Anh 2-1 Nigeria: Sterling và bài học về lòng khoan dung cho người Anh

Không trực tiếp lập công, tiền vệ 23 tuổi của Man City vẫn biết cách tỏa sáng trong trận giao hữu mở màn chiến dịch World Cup 2018 ở Wembley, tự tay xóa nhòa những ấn tượng không tốt về mình sau một tuần đáng quên.

Từ vô tình đến hữu ý, Raheem Sterling trở thành tâm điểm tranh cãi không đáng có của dư luận Anh Quốc trong những ngày này. Thứ “nghệ thuật” trong mắt tiền vệ 23 tuổi là khẩu súng trường xăm ở bắp chân chẳng khác nào cổ súy bạo lực, chiến tranh phi nhân đạo.

Trong khi đó, câu chuyện hệ trọng hơn liên quan trực tiếp đến ý thức, tinh thần cống hiến cho tổ quốc khi Sterling có vấn đề trong tác phong đúng giờ, mặc cho ông thầy Gareth Southgate đã ra sức nói đỡ trước truyền thông về cái tính chậm chạp, lề mề trong những buổi tập của anh.

Sterling

Sterling hứng chịu sức ép chỉ trích của dư luận bởi hình xăm phản công và tác phong tập luyện

Đây rõ ràng không phải thời điểm phù hợp để càng thu hút những ánh nhìn soi xét của 55 triệu công dân, rằng Sterling tốt hơn hết nên tạm ở ẩn cho đến ngày ra quân World Cup 2018. Và rồi, ngôi sao Man City lập tức xuất phát trong trận giao hữu Anh 2-1 Nigeria! Không đùa đấy chứ, Southgate?

Đúng vậy, ông không đùa và thật may mắn, ông không đùa. Thầy trò ông có lẽ đã đồng ý với nhau rằng thay vì lẩn tránh sức ép chỉ trích, chi bằng tự thân đương đầu và xóa nhòa nó bằng chuyên môn chính yếu có phải hay ho hơn bao nhiêu không.

Áo trắng rồi cũng như áo xanh, khả năng chắt chiu và tận dụng cơ hội của Sterling vẫn cứ là cơn đau đầu cho Pep Guardiola và Southgate. Chưa kể, tấm thẻ vàng đôi phần vô duyên buộc cựu tài năng Liverpool ra sân nghỉ sớm chỉ sau ba phần tư thời gian trận đấu cũng đủ khiến người ta càng khắt khe hơn với anh.

Anh 2-1 Nigeria Sterling và bài học về lòng khoan dung cho người Anh hình ảnh 3

Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria thể hiện một bộ mặt tích cực để gỡ gạc hình ảnh ngoài sân cỏ

Tuy nhiên, làm ơn hãy công bằng hơn cho Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria! Ít nhất cho đến khi Nigeria quật khởi trỗi dậy mạnh mẽ và đảo chiều áp lực về phía chủ nhà Anh, tiền vệ 23 tuổi chính là mũi tấn công năng nổ và thanh thoát nhất của Tam Sư, song song sự khôn ngoan khai thác triệt để các yếu huyệt của Đại Bàng Xanh.

Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria không đơn độc trong một buổi chiều của những tiếng huýt sáo, với người đồng đội cùng trang lứa Dele Alli thậm chí bị la ó bởi lực lượng CĐV đội khách. Tuổi thơ thiếu thốn tình cảm và không thể tha thứ cho cha khiến ngôi sao Tottenham phũ phàng chối bỏ tên họ trên lưng áo cũng như gốc gác quê nội Nigeria của mình, không đơn giản chỉ còn là sự lựa chọn màu cờ sắc áo để mà phục vụ.

Man City chiến thắng, mẹ con nhà Sterling cũng vậy…
“Sau mỗi trận đấu, tôi lúc nào cũng nhận được những mẩu tin nhắn từ bạn bè và gia đình, nhưng không ai được như mẹ tôi, không phải chỉ vì bà ấy là mẹ tôi....

Động lực đến sự giận dữ và ức chế đó giúp bộ đôi tài năng trẻ trở thành những bóng áo trắng hay nhất trong 15 phút đầu tiên của trận đấu. Những mảng miếng ban bật nhuần nhuyễn giữa Alli và Sterling khiến khung thành Nigeria chao đảo sóng gió từ trung lộ kéo dài đến cả dọc cánh phải.

Điều gì đến cũng phải đến, một pha phối hợp như chốn không người của hai cầu thủ Anh ít tuổi nhất trên sân đưa bóng vừa tầm cho Harry Kane phô diễn bản năng sát thủ của mình và nhân đôi cách biệt, với đường kiến tạo ghi công Sterling.

Anh 2-1 Nigeria Sterling và bài học về lòng khoan dung cho người Anh hình ảnh 3

Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria đóng góp một đường kiến tạo cho Harry Kane, dấu giầy đầu tiên vào một bàn thắng cho ĐTQG sau gần ba năm

Mùa giải rực rỡ ở Man City với 20 bàn thắng không giúp Sterling ngăn chuỗi trận tịt ngòi trong màu áo Tam Sư lên con số… 20, trải dài gần ba năm qua kể từ sau pha đón đường căng ngang của Jamie Vardy và đệm bóng dễ dàng vào lưới trống Estonia. Mặc dù vậy, dấu giầy đầu tiên sau 32 tháng đằng đẵng này cũng là cái gì đó hy vọng báo hiệu cho một mùa hè thăng hoa trên đất Nga rộng lớn.

Đúng, đây vẫn chỉ là một trận giao hữu như bao trận giao hữu Anh vẫn thường chơi tốt khác để rồi dẫn về kết cục vô nghĩa khi bước vào những giải đấu lớn. Họ hẵng còn cách cuộc chiến thực sự của mình hai tuần và hai ngàn dặm về hướng đông.

Danh sách đội tuyển Anh tham dự VCK World Cup 2018
Chuyên trang Bongda24h cập nhật chi tiết, đầy đủ và chính xác nhất thông tin về danh sách đội tuyển Anh tham dự World Cup 2018. Đội hình 23 cầu thủ, danh sách...

Nhưng không, Nigeria không phải tay mơ với chiến dịch vòng loại World Cup 2018 thành công đạp lên xác những Algeria, Cameroon hay Zambia, chưa kể nửa đội hình bao gồm những “gián điệp” Premier League như Mikel, Moses, Iwobi, Iheanacho. Đại Bàng Xanh cũng không hề thiếu nghiêm túc khi ý thức bảng tử thần gọi tên mình ở Nga, với những Croatia, Iceland và đặc biệt Argentina đợi chờ.

Với những khó khăn nhất định gây ra cho chủ nhà, đặc biệt trong nửa đầu hiệp hai sau khi vùng lên rút ngắn tỷ số, Nigeria xứng đáng là bài test hiệu nghiệm cho khả năng của Tam Sư, trong bối cảnh họ sẽ ra quân ở Volgograd chạm trán một đại diện Châu Phi khác là Tunisia.

Anh 2-1 Nigeria Sterling và bài học về lòng khoan dung cho người Anh hình ảnh 4

Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria đền đáp xứng đáp niềm tin tưởng và lòng khoan dung của ông thầy Southgate

Chính bởi vậy mà màn trình diễn ấn tượng của những Kane, Alli hay Jesse Lingard, Kieran Trippier, Ashley Young càng không thể bị xem nhẹ. Nổi bật hơn tất cả vẫn cứ là Sterling ở trận Anh 2-1 Nigeria, với những bước chạy lả lướt qua tầng tầng lớp lớp phòng ngự sặc sỡ lòe loẹt và thực sự tàn phá cấu trúc đội hình của đối thủ. Tiền vệ 23 tuổi chính là nguồn cung đa dạng nhất cho các phương án tấn công của Tam Sư.

comment leftTôi đã có thể thẳng tay loại bỏ cậu ấy như quý vị xui khiến chỉ vì không tập luyện đúng giờ, nhưng tôi chọn giải pháp trò chuyện và giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp hơn nhiều, vì lợi ích chung cho cả tập thể, vì những gì tôi cho là đúng đắn. Nhiệm vụ hay gần như bản năng bẩm sinh của tôi, đó là bảo vệ và ủng hộ các cầu thủ của mình.comment right

Lòng khoan dung của Gareth Southgate đã được đền đáp xứng đáng, càng khiến giới mộ điệu vững tin hơn dù còn ít nhiều mơ hồ về đế chế đang được ông xây dựng chậm mà chắc.

Và có lẽ, người Anh cũng nên học hỏi vị thuyền trưởng ĐTQG của mình mà bớt phần khắt khe với một tài năng nhiều tật nhưng lắm tài không kém như Raheem Sterling, thái độ dường như kinh niên đến nỗi hiển nhiên xuyên suốt nửa thập kỷ qua.

Highlights trận Anh 2-1 Nigeria:

Trận Anh 2-1 Nigeria giao hữu quốc tế trước thềm World Cup 2018:

Từ dưới lên trên: 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria
Tam Sư mở màn chiến dịch World Cup 2018 tương đối suôn sẻ khi đánh bại đại diện Châu Phi với tỷ số 2-1, dù rằng Gareth Southgate sẽ mong được trông thấy ở Nga...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.