Bỉ hạ bệ Brazil vào bán kết: “Con dao hai lưỡi” của Martinez

Màn trình diễn xuất sắc của Bỉ cùng hệ thống chiến thuật phá cách hợp lý của HLV Roberto Martinez làm nên chiến thắng 2-1 bất ngờ và xứng đáng trước Brazil, mặc dù các CĐV Quỷ Đỏ cũng đã phải sống trong cảm giác sợ hãi xuyên suốt 45 phút hiệp hai trận tứ kết World Cup 2018.

Hiệp một của thiên tài chiến thuật Roberto Martinez

Chính xác ở phút 38, Bỉ thể hiện sự ưu việt của mình. Eden Hazard lĩnh xướng một đường phản công sắc sảo và phối hợp trung lộ với Kevin De Bruyne, đáng tiếc khi đường chuyền quyết định dù được thực hiện ngay tức khắc vẫn hơi chậm và lỡ nhịp di chuyển của Romelu Lukaku.

Pha bóng được duy trì bởi cú giật gót thông minh của Thomas Meunier bên hành lang cánh phải nhưng đủ để Brazil kịp thời kéo về cân bằng quân số phòng ngự, giải nguy cho khung thành Alisson Becker trong hơi thở gấp gáp, hổn hển.

Dư âm Brazil vs Bỉ Chiến thắng nhờ con dao hai lưỡi của Martinez hình ảnh

Dư âm Brazil vs Bỉ: De Bruyne kết liễu số phận Selecao ngay từ hiệp một

Đánh mất cơ hội mười mươi, Bỉ vẫn có thể kiểm soát Brazil trong tầm tay. Quỷ Đỏ phối hợp tam giác trong khi Selecao chỉ biết đuổi theo những cái bóng, trước khi bóng được nhả về Thibaut Courtois để tái khởi động. Quyền kiểm soát của họ chỉ bị ngắt quãng khi Alisson trổ tài cản phá cú sút phạt hàng rào của De Bruyne rồi cái flick ngẫu hứng của Vincent Kompany từ quả phạt góc sau đó.

Hai phút trôi qua, và Brazil chạm chân vào bóng đúng một lần. Đó thật sự là một nỗi sỉ nhục, biểu trưng cho một hiệp đấu thảm họa của đội tuyển năm lần vô địch thế giới, có lẽ chỉ đứng sau 45 phút ác mộng lịch sử trước người Đức cách đây bốn năm. Đỏ-vàng-đen quả thực là những sắc màu quốc kỳ khiến Selecao phải bủn rủn tay chân.

Theo phản ứng hoàn toàn tự nhiên, Tite đốc thúc các học trò cải thiện màn trình diễn trong hiệp hai nhưng tất cả dường như đã quá đỗi muộn màng. Thiệt hại gây ra bởi tam tấu thần thánh phía Bỉ đã đủ kinh hoàng rồi. Có cảm giác với sự quyện lẫn hài hòa và gắn kết ăn ý giữa tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật, Hazard, De Bruyne và Lukaku rắp tâm tái hiện Mineirazo sau bốn năm ở Kazan đất Nga.

Dư âm Brazil vs Bỉ Chiến thắng nhờ con dao hai lưỡi của Martinez hình ảnh

Dư âm Brazil vs Bỉ: Quỷ Đỏ mới nhảy Samba ở trận tứ kết World Cup 2018

45 phút đầu tiên, Bỉ thực sự hưởng thụ bóng đá như thể nhảy điệu Samba ngay trước mặt những chủ nhân khai sinh ra nó. Họ biết làm sao để tấn công, khi nào để tấn công, ai để tấn công. Lukaku cơ động từ trái sang phải, trong khi De Bruyne lên kịch bản tác chiến ở vị trí tiền đạo trung tâm không thể đột phá hơn của mình, còn Hazard giày xéo hành lang cánh phải của Brazil.

Chưa kể, Fellaini ngay dưới trải qua một buổi tối xuất sắc cả trong nhiệm vụ hỗ trợ tấn công lẫn phòng ngự. Bên kia chiến tuyến, Selecao hoàn toàn bất lực, vật vã kiếm tìm cơ hội từ những quả phạt góc trong thế bị dẫn trước hai bàn và cuốn vào lối chơi của đối thủ Châu Âu.

Bỉ hạ gục Brazil: Hãy cảm ơn Premier League vì thế hệ vàng
Neymar và các đồng đội chính thức về nước, trong khi Quỷ đỏ tiếp tục giấc mơ bá vương của mình. Dưới đây là dư âm trận đấu Brazil vs Bỉ tứ kết World Cup 2018.

Roberto Martinez đã thực sự phản hồi mạnh mẽ trước những chỉ trích, ngờ vực không ngớt về tài cầm quân của ông. Hệ thống và chiến thuật hợp lý được HLV 45 tuổi giăng ra đã khai thác mọi điểm yếu vốn được lấp liếm suốt từ đầu giải của Brazil.

4-3-3 với Nacer Chadli án ngữ trung tâm biến hóa trong chớp mắt thành kim cương với De Bruyne tung hoành trên đỉnh. 3-4-3 để phản công thần tốc cũng vậy khi thu về thành 4-2-3-1 thiên về điều tiết cầm chừng hơn.

Bỉ hạ bệ Brazil vào bán kết Con dao hai lưỡi của Martinez hình ảnh 3

Dư âm Brazil vs Bỉ: Chiến thuật phá cách của HLV Roberto Martinez

Không trực tiếp ghi bàn, Lukaku vẫn biết cách tỏa sáng rực rỡ. Khả năng cầm bóng của ngôi sao Man Utd mang về quả phạt góc dẫn đến bàn thắng mở tỷ số sớm, trong khi những bước chạy dũng mãnh xuyên phá hai lớp phòng tuyến Brazil đã kiến tạo nên cú sút chéo góc nhân đôi cách biệt của De Bruyne. Mạnh mẽ và trí tuệ.

Hiệp hai của sự kiên định cứng nhắc

Trên thực tế, nghệ thuật cầm quân của Martinez cũng chỉ được phô diễn trong hiệp một khi với 45 phút bị dồn bước đường cùng và không còn gì để mất còn lại, một Brazil điên cuồng đã xới tung hệ thống hoàn hảo của Bỉ. Trước giờ nghỉ, Bỉ sút 8 và Brazil sút 10. Sau giờ nghỉ, Bỉ 1 và Brazil 15.

Tuy nhiên, các chân sút Selecao tỏ ra quá vô duyên và đi đầu tiên phong chính là tiền đạo mũi nhọn Gabriel Jesus với áo số 9 của Lord Fred ngày nào trên lưng.

Và rồi tiếp nối, Roberto Firmino đáng lẽ ra phải lập công chỉ sau 5 phút vào sân từ băng ghế dự bị, trong khi Philippe Coutinho và Renato August bỏ lỡ cơ hội vọt xà khó tin ở những khoảng cách gần. Công bằng mà nói, Thibaut Courtois cũng đã hóa thánh trong khung gỗ khi từ chối tạo điều kiện làm người hùng cho những Paulinho, Douglas Costa và đặc biệt Neymar ở thời gian bù giờ.

Dư âm Brazil vs Bỉ Chiến thắng nhờ con dao hai lưỡi của Martinez hình ảnh

Dư âm Brazil vs Bỉ: Selecao điên cuồng dồn ép nhằm cứu vãn vận mệnh trên đất Nga

Kể cả khi Augusto rút ngắn cách biệt, Martinez dường như vẫn tỏ ra điềm tĩnh, không sợ hãi nhưng cũng hơi hướm tự tin thái quá.

Bỉ thi triển lối chơi cũ với những cầu thủ đã thấm mệt để ứng phó, rình rập chờ đợi cơ hội tái lập thế dẫn trước an toàn thay vì co cụm bảo vệ nó. Phút 83 mới chứng kiến điều chỉnh nhân sự đầu tiên của Quỷ Đỏ và cuối cùng, một hậu vệ dạn dày kinh nghiệm như Thomas Vermaelen mới được bổ sung gia cố hàng phòng ngự.

Brazil đáng lẽ ra đã phải bị trừng phạt và kết liễu số phận sớm sủa, thay vì dông dài hy vọng mong manh đến tuyệt vọng cho tới tận những giây cuối cùng. Kể ra sự kiên định của Martinez bất luận hoàn cảnh, tình thế như vậy tựa như con dao hai lưỡi mà thầy trò ông không phải trả giá.

Dư âm Brazil vs Bỉ Chiến thắng nhờ con dao hai lưỡi của Martinez hình ảnh

Dư âm Brazil vs Bỉ: Quỷ Đỏ sống trong sợ hãi ở hiệp hai vì lối chơi kiên định của mình

Nhưng rồi Bỉ cũng chẳng thể bận tâm hơn khi họ vẫn là kẻ thắng cuộc sau cùng, kéo dài thành tích tuyệt đối duy nhất suốt từ đầu hành trình trên đất Nga. Vòng bán kết World Cup đầu tiên sau 32 năm và thứ hai trong lịch sử, với hàng công mạnh nhất giải đấu, Quỷ Đó có quyền mộng mơ về chiếc cúp vàng dù cho trước mặt hẵng còn là Pháp.

Đó là vấn đề của HLV và các cầu thủ cũng như tâm trạng vui sướng nhưng lẫn lộn đương thời của người dân Bỉ, trong khi đối với các khán giả trung lập như chúng ta, hãy cứ chờ đợi mỗi trận đấu của Quỷ Đỏ là một bữa tiệc bàn thắng trong thời đại thực dụng lên ngôi.

Dư âm Bỉ vs Brazil tứ kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.