Iceland thủ hòa Argentina: Lẽ hiển nhiên sao còn gọi là cổ tích?

Iceland được ngợi ca viết nên câu chuyện cổ tích ở Euro trên đất Pháp hai năm trước, nhưng thực sự đại diện Bắc Âu chưa bao giờ là dạng vừa cho các ông lớn, đặc biệt đối với ai đó ngổn ngang vấn đề trên công dưới thủ như Argentina.

Có cảm giác cái gì đến từ Iceland cũng xứng đáng cho cả thế giới nhìn vào và học hỏi, đặc biệt trong khuôn khổ bóng đá, từ cách làm bóng đá đến lối chơi xây dựng khoa học, hay như kiểu ăn mừng của người Viking cũng được cả không ít ông lớn sẵn sàng bắt chước.

Trên hết đó là sự tự tin, là bản lĩnh, thần thái lạnh lùng của họ. Giành giật một điểm trước cường quốc bóng đá Argentina ngay trận đấu World Cup đầu tiên trong lịch sử nước nhà, tuyệt nhiên các cầu thủ Iceland không có ăn mừng quá đỗi cảm xúc hay cuồng say đến điên dại nào hết, chẳng khác là bao khi họ cầm hòa Bồ Đào Nha ở trận đấu Euro cũng đầu tiên trong lịch sử của mình cách đây hai năm.

Iceland thủ hòa Argentina Lẽ hiển nhiên sao còn gọi là cổ tích hình ảnh 4

Argentina 1-1 Iceland: Finnbogason điềm đạm ăn mừng bàn thắng lịch sử của đại diện Bắc Âu

Đây đơn giản chỉ là nhiệm vụ đã được hoàn thành, không phải cơn thảm họa nhưng cũng chẳng phải điều diệu kỳ gì đối với đại diện Bắc Âu, ít nhất bản thân họ suy nghĩ được như vậy khi thấu hiểu hơn ai hết thực lực của mình.

Một Iceland nhỏ bé với diện tích chưa nổi 1/3 Việt Nam, trong khi dân số tương đương một quận/huyện của thủ đô Hà Nội. Một Iceland nhỏ bé với HLV trưởng là nha sĩ bán thời gian còn thủ môn kiêm đạo diễn quay phim. Một Iceland nhỏ bé so với những tên tuổi còn lại trong bảng D World Cup 2018, nhưng kể cả điều đó cũng không cho phép họ sợ hãi Argentina của Lionel Messi chỉ vì mặc định ai cũng nên vậy.

Đằng sau trận Argentina 1-1 Iceland: Cốt lõi của bóng đá
Trong một buổi chiều đẹp trời tại thủ đô Moscow, ĐT Iceland đã tiếp tục viết lên câu truyện cổ tích của mình sau EURO 2016 với trận hòa quả cảm trước đội bóng...

Đây không phải câu chuyện chàng David đối đầu gã khổng lồ Goliath thời hiện đại, bất kể ai đó theo chủ nghĩa lãng mạn có cố gắng dặn mình tin tưởng như vậy. Giờ trên bảng xếp hạng FIFA, Argentina đứng thứ 5 và Iceland thứ 22, nhưng rõ ràng sự thăng tiến vượt bậc phải thuộc về đại diện Bắc Âu.

Trong khi Argentina trầy trật và hút chết trên hành trình đến Nga mùa hè này, chiến dịch vòng loại của Iceland diễn ra tương đối êm đềm, có thể nói dễ dàng để đoạt tấm vé World Cup lịch sử. Iceland không sợ Argentina, vậy thì hà cớ gì họ phải sợ Nigeria hay kể cả Croatia, khi chính đội bóng áo ca-rô là bại tướng xếp sau họ ở vòng loại.

Iceland thủ hòa Argentina Lẽ hiển nhiên sao còn gọi là cổ tích hình ảnh 2

Argentina 1-1 Iceland: Messi và các đồng đội gây thất vọng nặng nề

Chiều Moskva, Argentina thể hiện một diện mạo bạc nhược kể cả trên tiêu chuẩn một đội bóng bình thường, chưa nói gì đến tầm cỡ hàng đầu thế giới của họ. Di chuyển bị động, ý tưởng nghèo nàn, đại diện Nam Mỹ hoàn toàn bế tắc trước một đối thủ tổ chức phòng ngự lùi sâu và vô cùng chặt chẽ.

Sau cùng, trận hòa đáng thất vọng Argentina 1-1 Iceland chính xác là hậu quả cho thái độ chủ quan trước thềm World Cup 2018 của thầy trò Jorge Sampaoli. Anh đơn giản không thể chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất hành tinh bằng một trận giao hữu với Haiti hay kể cả Israel được!

Có cảm giác Argentina muốn học hỏi và copy nguyên chang cách người Anh tự bôi tro trát trấu vào mặt mình với màn trình diễn thảm họa trước chính Iceland này cách đây hai năm ở Pháp. Ai cần sự cơ động, nguồn năng lượng hay sức sáng tạo cơ chứ khi lúc nào cũng có trong tay cầu thủ xuất sắc nhất thế giới rồi? Cộng hưởng khả năng phòng ngự trông đến khổ sở, Argentina có lẽ cũng nên vui vẻ với một điểm.

Iceland thủ hòa Argentina Lẽ hiển nhiên sao còn gọi là cổ tích hình ảnh 3

Argentina 1-1 Iceland: Hòa tỷ số nhưng đội bóng lớn hơn thua hẳn về lối chơi gắn kết, tổ chức

Xuyên suốt 90 phút, Argentina chỉ cố gắng chơi bóng với tốc độ bộ hành, dường như cũng là chuyện dễ hiểu với một đội bóng chứa đựng 7 cầu thủ ngoài 30 tuổi, trong khi Sergio Aguero cũng chỉ là người duy nhất túc trực trong vòng cấm địa Iceland.

Đó là một hàng tiền vệ hoàn toàn thiếu sức sống, với không dấu tích của Angel Di Maria, buộc lòng Messi lại phải gồng gánh làm tất cả mọi thứ với hy vọng mong manh, gần như tuyệt vọng, về điều gì đó hay ho tự nhiên xảy đến. Anh phát động, triển khai tấn công, làm cầu nối kiến tạo rồi tìm khoảng trống chạy chỗ để xin bóng, cuối cùng cũng tự dứt điểm kết thúc nốt.

Thống kê trận hòa Argentina 1-1 Iceland, siêu sao Barcelona sút 11 trái nhưng chỉ vỏn vẹn hai trong số đó trong vòng cấm địa đối phương. 11m là khoảng cách gần hơn cả, không đâu khac chính là quả penalty thảm họa của anh. Messi chắc chắn đang thua đậm Ronaldo ở World Cup 2018.

Iceland thủ hòa Argentina Lẽ hiển nhiên sao còn gọi là cổ tích hình ảnh 4

Argentina 1-1 Iceland: Lẽ hiển nhiên sao phải gọi là cổ tích?

Iceland đơn giản làm những gì họ giỏi nhất – phòng ngự chặt, phản công nhanh và tận dụng cơ hội ít ỏi của mình một cách bình tĩnh, điềm đạm. Đại diện Bắc Âu thảnh thơi đứng vững trước những đợt tấn công vũ bão nhưng vô hại của Argentina, đội tuyển còn lâu mới được xem như ứng cử viên sáng giá cho cúp vàng năm nay với hàng phòng ngự của những Willy Caballero, Marcos Rojo hay Nicolas Otamendi.

Tuy nhiên, vấn đề đau đầu hơn cả nằm ở chính hàng tấn công lấp lánh ngôi sao đến nỗi phải bỏ bớt ở nhà của họ - bế tắc, rời rạc, thiếu gắn kết mạch lạc, nghèo nàn ý tưởng sáng tạo và lúc nào cũng chỉ trông mong gần như ỷ lại Lionel Messi.

Argentina ghi 19 bàn trong 18 trận vòng loại World Cup 2018, ngang ngửa… đội bét bảng Venezuela và vì chút ít thể diện còn sót lại của họ, đừng ai đặt cạnh con số 41 của kỳ phùng địch thủ Brazil.

Một bé hạt tiêu trưởng thành không ngừng và ăn đứt tính tổ chức so với một ông lớn giậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói có dấu hiệu thụt lùi theo thời gian, vậy thì trận hòa này còn có gì mà bất ngờ, còn có gì để đáng được gọi là cổ tích đây?

Highlights trận Argentina 1-1 Iceland:

Argentina ra quân thất vọng và bài học về sự hiệu quả
Dứt điểm nhiều nhất – Argentina. Cầm bóng nhiều nhất – Argentina. Không thể giành chiến thắng – vẫn là Argentina. Trận đầu ra quân, Argentina gây thất vọng...
Góc nhìn: Không phải Bồ-Ronaldo, chính Argentina-Messi mới là đội bóng một người
Siêu sao Barcelona chấp nhận “đứng mũi chịu sào” mọi chỉ trích khi tiếp tục thể hiện sự vô duyên của mình trên chấm 11m nhưng hãy ngưng đổ lỗi cho riêng mình...

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.