4 vấn đề mà ĐT Anh cần khắc phục sau chiến thắng chật vật ở ngày ra quân

ĐT Anh đã có khởi đầu chấp nhận được sau chiến thắng tối thiểu 2-1 trước đại diện Bắc Phi Tunisia. Tuy nhiên để tiến xa, đội bóng của Gareth Southgate vẫn cần cải thiện nhiều vấn đề, đặc biệt ở khả năng dứt điểm.

1. Sự thiếu hụt một ‘bộ óc’ khu trung tuyến

Ở lần tham dự World Cup này, HLV Southgate đã cho thấy sự thực dụng của người Anh khi lựa chọn đội hình giàu tốc độ, sức mạnh cơ bắp và thể hình, thể lực thay vì bổ sung thêm những nét mềm mại.

Nếu như Pháp có Pogba, Đức có Kroos, Tây Ban Nha có Iniesta, Argentina có Messi, Brazil có Coutinho thì nhân vật như vậy lại không xuất hiện ở ĐT Anh. Sau khi bất ngờ từ chối Jack Wilshere và Shelvey, Southgate đang đặt trọn niềm tin vào những tiền vệ mạnh mẽ, tốc độ, có khả năng dọn dẹp tuyến giữa như Sterling, Alli và Lingard.

4 vấn đề mà ĐT Anh cần khắc phục sau chiến thắng trước Tunisia hình ảnh
ĐT Anh đang thiếu hụt một ‘bộ óc’ khu trung tuyến tại World Cup 2018

Và việc thừa ‘công nhân’ thiếu ‘nghệ sĩ’ trên sân cỏ đã khiến lối đá của Tam sư không thực sự mềm mại. Nhìn vào trận thắng chật vật của người Anh trước Tunisia mới thấy đoàn quân của Southgate đang thiếu đi một nhân tố có nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng với khả năng cầm nhịp và điều tiết lối chơi từ khu trung tuyến.

Lúc này người Anh chỉ có Loftus-Cheek là cầu thủ sở hữu một phần điều này, song liệu Southgate có đặt niềm tin vào Cheek hay tiếp tục trung thành với những gì mà mình đã xây dựng trên tuyển?

2. Vị trí cánh trái

Vận hành sơ đồ 3-5-2 với tham vọng kiểm soát trận đấu nhờ hàng tiền vệ hùng hậu, người Anh vẫn để lộ những hạn chế ở hàng phòng thủ, đặc biệt là vị trí hành lang cánh trái.

HLV Gareth Southgate lúc này có lẽ quá tự tin vào sức mạnh của người Anh mà bỏ quên một nhân tố có thể gây đột biến bên cánh trái là Danny Rose. Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào hậu vệ Ashley Young, người không còn trẻ giống như cái tên của chính mình.

Thi đấu mờ nhạt, ngôi sao M.U đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới lối đá chung của ĐT Anh và khiến Tam Sư suýt nữa phải đón nhận một trận hòa đáng thất vọng nếu như Kane không hóa người hùng với pha đánh đầu hiềm hóc vào góc xa khung thành ở phút 90+1.

4 vấn đề mà ĐT Anh cần khắc phục sau chiến thắng chật vật ở ngày ra quân hình ảnh 2
Young không để lại nhiều dấu ấn trong trận Anh 2-1 Tunisia

Danny Rose không thi đấu thường xuyên cho Tottenham ở mùa giải qua nhưng lối đá của anh lại ẩn chứa sự nguy hiểm tới từ những pha chuyền bóng. Ngay cả Fabian Delph cũng là một phương án thay thế thích hợp bởi cầu thủ này sở hữu tốc độ cũng như có khả năng thi đấu phòng ngự.

Đối thủ sắp tới của người Anh là ĐT Bỉ không hề đơn giản, họ sở hữu những tiền vệ tấn công đầy tốc độ hơn hẳn những gì mà các cầu thủ Tunisia đã thể hiện. Do đó người Anh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giành kết quả tốt trước ĐT Bỉ, qua đó né được nhánh của Brazil, Argentina, Germany và Portugal trên con đường tiến tới ngôi vô địch.

3. Mặt trái của sơ đồ 3-5-2

Khi mà sơ đồ thi đấu 3 hậu vệ đang rất thịnh hành tại Premier League thì HLV Southgate cũng bê nguyên chiến thuật này lên ĐT Anh. Liệu đó có phải là đấu pháp hợp lí vào lúc này khi người Anh đã bộc lộ không ít vấn đề ở trận mở màn.

Sơ đồ 3-5-2 từng mang tới thành công cho Conte trong năm đầu tiên dẫn dắt Chelsea với chức vô địch Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên đây không phải chiến thuật có thể thích hợp với mọi đội bóng mà có lẽ nó chỉ tương thích phong cách bóng đá Ý, phòng ngự kiểu Ý.

Gareth Southgate phat bieu ve tran Anh vs Tunisia
Sơ đồ 3-5-2 của Gareth Southgate chưa phát huy sức mạnh ở trận Anh vs Tunisia

Kyler Walker là mẫu cầu thủ tốc độ có thiên hướng đá dãn biên lại bị bó buộc ở vị trí hậu vệ trung tâm. Sterling nguy hiểm nhất khi được bố trí đá dạt cánh trái và tự do di chuyển nhưng thực tế anh lại phải đá hộ công phía sau tiền đạo Harry Kane, trong khi Alli, nhân vật đóng vai số 10 ở Tottenham sẽ thi đấu bùng nổ hơn nếu xuất hiện trên hàng công thay vì phải đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ trung tâm.

Sau trận mở màn, rất có thể người Anh sẽ thay đổi chiến thuật để hướng tới những chiến thắng tiếp theo. Quay lại với sơ đồ 4-4-2 sẽ là một quyết định đúng đắn với Tam sư lúc này.

Jamie Vardy sẽ sánh vai cùng chân sút Harry Kane trên hàng công trong khi bộ đôi Sterling và Loftus-Cheek chắn giữ hai hành lang cánh còn Alli sẽ được trả về vị trí số 10 quen thuộc. Nó sẽ giúp người Anh làm tốt hơn trong việc đảm bảo sự cân bằng công thủ trước những đối thủ mạnh mẽ hơn họ sắp đối mặt.

4. Mình Kane là không đủ

Trước một Tunisia không ‘chung mâm’ về trình độ, ĐT Anh suýt nữa đã có trận hòa gây thất vọng nếu không có sự tỏa sáng của thủ quân Harry Kane. Tuy nhiên liệu sẽ ra sao nếu Kane bị ‘bắt chết’ như những gì đã diễn ra với Messi hay Neymar.

Trận đấu vừa qua đã chứng kiến màn trình diễn thảm họa của Raheem Sterling, Dele Alli và đặc biệt là Jesse Lingard. Điều này cũng được chính HLV Southgate thừa nhận sau trận: “Đội tuyển Anh lúc này chỉ mình Harry Kane biết ghi bàn”.

Cu dup cua Harry Kane giup Anh gianh 3 diem truoc Tunisia
Mình Kane là không đủ để Anh vô địch World Cup

Đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng nếu Anh đi sâu tại World Cup 2018. Mặc dù vậy, việc cải thiện khả năng dứt điểm của các ngôi sao Tam Sư có lẽ không phải chuyện dễ dàng khi mà họ đang sở hữu quá nhiều cái tên ‘chân gỗ’ trong đội hình.

Mỗi khi mang lên mình tấm băng thủ quân tuyển Anh, Harry Kane vẫn giải cứu “Tam Sư”, nhưng đoàn quân của Gareth Southgate phải cải thiện tốt hơn đêm qua nếu muốn tiến xa ở những vòng sau.

4 điểm nhấn nhìn từ chiến thắng ra quân vất vả nhưng xứng đáng của Tam Sư
Tròn trĩnh 20 năm kể từ France 98, Anh mới lại thắng trận ra quân World Cup (mà không nhờ đối thủ đá phản lưới nhà) và trùng hợp thú vị thay, đó luôn là...
Dư âm Tunisia 1-2 Anh: Harry Kane! Xứng danh đội trưởng
Harry Kane tỏa sáng với một cú đúp giúp Anh đánh bại Tunisia 2-1 ở lượt trận đầu tiên bảng G World Cup 2018, ngôi sao 25 tuổi đã chứng minh tại sao anh được...
Tổng hợp: Tunisia 1-2 Anh (Bảng G World Cup 2018)
Nhờ cú đúp của Harry Kane, Anh đã có chiến thắng nhọc nhằn 2-1 ngày ra quân World Cup 2018 trước Tunisia. Trong đó bàn quyết định được thực hiện ở phút 90+1.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.