Anh vs Croatia: Con mồi ngon nhất cho bầy sư tử?

Croatia ở bán kết World Cup 2018 chắc chắn khó chơi hơn hẳn Colombia và Thụy Điển nhưng biết đâu đấy, chính người Anh cũng đang trông mong một đối thủ chủ động tấn công họ chứ không chỉ biết co cụm phòng ngự.

Vòng đấu mới, thử thách mới, thực sự còn là khó khăn nhất từ trước tới giờ. Anh có thể vẫn bước vào trận bán kết World Cup 2018 với tâm thế cửa trên, nhưng Croatia chắc chắn vượt trội họ trên hai khía cạnh: kiểm soát bóng và đa dạng chiến thuật.

Không “lầy lội” thực dụng như Thụy Điển, không quyết liệt thô bạo như Colombia, lần đầu tiên Tam Sư sẽ gặp một đối thủ sử dụng kỹ thuật chuyên môn bóng đá đích thực để chống trả họ.

Nhận định Croatia vs Anh (1h00 ngày 12/7): Về nhà được không, bóng đá?
28 năm lẻ một tuần, người Anh đã đợi chờ đằng đẵng như vậy cho ngày hôm nay – Bán kết World Cup, một bước tiến gần hơn tới cúp vàng. Tuy nhiên, một Croatia...

Mỏ neo nào níu giữ hy vọng cho cặp El Clasico?

Khả năng kiểm soát của Croatia đã được khẳng định chất lượng suốt gần cả tháng qua trên đất Nga, với linh hồn trong lối chơi không ai khác ngoài cặp đôi “El Clasico” Luka Modric và Ivan Rakitic, hai ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới và ăn đứt mọi đồng nghiệp cùng khu vực bên kia chiến tuyến trận bán kết.

Xứng đáng với tấm băng đội trưởng mang trên bắp tay, Modric là thủ lĩnh cả về chuyên môn và tinh thần của Croatia. Tiền vệ Real Madrid có thể đảm đương xuất sắc mọi vị trí ở tuyến giữa, từ số 10 hay số 8, thậm chí thấp sâu hơn nữa với vai trò số 4 sát cánh bên Rakitic làm cặp bài trùng.

Anh vs Croatia Con mồi ngon nhất cho bầy sư tử hình ảnh

Nhận định Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018

Đó mới là chiến thuật được HLV Zlatko Dalic tin tưởng xuất phát trong trận tứ kết thắng chủ nhà Nga gần đây nhất, với Mario Mandzukic hỗ trợ bởi Andrej Kramaric trên hàng tấn công, trong một hệ thống sơ đồ 4-4-2 nhưng trông có vẻ giống 4-2-4 hơn.

Ante Rebic và Ivan Perisic chơi rất trực diện mỗi khi Croatia cầm bóng, cũng như sẵn sàng dâng cao pressing ngay bên phần sân đối phương khi Nga chủ động triển khai tấn công, cùng Mandzukic và Kramaric hợp thành một bộ tứ tấu nơi tiền tuyến đại diện vùng Balkan.

Trường hợp để đối thủ vượt qua phòng tuyến này, Mandzukic và Kramaric cũng nhanh chóng lùi về để giúp Croatia không bị áp đảo quân số ở hàng tiền vệ.

Croatia thẳng tiến ở World Cup 2018: Hai thập kỷ đợi chờ một thế hệ vàng
Zlatko Dalic dự đoán Argentina vs Croatia sẽ là trận đấu dễ dàng nhất World Cup 2018 dành cho thầy trò ông. Hóa ra HLV 52 tuổi đã đúng với nhận định hoang...

Phần lớn sức mạnh tuyến giữa của Croatia tất nhiên nằm nơi Modric, mẫu nhạc trưởng thực thụ duy nhất còn sót lại ở World Cup 2018 sau khi Kevin De Bruyne thực chất đã bị loại cùng Bỉ.

Moskva đêm nay, lão tướng 33 tuổi sẽ là bậc thầy số một về những gì có thể làm được với bóng trong chân, từ kiểm soát trước sự đeo bám, áp sát của đối thủ vốn to cao vượt trội so với thể hình 1m73 của anh, đến khả năng phân phối sắc sảo bất kể ngắn dài.

Đối với người Anh, nhiệm vụ kiềm tỏa ngòi nổ Modric dường như sẽ được đặt lên vai Dele Alli, tạo nên một màn đối đầu thú vị giữ quá khứ và hiện tại của Tottenham.

Anh vs Croatia Con mồi ngon nhất cho bầy sư tử hình ảnh 2

Nhận định Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018

Trong khi đó, bên cạnh hai cú sút luân lưu bản lĩnh định đoạt những tấm vé đi tiếp cho Croatia, Rakitic có lẽ chưa tỏa sáng được như kỳ vọng hay nói chính xác hơn, dễ nhận thấy như thông thường. Lời giải thích cũng tương đối đơn giản khi ngôi sao Barcelona chủ yếu hỗ trợ Modric ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ.

Tuy nhiên nhìn từ hai chiến thắng knock-out trước Đan Mạch và Nga, cũng như trận đấu hay nhất của Croatia tới giờ khi hủy diệt Argentina ba bàn không gỡ ở vòng bảng, dường như Dalic đã tìm ra công thức chiến thắng mới.

Modric và Rakitic vẫn rất ổn, nhưng họ chắc chắn còn xuất sắc hơn nữa như chính mình ở cấp CLB nếu được chơi nhô cao hơn, với sự bảo vệ sau lưng của một Casemiro hay Sergio Busquets ở Real cũng như Barca. Chìa khóa nằm ở Marcelo Brozovic.

Croatia từ đây sẽ chuyển sang sơ đồ 4-3-3, tạo điều kiện tự do hơn cho Modric và Rakitic để tập trung vây hãm, khai thác vị trí chốt chặn của một mình Jordan Henderson. Đa dạng phương án nhân sự trong tay Dalic để lựa chọn, không Brozovic thì Milan Badelj cũng đủ sức làm “mỏ neo”, hay khi cần phiêu lưu tìm kiếm bàn thắng hơn cũng đã có Mateo Kovacic.

Anh vs Croatia Con mồi ngon nhất cho bầy sư tử hình ảnh 3

Nhận định Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018

Miếng mồi ngon nhất cho bầy sư tử?

Tất nhiên, Croatia vẫn không thể không có điểm yếu, với phát sinh mới nhất rất rõ ràng ở thể lực và thể trạng sau 240 phút quần thảo trong vòng năm ngày chinh chiến vòng 1/8 và tứ kết. Bên cạnh đó, đội bóng thuộc Nam Tư cũ cũng không được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự, với cặp đôi trung vệ Lovren và Vida đều không mạnh về tốc độ và chống bóng bổng.

Trong khi đó thì Anh, đặc biệt trong trận thắng Thụy Điển, đã chứng minh họ có thể làm được những gì với những bước chạy của Sterling và Lingard, cũng như khi có cơ hội ở những tình huống cố định và đánh đầu không chiến.

Harry Kane chuẩn bị tái ngộ Lovren và chắc chắn đợi chờ tái hiện cơn ác mộng Wembley tháng Mười năm ngoái khi Liverpool đại bại 1-4 trước Tottenham, với trung vệ Croatia thậm chí “được” thay ra sân chỉ sau nửa giờ đồng hồ thi đấu, vơi bớt khổ sở kinh hoàng cho cả tập thể cũng như chính mình.

Anh vs Croatia ban ket World Cup 2018

Nhận định Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018

Croatia chắc chắn khó chơi hơn hẳn Colombia và Thụy Điển nhưng biết đâu đấy, chính người Anh cũng đang trông mong một đối thủ chủ động tấn công họ chứ không chỉ biết co cụm phòng ngự, khiến cho những cơ hội ghi bàn rõ nét chỉ hên xui đến từ những tình huống cố định như 8/11 bàn tới giờ.

Khoảng trống sẽ rộng mở nhiều hơn cho các ngôi sao Tam Sư khai thác và trừng phạt tư tưởng ham hố dâng cao của đại diện vùng Balkan. Gareth Southgate chưa cho thấy sự đa dạng và linh hoạt chiến thuật của mình suốt từ đầu giải, nhưng những gì thầy trò ông đã và đang làm trên lý thuyết vẫn đủ cho một thắng lợi và đoạt vé vào chung kết tranh cúp vàng vô địch với người Pháp.

Nhận định Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.