Bỉ hạ gục Brazil: Hãy cảm ơn Premier League vì thế hệ vàng

Neymar và các đồng đội chính thức về nước, trong khi Quỷ đỏ tiếp tục giấc mơ bá vương của mình. Dưới đây là dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ tứ kết World Cup 2018.

Chiến thuật kiểu Anh của Martinez
 

Từng dẫn dắt Wigan rồi sau đó là Everton, HLV Roberto Martinez đã được chạm trán với các chiến lược gia hàng đầu xứ sương mù. Và cho dù ông không tài năng được như Mourinho hay Pep, ít nhiều Martinez cũng học hỏi được những mảng miếng chiến thuật, để áp dụng lên ĐT Bỉ vào thời điểm này.
 
Và trước ĐT Brazil được đánh giá cao về khả năng vô địch, Quỷ đỏ đã chơi một trận đấu hay nhất trong 4 năm qua. Họ dẹp bỏ hoàn toàn lối chơi 4 hậu vệ quen thuộc, dẹp luôn 3-4-3 sử dụng từ đầu giải, để rồi đưa ra đội hình 3-5-2 mang màu sắc của Chelsea. Rút bớt 1 tiền đạo (Mertens), và bổ sung cho tuyến giữa (Fellaini).
 
Chiến thuật chưa từng trình diễn này thực sự đã gây bất ngờ lớn với Brazil. Chắc hẳn, HLV Tite đang hướng đến một thế trận an toàn và rình rập, chờ thời – hoặc chí ít cũng là màn đôi công hấp dẫn. Nhưng không, ĐT Bỉ đã đá quả bóng cho Brazil muốn làm gì thì làm, và các vũ công Samba buộc phải nhảy múa.

Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ Niềm cảm hứng từ Premier League ảnh 1

Cơn ác mộng của Neymar khi luôn có đến 3 người theo kèm


Ở đó, Neymar sau những chỉ trích vì thói ăn vạ thô thiển, tiếp tục là đầu tàu của Selecao. Bỉ thừa biết điều này, khi sử dụng Axel Witsel đá lùi hơn để ngăn chặn. Tiếp theo, Thomas Meunier nhận lệnh theo kèm người đồng đội ở PSG và không cần phải tấn công. Cuối cùng, như đã nói ở trên, Marouane Fellaini là cái tên thứ 3 khóa chặt mọi “đường thở” của Neymar.
 
Khi có bóng, 2 tiền vệ trung tâm tóc xù vẫn giữ nguyên vị trí và tạo ra tấm lá chắn thép để bảo vệ hàng phòng ngự, và Kevin De Bruyne được giải phóng hoàn toàn. Hạt nhân của Man City mùa giải trước đã có trận đấu hay nhất từ đầu giải vì lẽ đó, khi anh toàn quyền chỉ đạo hàng công của Bỉ.
 
Chưa hết, ở phía trên là cặp tiền đạo Eden Hazard – Romelu Lukaku, đều là những phương án quá lạ lẫm với Bỉ, nhưng lại rất thân quen dưới sự dẫn dắt của Antonio Conte hay Jose Mourinho. Thế hệ vàng của Bỉ lúc này, chẳng từ Premier League chứ đâu?
 
Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ Niềm cảm hứng từ Premier League ảnh 2

Bỉ đang tận hưởng thành quả từ Premier League

 

Khi lực lượng có ý nghĩa quan trọng nhất
 

Ngoại trừ Axel Witsel (giải Trung Quốc) và Thomas Meunier (giải Pháp), 9 cầu thủ còn lại của ĐT Bỉ đều đang chơi bóng tại Premier League, và đều là những trụ cột quan trọng tại CLB của mình. Với thâm niên cùng nhau chơi tại giải Ngoại hạng, có thể nói những chú Quỷ đỏ chẳng mấy khó khăn trong việc hòa hợp.
 
Eden Hazard có thể chưa từng thi đấu bên cạnh Lukaku trước đây, nhưng đã đá cặp tiền đạo với Morata ở CLB. Vì vậy khi phải chơi ở vị trí này, anh đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Con số kinh hoàng… 10 pha qua người thành công (tỷ lệ 100%), bằng cả đội hình Brazil cộng lại, nói lên điều đó.
 
Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ Niềm cảm hứng từ Premier League ảnh 3

Hazard phát huy tối đa khả năng trong những pha phản công


Về phía Romelu Lukaku, cầu thủ này được chỉ đạo chơi lệch phải để “tàn phá” vị trí của Marcelo – người mới trở lại sau chấn thương và cực kỳ thích dâng lên tấn công. Những mắt xích bên dưới cũng sắp xếp đồng nhất, khi Fellaini và Meunier bám cánh phải để hạn chế sự nguy hiểm của Neymar.
 
Nhưng trong trận đấu này, Kevin De Bruyne mới là ngôi sao sáng nhất, khi anh góp 1 bàn thắng từ cú dứt điểm căng như kẻ chỉ, sau nỗ lực “kéo bóng” từ phần sân nhà của Lukaku. Một hình ảnh gần như xuất hiện trong mọi cuộc đại chiến mà anh tham dự tại Premier League, khi chạy dọc half-space (hành lang trong) để nã đại bác.
 
Ở cuộc lội ngược dòng trước Nhật Bản, De Bruyne đã thực sự lấy lại cảm giác bóng tốt nhất của mình, và tạo ra tầm ảnh hưởng tới toàn đội. Một trong những tuyệt chiêu “trứ danh” của cầu thủ này, đó là sở hữu những đường chuyền “slide-rule pass”. Nói đơn giản, De Bruyne có thể “đo bước chạy” của đồng đội, thấy trước tương lai từ 1-2 giây, và đưa bóng đến đúng vị trí đồng đội di chuyển.

Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ Niềm cảm hứng từ Premier League ảnh 4

Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ: Chân giá trị của Kevin De Bruyne


Có thể thấy đường chuyền này trong pha phản công thần tốc trước Nhật Bản, khi De Bruyne đưa bóng cho Meunier một cách thuận lợi nhất, để cầu thủ PSG chỉ cần giơ chân là đưa được bóng vào vòng cấm địa (thay vì mất thời gian khống chế). Để làm được điều đó, bộ não của Man City cần sự thấu hiểu tuyệt đối với các đồng đội.

Ngược lại, các cầu thủ Bỉ cũng phải đặt niềm tin tối đa vào đường chuyền của Kevin De Bruyne. Và hãy để ý đến chi tiết Meunier là một cầu thủ ở giải Pháp, chứ không phải Ngoại hạng Anh, mới thấy sự thích nghi của De Bruyne là kinh khủng đến mức nào.

Và khi cả De Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku đồng bộ hoàn hảo trên hàng công, cũng như phần còn lại tuân thủ chiến thuật rất tốt – Bỉ đã hạ gục một Brazil hùng mạnh theo cách thuyết phục.
 
Ở trận đấu tiếp theo, Bỉ sẽ chạm trán Pháp cũng đang có phong độ cao, cùng lực lượng dồi dào chẳng kém. Nhưng trước hết, thế hệ vàng của ĐT Bỉ đang có sự hưng phấn cao độ, hướng đến sự gắn kết tuyệt đối bởi họ đã cùng trải qua những tháng ngày Premier League.

Dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ Niềm cảm hứng từ Premier League ảnh 5

Thông số trận đấu Brazil 1-2 Bỉ

 

Những điều rút ra sau trận cầu đỉnh cao Brazil 1-2 Bỉ
Trận chiến được mong chờ nhất vòng tứ kết sẽ tạo ra bữa tiệc bóng đá tấn công, đã khép lại với rất nhiều bất ngờ. Dưới đây là những điểm nhấn trận đấu Brazil...
Tổng hợp: Brazil 1-2 Bỉ (Tứ kết World Cup 2018)
Sau thất bại của Uruguay trước Pháp, đại diện còn lại của Nam Mỹ là Brazil cũng để thua Bỉ 1-2. Một thất bại tâm phục khẩu phục của thầy trò HLV Tite trước đối...
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.