Argentina ra quân thất vọng và bài học về sự hiệu quả

Dứt điểm nhiều nhất – Argentina. Cầm bóng nhiều nhất – Argentina. Không thể giành chiến thắng – vẫn là Argentina. Trận đầu ra quân, Argentina gây thất vọng tràn trề như vậy.


Iceland và bài học về sự hiệu quả
 

Có một sự trái ngược rất lớn về vị thế giữa 2 đội tuyển thi đấu trận mở màn bảng D. Nếu như Argentina, nơi tập hợp của rất nhiều “chú lùn” – được xem là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Iceland, ngược lại dù sở hữu những cầu thủ cao lớn, chỉ là anh nhà quê lên tỉnh và lần đầu tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
 
Nhưng đội bóng đến từ xứ sở băng đảo không hề cóng trong “trận cầu lớn nhất lịch sử” của họ. Ngược lại, Argentina thì có.
 
Liên tục cầm bóng và kiểm soát thế trận trong những phút đầu, sự hiệu quả mà Argentina đem lại là bằng không. Thậm chí, khung thành của Caballero còn chao đảo sau những tình huống phản công của đối thủ. Đội bóng với tất cả các cầu thủ có chữ “son” trong tên, chẳng cần quá nhiều bóng để tạo ra sự khác biệt.
 
Argentina gây thất vọng tràn trề và bài học về sự hiệu quả hình ảnh 1

Iceland cho thấy sự gắn kết của tập thể, Argentina thì không


4 phút sau bàn mở tỷ số của Argentina, những tưởng Messi và các đồng đội sẽ phá vỡ được bức tường băng phòng ngự của Iceland để ghi những bàn thắng tiếp theo, bất ngờ chính họ mới bị gỡ hòa. Một tinh thần chiến đấu tuyệt vời, cũng như sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên từ đội bóng lần đầu dự World Cup. Chẳng những không sụp đổ trước vũ công Tango, Iceland ngược lại còn tìm ra sơ hở nơi hàng thủ Argentina.
 
Khi chưa thể xuyên thủng phòng tuyến dày đặc của Iceland, tuyến dưới của Argentina liên tục chao đảo vì sự hớ hênh trong hệ thống phòng ngự. Ngày thi đấu tồi tệ của Argentina khép lại với cú dứt điểm cẩu thả của Leo Messi trên chấm phạt đền. Công cùn, thủ kém, dễ hiểu vì sao Albicelestes phải chấp nhận một kết quả hòa.
 
Những thống kê thảm hại giữa Messi với Ronaldo đã chứng tỏ điều đó. Vấn đề không phải Argentina (và Messi) không thể tấn công, mà họ không tìm được sự hiệu quả. 11 cú sút của Messi, 27 pha dứt điểm của toàn đội, 674 đường chuyền tổng cộng (nhiều nhất trong một trận đấu của World Cup 2018 thời điểm này) chỉ đổi lại 1 bàn thắng. Những con số này bên phía Iceland là 8 cú sút, và 132 đường chuyền.
 
Argentina gây thất vọng tràn trề và bài học về sự hiệu quả hình ảnh 2

Argentina gây thất vọng tràn trề ngày ra quân trước Iceland

 

Điệu Tango lạc nhịp 
 

Với vị thế của một ứng viên vô địch, rõ ràng bất kể Iceland là một bất ngờ đến đâu chăng nữa, Argentina buộc phải giành 3 điểm. Nhưng họ không thể làm điều đó, từ chính màn trình diễn yếu đều cả 3 tuyến, chứ chẳng phải từ cú sút phạt hỏng ăn của Leo Messi.
 
Trong khung gỗ, sự vắng mặt mang tên Sergio Romero đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dù chỉ là số 2 tại Man United, nhưng Romero là thủ môn đáng tin cậy nhất của Argentina trong một thập kỷ vừa qua. Ngược lại, Caballero không cho thấy sự tin tưởng. Mới đây, anh là nhân vật chính trong thảm bại 1-6 của đội nhà trước Tây Ban Nha.
 
Xử lý lóng ngóng, thường xuyên chuyền bóng vào chân… đối thủ, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự kém cỏi, đó là lý do dẫn đến những cơ hội cực kỳ nguy hiểm từ phía Iceland – đội bóng không được đánh giá cao về khả năng tấn công. Và hãy nhìn sang bên kia chiến tuyến, trong màn trình diễn của Hannes Halldorsson, các CĐV Argentina sẽ hiểu vì sao thủ môn là 50% sức mạnh của đội bóng.
 
Argentina gây thất vọng tràn trề và bài học về sự hiệu quả hình ảnh 3

Thủ thành Caballero thi đấu rất tệ trong trận này


Dẫu vậy, vấn đề lớn nhất của Albicelestes lại nằm trên hàng công, dù nghe qua thật mâu thuẫn bởi họ sở hữu những siêu sao hàng đầu. Tuy nhiên ngoại trừ Leo Messi vẫn chứng tỏ được khả năng (bất chấp đá hỏng phạt đền), toàn bộ vệ tinh xung quanh anh đều không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Di Maria thi đấu kém hiệu quả, Kun Aguero mất tích sau bàn mở tỷ số, trong khi sao trẻ Meza tỏ ra quá “lệch pha” với các đàn anh. Bên dưới, cặp tiền vệ trung tâm Mascherano – Biglia không hề hỗ trợ tấn công, dễ hiểu vì sao “Messi-team” bất lực trước bức tường băng của đối thủ. Gần như không có chút điểm nhấn trong thế trận của Argentina trước Iceland.
 
Gần như chỉ một mình El Pulga di chuyển. Cầu thủ này làm tất cả mọi thứ từ điều tiết thế trận, rê dắt, chuyền chọc, dứt điểm lẫn chỉ huy hàng công, trong khi các đồng đội của anh gần như đứng nhìn. Trong một thế trận 2 cánh không biết giãn biên, tiền đạo cắm bị chia cắt, Messi đơn giản là không thể gánh nổi.
 
Argentina gây thất vọng tràn trề và bài học về sự hiệu quả hình ảnh 4

Messi lạc lõng giữa hàng công Argentina


Trong khi đó bên ngoài sân cỏ, HLV Sampaoli lại phản ứng quá chậm dù sở hữu rất nhiều phương án trên băng ghế dự bị. Higuain chỉ được đưa vào phút 84, còn Dybala không hiểu nguyên nhân gì ngồi ngoài cả trận. Đầu tiên là nhân sự, tiếp theo là chiến thuật, Argentina lúc này nhìn đâu cũng ra vấn đề.
 
Một trận hòa trước ẩn số Iceland không phải thảm họa lớn nhất, khi bảng D tử thần dường như đã xuất hiện “nhân tố lót đường” mang tên Nigeria (thua Croatia 0-2), Argentina vẫn còn nguyên cơ hội giành lấy ngôi đầu. Dù vậy, chắc chắn mục tiêu này không hề dễ dàng, nếu thầy trò Sampaoli tiếp tục thể hiện sự nhạt nhòa, chứ đừng nói đến giấc mơ vô địch.
 
Đừng quên phía trước họ là cuộc chạm trán với Croatia, đối thủ lớn nhất bảng D. Đó sẽ là bài toán nan giải cho Messi và các cộng sự, khi họ buộc phải tìm ra sự hiệu quả, nếu không muốn tiếp tục chứng kiến Argentina gây thất vọng tràn trề.



Thủ môn Iceland tiết lộ bí quyết cản phá Messi trên chấm 11m
Hannes Thor Halldorsson cho biết anh đã nghiên cứu kỹ lưỡng về ngôi sao người Argentina để nhạy cảm hơn về xu hướng dứt điểm của đối thủ trước màn chạm trán ở...
Đây! Thống kê nói lên sự thảm hại của Messi so với Ronaldo
Trong ngày ra quân của mình, Argentina và Messi gây thất vọng tràn trề, khi không thể hạ gục một Iceland lần đầu tiên tham dự World Cup.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.