Bóng đá châu Á tại World Cup 2018: Trông cậy hết vào “anh cả” Nhật Bản

Trong bối cảnh các đại diện khác của châu Á đã thi đấu chật vật và đứng trước nguy cơ bị loại thì ĐT Nhật Bản vẫn đang tràn trề cơ hội đi tiếp sau vòng đấu bảng. Và hãy xem bản lĩnh người Nhật sẽ thể hiện thế nào tại kỳ World Cup lần này.

Bóng đá châu Á tiếp tục thất bại ở đấu trường thế giới

Ở trận đấu diễn ra ngày hôm qua 23/6, ĐT Hàn Quốc tiếp tục phải nhận thêm thất bại ở bảng F trước đội tuyển Mexico. Mặc dù bước vào trận với tinh thần quyết tâm cao nhưng sự phung phí cơ hội của hàng công, cùng một hàng thủ thi đấu tệ hại đã khiến đội bóng tới từ xứ sở Kim chi nhận thất bại chung cuộc 1-2 trước đại diện vùng Trung Mỹ.

Nhận hai thất bại liên tiếp, Hàn Quốc đang đứng trên bờ vực của việc phải ‘xách vali’ về nước sớm giống như Saudi Arabia. Về mặt lý thuyết, thầy trò Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu thắng đậm Đức ở lượt đấu cuối còn Thụy Điển phải thua Mexico. Khi đó 3 đội tuyển Hàn Quốc, Đức và Thụy Điển sẽ có 3 điểm như nhau và yếu tố phụ sẽ được tính tới để xác định đội bóng sẽ có vé đi tiếp.

Bóng đá châu Á tại World Cup 2018 Trông cậy hết vào ĐT Nhật Bản hình ảnh
ĐT Hàn Quốc gây thất vọng lớn sau hai trận thua liên tiếp tại World Cup 2018

Hàn Quốc về mặt toán học chưa bị loại khỏi giải, tuy nhiên liệu họ có thể tạo nên cơn địa chấn trước các nhà ĐKVĐ thế giới, ĐT Đức? Điều này e là rất khó bởi thực tế đã cho thấy ngay cả ĐT Thụy Điển dù được thi đấu nhiều hơn 1 người cũng không thể bảo toàn được kết quả hòa trước người Đức.

Vì thế, nhiều khả năng đoàn quân của HLV Shin Tae-yong sẽ theo bước Saudi Arabia về nước khi vòng bảng World Cup năm nay khép lại. Không chỉ Hàn Quốc, điều này rất có thể cũng sẽ xảy ra với Iran và Australia, những đội bóng thi đấu không hề tệ ở giải đấu năm nay nhưng lại nằm ở những bảng đấu khó nhằn.

Lá phiếu may rủi đưa Iran chạm trán hai ông lớn Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tại vòng bảng. Mặc dù đã bất ngờ có được thắng lợi trước Marocco song các cầu thủ Iran đã không thể tạo nên bất ngờ ở lượt trận thứ hai trước Tây Ban Nha. Thi đấu phòng ngự tiêu cực nhưng cuối cùng ĐT Iran vẫn phải nhận thất bại 0-1 sau pha ghi bàn có phần ăn may của Diego Costa trong vòng cấm.

Ở lượt đấu cuối, Iran sẽ chạm trán một Bồ Đào Nha của Ronaldo đang khao khát danh hiệu. Và trước một tên tuổi bóng đá hàng đầu châu Âu, đại diện của châu Á chắc chắn sẽ khó có thể giành được dù chỉ 1 điểm.

Tại bảng C, ĐT Australia lúc này mới chỉ có được 1 điểm sau thất bại 1-2 trước Pháp và trận hòa 1-1 trước Đan Mạch. Ở lượt đấu cuối, trước một Peru đã không còn động lực, đây sẽ là cơ hội tốt để đội bóng tới từ châu Đại Dương giành trọn vẹn 3 điểm. Tuy nhiên 1 thắng lợi là chưa đủ là người Úc chạm tay vào tấm vé tham dự vòng 1/8.

Tren cham 11 met, Jedinak khong bo lo co hoi giup Australia hoa Dan Mach, 1-1 cung la ti so chung cuoc cua tran dau.
Trận hòa Đan Mạch khiến cơ hội đi tiếp của Australia ít dần đi 

Lúc này quyền tự quyết đang nằm trong tay Đan Mạch. Ở trận đấu cuối, họ chỉ phải gặp một ĐT Pháp đã chắc chắn đi tiếp. Do đó nếu cầm hòa đối thủ này, ‘những chú lính chì’ sẽ có 5 điểm và chính thức là cái tên thứ hai của bảng C lọt vào vòng knock-out mà không cần quan tâm tới tỷ số trận đấu giữa Úc vs Peru.

Một kết quả hòa giữa Pháp và Đan Mạnh cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khi mà Pháp đang cần giữ chân các trụ cột để chuẩn bị cho vòng trong thì một trận hòa cùng vị trí nhất bảng vẫn là viễn cảnh có thể chấp nhận được với Les Bleus.

Trong trường hợp Pháp ‘nhả’ để Đan Mạch đi tiếp, Australia khi đó cũng sẽ là đội bóng tiếp theo sẽ phải chia tay World Cup 2018. Và đây cũng là cái kết chung đã được dự báo cho các đội bóng châu Á khi bước ra sân chơi thế giới.

Trông cậy hết vào “anh cả” Nhật Bản

Như những phân tích ở trên thì rõ ràng lúc này, người hâm mộ bóng đá châu Á đang rất kỳ vọng Nhật Bản sẽ thi đấu ấn tượng và gỡ gạc lại thể diện của bóng đá châu lục khi tham dự sân chơi World Cup.

Nhật Bản lúc này đang được đánh giá là nền bóng đá hàng đầu châu Á và cũng là quốc gia sở hữu danh hiệu vô địch Asian Cup nhiều nhất (4 lần). Do đó sẽ không quá nếu tin rằng họ sẽ tạo nên thành công ở kỳ World Cup được tổ chức trên đất Nga lần này.

Ở trận mở màn, thầy trò Akira Nishino đã tạo nên cú sốc lớn nhất tại bảng H khi đánh bại ứng viên số 1 cho vị trí đầu bảng là Colombia 2-1 trong trận ra quân tại World Cup 2018.

Dieu than ky Nhat Ban
Cả châu Á đang trông cậy và 'anh cả' Nhật Bản

Cách đây 8 năm, ‘những chiến binh Samurai xanh’ cũng từng gây bất ngờ trong trận mở màn World Cup 2010, khi hạ gục một đội bóng châu Phi là Cameroon 1-0 trước khi vượt qua Đan Mạch 3-1 ở lượt trận cuối để theo bước Hà Lan thẳng tiến vào vòng knock-out.

Đó là một kỳ World Cup đáng nhớ với những CĐV bóng đá Nhật Bản và chắc hẳn họ cũng đang hy vọng thầy trò Akira Nishino sẽ làm được điều tương tự trên đất Nga sau trận gặp ĐT Senegal sắp tới.

Đội hình của Samurai xanh tại giải đấu năm nay không được đánh giá cao khi hầu hết các trụ cột không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên kinh nghiệm và tinh thần thi đấu của Nhật Bản lại được đánh giá là yếu tố giúp họ có thể tạo thêm những bất ngờ tại World Cup 2018.

Trận đấu tiếp theo của Nhật Bản với Senegal có thể nói là trận đấu then chốt quyết định tấm vé đi tiếp của đội bóng xứ Hoa anh đào. Bởi trước một Ba Lan đang khao khát chiến thắng ở trận cuối, cơ hội có điểm của người Nhật sẽ là rất ít.

Tuy nhiên để có điểm trước Senegal thì chuyện này còn phụ thuộc vào cách bài binh bố trận và khả năng tận dụng cơ hội của người Nhật. Ở trận gặp Colombia, người hâm mộ đã được chứng kiến các chân sút Nhật Bản bỏ lỡ cơ hội nhiều thế nào. Nếu không cải thiện điều này, rất khó để “anh cả” châu Á có thể thành công ở trận đấu gặp Senegal sắp tới.

Gặp Senegal - một đội bóng có lối chơi hiện đại mang hơi hướng châu Âu, nhưng vẫn rất máu lửa và đầy tốc độ, đó sẽ là một thử thách cực lớn với người Nhật song nếu vượt qua, họ hoàn toàn có thể sẽ là đại diện duy nhất của châu Á sống sót qua vòng đấu bảng.

BXH World Cup
BXH World Cup bảng F
BXH World Cup
BXH World Cup bảng H
BXH World Cup
BXH World Cup bảng C
BXH World Cup
BXH World Cup bảng B
BXH World Cup
BXH World Cup bảng A
Nhận định Nhật Bản vs Senegal (22h00 ngày 24/6): Khốc liệt tấm vé đi tiếp
Cả Nhật Bản vs Senegal đều đã có trọn vẹn 3 điểm trong ngày đầu ra quân. Chính vì vậy cả hai đội đều đang quyết tâm hướng tới chiến thắng ở lượt trận tiếp theo...
Dư âm Colombia 1-2 Nhật Bản: Niềm vui chưa trọn
Trong một buổi chiều đẹp trời tại Mordovia Arena, ĐT Nhật Bản đã có lần đầu tiên quật ngã một đại diện tới từ Nam Mỹ sau 18 lần gặp gỡ. Đó thực sự là một chiến...
ĐT Nhật Bản làm nên lịch sử: Hãy cứ say hết đêm nay
Ngay sau chiến thắng lịch sử, người hâm mộ Nhật Bản đổ ra đường để ăn mừng với sự lạc quan dù trước đó không ít người cảm thấy quặn đau bởi trận động đất từ...

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.