Argentina vượt qua vòng bảng: Tinh thần Albiceleste hay trò lố của FIFA?

Một trận đấu giàu kịch tính đã khép lại, khi Argentina vượt qua Nigeria với hàng loạt diễn biến khó lường. Nhưng có hay không sự nhúng tay của FIFA trong trận đấu này?

 

Từ trận thắng đau tim của Argentina
 

Với nhiệm vụ buộc phải giành chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp, Messi và các đồng đội không có bất kỳ con đường nào khác, ngoài tử chiến với Nigeria. Và những màn “giấu bài” dù có hay không ở 2 trận đấu trước, buộc phải nhường chỗ cho sự nghiêm túc. Argentina không muốn trở thành trò cười trước toàn thế giới.
 
Và ngay từ hiệp 1, siêu sao Lionel Messi đã chứng tỏ tài năng của mình với 3 đường chạm bóng và 1 siêu phẩm. Nhận đường chuyền dài từ Banega, El Pulga đỡ bóng dính như keo trên không, trước khi tạo ra bàn thắng tuyệt đẹp từ chân không thuận, đưa Albiceleste vươn lên dẫn trước.
 
Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 1

Messi ghi bàn tuyệt đẹp mở tỷ số trước Nigeria


Bàn gỡ của Victor Moses trên chấm phạt đền kéo sự kịch tính trở lại. Trong trận đấu cùng giờ, Iceland cũng có bàn thắng gỡ hòa trước Croatia, và chỉ cần giành chiến thắng là họ sẽ đi tiếp (do Argentina kém hiệu số). Nhưng trong những phút cuối cùng, thế trận đã đảo chiều và thầy trò Sampaoli giật lại sự sống từ địa ngục.
 
Bàn thắng bằng vàng của Marcos Rojo giúp Argentina lúc này đã vượt qua Iceland và Nigeria để lên ngôi nhì bảng. Và để tô điểm cho “chiến thắng vĩ đại” của đội bóng Nam Mỹ, Ivan Perisic ấn định kết quả thắng 2-1 của Croatia vs Iceland ngay sau đó. Những kết quả giúp hài lòng tất cả người hâm mộ.
 
Và nhìn lại ngày thi đấu trước, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng tạo ra những khoảnh khắc đau tim, chết đi sống lại. Sau cùng, điều quan trọng nhất, FIFA có thể hài lòng khi các đội bóng lớn đều vượt qua vòng bảng. Nhưng có ai đặt câu hỏi, vì sao sự kịch tính lại xuất hiện quá thường xuyên đến vậy?
 
Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 2

Argentina vượt qua Nigeria đầy kịch tính


Liệu có một thuyết âm mưu nào đó?
 

Trước trận đấu này, FIFA đã lựa chọn Cuneyt Cakir, một vị trọng tài Thổ Nhĩ Kỳ - đội tuyển không đủ điều kiện dự World Cup lần này, làm người bắt chính. Hàng loạt thuyết âm mưu liên tục được vẽ ra ngay khi đó. Tại sao cứ phải là Cakir – người gây rất nhiều tranh cãi trong những trận quyết định ở Champions League mùa trước? Và trong một trận đấu quan trọng như thế này?
 
Trong màn chạm trán giữa Argentina vs Nigeria, cầu thủ được xem là “vĩ đại nhất mọi thời đại” Messi tỏa sáng với một siêu phẩm, đem lại bàn thắng thứ 100 tại kỳ World Cup 2018. Hoàn hảo đến từng con số, như một bộ phim bom tấn.
 
Tiếp đó, trước bàn thắng hạ màn của Marcos Rojo, trung vệ Man United cũng tạo ra tranh cãi bậc nhất cho đến thời điểm này, khi anh vụng về để bóng chạm tay trong tình huống cố gắng phá bóng. Ban đầu, trọng tài Cuneyt Cakir nghiêng về một quả phạt đền, nhưng rồi ông thay đổi quyết định khi xem lại VAR.
 
Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 3

Rojo không bị thổi phạt 11 m sau pha để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa


Đó chính xác là một tình huống 50:50, trọng tài có quyền thổi phạt hoặc không, bởi Rojo đã vô tình chạm tay vào bóng. Nhưng trong trận đấu trước đó giữa Bồ vs Iran, hậu vệ Cedric trải qua tình huống tương tự, và trọng tài vẫn quyết định thổi phạt. Tại sao cùng là một pha bóng, lại có sự “lệch pha” lớn như vậy? 
 
Đừng quên, World Cup 2018 phá kỷ lục khi là giải đấu có nhiều quả phạt đền nhất lịch sử – hơn 20 quả khi còn chưa đi hết vòng bảng. Nói cách khác, VAR khiến các trọng tài phát hiện những lỗi nhỏ nhất, và thích thú hơn trong nhiệm vụ thổi phạt đền. Nhìn nhận theo hướng đó, quả penalty bị từ chối của Nigeria thực sự là một điều khó hiểu.
 
Và người ta có quyền đặt câu hỏi, nếu tình huống gây tranh cãi này xảy ra trong vòng cấm địa Nigeria và Argentina là đội hưởng lợi, trọng tài sẽ làm gì? Chỉ e rằng, Cakir sẽ không ngần ngại mà thổi có lợi cho Argentina ở tình huống 50:50, thậm chí chẳng cần xem lại VAR.
 
Lật ngược lại vấn đề, quả penalty gây tranh cãi dành cho Bồ Đào Nha, quá lắm cũng chỉ khiến họ từ thắng đến hòa trước Iran, và vẫn nắm quyền tự quyết khi trận đấu chỉ còn thời gian bù giờ. Nhưng nếu Nigeria hưởng quả phạt đền ở phút 77, gần như chắc chắn Argentina không thể ngược dòng khi phải ghi 2 bàn trong khoảng thời gian còn lại (3 bàn nếu Iceland thắng Croatia).
 
Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 4

Trọng tài Cakir đã chọn Argentina trong tình huống 50:50


Nigeria là một đội bóng đáng khen ngợi, sở hữu tinh thần chiến đấu tuyệt vời, nhưng họ không thể “ăn ảnh” và hút truyền thông như những cầu thủ Argentina. Và ngay tại vòng 1/8 tới đây, Albiceleste sẽ chạm trán ĐT Pháp – nghe qua đã thấy hấp dẫn hơn là Pháp vs Nigeria.
 
VAR là công nghệ đã được FIFA lên kế hoạch áp dụng từ lâu. Nói một cách dễ hiểu, VAR là một hội đồng trọng tài gồm 4 người, tương tự như ekip bắt chính trong trận đấu. Nhưng VAR chỉ đóng vai trò cố vấn, còn người ra quyết định chính vẫn là vị vua áo đen. Ở trong trường hợp này – là Cuneyt Cakir.
 
Bởi vậy, cho dù được tiếng là công nghệ của tương lai, gạt bỏ tranh cãi và đem lại sự công bằng cho các trận đấu. Nhưng có vẻ như, một vài đội bóng lớn luôn nhận được sự “công bằng hơn” so với các đội khác. Bất kỳ quyết định nhỏ nhất nào trong trận, cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Trong trường hợp này, Argentina là người hưởng lợi.
 
Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 5

Nigeria bị loại không phải do kém, mà vì "đen"


Sau tất cả, chỉ FIFA là người chiến thắng khi Argentina vượt qua Nigeria ngoạn mục. Và nhìn lại nhánh đấu tử thần của World Cup 2018 (có Bồ Đào Nha, Uruguay, Argentina, Pháp và chuẩn bị là Brazil), ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay giống một show “truyền hình thực tế”. Kịch tính xuất hiện quá thường xuyên có cảm giác mọi thứ đều được sắp đặt.
 
Tại vòng 1/8 tới đây, Argentina sẽ chạm trán đối thủ rất mạnh là tuyển Pháp – đội bóng chưa giở bài vở gì từ World Cup tới giờ. Trong khi đó, Bồ Đào Nha đối đầu với Uruguay. Điều gì đáng mong chờ nhất sau đó, có lẽ người hâm mộ cũng đoán ra được.
 
Bởi vậy, nếu vì một lý do nào đó, cả Argentina và Bồ Đào Nha đều “vô tình” lọt vào vòng tứ kết, Messi và Ronaldo có cơ hội giáp mặt trong kỳ World Cup cuối cùng – cũng chẳng có gì bất ngờ. 
 
Vì FIFA thích thế!

Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 6

Thông số Nigeria 1-2 Argentina

 

Argentina vượt qua Nigeria Đẳng cấp hay trò lố của FIFA hình ảnh 7

Xếp hạng chung cuộc bảng D sau khi Argentina hạ gục Nigeria

 

Vì sao trọng tài Cakir không thổi 11m cho Nigeria dù áp dụng VAR?
Trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir dường như đã đưa ra quyết định chính xác khi không cho đại diện châu Phi hưởng phạt đền trong trận cầu sinh tử với...
Đội trưởng Nigeria: Argentina đi tiếp nhờ trọng tài
Jon Obi Mikel nói về trận Nigria vs Argentina, cựu sao Chelsea khẳng định đội bóng Nam Mỹ đi tiếp nhờ được hưởng lợi từ quyết định của trọng tài.
Tổng hợp: Nigeria 1-2 Argentina (Bảng D World Cup 2018)
Messi và đồng đội đã vượt qua vòng bảng qua khe cửa hẹp sau 90 phút nghẹt thở. Messi mở tỷ số nhưng Moses gỡ hòa trên chấm 11m. Cuối trận, Argentina may mắn...
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.