Bồ Đào Nha vs Iran: Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Queiroz – Ronaldo

Trước mắt Cristiano Ronaldo hướng đến mục tiêu vượt qua vòng bảng World Cup 2018 trên hành trình hoàn thiện sự vĩ đại của mình, nhưng HLV Carlos Queiroz cũng quyết tâm đánh bại đồng hương học trò cũ cũng như cả nước nhà vì tấm vé lịch sử cho bóng đá Iran.

Trước 8 năm rạn nứt quan hệ...

Quyết tâm ngút ngàn cho chiến thắng sinh tử trận Iran vs Bồ Đào Nha đêm nay không chỉ vì lợi ích tập thể cho cả một dân tộc, phảng phất đâu đây cả tư thù cá nhân giữa Carlos Queiroz và Cristiano Ronaldo, với mối quan hệ đôi bên đổ vỡ, chua chát từng ngày sau thời gian chung chiến thuyền ở Manchester United và ĐTQG Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha vs Iran Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Queiroz – Ronaldo hình ảnh 2

Rạn nứt quan hệ giữa Cristiano Ronaldo và HLV Carlos Queiroz bắt đầu từ sau thất bại ở World Cup 2010

Đã gần tám năm qua đi kể từ ngày Bồ Đào Nha của Queiroz bị Tây Ban Nha loại ở vòng 1/8 World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi. Một Ronaldo tức tưởi, vùng vằng rảo bước vào đường hầm sân vận động Cape Town càng nhanh càng tốt, trên đường đi không quên đổ lỗi thất bại cho người thầy của mình.

“Đi mà hỏi Carlos Queiroz.” – Đội trưởng Bồ Đào Nha gắt gỏng với một phóng viên yêu cầu một lời giải thích cho trận thua bất lực trước láng giềng bán đảo Iberia. Sau đó khi đã bình tĩnh hơn, CR7 phân bua anh đã không suy nghĩ thấu đáo trong thời khắc nóng giận đó, nhưng tất cả đã quá muộn với Queiroz.

comment left
Đúng vậy, Bồ Đào Nha cần Ronaldo, nhưng bản thân cậu ấy cũng cần đất nước của mình. Quan điểm của tôi thế này, nếu ai đó cảm thấy không thoải mái khoác áo ĐTQG, họ có thể tự do ra đi khi đã không còn chỗ đứng và giá trị nơi đây.
Đáp trả thẳng thừng của cựu HLV Real Madrid
comment right

Kể từ thời điểm đó, rạn nứt giữa Queiroz và Ronaldo cứ thế lớn dần lên mà không có ý muốn hàn gắn từ cả hai. Tháng Chín cùng năm, Queiroz bị sa thải bởi chiến dịch vòng loại Euro 2012 mở màn tệ hại của Bồ Đào Nha, sau đó nhận án cấm chỉ đạo sáu tháng vì cáo buộc can thiệp vào các bài kiểm tra doping ở World Cup.

Bồ Đào Nha 3-3 Tây Ban Nha: Chỉ có thể và mãi luôn là anh, Cristiano Ronaldo!
Ba bàn thắng trận Bồ Đào Nha 3-3 Tây Ban Nha rực sáng Sochi, Cristiano Ronaldo thiết lập cú hat-trick thứ 51, trong lịch sử 88 năm các kỳ World Cup cũng như...

Queiroz và Ronaldo đã chính thức chia đôi con đường trên khía cạnh công việc kể từ đó nhưng mặc dù không còn phải chung đụng nhau, mối quan hệ đôi bên cũng không bao giờ được phục hồi. “Cậu ta và tôi chẳng nợ nần gì nhau hết. Tôi cũng không ghét bỏ gì cậu ta hết nhưng thực sự, đó không phải hành vi đúng mực khi đã mang trên tay băng thủ quân ĐTQG.” – Chia sẻ của Queiroz năm 2014.

Họ đã không nói chuyện với nhau kể từ đó nhưng trong khi không ai có thể dám chắc về ý định hàn gắn mối quan hệ ở lần tái ngộ tiếp theo đây trên sân Mordovia đêm nay, thực tế thì mọi chuyện đã từng rất tốt đẹp và không ra nông nỗi tồi tệ như thế này.

Bồ Đào Nha vs Iran Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Queiroz – Ronaldo hình ảnh 2

Như Sir Alex Ferguson, Carlos Queiroz chính là một người cha dìu dắt Cristiano Ronaldo ở Man Utd

... là 8 năm tốt đẹp bên nhau

Thời còn làm việc với nhau ở Old Trafford, Queiroz không những chỉ là một người thầy mà như Sir Alex Ferguson, ông cũng là một người cha đối với Ronaldo. Công lao của HLV 65 tuổi trong quá trình phát triển sự nghiệp non trẻ và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc mọi thời đại của Ronaldo.

comment leftBộ ba bọn họ quả thực là một đội trời sinh và Cristiano được như ngày hôm nay là nhờ vậy, không chỉ Sir Alex mà còn cả Carlos. Ngay từ những ngày đầu tiên đến đây, cậu ấy đã tỏ ra vô cùng tham vọng để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, hiểu rằng chính Alex và Carlos có thể giúp mình làm được điều đó.
David Gill, cựu giám đốc điều hành của Man Utd
comment right

Queiroz gia nhập MU trước Ronaldo một năm (2002) với tư cách trợ lý đắc lực cho Sir Alex. Chính ông đã thuyết phục vị sếp huyền thoại của mình thắt chặt mối quan hệ với Sporting Lisbon, “mỏ vàng dạng thô” của những tài năng trẻ triển vọng, hứa hẹn tiền đồ xán lạn. Hai CLB từ đó thiết lập những chương trình trao đổi cầu thủ và phương pháp huấn luyện, chính sách phát triển với nhau.

Cũng chính Queiroz đã chủ động đẩy nhanh tiến độ chiêu mộ Ronaldo khi những đại gia Châu Âu khác như Arsenal, Liverpool hay chính Real Madrid khi đó đều trong vòng cạnh tranh. Và rồi khi Ronaldo chính thức cập bến Old Trafford trong tháng Tám 2003, ông cùng Sir Alex đóng vai trò quan trọng giúp đồng hương tuổi 18 hòa nhập cả trong và ngoài sân cỏ, điển hình ở vốn liếng ngoại ngữ tiếng Anh được cải thiện nhanh chóng ở một cậu bé ít học.

Những mẩu chuyện vụn vặt nhưng mang tính chất nền tảng đó thật dễ dàng bị lãng quên khi nhìn vào vị thế trên đỉnh thế giới lúc này của Ronaldo, chủ nhân của 5 danh hiệu Quả Bóng Vàng và bất tận cúp bạc, huy chương hay như hiện tại đang là ngôi sao sáng nhất nhì World Cup 2018 với 4 bàn thắng, bao gồm cú hat-trick siêu hạng cháy lưới Tây Ban nha trong ngày ra quân.

Bồ Đào Nha vs Iran Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Queiroz – Ronaldo hình ảnh 3

Như Sir Alex Ferguson, Carlos Queiroz chính là một người cha dìu dắt Cristiano Ronaldo ở Man Utd

Ronaldo xưa kia khác xa quá xa so với ngày hôm nay, lẽ hiển nhiên của mỗi con người nhưng chắc chắn những đôi bàn tay dìu dắt của Sir Alex và Queiroz đóng vai trò tối quan trọng cho sự phát triển theo chiều hướng đi lên chóng mặt của biểu tượng Real Madrid, đặc biệt ở phong cách vẽ vời, hoa hòa hoa sói dần dà nhường chỗ cho sự hiệu quả đáng sợ.

comment left
Thuở ban đầu thì tôi phải thừa nhận, Cristiano là dạng thích thể hiện và Carlos đã phải rất vất vả với nhiệm vụ chấn chỉnh cậu ấy. Tôi lúc nào cũng phải nhắc nhở Cristiano: Con chỉ có thể là một cầu thủ vĩ đại khi người ngoài CLB bắt đầu công nhận điều đó, khi người ta chứng kiến những màn trình diễn của con trên sân cỏ chứ không phải biểu diễn vô nghĩa trên sân tập.
Sir Alex viết trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2013
comment right

Gill đồng tình: “Cristiano đến với chúng tôi khi còn là một cậu nhóc trẻ măng, rõ ràng tài năng vô cùng nhưng cũng tương đối ngây thơ, non nớt trong việc tận dụng những gì tiềm tàng trong mình. Thật may mắn khi Alex và Carlos đã phối hợp tuyệt vời để thúc đẩy và khai phá tài năng của cậu ấy đến mức tối đa.”

Một trong những chủ đề đối thoại thường xuyên nhất giữa Sir Alex và Queiroz có lẽ xoay quanh việc họ có thể giữ chân Ronaldo được bao lâu và như thế nào, để rồi ngôi nhà của Queiroz ở Lisbon chính là nơi bản hợp đồng mới được thỏa thuận và ký kết. CR7 ở lại gắn bó Man Utd thêm một mùa giải trước khi ra đi cập bến Real Madrid với giá trị chuyển nhượng kỷ lục thế giới thời bấy giờ.

Iran quả cảm trước TBN: Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh
Dư âm TBN vs Iran bảng B World Cup 2018 có lẽ nên mạnh dạn tôn vinh chiến thuật phòng ngự và trên hết, tinh thần kiên cường và quả cảm của đại diện Tây Á khi...

Công sinh không bằng công dưỡng, Sir Alex Ferguson và Carlos Queiroz đích thực là những người cha yêu thương, cố gắng bù đắp cho mọi thiếu thốn trong cuộc sống của Ronaldo, đặc biệt khi ông bố đẻ Jose qua đời chỉ hai năm sau ngày anh gia nhập Man Utd.

Họ bảo vệ, che chắn cho anh khỏi cơn bão dư luận sau cú nháy mắt tai tiếng với tấm thẻ đỏ của đồng đội Wayne Rooney trong trận Anh thua Bồ Đào Nha ở tứ kết World Cup 2006. Tiêu biểu hơn khi Ronaldo trở thành mục tiêu công kích, chế nhạo của Ruud Van Nistelrooy ở Old Trafford.

Là công thần trụ cột cũng như một trong những trung phong xuất sắc nhất lịch sử Man Utd, vậy nhưng Sir Alex cũng chẳng nể nang gì mà chấm dứt sự nghiệp trong màu áo đỏ của học trò, khoảnh khắc anh chửi thề ông thầy người Scotland khi phải ngồi dự bị trong trận chung kết Cúp Liên Đoàn Anh năm 2006. Nhưng nguồn cơn từ đâu để Sir Alex sẵn sàng xếp xó chủ lực số một của mình trong một trận chung kết?

Bồ Đào Nha vs Iran Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Queiroz – Ronaldo hình ảnh 3

Nhận định Iran vs Bồ Đào Nha: Chương mới cho cuộc chiến thầy trò Carlos Queiroz – Cristiano Ronaldo

Đó chính là từ buổi tập chuẩn bị cho trận đấu khi va chạm xảy ra với Ronaldo. “Mày tính làm gì đây? Đi méc lại với bố mày sao?” – Van Nistelrooy khiêu khích đàn em khi cả hai dường như đã chuẩn bị động chân động tay đến nơi. Tiền đạo người Hà Lan thực tế ám chỉ Queiroz chứ không hề có ý về người bố đẻ, bẵng quên trong cơn nóng giận rằng đồng đội của mình mới phải chịu tang ông chưa được bao lâu.

comment leftCarlos đã luôn vì Cristiano, quan tâm chăm sóc và dung dưỡng cậu ấy. Đó là một chàng trai trẻ trong tâm trạng rối bời và khổ đau, tuyệt vọng vì mới mất cha. Nếu Carlos không thể hay chí ít cố gắng giúp đỡ cậu ấy vượt qua khó khăn đó, thử hỏi xem Cristiano còn biết nương tựa vào ai đây?
Sir Alex Ferguson
comment right

Nhận định Iran vs Bồ Đào Nha trong trận chiến sinh tử ở vòng bảng World Cup 2018, với khả năng cao phải loại nhau vì tấm vé vòng 1/8 song hành cùng Tây Ban Nha. Nếu xuất hiện một cơn địa chấn, đó sẽ là lịch sử sang trang cho thầy Carlos Queiroz nhưng thảm họa kinh hoàng cho trò Cristiano Ronaldo.

Tuy nhiên với bất kể điều gì có thể xảy đến trong lần tái ngộ đêm nay, cả hai có lẽ sẽ tạm gác qua những hằn học mà cảm ơn nhau bằng nhiều cách khi đã đi được đến ngày hôm nay: Hai thầy trò thân thiết ở Old Trafford giờ đối đầu bên hai bờ chiến tuyến ở sân chơi World Cup.

*Theo Telegraph

Nhận định Iran vs Bồ Đào Nha bảng B World Cup 2018:

Nhận định Iran vs Bồ Đào Nha (01h00 ngày 26/6): Khó cản CR7
Ronaldo đang sở hữu phong độ rất cao, và gần như bất khả thi cho hàng phòng ngự nào muốn ngăn chặn. Dưới đây là những nhận định Iran vs Bồ Đào Nha bảng F World...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.