Bài học từ người Croatia: Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn

“Mala zemlja, veliki snovi” – Dòng chữ tiếng Croatia được viết trên xe bus chở đội tuyển quốc gia rong ruổi cả tháng hè qua trên đất Nga. Dịch ra tiếng Việt: “Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn”.

Khẩu hiệu này chính thức được lựa chọn sau một cuộc trưng cầu dân ý ở Croatia trước thềm World Cup 2018, chiến thắng những “Želja u srcu je moć na terenu” (Con tim nhiệt huyết là sức mạnh trên đường pitch) và “Srcem do vrha!” (Lên đỉnh bằng trái tim!).

Croatia hậu World Cup 2018: Khi cúp vàng không mang giá trị lớn nhất
ĐT Croatia có thể mất cúp ở chung kết World Cup 2018 nhưng thứ họ mang về nước còn quan trọng hơn, đó là tình yêu và niềm tin với đội tuyển, thứ đã ngủ say sau...

Ngồi trong phòng họp báo sau khi cùng các học trò nhận thất bại 2-4 trước Pháp ở trận chung kết, Zlatko Dalic được một phóng viên người Georgia hỏi về thông điệp ông muốn truyền tải cho những quốc gia khiêm tốn, với hy vọng tiếp bước thành công của Croatia ở những kỳ World Cup tương lai.

comment leftXe bus của chúng tôi có câu slogan ‘Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn’, tôi nghĩ thế là đủ truyền cảm hứng cho tất cả rồi. Hãy cứ chăm chỉ, nỗ lực hết mình và không ngừng tin tưởng, hy vọng, rồi mọi thứ sẽ đâu vào đó, đền đáp xứng đáng cho chúng ta mà thôi.comment right
comment leftMột thông điệp tuyệt vời, đặc biệt cho những nước nhỏ như Croatia của tôi hay Georgia của anh. Anh phải biết mơ, phải biết hy vọng và rồi cứ thế nương theo nó làm động lực. Đến một ngày, những gì anh hằng khao khát, ước ao có thể rồi cũng sẽ trở thành sự thật, trong bóng đá hay trong cuộc sống nói chung. Đừng bao giờ bỏ cuộc.comment right

Croatia á quân World Cup 2018 Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn! hình ảnh

Croatia á quân World Cup 2018: Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn!

Những lời chia sẻ chân thành của HLV 52 tuổi sau khi Croatia có lẽ là trở thành con ngựa ô xuất sắc nhất trong lịch sử các kỳ World Cup. Với dân số vỏn vẹn hơn 4 triệu người, họ là đất nước nhỏ nhất chơi trận chung kêt kể từ Uruguay cách đây 68 năm (1950).

Tuy nhiên công bằng mà nói, thành tích của Croatia chắc chắn ấn tượng hơn hẳn Uruguay thời kỳ bóng đá thuở sơ khai, thậm chí đó cũng mới là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức trở lại sau 12 năm gián đoạn bởi Thế Chiến thứ hai. Hơn thế nữa, đại diện Nam Mỹ vốn luôn là một cường quốc bóng đá sẵn rồi, thậm chí trước đó hai thập niên đã từng vô địch World Cup đầu tiên được tổ chức ngay trên quê hương.

Trong khi đó, ngôi á quân của Croatia đến mà không được báo trước, không ai có thể ngờ tới trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại ngày nay, với sự chi phối, thương mại hóa của kim tiền, với nền đào tạo trẻ cũng ngày càng được công nghiệp hóa, hay sự thống trị không ngừng được tăng cường bởi nhóm nhỏ các quốc gia Tây Âu giàu có, đơn cử điển hình Pháp, Đức và Tây Ban Nha – 3 nhà vô địch World Cup gần đây nhất.

Đánh bại tất cả trên đường đi, từ Nigeria, Iceland, Đan Mạch đến chủ nhà Nga hay đặc biệt Argentina và Anh, trận chung kết World Cup không thôi đã là một kỳ tích đối với bóng đá Croatia rồi, vượt mặt cả thế hệ vàng đàn anh cách đây 20 năm ở Pháp.

Bài học từ người Croatia Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn hình ảnh 2

Croatia á quân World Cup 2018: Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn!

Thậm chí, Croatia mới chơi tốt hơn Pháp trong hiệp một dù bị đánh giá thấp hơn hẳn, nhưng cuối cùng vẫn bị dẫn trước 2-1 đầy không may. Gần 45 phút còn lại chứng kiến sự bất lực của họ, với những đôi chân mỏi mệt rã rời sau 360 phút tra tấn thể lực qua ba trận đấu trong vòng chưa đến một tuần.

Câu chuyện cổ tích thiếu hậu kết nhưng thừa cảm hứng của Croatia xoay quanh tinh thần đoàn kết, ý chí và nỗ lực quật cường đủ để bất cứ tập thể nào có thể làm nên những điều tưởng chừng như không thể. Với bản lĩnh đáng nể dù đôi chân rệu rã có từ chối nghe lời, thầy trò Dalic hai lần chiến thắng trên chấm luân lưu và rồi lội ngược dòng đánh bại người Anh trong thời gian hiệp phụ.

Croatia hậu World Cup 2018: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay
Croatia tại World Cup 2018 đã để lại rất nhiều ấn tượng với người hâm mộ bóng đá thế giới. Họ có thể ngẩng cao đầu rời nước Nga với ngôi á quân và sau đó là...

Tinh thần, ý chí không bỏ cuộc được truyền từ trên mặt cỏ lên các khán đài, khi CĐV thậm chí hát ca, hò reo cổ vũ cuồng nhiệt lúc thua hơn thắng ở trận chung kết, ngay thời điểm các cầu thủ con cưng cần đến họ nhất khi không thể gượng dậy quật khởi trong những phút cuối cùng. Sau khi hồi còi mãn cuộc vang vọng, Dalic tập hợp các học trò và đanh thép khẳng định niềm tự hào bất tận của ông.

comment leftTất nhiên chúng tôi không thể không buồn bã cho được, nhưng tôi nói với cầu thủ phải ngẩng cao đầu lên và không có lý do gì để cảm thấy hổ thẹn hết. Họ đã cống hiến tất cả và hoàn toàn có quyền được tự hào về bản thân mình. Chúng tôi thất vọng vì chỉ có được ngôi á quân, thành tích mà không một ai tin chúng tôi có thể làm được trước giải đấu. Thắng thua sau tất cả có lẽ không quan trọng bằng việc chúng tôi đã nhận được sự tôn trọng, khâm phục ra sao từ mọi người.comment right

Thông điệp tích cực mà Croatia để lại World Cup lần này sẽ tạo tiếng vang vượt xa biên giới quốc gia vùng Balkan. Bởi vì, câu chuyện của họ không chỉ xoay quanh một thế hệ cầu thủ tài năng và 7 trận đấu quả cảm trong một tháng hè đã qua trên đất Nga.

Croatia chứng minh rằng anh không cần phải là một cường quốc bóng đá Tây Âu hay Nam Mỹ để có thể thành công ở cúp thế giới, rằng như Hungary 1954 hay Hà Lan 1974, đôi khi kẻ chiến bại vẫn có chỗ đứng vững vàng trong lịch sử, thậm chí bất tử ngang hàng với cả chính những nhà vô địch.

Croatia a quan World Cup 2018: Dat nuoc nho, giac mo lon!

Croatia á quân World Cup 2018: Đất nước nhỏ, giấc mơ lớn!

Mọi đất nước, dân tộc thuộc Châu Mỹ Latin, Châu Phi hay Châu Á, kể cả phần còn lại của Châu Âu đều có thể và sẽ lấy Croatia làm nguồn cảm hứng, động lực cho mình. Tài năng, nỗ lực, ý chí, đoàn kết và dĩ nhiên cả đôi chút may mắn nữa, tất cả có thể đưa họ đi trên chặng đường dài vượt xa so với kỳ vọng của chính mình.

Có lẽ tương lai gần, cúp vàng vô địch vẫn sẽ được luân phiên truyền tay các cường quốc bóng đá giàu truyền thống, đặc biệt những đất nước Tây Âu giàu có như đã được minh chứng ngay trên đất Nga mùa này, với Pháp tiếp bước Đức và Tây Ban Nha để trở thành nhà tân vương, trong khi Anh và Bỉ cũng dừng chân ở bán kết.

Nhưng chắc chắn, Croatia đã thay lời tuyên bố rằng World Cup sẽ không thể là cuộc chơi riêng của các ông lớn được nữa, nhất là ngay trên giấy tờ khi giải đấu được mở rộng lên cho 48 đội tuyển tham dự sớm nhất ngay ở Qatar sau đây 4 năm rưỡi.

World Cup bất ngờ, khó đoán hơn chúng ta tưởng, với khoảng cách trình độ giữa các đội tuyển cũng dần được thu hẹp, xích lại gần nhau hơn. Vậy nên nhìn vào Croatia và chiến tích của họ, hãy cứ tập mơ lớn và hy vọng viển vông đi các nước nhỏ!

Dư âm Croatia á quân World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.