Brazil 1-1 Thụy Sỹ: Sự dại khờ của Tite đã làm hại Selecao
Dư âm Brazil vs Thụy Sĩ ngập tràn những lời trách cứ dành cho HLV Tite. Vì những quyết định sai lầm của ông, Selecao đã bị cầm chân ngày ra quân tại World Cup...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.