Anh thua Croatia: Khi chiến thắng không thuộc về những trái tim yếu đuối

Người Anh tự bỏ đi lợi thế dẫn trước từ khá sớm của mình khi chủ động chơi phòng ngự trước Croatia. Và chính điều này khiến họ vỡ mộng vô địch World Cup 2018.

Anh tự thua vì kém bản lĩnh

Giai điệu "It's coming home" cuối cùng cũng đã chấm dứt sau thất bại 1-2 của Anh trước Croatia trong trận bán kết World Cup diễn ra vào tối qua 11/7. 

Nhìn lại trận đấu này, có thể thấy rõ hai gam màu tương phản ở màn đọ sức giữa hai đội. Và chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng với Croatia - đội bóng đã có khát khao chiến thắng mãnh liệt, nhiều hơn hẳn các cầu thủ Anh - những người đã tiếp cận trận đấu theo cách khá 'hèn nhát'.

ĐT Anh sớm có bàn thắng dẫn trước sau cú sút phạt hàng rào đẳng cấp của Kieran Trippier ngay ở phút thứ 5 của trận đấu. Tưởng như bàn thắng này sẽ mở ra một chiến thắng dễ dàng cho thầy trò Gareth Southgate, nhất là khi họ đang sở hữu một thế hệ cầu thủ vô cùng chất lượng và bản lĩnh. Song sự vô duyên trước những cơ hội và sự cầu toàn của người Anh đã khiến họ phải trả giá.

ĐT Anh Khi chiến thắng không thuộc về những trái tim y hình ảnh
ĐT Anh tự đánh mất tấm vé vào Chung kết World Cup vì kém bản lĩnh

Có thể nói hiệp 1 là hiệp đấu của người Anh khi họ tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn sau bàn thắng của Trippier. Người Anh có lẽ đã có thể kết thúc sớm trận đấu, nếu như họ chắt chiu hơn những pha bóng nguy hiểm của mình trước khung thành thủ môn Danijel Subasic.

Tuy nhiên những chân sút trẻ tuổi của Tam sư ở trận này lại thiếu đi cái đầu lạnh để có thể hạ gục đối thủ. Niềm hi vọng số 1 của ĐT Anh, tiền đạo Harry Kane có đến 2 cơ hội hết sức nguy hiểm trong vòng cấm địa đối phương từ đường chuyền "dọn cỗ" của Lingard. Tuy nhiên ngôi sao của Tottenham Hotspur đều không thể chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng.

Trong khi đó, bộ đôi Raheem Sterling và Jesse Lingard cũng thể hiện sự non nớt của mình bằng những tình huống dứt điểm thiếu chính xác, khi mà khoảng trống và thời gian dành cho họ là đủ để tung ra những cú sút đưa bóng đi vào lưới.

Không thể định đoạt trận đấu trong hiệp 1, sang hiệp 2, người Anh lại có xu hướng chơi thấp hơn và nhường hẳn thế trận cho Croatia. Sự hèn nhát này sau đó đã phải trả giá bằng màn tỏa sáng của Perisic. Giá như Anh tích cực tấn công nhiều hơn, có lẽ họ đã không phải đón nhận thất bại như vậy.

Người Anh tan mộng cúp vàng: Sau tất cả, sức trẻ vẫn phải chào thua kinh nghiệm
“Football is NOT coming home!” – Người Anh đã không thể mang bóng đá trở về nhà sau khi đón nhận thất bại đau đớn trong thế bị Croatia lội ngược dòng. Thấy gì...

Vấn đề của hàng thủ

Thiếu bản lĩnh ở mặt trận tấn công, hàng thủ của người Anh cũng cho thấy sự bạc nhược ở trận này trước những 'đàn anh' giàu kinh nghiệm của Croatia. 

Không thể có thêm bàn thắng trong hiệp 1, ĐT Anh đã triển khai lối đá 'lầy lội' học hỏi từ người Pháp trong hiệp 2. Tuy nhiên, chiến thuật này đã không thành công khi mà hàng thủ của Tam sư lại chưa thể đủ đẳng cấp để giúp họ tiến vào chung kết như ĐT Pháp.

Đã không còn cho thấy sự chắc chắn như trước, bộ 3 trung vệ Tam sư gồm Harry Maguire, John Stones và Kyle Walker đã có một hiệp 2 thi đấu nhạt nhòa. Maguire tỏ vẻ chậm chạp trong các pha tranh chấp, Walker thì mất tập trung, còn Stones lại có không ít tình huống kèm người chưa thực sự hợp lý. 

Croatia 2-1 Anh
Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm khiến Anh phải trả giá

Và ở một trận đấu có tính chất đặc biệt quan trọng, các cầu thủ trẻ của ĐT Anh đã không còn đủ sự tỉnh táo và khôn ngoan để có thể kết thúc trận đấu trong 90 phút.

Bàn thua của tuyển Anh đến từ một thế trận bị mất và một sai lầm khó bào chữa của hậu vệ Kyle Walker. Perisic và Mandzukic với kinh nghiệm già dặn của mình đã khai thác rất tốt những khoảnh khắc mất tập trung và bình tĩnh của các cầu thủ trẻ Tam sư để khiến Jordan Pickford không thể làm gì hơn ngoài việc phải vào lưới nhặt bóng. 

Phung phí lợi thế dẫn trước bằng lối chơi thụ động, ĐT Anh đã để đối thủ hoàn toàn lấn áp và nhận kết cục bi thảm. Nhìn lại trận này, chỉ có thể nói là người Anh đã tự bắn vào chân mình sau khi đã giành được quá nhiều lợi thế trong hiệp 1. 

Trước mắt ĐT Anh vẫn sẽ còn một trận đấu nữa gặp đối thủ cũ ĐT Bỉ ở trận tranh giải Ba World Cup 2018. Rõ ràng người Anh cần sớm quên đi thất bại để khắc phục những hạn chế của mình. HLV Southgate chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc phải làm để giúp Anh có thể lên ngôi vô địch ở EURO 2020 hay xa hơn nữa là World Cup 2022.

3 lý do giúp Croatia vượt qua Anh để lọt vào chung kết World Cup
Croatia đã có một trận chiến phi thường để đánh bại Anh và lọt vào chung kết World Cup 2018. Và sau đây là những lý do giúp đoàn quân của HLV Dalic gây chấn...
Dư âm Croatia 2-1 Anh: Cuộc hoán đổi thân xác giữa Harry Kane và Mario Mandzukic
Màn trình diễn trái ngược giữa bộ đôi tiền đạo Harry Kane và Mario Mandzukic đã quyết định trực tiếp đến kết quả trận Croatia vs Anh bán kết World Cup 2018.
Thất bại của ĐT Anh tại World Cup 2018: Chỉ là bóng đá chưa thể trở về
Euro 2020 và World Cup 2022 là giải đấu mà Gareth Southgate hướng đến với lứa cầu thủ này. Thế nên trận thua Croatia tất nhiên là buồn nhưng giấc mơ chưa hẳn...
Tổng hợp: Croatia 2-1 Anh (World Cup 2018)
Dù để thua trước và còn phải đá hiệp phụ, song nhờ các pha làm bàn của Perisic và Mandzukic, Croatia đã thắng ngược Anh với tỷ số 2-1 để ghi tên mình vào trận...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.