Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển!

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc là màn trình diễn mang đậm chất tập thể của đại diện Bắc Âu để khi không còn hiện diện ngôi sao huyền thoại Zlatan Ibrahimovic, họ đã làm nên chiến thắng ngày ra quân World Cup đầu tiên sau 60 năm.

Chỉ hơn một tuần sau khi Thụy Điển chính thức đoạt vé tham dự World Cup 2018, chương cuối trên hành trình chuyển giao thế hệ đã được viết nên.

Trung tuần tháng Mười Một năm ngoái, thầy trò Janne Andersson khiến người Ý ôm hận xuyên suốt 180 phút dưới sự chỉ huy và tinh thần quả cảm của thủ lĩnh hàng phòng ngự Andreas Granqvist. Chiến thắng trận play-off được định đoạt nhờ cú dứt điểm đập chân đổi hướng tương đối may mắn của Jakob Johansson ở lượt đi.

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc Anh ấy Zlatan, nhưng chúng ta Thụy Điển! hình ảnh

Một Thụy Điển không Ibra quật ngã Italia để đoạt vé tham dự World Cup 2018

Tám ngày sau, Granqvist chấm dứt một kỷ nguyên mang tên Zlatan Ibrahimovic. Trải dài một thập kỷ từ 2007 đến 2016, trung phong gốc Nam Tư thống trị tuyệt đối danh hiệu Quả Bóng Vàng Thụy Điển. Không cầu thủ nào khác thắng giải hơn hai lần, còn mình anh làm một phát 10 cái. Hàng năm trời, Thụy Điển là của Zlatan, Zlatan chính là Thụy Điển.

“World Cup không có tôi còn gì mà đáng xem.” – Ibrahimovic nhắc lại câu nói nổi tiếng từ bốn năm trước. Cứng thật đấy, nhất là đối với một cầu thủ không ghi nổi bàn thắng nào qua năm trận đấu ở hai kỳ World Cup. Cái tôi ngạo mạn của anh xếp thứ hai thì không ai dám nhận số một.

Kết quả Thụy Điển vs Hàn Quốc trận đấu bảng F World Cup 2018
Bàn thắng duy nhất của trung vệ Andreas Granqvist trên chấm 11m giúp Thụy Điển đánh bại Hàn Quốc với tỷ số tối thiểu. 3 điểm có được giúp đội bóng bắc Âu tiếp...

Tuy nhiên, tầm cỡ ngu ngốc cực đại mới dám nghi ngờ sức ảnh hưởng của Ibrahimovic lên bóng đá Thụy Điển. Anh khoác áo tuyển nhiều hơn gấp đôi bất cứ đồng hương nào tham dự World Cup 2018 ngoại trừ bốn người. Ztatan thiếu 11 bàn thắng để cân bằng thành tích của cả đội tuyển Thụy Điển chinh chiến trên đất Nga.

Thế rồi trong giải đấu lớn đầu tiên không có huyền thoại vĩ đại nhất đất nước kể từ Euro 2000, Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc đã làm nên chiến thắng ngày ra quân World Cup đầu tiên của mình sau tròn 60 năm.

Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển! hình ảnh 2

Không còn Zlatan Ibrahimovic, Thụy Điển thắng trận ra quân World Cup đầu tiên sau 60 năm

Còn ai hoàn hảo hơn đội trưởng Granqvist sắm vai tác nhân trực tiếp cán mốc lịch sử này, với bàn thắng duy nhất tung lưới Hàn Quốc từ chấm penalty cũng như viện nhờ công nghệ VAR. Công thủ toàn diện, trung vệ kỳ cựu tuổi 33 sút ba quả, kém riêng mình ngôi sao Emil Forsberg, kiến tạo ba cơ hội và cản phá hai pha dứt điểm. 100% thủ lĩnh.

Không phủ nhận những khoảnh khắc nhất định mà Thụy Điển ít nhiều nhớ nhung Ibrahimovic. Marcus Berg là một bản sao nhợt nhạt của người tiền nhiệm, bỏ lỡ cơ hội khai thông thế bế tắc trong thế đối mặt với thủ môn và bắn chim một quả khác.

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc (KT): Nhờ VAR, Thụy Điển thắng trận ra quân World Cup 2018
Đội trưởng Andreas Granqvist sút thành công quả phạt đền được quyết định nhờ việc trọng tài áp dụng VAR, giúp đại diện Bắc Âu thắng trận mở màn World Cup 2018...

Forsberg và Ola Toivonen cũng không thể lên tiếng khi Thụy Điển không ngừng gia tăng áp lực lên một Hàn Quốc chủ trương phòng ngự và cậy nhờ tốc độ của Son Heung-min cho những pha phản công.

Nhưng một cánh én không thể làm nên được mùa xuân, nỗ lực cá nhân của ngôi sao Tottenham chỉ để lại dăm ba tình huống nhấn nhá, tiêu biểu ấn tượng như cuộc đua tốc độ với Granqvist mặc dù trung vệ người Thụy Điển xuất phát trước 10m.

Hàn Quốc chỉ thực sự chứng tỏ mình xứng tầm với Thụy Điển trong 12 phút đầu hiệp hai khi sút khung thành đối phương nhiều hơn cả 45 phút hiệp một tổng cộng lại. Tiền vệ Koo Ja-Cheol thuộc biên chế Ausgburg suýt chút nữa bất ngờ làm nên sự khác biệt với cú đánh đầu cắt mặt thông minh đưa bóng rung lưới, chính xác ở… mép ngoài.

Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển! hình ảnh 3

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc: Andreas Granqvist, Quả Bóng Vàng phá vỡ ách thống trị của Zlatan, tỏa sáng với bàn thắng duy nhất

Mặc dù vậy, Hàn Quốc dường như đã tự sa vào bẫy của Thụy Điển. Đại diện Đông Á thì cứ say máu tấn công, còn đại diện Bắc Âu đơn giản chỉ co cụm chờ đợi cho một cú đấm bất ngờ và tối tăm mặt mũi.

Bước ngoặt cuối cùng cũng đến khi Kim Min-Woo đốn ngã Viktor Claesson trong vòng cấm địa và với thời đại công nghệ giờ đây, mọi quyết định thổi phạt đền hay không đều cấm có thể tranh cãi, phản đối.

Ngay sau khi Granqvist dễ dàng đánh lừa thủ môn trên chấm 11, Thụy Điển kiến thiết một pháo đài vàng-xanh kiên cố và không cho Hàn Quốc bất kỳ cơ hội nhỏ nhoi nào mà công phá. Họ tổ chức, chặt chẽ và gọn nhẹ, chơi thứ bóng đá cơ bản, đơn giản nhất nhưng đồng thời cũng hiệu quả nhất.

Trong khi đó, những sự cố gắng trong vô vọng của Hàn Quốc chỉ càng chứng tỏ và xác nhận họ là một trong những đội tuyển yếu nhất World Cup 2018 mà thôi.

Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển! hình ảnh 3

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc: Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển!

Đối với Thụy Điển, chiến thắng này là một sự khẳng định, rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc sống không Zlatan Ibrahimovic, sớm muộn trước sau gì thì cũng phải đến.

Ibra có ngỏ ý hoãn lại kế hoạch chia tay sự nghiệp quốc tế để tái xuất trong sắc vàng-xanh, nhưng sự cương quyết không nói hai lời của HLV Andersson được giới mộ điệu ủng hộ nhiệt tình, bất luận biểu tượng Zlatan có được ái mộ, tôn sùng như một vị vua đích thực ra sao.

Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc là một màn trình diễn mang đậm chất tập thể, gắn kết bền chặt của đại diện giàu truyền thống nhất vùng Scandinavie.

Những phiên bản nâng cấp cho Berg hay Toivonen có lẽ vẫn cần thiết, nhưng tinh thần lạc quan, tự tin vào hiện tại và tương lai cũng đủ cho một thông điệp dõng dạc: Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển!

Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển! hình ảnh 5

Thông số trận đấu Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc

5 điều rút ra sau trận Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc
Thụy Điển đã xuất sắc đánh bại Hàn Quốc với tỷ số 1-0, cùng điểm lại những điểm nhấn trận Thụy Điển vs Hàn Quốc bảng F World Cup 2018.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.