Argentina thất bại: Khi Sampaoli lạc mê hồn trận

Sau một trận hòa là… một trận thua, ứng viên vô địch đã bắt đầu kỳ World Cup của mình theo cách tồi tệ nhất có thể. Đặc biệt, nguyên nhân này xuất phát từ HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng.


Khi người thuyền trưởng mất phương hướng
 

Quay lại thời điểm trước ngày ra quân, Jorge Sampaoli huênh hoang tiết lộ đội hình xuất phát đấu với Iceland trước 1 ngày. Ông cho rằng, thực chất không phải thiếu tôn trọng đối thủ, mà hướng đến một sự thống nhất của đội bóng. Kết quả: Argentina bị cầm hòa 1-1.
 
Bị chỉ trích sau nỗi thất vọng gây ra, chiến lược gia này quyết định đổi mới chiến thuật hoàn toàn. Chẳng còn những phát ngôn kiểu muốn duy trì sự ổn định, Sampaoli thay đổi hoàn toàn triết lý, tất cả những sự chuẩn bị trước thềm World Cup để mong chờ vào điều kỳ diệu, khi phương án A của mình đổ bể. Hay nói cách khác, HLV 58 tuổi đã bị buộc phải thay đổi.
 
Ông xếp xó sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc và xoay sang 3-4-3. Kết quả, từ hòa, Argentina nhận thất bại nặng nề nhất vòng bảng trong lịch sử World Cup, kể từ sau trận thua 1-6 trước Cộng hòa Séc vào năm 1958 – thời điểm Sampaoli còn… chưa ra đời. Một mặt nào đó, HLV này đã… viết nên lịch sử cho đội bóng nước nhà.

Argentina thảm bại HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng hình ảnh 1

Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng về mặt chiến thuật


Từng khẳng định muốn làm mọi cách để giành chiến thắng, nhưng động lực này đến từ tình thế hiện tại của Argentina, khi họ bị ép thay đổi. Chính vì vậy, chẳng lạ khi Albiceleste còn thi đấu tệ hơn vì sự “lệch pha” của toàn hệ thống, dẫn đến tình hình chẳng mấy lạc quan về cơ hội đi tiếp.
 
Sampaoli xoay sang sơ đồ 3-4-3, mà không nhận ra rằng ông không có lực lượng để thực hiện sự thay đổi này. Ngoài hàng tấn công đọc tên toàn hàng khủng, từ tuyến giữa trở lại của Argentina là những cầu thủ chẳng mấy phù hợp – có lẽ ngoại trừ Otamendi của Man City. Và khi các cầu thủ không thể thích nghi được sơ đồ cách tân này, họ sụp đổ như một lẽ tất yếu. 
 
Nói cách khác, chính Sampaoli với tư cách người thuyền trưởng, đã dẫn đoàn tàu của mình lao vào đá ngầm.

Argentina thảm bại HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng hình ảnh 2

Argentina thất bại thảm hại vì sai lầm của người thuyền trưởng

 


Điệu tango lạc nhịp
 

Thực tế, sự thay đổi một cách bất khả dĩ còn thể hiện ngay trong cách chỉ đạo của chiến lược gia 58 tuổi. Đầu trận, ông diện bộ cánh rất chỉn chu, nhưng khi đội nhà lần lượt thủng lưới và liên tục thể hiện sự thất vọng, HLV Sampaoli đã cởi ngay chiếc áo vest và lộ ra cánh tay đầy hình xăm. Nhưng tất nhiên cũng như các cầu thủ trên sân, hành động này của ông chẳng giúp được gì.
 
Sơ đồ không phù hợp, nhân sự cũng chẳng khá hơn. Các cầu thủ Argentina dường như đã có một ngày thi đấu tệ hơn thường lệ, khi quá dễ dàng gục ngã trước Croatia. Chẳng phải đợi đến khi Caballero biếu bàn thắng cho đối thủ, thực chất Albiceleste đã đánh mất cơ hội giành chiến thắng từ trong hiệp 1.
 
Argentina thảm bại HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng hình ảnh 3

Caballero tiếp tục làm trò hề trong khung gỗ


Perez, cái tên được Sampaoli lựa chọn đá chính trong trận này, lóng ngóng sút ra ngoài trong tình thế đối mặt với khung thành trống. Caballero – như đã nói tiếp tục thể hiện thói quen chuyền bóng vào chân đối thủ, giống y trận gặp Iceland. Hàng phòng ngự đông đảo của Argentina thường xuyên bị phá vỡ dù chỉ 2 cái tên Croatia phản công.
 
 
Không những vậy, những sự thay đổi của Sampaoli cũng cho thấy ông đang mất phương hướng. Tuyến giữa và hàng thủ tệ hại, ông liên tục tăng cường nhân sự nơi hàng công. Câu chuyện này giống y cái cách Joachim Low hoảng loạn ra sao ở trận thua Mexico. Bởi vậy dù Aguero và Higuain lần lượt sắm vai trò chủ công đội bóng, nhưng đều để lại sự thất vọng như nhau, khi họ không có một bệ phóng cần thiết.
 
Theo đó, tổng số pha chạm bóng của Gonzalo Higuain và Sergio Aguero trong vòng cấm Croatia khi góp mặt trên sân là… 2 (mỗi người 1 lần). Leo Messi – vị thánh sống của Argentina có vỏn vẹn 1 pha dứt điểm trong 90 phút thi đấu, kém 10 lần so với trận hòa Iceland (11 lần).
 
Lần gần nhất Argentina thể hiện sự thất vọng như thế này, ghi 1 bàn sau 2 lượt trận cách đây đã 16 năm. Tại kỳ World Cup 2002, họ đã không vượt qua vòng bảng, và hoàn toàn có thể tái lập chiến tích chẳng mấy tự hào này trên đất Nga.

Argentina thảm bại HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng hình ảnh 4

Higuain (9) vào sân cho đủ đội hình và nhìn Croatia ăn mừng bàn thắng


Sau trận đấu, Sampaoli cho rằng Argentina là đám mây mù che phủ vầng hào quang của Messi. Đây là một tuyên bố cho thấy ông không còn xứng đáng dẫn dắt ĐT quốc gia, khi chọn cách đổ lỗi để xoa dịu cầu thủ quan trọng nhất, thay vì bảo vệ toàn đội. Argentina thi đấu thế nào chẳng phải là trách nhiệm của ông sao?
 
HLV Sampaoli mắc sai lầm khi lạc vào mê hồn trận, và có lẽ câu chuyện ông bị sa thải chỉ còn là vấn đề thời gian – thậm chí chẳng cần phải đợi đến kỳ World Cup này khép lại.

Argentina thảm bại HLV Sampaoli mắc sai lầm nghiêm trọng hình ảnh 5

Thông số trận đấu Argentina 0-3 Croatia

 


Thua thảm Croatia, Argentina phải làm gì để vượt qua vòng bảng?
Với thất bại thảm hại 0-3 mới đây, viễn cảnh Argentina bị loại từ vòng bảng World Cup 2018 là rất rõ ràng. Nhưng thực tế, cơ hội chưa phải đã hết với họ.
Messi được khuyên giải nghệ sau trận thua thảm Croatia
Được kỳ vọng sẽ lấy lại phong độ cao nhất, nhưng Messi và các đồng đội tiếp tục gây thất vọng tại World Cup. Dưới đây là những bình luận Argentina 0-3 Croatia...
Tổng hợp: Argentina 0-3 Croatia (Bảng D World Cup 2018)
Thắng Argentina 3-0 hôm 21/6, Croatia sớm giành vé đi tiếp, đồng thời khiến Messi và đồng đội đối mặt với hiểm hoạ bị loại ngay sau vòng bảng.
Nguyệt Anh (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.