ĐT Anh tại World Cup 2018: Thành công “nhạt”, từ giày vàng của Kane đến cách mạng của Southgate

Đòi nợ bất thành người Bỉ với trận thua thậm chí còn đậm hơn ở vòng bảng, Anh cán đích thứ tư World Cup 2018 nhưng thành công nhất định này không phải là thiếu đi những vết gợn khiếm khuyết.

Kết quả thắng thua phản ánh từ chuyên môn đến tinh thần

Thực lực nhỉnh hơn đã đành, đằng này với tinh thần quyết tâm vượt trội dù chỉ ở trận đấu vô thưởng vô phạt vô nghĩa như tranh hạng ba World Cup, bảo sao Bỉ có thể dễ dành giành chiến thắng 2-0 dễ dàng trước Anh trong màn tái ngộ sau hai tuần này.

Nhiều trụ cột của thế hệ vàng hiện tại của Quỷ Đỏ đều đã đạt ngưỡng 30 tuổi trở lên, đồng nghĩa khả năng đây có thể là trận đấu World Cup cuối cùng trong sự nghiệp và nên kết đẹp bằng tấm huy chương đồng, thành tích cao nhất trong lịch sử ĐTQG.

Điểm nhấn dư âm Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018 hình ảnh

Dư âm Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018

Tất cả được minh chứng rõ nét hơn cả khi nhìn vào danh sách xuất phát của hai đội ở St. Petersburg. Trong khi Bỉ vẫn tung ra đội hình mạnh nhất của mình với những Hazard, De Bruyne hay Lukaku, Anh thay sạch toàn bộ tuyến giữa và nếu tính cả hai wing-back, chỉ riêng mình Kieran Trippier được giữ lại, mặc dù chính anh mới được dự đoán ngồi dự bị khi dính chấn thương trận bán kết thua Croatia.

Bình thường mạnh nhất đã chẳng ăn ai, vậy nên chuyện Anh kém phân toàn diện trước Bỉ không phải điều gì đó bất ngờ. Hàng tiền vệ hoàn toàn chìm nghỉm và bị áp đảo bởi những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới bên kia chiến tuyến, với bàn thua sớm là hệ quả tất yếu trước sau cũng đến.

Cố gắng đáp trả để tìm kiếm bàn gỡ hòa nhưng Anh vẫn không có tình huống triển khai tấn công bóng sống nào thực sự đặc sắc. Tất cả vẫn chỉ gói gọn trong những đường chuyền dài, tạt cánh đánh đầu hay tận dụng các tình huống cố định như phần lớn phạt góc.

Nhờ sự bế tắc, tù túng của Tam Sư, giới mộ điệu đã phải chứng kiến trận tranh hạng ba ít bàn thắng nhất kể từ World Cup 1974.

Giày Vàng “nhạt” cho Harry Kane

Tiếp tục trải qua thêm một trận đấu tịt ngòi và nói chung nhạt nhòa, niềm an ủi nho nhỏ cho Harry Kane là anh gần như sẽ trở thành chủ nhân của danh hiệu Giày Vàng World Cup 2018, ngay thời điểm đối thủ cạnh tranh trực tiếp Romelu Lukaku được thay ra nghỉ sau một giờ đồng hồ thi đấu.

Ngôi sao Tottenham kết thúc chiến dịch trên đất Nga với 6 bàn thắng, cột mốc mà giờ Antoine Griezmann hay Kylian Mbappe chỉ có thể xô đổ nếu tối thiểu lập hat-trick tung lưới Croatia trong trận chung kết ở Luzhniki, Moscow.

Anh cán đích thứ tư World Cup Thành công nhạt, từ giày vàng của Kane đến cách mạng của Southgate hình ảnh 2

Dư âm Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018

Harry Kane 99% là Vua phá lưới World Cup người Anh thứ hai trong lịch sử sau Gary Lineker ở Mexico 1986 với số bàn thắng tương đương tiền bối. Mặc dù vậy, anh vẫn khó có thể nói rằng bản thân đã trải qua một giải đấu ấn tượng thực sự.

6 bàn thắng thì đến một nửa là penalty cũng như một pha lập công may mắn, thậm chí với 5 trong số đó cũng đã đến hết từ hai trận đấu đầu tiên của vòng bảng gặp những đối thủ yếu Tunisia và Panama. Thực tế, chuyện tiền đạo 25 tuổi im hơi lặng tiếng dần dà cũng không dễ gì vin hết cho phong độ của anh.

Độ khó tăng tiến theo từng trận đấu cũng đã buộc Harry Kane phải thi đấu đồng đội hơn, thậm chí không còn đứng trong vòng cấm thường xuyên mà di chuyển cơ động bên ngoài đóng vai chim mồi, thu hút các hậu vệ đối phương.

Trước Bỉ và Thụy Điển, anh thậm chí còn không có nổi cú dứt điểm trúng đích nào. Tuy nhiên, ám ảnh hơn cả cho ngôi sao Spurs phải chính là pha bỏ lỡ trong thế đối mặt với thủ môn Croatia, bằng không Anh đã nhân đôi cách biệt và cầm chắc tấm vé chơi trận chung kết World Cup 2018.

Hy vọng và ngổn ngang cuộc cách mạng bóng đá của Gareth Southgate

Anh kết thúc World Cup 2018 với thành công ngoài mong đợi và rất đáng khen, đáng tự hào. Tuy nhiên rõ ràng, cuộc cách mạng bóng đá của Gareth Southgate vẫn còn không ít vấn đề và khiếm khuyết cần phải hoàn thiện, giải quyết triệt để.

Tất nhiên Tam Sư đã tiến xa nhất ở cúp vàng thế giới sau gần ba thập kỷ, nhưng cũng không thể phủ nhận may mắn song hành cùng họ như một bảng đấu vừa sức hay một nhánh đấu knock-out dễ thở.

DT Anh trang tay tai VCK World Cup 2018

Dư âm Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018

Kể ra mà nói, ba chiến thắng của thầy trò Southgate đều trước những đối thủ dưới bậc đẳng cấp trông thấy, bao gồm Tunisia, Panama và Thụy Điển. Trong khi đó trước một Colombia không còn là chính mình khi thiếu vắng nhạc trưởng James Rodriguez, họ cũng chỉ suýt soát vượt qua trên chấm luân lưu may rủi.

Đáng chú ý hơn cả khi Anh toàn thua trước những đội bóng thực sự ngang tầm trở lên và ưa chuộng phong cách bóng đá kiểm soát, từ cú đúp thất bại trước người Bỉ và đặc biệt đau đớn khôn nguôi ở màn lội ngược dòng của Croatia trận bán kết.

Chính bởi vậy mà tất cả ở dàn cầu thủ trẻ trung hiện tại trong tay Southgate, từ trình độ chuyên môn đến tâm lý, bản lĩnh thi đấu hay gắn kết tập thể, hẵng còn bị đặt dấu hỏi. Lối chơi dựa dẫm nhiều vào tình huống cố định hay tạt cánh đánh đầu truyền thống vẫn chưa được thay thế rõ nét bằng những đường triển khai tấn công bóng sống trung lộ.

Thành công nhất định ở World Cup 2018 sẽ là nền tảng để người Anh hướng đến tương lai gần, ngay trước mắt là Euro 2020 và World Cup 2022 mùa đông ở Qatar. Southgate vẫn xứng đáng được tin tưởng nhưng ông cũng nên ý thức được rằng, bên cạnh hy vọng giờ còn là kỳ vọng đặt vào mình, trong khi các cầu thủ sẽ phải làm quen trở lại với áp lực của dư luận, truyền thông.

Dư âm Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018:

Nothing is coming home: Đâu là lý do khiến ĐT Anh trắng tay tại World Cup 2018?
ĐT Anh đã trắng tay rời World Cup 2018 sau thất bại trong trận đấu tranh hạng Ba với ĐT Bỉ. Và đâu là lý do khiến Tam sư phải nhận kết cục này?
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.