Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng? Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi!

Đại chiến Anh vs Bỉ có thể kém hấp dẫn đi trông thấy khi đội nhì bảng G sẽ rơi vào nhánh đấu knock-out dễ thở hơn ở World Cup 2018. Nhưng vì thể diện danh dự, vì tinh thần thể thao và vì khán giả, hãy hy vọng dàn sao đôi bên sẽ gạt bỏ những tính toán “đếm cua trong lỗ” để cùng cháy hết mình đêm nay.

Lần cuối cùng Anh chiến thắng những cường quốc bóng đá khác trong một trận đấu chính thức là khi nào? Argentina, 2002. Đức, 2001. Hà Lan, 1996. Pháp, 1982. Tây Ban Nha, 1980 (không tính luân lưu 11m). Italia, 1977. Bồ Đào Nha, 1966. Brazil, chưa bao giờ!

Trong khi đó, danh sách các đội tuyển bại tướng dưới tay Tam Sư xuyên suốt 4 kỳ World Cup gần đây nhất, nói thật là nhạt nhẽo: Panama, Tunisia, Slovenia, Ecuador, Paraguay và Trinidad & Tobago. Họ thậm chí còn không thắng nổi những Costa Rica, Nigeria hay Thụy Điển.

Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi! hình ảnh 4

Nhận định Anh vs Bỉ: Tam Sư đã không có chiến thắng lớn chính thức nào kể từ trước Argentina ở World Cup 2002

Những CĐV trẻ tuổi đương thời chắc chắn không có may mắn thụ hưởng ký ức về bất kỳ chiến thắng lớn nào của nước nhà ở sân chơi World Cup hay thậm chí cả Euro, huống hồ chi mơ mộng về khả năng làm nên một phép màu nhiệm nào đó. Tạm quên nỗi đau 52 năm chưa vô địch danh hiệu nào đi, trước mắt đội tuyển Anh hẵng còn cái dớp 16 năm tủi nhục không kém này đây.

Vậy thì, khi có cơ hội đối đầu trên đường pitch với một đối thủ từ ngang cơ trở lên, hãy cố gắng mà nắm lấy và thực sự tận hưởng nó với một màn trình diễn để đời, vì thể diện cũng như thông điệp khẳng định vị thế của một ông lớn, chứ xin đừng trốn chui trốn lủi lẩn tránh thay vào đó.

Nhận định Anh vs Bỉ (1h00 ngày 29/6): Nội chiến Premier League
Nhận định Anh vs Bỉ bảng G World Cup 2018: Trận chung kết phân định nhất nhì nhưng vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan, màn nội chiến Premier League này...

Tất nhiên, hiện hữu không ít luồng ý kiến châm chước hay thậm chí sẵn sàng ủng hộ Anh thua Bỉ, hay chí ít cầu hòa với mục tiêu… lĩnh nhiều thẻ phạt hơn để nhường lại ngôi đầu bảng G. Nguồn cơn xuất phát từ chính cách sắp xếp nhánh đấu vòng knock-out World Cup 2018, cụ thể với con đường thuận lợi và dễ thở hơn hẳn dành cho đội nhì bảng G.

Đi sâu chi tiết thì những Colombia, Senegal hay Nhật Bản dường như không có sự chênh lệch về thực lực, với cục diện cân bằng căng thẳng hiện tại ở bảng H là minh chứng rõ nét. Thế nên xem ra, đội nhì bảng G cũng chẳng thiệt thòi hơn vị trí số một khi bắt cặp với 1/3 đối thủ trên ở vòng 1/8.

Trong khi đó, mấu chốt ở đây sẽ nằm cả ở tứ kết trong trường hợp cả hai đã vượt cửa ải knock-out đầu tiên, với đội nhất bảng G nhiều khả năng sẽ đụng độ “thú dữ” Brazil trong khi bại tướng của họ sẽ chỉ có Thụy Điển hoặc Thụy Sĩ đứng đợi. Cứ như vậy, đội tuyển Anh dường như đã tự vạch sẵn ra cho mình lộ trình nhẹ nhàng thẳng tiến vòng bán kết World Cup lần đầu tiên sau 28 năm.

Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi! hình ảnh 4

Nhận định Anh vs Bỉ: Nhánh đấu vòng knock-out dễ thở hơn cho đội nhì bảng G ở World Cup 2018

Đó là logic nhưng đây là bóng đá, nơi logic đôi khi chẳng mang nghĩa lý gì hết. Trong khi tính toán theo kiểu “đếm cua trong lỗ” như thế này vốn dĩ đã chẳng hay ho gì rồi, đừng quên rằng đây đang là một kỳ World Cup chứa đựng quá nhiều bất ngờ và địa chấn như của ĐKVĐ Đức, đủ để ý thức hiểm họa rình rập ở bất cứ đối thủ nào và đặc biệt ở cái tên đã lần lượt loại cả Hà Lan, Ý và Đức để đi được đến tận đây như Thụy Điển.

Quan trọng hơn cả là những khía cạnh vô hình của thể thao, như chạy đà tâm lý, thăng hoa tinh thần, thoải mái cảm xúc hay tất nhiên, danh dự và sự thượng võ. Thoạt nghe qua có vẻ chỉ là những yếu tố sáo rỗng, sến súa trong thời đại bóng đá thực dụng ngày nay nhưng quả thực trên sân cỏ, nó vẫn có ý nghĩa và chỗ đứng nhất định.

Sao tuyển Anh khẳng định không muốn “diễn kịch” trước Bỉ
Một kết quả không tốt trước Bỉ có khi lại giúp Anh có được đối thủ dễ dàng hơn tại vòng 1/8 World Cup 2018. Tuy nhiên, Gary Cahill phát biểu về ĐT Anh lại...

Thử hỏi xem thông điệp truyền gửi cho dư luận của đội tuyển Anh sẽ là gì nếu họ chủ động nhường Bỉ, bên cạnh thái độ thiếu tôn trọng khán giả là chắc chắn?

“Chúng tôi phải làm vậy vì chúng tôi không muốn gặp họ.” – Nghe thật yếu đuối và nhuốm màu sợ hãi, cứ như thể Brazil là ông kẹ thực sự trong mắt Tam Sư. Có thể đúng vậy, như thành tích toàn hòa và thua trong lịch sử World Cup, nhưng chẳng phải đây là thời cơ để họ xóa nhòa nỗi hổ thẹn này hay sao?

Thêm vào đó, bản chất của các giải đấu cúp là trước sau gì bạn cũng sẽ phải gặp một đối thủ mà mình đã muốn tránh né ngay từ ban đầu. Bạn đâu thể trở thành những nhà vô địch nếu không đánh bại được những người mạnh nhất. Tâm thế không sẵn sàng sẽ sinh bất lợi tâm lý khi bước vào trận đại chiến thực sự không thể thoát khỏi sau cùng.

Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi! hình ảnh 3

Nhận định Anh vs Bỉ: Bất chấp chặng đường chông gai hơn, Anh vẫn cần quyết tâm thắng Bỉ, vì danh dự và thể diện

Lịch sử cũng vẫn còn vẹn nguyên giá trị của nó khi chỉ ra rằng, mọi nhà vô địch World Cup từ năm 1982 đều phải kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Đó cộng với phẩm giá hay bộ mặt của cả một đất nước, bất chấp có lường trước một chặng đường chông gai hơn nếu thắng trận đêm nay, hà cớ gì mà đội tuyển Anh không dám hết mình chiến đấu.

Đội tuyển Anh vốn dĩ đã quen hơi thất bại hơn thành công, vậy nên đây không phải lúc để họ chấp nhận nó thêm được nữa. Đây không phải lúc để họ tự biến mình thành con tin của sự may rủi. Đây là lúc cho một lời khẳng định đanh thép và vững vàng của Tam Sư về tất cả ở họ - sức mạnh, vị thế và tham vọng.

Đừng quên rằng Anh đã không toàn thắng bảng đấu của mình kể từ World Cup 1982 chung đụng với những Pháp, Tiệp Khắc và Kuwait. Thế nên mặc cho bất kỳ điều gì đợi chờ ở giai đoạn knock-out, 9 điểm tuyệt đối vẫn cứ là một dấu hiệu tiến bộ khả quan và tạo đà tâm lý, tinh thần tốt nhất.

Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi! hình ảnh 4

Nhận định Anh vs Bỉ: Vì một sự khẳng định,ngay cả Bỉ cũng không nên có tư tưởng nhường nhịn

Và rồi thậm chí ngay cả đối với Bỉ, những bước trưởng thành vượt bậc về bóng đá trong những năm qua rất đáng ghi nhận, nhưng họ vẫn mang cho người ta cái cảm giác về chính một đội tuyển Anh thứ hai mà thôi, khi dàn sao đắt giá bị đặt dấu hỏi về khả năng gắn kết hay bản lĩnh trong những trận đấu lớn.

Kể từ khi trở lại những ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục và thế giới, bại tướng với xếp hạng FIFA cao nhất của Bỉ chỉ là một Thụy Điển thứ 24 khi hai đội gặp nhau ở vòng bảng Euro 2016. Còn lại, Quỷ Đỏ thua một cách bất lực trước những Argentina và Italia già dơ hơn hẳn, thậm chí còn bị Xứ Wales gieo nhục ở tứ kết cách đây hai năm.

Anh – Bỉ tính… nhường nhau thắng Đừng biến mình thành con tin của sự may rủi! hình ảnh 4

Nhận định Anh vs Bỉ: Nhường nhau thắng? Xin đừng tự biến mình thành con tin của sự may rủi!

Thế nên, còn cách nào hoàn hảo hơn để chứng minh mình không phải một đội tuyển Anh thứ hai bằng chính việc đánh bại đội tuyển Anh “xịn” đây? Bên kia chiến tuyến, nhân sự và chiến thuật được phép thay đổi nhưng thái độ hay tinh thần chiến đấu thì tuyệt đối không, nhất là với một thế hệ Tam Sư trẻ trung, tươi mới đang rất được kỳ vọng rũ bỏ quá khứ nghèo nàn của các đàn anh đi trước.

Chấp nhận thất bại Anh vs Bỉ đêm nay sẽ chỉ càng làm nhiệm vụ đó gian nan khó khăn hơn mà thôi. Đã bước ra sân trong màu cờ sắc áo tổ quốc và đại diện cho cả một dân tộc thì mục tiêu duy nhất là chiến thắng, bất kể điều gì chờ đợi phía trước.

Vậy xin hãy đừng tự biến mình thành con tin của sự may rủi!

Gia Khoa (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.