Bồ Đào Nha: Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi?

Bồ Đào Nha thắng nhạt Maroc trong trận cầu mà chính bại tướng của họ mới xứng đáng giành trọn vẹn 3 điểm. Thực dụng đến nhàm chán là những gì cô đọng cho lối chơi của nhà ĐKVĐ Châu Âu, cơ mà bản thân họ thì chẳng thể nào thờ ơ hơn với điều tiếng đó.

Khi cú đánh đầu trái phá đó tung nóc lưới Maroc ngay ở phút thứ tư, tất cả sớm hiểu rằng thêm một giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nữa đã được đảm bảo cho Cristiano Ronaldo như lẽ hiển nhiên, và FIFA khỏi cần quan tâm 86 phút thi đấu còn lại diễn biến ra làm sao.

Trên thực tế, Luzhniki chiều Moskva chứng kiến khoảng tám cầu thủ có thể nói chơi tốt hơn siêu sao Real Madrid, bao gồm đồng đội Rui Patricio bay lượn trong khung gỗ và phần còn lại mang trang phục áo đỏ quần xanh của màu cờ Maroc.

Bồ Đào Nha Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi hình ảnh 3

Dư âm Bồ Đào Nha vs Maroc: Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi?

“Chúng tôi sẽ phải chơi như hồi Euro 2016.” – Phát biểu của Fernando Santos trước trận Bồ Đào Nha 1-0 Marốc và quả nhiên, thầy trò ông không phải những người thất hứa. Cầu toàn nhưng thực dụng, thiếu sáng tạo đến nhàm chán và ảm đạm, nhưng ngôi vô địch Châu Âu hai năm trước đã và đang cho phép duy trì sự tẻ nhạt của một đội bóng được mệnh danh như Brazil của lục địa già.

Sau tất cả, đây vẫn là tập thể Bồ Đào Nha đăng quang Euro với không một chiến thắng ở vòng bảng. Thậm chí, cái “vẫn” đó không đơn giản chỉ nằm ở triết lý và phong cách bóng đá, với chính xác thì 8/11 cầu thủ đá chính trước Maroc cũng là những người đã xuất phát ở Stade de France cách đây hai năm.

Kết quả dư âm Bồ Đào Nha vs Maroc trận đấu bảng B World Cup 2018
Chuyên trang Bongda24h cập nhật chi tiết kết quả Bồ Đào Nha vs Ma rốc trận đấu bảng B World Cup 2018 hôm nay. Thông tin kết quả, tỷ số, cầu thủ ghi bàn, diễn biến...

Trận đấu nào cũng như trận đấu nào, bí quyết ở đây là kế sách, phương châm tiếp cận với vị thế chiếu dưới. Chiến thuật “lầy lội” đó không phụ thuộc đối thủ có là ai, bất kể dàn sao tên tuổi của Tây Ban Nha hay tập thể vô danh của Maroc, quan trọng là nó luôn hiệu quả.

Maroc mất 20 năm để trở lại World Cup và đã 42 năm chưa vô địch Châu Phi, với trung vệ Medhi Benatia là ngôi sao tiếng tăm duy nhất, vậy thì đã làm sao? Bồ Đào Nha vẫn vui vẻ nhượng quyền kiểm soát bóng, nhượng không gian đá bóng cũng như nhượng cả những cơ hội tấn công hấp dẫn nhất.

Chẳng có gì đáng tranh cãi ở đây khi khẳng định thầy trò một HLV từng dẫn dắt CLB Nam Định chơi hay hơn hẳn những nhà đương kim vô địch Châu Âu.

Ronaldo ghi ban duy nhat cho BDN

Dư âm Bồ Đào Nha vs Maroc: Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi?

Trong khi người Anh có thể kêu ca về một chiến thắng 2-1 vất vả không đáng cho một thế trận mà họ hoàn toàn áp đảo đối thủ, các CĐV Bồ Đào Nha đủ hài lòng tươi cười với 3 điểm nhạt nhẽo nhưng đưa họ tiến gần hơn đến vòng knock-out World Cup 2018.

Bồ Đào Nha phòng ngự một cách chậm chạp đúng như những gì người ta chờ đợi từ một cặp trung vệ tổng tuổi 69 hiện đang dưỡng già ở Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, hay từ một William Carvalho trông nặng nề đến khổ sở ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Trong khi đó, Raphael Guerreiro bị đồng nghiệp Hakim Ziyech hành cho ra bã bên hành lang cánh trái, Bernardo Silva thì đóng phim “Mất tích” còn tài năng trẻ Goncalo Guedes, đối tác tấn công của CR7, chỉ là cái bóng vật vờ và vô duyên lần đầu tiên trải nghiệm biển lớn và được kỳ vọng sẽ chính thức bước ra ánh sáng từ đây.

Có cảm giác nếu Ronaldo chuyển sang mặc áo đỏ quần xanh thì anh cũng đảo ngược luôn tỷ số giữa hai đội. Cơ mà chính ra cũng quên luôn cái “đảo ngược” ấy đi, Maroc có lẽ sẽ dễ dàng vùi dập Bồ Đào Nha đến bốn bàn không gỡ chưa biết chừng.

Bồ Đào Nha Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi hình ảnh 3

Dư âm Bồ Đào Nha vs Maroc: Lên đỉnh thế giới bằng thứ bóng đá không yêu thương nổi?

Thế mà rồi, Bồ Đào Nha không thể thờ ơ hơn với cái giả định bất khả thi đó. Họ đơn giản không quan tâm, nhất là khi có trong tay một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, người cuối cùng cũng chứng tỏ được giá trị của mình ở sân chơi World Cup.

Bồ Đào Nha có thể vô địch World Cup 2018 chứ? Logic nói không, nhưng cũng chẳng ai dự đoán trước được chiến tích khó tin và khó hiểu của họ trên đất Pháp sau khi mở màn bằng hai trận hòa 0-0 và 1-1 ở vòng bảng trước Áo và Hungary.

Hai năm trôi qua từ Pháp đến Nga, Bồ Đào Nha trông vẫn khổ sở như vậy và rồi vẫn không ai có thể đánh bại được họ, với khác biệt duy nhất nhưng cực kỳ quan trọng là sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo.

Thế nên, khi anh tự hỏi liệu rằng cái đội Bồ Đào Nha này sẽ mang chiếc cúp vàng World Cup 2018 về phòng truyền thống đặt cạnh chiếc cúp bạc Euro 2016 được chứ, có thể lý trí của anh nói “không” và con tim của anh nói “đ*o”, ấy vậy mà anh cũng chẳng dám loại trừ bất cứ điều gì kể cả viễn tưởng nhất về thứ bóng đá không thể yêu thương nổi nhưng hiệu quả tối đa này.

Dư âm Bồ Đào Nha vs Maroc bảng B World Cup 2018:

Dư âm Bồ Đào Nha 1-0 Ma Rốc: Ronaldo lại tỏa sáng, nhưng…
Dư âm Bồ Đào Nha vs Ma Rốc chỉ ra Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng với bàn thắng duy nhất. Tuy nhiên, phần còn lại khiến người hâm mộ BĐN nhiều lần “thót...
Dư âm Bồ Đào Nha 1-0 Ma Rốc: Khác biệt ở đẳng cấp
Trận Bồ Đào Nha vs Ma Rốc, sự vượt trội về mặt đẳng cấp giúp Seleccao có chiến thắng đầu tiên ở World Cup 2018.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.