Bồ Đào Nha vất vả vượt qua vòng bảng: Run rẩy cùng CR7

Dù đã xác định rõ mục tiêu của mình, nhưng hình ảnh Bồ Đào Nha chật vật cầm hòa Iran cho thấy nhà ĐKVĐ châu Âu còn tồn tại rất nhiều vấn đề.


Từ bài tẩy Quaresma
 

Trong đội hình Bồ Đào Nha cầm hòa 1-1 Iran vừa rồi, HLV Fernando Santos đã tạo ra bất ngờ khi điền tên lão tướng Quaresma đá chính từ đầu. Và chính anh đã ghi bàn thắng mở tỷ số, qua đó góp công lớn để nhà ĐKVĐ tiến vào vòng knock-out với vị trí nhì bảng. Nhưng bất ngờ này lại… không hề bất ngờ.
 
Xuất phát từ bên hành lang cánh phải, tiền vệ xuất chúng một thời này đã tung cú dứt điểm quen thuộc mang đúng nhãn hiệu của mình, một pha trivela hoàn hảo xứng đáng được coi là bàn thắng đẹp bậc nhất World Cup 2018.

Ở tuổi 34, Ricardo Quaresma vẫn đóng vai trò quan trọng trong đội hình Seleccao. Mới 2 năm trước, Quaresma khi đó trẻ trung hơn, thể lực tốt hơn, đã góp công đưa Bồ Đào Nha lên đỉnh EURO 2016. Tại đó, anh cũng được sử dụng trong vai trò dự bị chiến lược và gây ra sự ngạc nhiên với đối thủ.

Bồ Đào Nha chật vật cầm hòa Iran Run rẩy cùng CR7 hình ảnh

Quaresma mở tỷ số trước Iran


Và nếu so sánh, cầu thủ này giống như quân Mã trên bàn cờ vua. Chẳng hề ấn tượng ở bất kỳ thông số nào (vì anh có ra sân thường xuyên đâu?), nhưng đó lại là nguồn gốc sức mạnh của Quaresma. Anh di chuyển không theo một quy luật nào và khiến hàng thủ đối phương bị rối loạn.
 
Quaresma đã tạo ra điều kỳ diệu cho đoàn quân Fernando Santos, nhưng mặt khác, điều này chứng tỏ Bồ Đào Nha quá vất vả và để lộ quân bài bí mật của mình từ quá sớm. Đừng quên, đây mới là giai đoạn vòng loại, và đối thủ của Seleccao chỉ là Iran, cho thấy lực lượng của nhà vua châu Âu đã xuống cấp trầm trọng.

Chẳng phải Bernardo hay Andre Silva – những cái tên gây tiếng vang lớn ở Confed Cup năm ngoái, HLV Santos vẫn phải đặt niềm tin vào một “ông già” như Quaresma. Và đó là hàng dự bị, còn nhìn vào đội hình chính – điều này còn đáng lo ngại hơn, khi bộ tứ vệ của họ đang già đi theo năm tháng. Tuyến giữa hoặc mất phong độ, hoặc hạn chế về chuyên môn, và chủ yếu phụ thuộc vào người đội trưởng.

Quaresma gio khong con co the sat canh voi Ronaldo trong tung tran dau

Quaresma giờ không còn có thể sát cánh với Ronaldo trong từng trận đấu


Đến sự run rẩy của CR7
 

Bồ Đào Nha là đội bóng một người, không ai có thể phủ nhận điều đó cho đến thời điểm này của World Cup 2018. Đó không hẳn là một lời chê bai, mà nói lên sự đáng sợ của siêu tiền đạo Ronaldo. Chỉ cần chân sút Real Madrid ở đỉnh cao phong độ, Seleccao có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.
 
Nhưng một ngôi sao đẳng cấp đến đâu cũng cần những người đồng đội bên cạnh, và không phải ngày nào của Ronaldo cũng đẹp trời. Trận hòa Iran với tỷ số 1-1 là một ngày như vậy.

 
Ronaldo hong pen

Ronaldo hỏng pen trước đối thủ yếu Iran


Bạn có nhận ra điều gì đang xảy ra với CR7? Trận đầu tiên gặp đối thủ mạnh nhất vòng bảng Tây Ban Nha, Ronaldo lập hattrick vào lưới De Gea. Tiếp đó, anh hạ gục Ma Rốc bằng cú đánh đầu, nhận về vô số những lời khen ngợi. Từ từ đã nào, số bàn thắng của Ronaldo đã ít đi, và trong trận đấu gần nhất – con số này là 0.

Sau 2 trận đầu tiên, siêu sao 33 tuổi ghi 4 bàn thắng trong 4 cú dứt điểm trúng đích. Ở trận này, anh có 3 cú sút trúng khung thành trong tổng số 5 pha dứt điểm, 0 bàn thắng. Đừng nói rằng Ronaldo không ở tình huống thuận lợi, bởi dù anh đứng trước cự ly yêu thích và quen thuộc, nhưng vẫn trượt (hỏng phạt đền ở hiệp đấu thứ 2).
 
Và từ một siêu sao trên chấm phạt đền (đến nỗi bị đặt biệt danh là Penaldo), anh trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên trong lịch sử World Cup “xịt pen”. Rõ ràng, có một vấn đề lớn ở đây, rằng phong độ của Ronaldo đang suy giảm.
 
Chưa hết, ở phút thứ 81 trận đấu, chẳng hiểu lý do gì anh bất ngờ hạ đo ván Pouraliganji của Iran bằng một cú giật chỏ. Hành động này không qua được mắt trọng tài, nhưng sau cùng được nương tay nhờ xem lại băng hình video, và Ronaldo chỉ phải nhận thẻ vàng. Sẽ thế nào nếu anh bị đuổi khỏi sân và trước mắt sẽ chạm trán Uruguay? Chờ một chút, có lẽ lúc đó Seleccao còn không vượt qua được vòng bảng.

Bo Dao Nha chat vat cam hoa Iran trong ngay CR7 gay that vong

Không chỉ gây thất vọng, Ronaldo còn suýt bị đuổi khỏi sân


Thực tế ở trong những phút bù giờ, Bồ Đào Nha đã bị Iran gỡ hòa 1-1. Và cho dù có chỉ trích VAR thế nào, đó cũng là một tình trạng mà thầy trò Fernando Santos phải chấp nhận, hòa chung con số 20 quả phạt đền cho đến thời điểm này tại World Cup 2018 – nhiều nhất lịch sử.
 
Và từ đội bóng đang nắm giữ vị trí số 1, Bồ tụt xuống thứ 2 khi Tây Ban Nha có bàn gỡ hòa trước Ma Rốc, và suýt nữa bị loại nếu chân sút Iran chính xác hơn ở pha dứt điểm cuối cùng. Seleccao vồ phải Uruguay, và trước mắt là Argentina/Pháp đang chờ đón – thay vì Nga và Croatia nếu giành ngôi đầu bảng.
 
Bồ Đào Nha chật vật cầm hòa Iran, trong ngày ngôi sao sáng nhất gây thất vọng tràn trề, đó không phải hình ảnh HLV Santos mong muốn. Và nếu Ronaldo tiếp tục có những màn trình diễn kiểu như thế này, nhà ĐKVĐ châu Âu biết trông chờ vào ai để tỏa sáng? 

Điểm nhấn Iran vs Bồ Đào Nha: Nỗi thất vọng Ronaldo
Với kết quả hòa 1-1, Seleccao đã vượt qua cửa ải đầu tiên với vị trí nhì bảng. Dưới đây là những điểm nhấn Iran vs Bồ Đào Nha tại bảng B World Cup 2018.
Tổng hợp: Iran 1-1 Bồ Đào Nha (Bảng B World Cup 2018)
Đội tuyển Iran đã chơi đầy nỗ lực trước nhà vô địch châu Âu nhưng chỉ giành được trận hòa với tỷ số 1-1 vào tối ngày 25/6.
HLV Santos nói gì sau trận hòa may mắn của Bồ Đào Nha?
Với kết quả hòa ở lượt trận cuối, Bồ Đào Nha đã đủ điều kiện vượt qua vòng bảng. Dưới đây là những gì HLV Fernando Santos chia sẻ sau trận hòa Iran.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.