Argentina và cơn ác mộng nước Nga: Messi oằn mình gánh team, oằn mình chịu tội đến bao giờ?

Thảm bại kinh hoàng Argentina 0-3 Croatia khiến thầy trò Jorge Sampaoli đứng trước nguy cơ bị sớm bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018. Như một định lý muôn thuở, vẫn là cái tên ấy, vóc dáng nhỏ bé ấy đứng mũi chịu sào cho tất cả…

Chuyện là thế này: Mùa giải La Liga 2017/18, Messi ghi bàn và kiến tạo 46 trong tổng số 99 bàn thắng của Barcelona, chiếm tỷ lệ 46%. Vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Messi ghi bàn và kiến tạo 9 trong tổng số 19 bàn thắng của Argentina, chiếm tỷ lệ 47%.

Những số liệu tương đương, nhưng chỉ có ngu ngốc mới tin vào sự phụ thuộc tương đương của hai tập thể với thiên tài kiệt xuất này. Có sự khác biệt rõ ràng giữa có thể gánh team và bắt buộc phải gánh team, với trách nhiệm nặng nề có thể dẫn đến sự ngột ngạt và bóp nghẹt niềm vui bóng đá của bất cứ ai như trong thảm bại kinh hoàng Argentina 0-3 Croatia.

Messi ở World Cup 2018 Oằn mình gánh team, chịu tội đến bao giờ hình ảnh

Messi ở World Cup 2018: Con dê vĩ đại hay con cừu tế thần của Argentina?

Khoác áo Argentina quả thực không phải trải nghiệm dễ dàng hay thoải mái gì cho Messi, bởi ranh giới giữa thành công và thất bại, giữa thiên đàng và địa ngục dường như sao mà quá đỗi mong manh.

Siêu sao 31 tuổi luôn phải chịu đựng những ánh nhìn khắt khe hơn người thường, từ từng bước đi bước chạy trên sân cỏ đến từng biểu lộ cảm xúc trên gương mặt, huống hồ chi một quả penalty hỏng ăn trong trận ra quân World Cup có thể ám ảnh suốt đời, nhất là mỗi khi quốc ca Argentina vang lên.

Công nhận đi, Argentina hiện tại là một mớ hổ lốn, hỗn độn. Angel Di Maria mờ nhạt trước Iceland và xứng đáng bị tước vị trí, nhưng rồi Maximiliano Meza cũng chẳng thể chớp lấy cơ hội thể hiện trước Croatia. Sergio Aguero nổ súng trước Iceland và tịt ngóm trước Croatia.

Xuống dưới khu trung tuyến, Javier Mascherano vẫn đá chính dù sự nghiệp đã chạm đáy phong độ, nhưng ngay cả được những Lucas Biglia hay Enzo Perez cũng khó lòng nào chen chân vào đội hình xuất phát của những ông lớn ngang cơ còn lại ở World Cup 2018.

Argentina và cơn ác mộng nước Nga Messi oằn mình gánh team, oằn mình chịu tội đến bao giờ hình ảnh 2

Không phải Messi mà đây mới là tội đồ của Argentina...

Tất nhiên rồi, sao có thể quên được thảm họa Willy Caballero với sai lầm ngớ ngẩn mà chết chóc đó đây. Đây là thủ môn đã không bắt chính cấp CLB kể từ sau khi Malaga cán đích thứ 11 ở La Liga mùa giải 2013/14. Sergio Romero cũng chỉ dự bị ở Man Utd chứ khá khẩm hơn gì, nhưng chí ít anh trẻ hơn đồng đội trong khung gỗ đến 5-6 tuổi và cũng đã chứng tỏ giá trị của mình ở Brazil cách đây 4 năm.

Ngày ra quân bế tắc bị Iceland cầm hòa, Messi tựa như thỏi nam châm thu hút 3-4 cầu thủ xoay quanh mình, tạo những khoảng trống mênh mông cho các đồng đội để rồi bị họ hay cả Jorge Sampaoli phớt lờ.

Nhận định Nigeria vs Argentina (1h00 ngày 27/6): Vừa đá bóng, vừa cầu nguyện
Nhận định Nigeria vs Argentina bảng D World Cup 2018: Thắng cũng chưa chắc đã đủ, Messi và các đồng đội quá hiểu điều đấy, nhưng họ cũng chẳng còn cách nào...

Đêm thảm họa phơi áo 0-3 trước Croatia, điều chỉnh chiến thuật của HLV 58 tuổi chỉ càng khiến mọi chuyện tồi tệ muôn phần. Lần này, Messi thậm chí đói bóng và trở nên lạc lõng đến vô hại, tất nhiên cũng phải kể đến chất lượng cầu thủ mang áo ca-rô bên kia chiến tuyến.

Sampaoli, vị chiến lược gia tiếng tăm từng dẫn dắt Chile vô địch Copa America 2015 sau khi đánh bại chính quê hương Argentina trong trận chung kết, bất lực trong việc kiếm tìm chìa khóa giải quyêt vấn đề nan giải hàng tháng hay thậm chí hàng năm trời. Tội nghiệp Leo.

Argentina và cơn ác mộng nước Nga Messi oằn mình gánh team, oằn mình chịu tội đến bao giờ hình ảnh 3

... tất nhiên cả đây nữa!

Như vạn vật cuộc sống, bóng đá không hoàn hảo để đòi hỏi ai đó phải mưu cầu nó, thậm chí tiệm cận cũng là điều không thể nốt. Messi cũng vậy, dù rằng anh có thể đã là tạo vật gần gũi nhất với sự hoàn mỹ tuyệt đối đó. Chỉ có đất nước của anh là không chịu hiểu điều đó, và nó không chỉ gói gọn trong khuôn khổ đội tuyển quốc gia.

Messi đã và vẫn đang đóng góp bất tận cho Argentina, cả về lượng và chất, hay nói cách khác ở tầm quan trọng và lớn lao. Một mình anh kéo nước nhà rệu rã đến World Cup 2018, hóa thánh cứu rỗi với một cú hat-trick trước Ecuador, khi Argentina thua sớm sau 38 giây và đương thời xếp thứ 6 ở vòng loại khu vực Nam Mỹ.

Messi cung DT Argentina

Messi ở World Cup 2018 đáng thương chứ không đáng trách

Messi gánh team quá lâu đến nỗi anh có thể toàn quyền đòi bồi thường cho những chấn thương lưng và vai của mình. Và rồi, Argentina vẫn cứ thế đòi hỏi nhiều hơn và nhiều hơn nữa đến vô độ ở anh.

Nghịch lý bất công vô cùng ở đây nằm ở chuyện khi một cầu thủ càng được/bị kỳ vọng cống hiến cho cả một tập thể không xứng đáng, anh ta sẽ càng bị giằng xéo trong những chỉ trích, la ó, chửi rủa nếu và khi thất bại trong nhiệm vụ bất khả thi cũng như vô nghĩa này.

Messi là tất cả đối với Argentina, bao gồm một tấm bia đỡ đạn, một vật tế thần để cả đội tuyển trốn núp đằng sau bóng dáng nhỏ bé của anh. Làm được cái gì đó, anh được tán tụng nhất thời. Không làm được cái gì đó, thậm chí chỉ là làm hộ, anh “được” tổng sỉ vả cả sự nghiệp.

Khi Ante Rebic tận dụng sai lầm của Caballero, khi Luka Modric tỏa sáng với tuyệt phẩm sút xa trái phá, khi Ivan Rakitic đệm bóng vào lưới trống, ống kính máy quay chĩa vô gương mặt đăm chiêu nào nào? Vâng, đúng rồi đó, Lionel Andrés Messi Cuccittini.

Messi vs Croatia

Messi ở World Cup 2018 bất lực gồng gánh và oằn mình chịu tội thay cả tập thể vô dụng

Messi xứng đáng hơn nhiều những gì phải đón nhận và chịu đựng ở Argentina. Sự xuất sắc rực rỡ của anh sản sinh thói tự mãn vô duyên ở những người xung quanh và ngồi trên anh.

Sampaoli quả quyết thầy trò ông sẽ không dựa dẫm vào bất kỳ cá nhân nào hết, nhưng kể cả nếu có ai đó ngây thơ tin tưởng câu từ sáo rỗng ấy trước thềm giải đấu này, giờ thì họ cũng đã sáng mắt ra nốt rồi về đội bóng một người Argentina-Messi.

Tỏa sáng không ngừng và gắn kết cả một tập thể rệu rã, Messi tựa như vua Sisyphus của thế giới bóng đá, luôn phải oằn mình cáng đáng nhiệm vụ hoài công và vô vọng đó. Anh không đáng bị chỉ trích, chỉ có sự cảm thương mà thôi.

Argentina của Messi ở World Cup 2018 rồi sẽ ra sao đây?

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.