Bỉ… vất vả đại thắng Panama: Khi mọi lời khen đi kèm với một chữ “nhưng”

Bỉ 3-0 Panama làm nên trận thắng tưng bừng thứ nhì lượt ra quân vòng bảng World Cup 2018, nhưng rồi cái cảm giác bất an đó về dàn sao đắt giá của Quỷ Đỏ vẫn không ngừng vẩn vương.

Vì bên kia chiến tuyến chỉ là Panama an phận lót đường, những khiếm khuyết của Bỉ cũng không đủ để xóa nhòa khoảng cách mênh mông về đẳng cấp giữa họ và đối thủ Trung Mỹ.

Thầy trò Hernan Dario Gomez bị quần thảo cho mệt lử ở Sochi, với Romelu Lukaku sẵn sàng cho cuộc đua giày vàng với những bàn thắng thứ 26 và 27 cho ĐTQG kể từ đầu năm 2016.

Panama đã làm nên lịch sử với tấm vé World Cup 2018, giờ họ đến Nga chỉ để tận hưởng nó với tinh thần tự hào dân tộc ngút ngàn nhưng đồng thời cũng… vui là chính mà thôi.

Bỉ 3-0 Panama Khi mọi lời khen đi kèm với một chữ nhưng hình ảnh

Bỉ 3-0 Panama: Quỷ Đỏ đại thắng... thiếu thuyết phục

Nhưng dù cho một đội bóng quá yếu không thể gây ảnh hưởng lên kết quả cuối cùng, họ vẫn có thể để lại những dấu hỏi vẩn vương xoay quanh đối thủ của mình.

Quản lý một CLB hàng đầu thường được xem như một công việc dễ như trở bàn tay. Tiềm lực tài chính vững mạnh cho phép HLV thảnh thơi sưu tập những cá nhân xuất sắc nhất.

Tất cả những gì ông ta phải làm là chọn ra 11 người hay ho nhất trong số đó và rung đùi ngồi xem họ tự đá bóng với nhau rồi chiến thắng. Ai đó có lẽ đã nói như vậy với Roberto Martinez.

Bỉ 3-0 Panama (KT): Lukaku lập cú đúp, Quỷ Đỏ diệt gọn tân binh
Dù bế tắc suốt hiệp một trước Panama, đội hình toàn sao của Bỉ vẫn kịp khẳng định vị thế của một trong những đội bóng đáng kỳ vọng nhất World Cup 2018. Quỷ đỏ giương oai...

Có cảm giác, thế hệ vàng đương thời của Bỉ là một phiên bản mới của Anh, đối thủ lớn nhất của họ ở bảng G World Cup 2018. Trở lại thập niên 2000, dàn sao Tam Sư thượng hạng và đắt giá chỉ mang tính chất cá nhân, hoàn toàn không có sự gắn kết trong lối chơi tập thể cũng như cả bản lĩnh.

Chạm trán một “quân xanh” như Panama, Quỷ Đỏ cũng thể hiện một màn trình diễn tương đối nghèo nàn cho đến trước 20 phút cuối cùng khi đối thủ với độ tuổi trung bình cao thứ tư giải đấu (29) bắt đầu thấm đẫm mỏi mệt.

Bỉ… vất vả đại thắng Panama Khi mọi lời khen đi kèm với một chữ nhưng hình ảnh 2

Bỉ 3-0 Panama: HLV Roberto Martinez vẫn loay hoay lắp ráp đội hình đắt giá

Martinez bố trí ba trung vệ chống chọi một đội bóng gần như không có khả năng tấn công. Martinez tin tưởng Yannick Carrasco với vai trò hậu vệ trái, mặc cho anh dở tệ ra sao ở vị trí đó.

Martinez chỉ đạo Kevin De Bruyne chủ động lùi về sân nhà xin bóng trong suốt hiệp một, để một nhạc trưởng kiêm ngòi nổ như anh đứng cách xa khung thành đối phương khoảng 60-70m.

Martinez lựa chọn một tiền vệ chuyên thủ như Axel Witsel án ngữ trước một hàng phòng ngự không cần bảo vệ nghiêm ngặt thái quá.

Những điều rút ra sau trận đấu Bỉ 3-0 Panama
Được kỳ vọng sẽ có chiến thắng dễ dàng, đoàn quân của Roberto Martinez đã có màn khởi đầu suôn sẻ. Dưới đây là những điểm nhấn Bỉ vs Panama 3-0, bảng G World Cup 2018...

Sơ đồ ba hậu vệ ở Sochi thực sự lạ lẫm khi Bỉ tổn thất cả hai công thần Vincent Kompany và Thomas Vermaelen vì chấn thương ngay trước thềm World Cup.

Cơ hội xuất phát đồng nghĩa được trao cho Dedryck Boyata của Celtic, tài năng trẻ chưa phút giây nào chơi xen giữa Toby Alderweireld và Jan Vertonghen ở trung tâm hàng phòng ngự, thường xuyên tỏ ra lạc lõng và thiếu ăn ý xuyên suốt 90, dù rằng Panama không đủ đô cho một cái giá phải trả.

Bất chấp những sự hỗ trợ, bản năng tấn công của Carrasco vẫn lồ lộ ra khoảng trống mênh mông sau lưng anh và để các đồng đội vất vả bọc lót. Có thời điểm, Vertonghen phải gào thét tên anh mà biết đường quay đầu về, đáp lại bởi ánh mắt ngơ ngác trông đến tội của cựu ngôi sao Atletico Madrid.

Bỉ 3-0 Panama Khi mọi lời khen đi kèm với một chữ nhưng hình ảnh

Bỉ 3-0 Panama: Những ngôi sao như Hazard hay De Bruyne đều chưa chơi tốt như kỳ vọng

Tiếp một đội bóng chỉ chăm chăm phòng ngự, chỉ có những đường chuyền phối hợp ngắn và nhanh mới giúp các cầu thủ bớt bế tắc và trở nên thanh thoát hơn.

45 phút đầu tiên, Bỉ chỉ biết trông mong, dựa dẫm khả năng rê dắt kỹ thuật của Eden Hazard và Dries Mertes để tạo đột biến và hỗ trợ Romelu Lukaku.

Khi phương án A bất thành, Quỷ Đỏ chuyển sang những đường chuyền vượt tuyến dài tít tận từ tuyến dưới, với vỏn vẹn 7 pha chạm bóng trong hiệp một của ngôi sao Man Utd đủ hiểu mức độ thành công khiêm tốn của kế hoạch đó.

Dù gì, Bỉ cũng sáng sủa diện mạo sau giờ nghỉ giải lao, không chỉ bởi bàn thắng đẹp mắt của Mertes khai thông thế bế tắc trận đấu. De Bruyne dâng cao hơn và sự nhuần nhuyễn giữa bộ tứ tấn công cũng được cải thiện.

Cú vẩy má ngoài kiến tạo đẳng cấp cho Lukaku nhân đôi cách biệt là điểm nhấn nổi bật trong một buổi chiều mà ngôi sao Man City dường như không phải là chính mình.

Bỉ 3-0 Panama Khi mọi lời khen đi kèm với một chữ nhưng hình ảnh

Bỉ 3-0 Panama: Trận đại thắng cho thấy vẫn còn nhiều việc cần phải làm

Martinez có thể cự cãi rằng kết quả cuối cùng là thứ tồn tại duy nhất ở World Cup, đặc biệt khi màn trình diễn như vậy chưa thực sự quan trọng ở một bảng đấu tương đối dễ thở dành cho Bỉ.

Nhưng rồi sớm muộn trước sau gì, Quỷ Đỏ cũng sẽ phải đương đầu với những thách thức khắc nghiệt hơn, dần dà từ Tunisia đến Anh và rồi tất nhiên những gì khó lường đợi chờ ở vòng knock-out.

Đây chính là sơ đồ đội hình và chiến thuật khiến De Bruyne thẳng thừng, không ngại ngần chỉ trích ông thầy Martinez cuối năm ngoái sau trận hòa 3-3 với Mexico. Tất nhiên, cũng hiếm ai dám đặt cược cho nó đăng quang ngôi vô địch một giải đấu lớn, bất kể tỷ số có đậm đà, tưng bừng ra sao.

World Cup hiểu điều đó, nhưng thầy trò đội tuyển Bỉ có lẽ không, ít nhất vẫn chưa đủ thấm. Bỉ đã mở màn suôn sẻ thành công, nhưng rồi đó cũng chỉ là một Panama lạ hoắc và yếu đuối, trong khi lối chơi thiếu muối đó phải được kỳ vọng nhiều hơn ở dàn sao đắt giá nhất nhì thế giới.

Công nhận trận đại thắng hoành tráng, tưng bừng thứ nhì lượt ra quân World Cup 2018, nhưng mọi lời khen dành cho đội tuyển Bỉ lúc nào cũng phải theo kèm với một chữ “nhưng”.

Thong so tran dau Bi 3-0 Panama

Thông số trận đấu Bỉ 3-0 Panama

Lukaku phát biểu đầy tính nhân văn sau cú đúp vào lưới Panama
Romelu Lukaku nói về trận Bỉ vs Panama ra quân World Cup 2018. Tiền đạo sinh năm 1993 khẳng định kết quả trận đấu là quan trọng nhất đối với anh.

Gia Khoa (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.