Góc nhìn: Không phải Bồ-Ronaldo, chính Argentina-Messi mới là đội bóng một người

Siêu sao Barcelona chấp nhận “đứng mũi chịu sào” mọi chỉ trích khi tiếp tục thể hiện sự vô duyên của mình trên chấm 11m nhưng hãy ngưng đổ lỗi cho riêng mình anh, khi Argentina thực sự cũng chẳng cần đến một quả penalty để có thể đánh bại Iceland trong ngày ra quân World Cup 2018.

Ronaldo là ngôi sao sáng nhất trong đội bóng 11 người

Sức cám dỗ không thể cưỡng lại trong tâm trí của mỗi người yêu bóng đá sau ba ngày tranh tài ở World Cup 2018, bất kể họ có “chân chính” đến đâu. Một phép so sánh giữa màn trình diễn thần thánh của Cristiano Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha 3-3 Tây Ban Nha và những gì chắc chắn kém ấn tượng hơn nhiều ở Lionel Messi trong trận Argentina 1-1 Iceland sau đó chưa đầy 24h đồng hồ.

Messi ở trận Argentina 1-1 Iceland và đội bóng 1 người Sampaoli hình ảnh

Ronaldo hoàn toàn lu mờ Messi trong lượt trận đầu tiên ở World Cup 2018

Tất nhiên, Ronaldo đã thực hiện thành công quả penalty của mình, còn Messi thì không. Tất nhiên, Ronaldo làm nên một tuyệt phẩm đá phạt hàng rào, còn Messi… chí ít cũng có cố gắng. Và tất nhiên, Ronaldo chào nước Nga bằng cú hat-trick siêu hạng, còn Messi nhạt nhòa hai bàn tay trắng, đến kiến tạo cũng không.

Mặc dù vậy, ẩn chứa sâu xa bên trong đó không đơn giản chỉ ở vấn đề ai hay hơn ai giữa hai cá nhân kiệt xuất độc nhất vô nhị xuyên suốt chiều dài lịch sử bóng đá. Đây là câu chuyện liên quan đến cả những tập thể rộng khắp đương thời dung dưỡng bọn họ (hay ngược lại).

Bồ Đào Nha dưới thời Fernando Santos thực sự khác biệt về mặt đẳng cấp so với chính mình trong quá khứ. Đây giờ đã là một đội bóng đủ bản lĩnh thực dụng và linh hoạt chiến thuật, vạch ra những kế sách đặc thù rõ ràng miễn sao đạt được kết quả kỳ vọng. Có lý do đàng hoàng và chính đáng giải thích vì sao họ là những nhà đương kim vô địch Châu Âu.

Góc nhìn Không phải Bồ-Ronaldo, chính Argentina-Messi mới là đội bóng một người hình ảnh 2

Ronaldo là ngôi sao sáng nhất trong đội bóng 11 người

Tất nhiên, Bồ Đào Nha vẫn phải lệ thuộc vào điểm tựa Ronaldo và cú hat-trick cháy lưới người láng giềng bán đảo Iberia như thêm minh chứng cho định lý muôn thuở đó. Tối qua, Ronaldo lại tiếp tục lên tiếng ghi bàn duy nhất giúp Seleccao dánh bại Morocco. Mặc dù vậy, bản thân siêu sao Real Madrid rõ ràng không thể một mình làm tất cả mọi thứ, với nền tảng dựng xây từ 10 người đồng đội còn lại để tạo điều kiện, làm nên cho anh tỏa sáng.

Trông có vẻ Bồ Đào Nha đúng kiểu đội bóng một người, đặc biệt nếu anh chỉ chăm chăm tập trung danh sách săn bàn trong lịch sử của họ. Nhưng không, Bồ Đào Nha không phải. Hàng năm trời họ vơi vắng một số 9 đích thực và mòn mỏi kiếm tìm trong tuyệt vọng. Giờ thì có rồi, và đừng săm soi, xét nét họ về chuyện đó.

Messi là ngôi sao duy nhất trong đội bóng 1 người

Trong khi đó, Argentina thừa nhân tài nhưng cũng không thiếu vấn đề mà trên thực tế, chính đây mới là điển hình của dạng đội bóng một người.

Bồ Đào Nha thẳng tiến đăng quang ngôi vô địch Euro 2016 khi Ronaldo không phải lúc nào cũng ổn, thậm chí họ mất anh gần như hoàn toàn ở trận chung kết đối đầu chủ nhà Pháp. Trong khi đó, Argentina đơn giản không thể sống thiếu cầu thủ mang áo số 10 chơi ở vị trí số 10 với phong độ đạt điểm 10.

Messi truot pen

Messi tiếp tục thể hiện sự vô duyên trên chấm penalty ở trận hòa thất vọng Argentina 1-1 Iceland

Pha lập công mở tỷ số của Sergio Aguero hiệp một ngày mở màn bảng D World Cup 2018 là bàn thắng đầu tiên của một cầu thủ Argentina không phải Messi trong một trận đấu quốc tế chính thức (không tính giao hữu) kể từ tháng 11/2016.

Kể từ thời điểm đó, ông lớn Argentina hoàn toàn tịt ngòi hoặc nhờ đội bạn phản lưới, cho đến khi cú hat-trick cháy lưới Ecuador của Messi sau đó gần một năm đưa nước nhà vượt qua cửa tử để đến với nước Nga mùa hè này.

Jorge Sampaoli là một vị chiến lược gia có cá tính, với triết lý và phong cách bóng đá rõ ràng, riêng biệt, tuyệt đối tránh cóp nhặt. Vậy mà đã 12 trận dưới quyền chỉ đạo của ông rồi mà Argentina vẫn hoàn toàn phải dựa dẫm vào độc nhất nhạc trưởng của mình.

Những điều rút ra sau trận Argentina 1-1 Iceland: Khi Messi ném 3 điểm ra đường
Được đánh giá cao hơn rất nhiều, tuy nhiên Messi và các đồng đội đã bất lực trước một đội tuyển lần đầu dự World Cup. Dưới đây là những điểm nhấn Argentina 1-1 Iceland...

Messi phải làm mọi thứ từ A đến Z – phát động bóng, triển khai tấn công, làm cầu nối kiến tạo rồi tìm khoảng trống chạy chỗ để xin bóng, cuối cùng cũng tự dứt điểm kết thúc nốt. Siêu sao Barcelona chính là người mà Sampaoli không ngừng hướng ánh mắt mong ngóng làm nên điều gì đó cứu vớt ông ra khỏi rắc rối.

Ở xứ Catalonia, Messi là trung tâm bao bọc của một tập thể được xây dựng xoay quanh anh kể từ thuở thiếu thời. Tài năng của Messi không thể đong đếm, nhưng người ta cũng phải có cách làm đúng đắn để đảm bảo nó không bị giới hạn và lúc nào cũng ở trạng thái được tối ưu hóa. Đáng tiếc khi đó chỉ là Barcelona, không phải Argentina.

Hệ thống sơ đồ ưa chuộng của Sampaoli cũng thực sự khó hiểu hay dám nói hợp lý. Iceland không phải dạng vừa, nhưng quyết định sắp xếp đến hai tiền vệ phòng ngự Lucas Biglia và Javier Mascherano phải chăng đã dành sự tôn trọng hơi quá đà cho đại diện Bắc Âu.

Messi lac long giua hang cong Argentina

Messi là ngôi sao duy nhất trong đội bóng 1 người

Thế rồi thật trớ trêu, với tất cả những thứ như vậy dường như vẫn chưa đủ. Có lẽ nó chẳng bao giờ đủ với khả năng không chiến trực diện thua thiệt hơn hẳn so với ưu thế thể hình của đối thủ, trong khi hàng phòng ngự cũng chưa bao giờ hết lỏng lẻo và có cảm giác dễ dàng bị đánh sập bất cứ lúc nào, đặc biệt ở hai mắt xích Willy Caballero và Marcos Rojo.

Mọi thứ tỏ tường thông qua bàn thắng gỡ hòa dễ dàng của Alfred Finnbogason. Vậy đó, trong một ngày đẹp trời, đây là một team vẫn đủ cho thiên tài như Messi có thể gánh. Nhưng chiều Moskva hôm qua thì không, Messi World Cup 2018 không phải là chính mình và kéo theo mọi phương trình vô nghiệm cho Argentina.

Không phải Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, chính Argentina của Lionel Messi mới là đội bóng một người!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.