6 điểm sáng tối nhìn từ thất bại "trong tính toán" của Anh trước Bỉ

Trận đại chiến giữa những ngôi sao Premier League được định đoạt bởi một… món hàng thải Premier League – Adnan Januzaj, cựu thần đồng Man Utd. Kết quả Anh 0-1 Bỉ hoàn thiện trọn vẹn 8 cặp đấu hấp dẫn vòng 1/8 World Cup 2018, mang lại cảm xúc buồn vui lẫn lộn cho Tam Sư sau thất bại này.

Lòng tốt đôi khi có thể là con dao hai lưỡi

Đại chiến Anh vs Bỉ chỉ được cái tiếng, chứ thực chất chỉ mang ý nghĩa thủ tục khi hai đội đã sớm giành vé vòng 1/8 từ trước. Chính vì vậy, Gareth Southgate đứng trước ngã ba đường: Giữ nguyên đội hình xuất phát hay xoay tua thay đổi với băng ghế dự bị?

Dư âm Anh vs Bỉ và 6 điểm sáng tối nhìn từ thất bại như ý hình ảnh

Dư âm Anh vs Bỉ: HLV Gareth Southgate quyết định xoay tua chóng mặt đội hình xuất phát bằng các dự bị

Một hướng nhằm duy trì đà phong độ cho các trụ cột, đặc biệt khi Bỉ là bài test xứng đáng để kiểm chứng thực lực của Anh trước khi bước vào giai đoạn knock-out, trong khi hướng còn lại là thử nghiệm đội hình, hay đơn giản như món quà cho các chân dự bị, giúp họ không cảm thấy mình là người ngoài cuộc của tập thể trong chiến dịch trên đất Nga mùa hè này.

Nếu Anh không đá trận tranh hạng ba, đây sẽ là cơ hội duy nhất để Southgate thoải mái với những lựa chọn nhân sự của mình. Cuối cùng, ông đặt tình cảm lên trên lý trí bằng 8 sự thay đổi suất đá chính so với màn hủy diệt Panama. Với Phil Jones, Gary Cahill và Alexander-Arnold xuất phát hay Danny Welbeck xuất hiện trong hiệp hai, mọi tuyển Anh trừ hai thủ môn dự bị đều đã được thi đấu ở World Cup 2018.

Tổng hợp: Anh 0-1 Bỉ (Bảng G World Cup 2018)
Adnan Januzaj, thần đồng một thời tại sân Old Trafford, đã ghi bàn thắng duy nhất khá đẹp mắt trong trận đấu định đoạt ngôi vị số 1 bảng G World Cup 2018.

Công nhận lòng tốt của Southgate nhưng sâu xa mà nói, nó có thể trở thành con dao hai lưỡi ảnh hưởng Anh về lâu về dài, đặc biệt với kết quả thất bại trước Bỉ. Không loại trừ khả năng, tâm lý và tinh thần vốn đang dâng cao của các cầu thủ sẽ bị dao động sau khi mất ngôi đầu bảng và đụng độ Colombia thay vì Nhật Bản ở vòng 1/8, dù rằng đây có thể là một trường hợp “tái ông thất mã”.

Anh mất giữa vì thủ quá sâu

Bỉ hiển nhiên ở một đẳng cấp khác hẳn Panama và Tunisia, vậy nên Anh cũng không còn có thể thoải mái triển khai tấn công một cách thêu hoa dệt gấm. Thay vào đó, họ đành trọng dụng bóng dài, phất những đường chuyền vượt tuyến cho cặp sát thủ Jamie Vardy và Marcus Rashford thể hiện khả năng di chuyển chạy chỗ và chớp thời cơ của mình. Đấu phá đó rõ ràng đã không hiệu quả.

Dư âm Anh vs Bỉ và 6 điểm sáng tối nhìn từ thất bại như ý hình ảnh

Dư âm Anh vs Bỉ: Tam Sư liên tục bị uy hiếp khung thành vì không kiểm soát được khu trung tuyến

Đáng bàn hơn nhiều thậm chí khi không có bóng trong chân, Anh buộc phải phòng ngự lùi sâu hơn hẳn hai trận đấu trước, phần vì sức mạnh khác biệt của Bỉ và phần vì Jones cũng như Cahill không phải những trung vệ tốc độ, nhanh nhẹn như Kyle Walker và Harry Maguire.

Kế sách cầu toàn này có thể giúp Anh kiềm tỏa tốt hơn những chân sút Bỉ nhưng rồi lợi bất cập hại, nó càng mở rộng những khoảng trống mênh mông giữa hàng thủ và tuyến giữa của Tam Sư. Nên nhớ, đây còn mới chỉ là một Bỉ B không có những tiền vệ hàng đầu thế giới như De Bruyne hay Hazard, vậy mà Tam Sư đã dễ dàng mất giữa và không thể kiểm soát thế trận trong nhiều thời điểm.

Bỉ chơi tốt hơn vì thế, sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn và chiến thắng xứng đáng cho họ. Tất nhiên, Anh cũng không ra quân với những con bài tối ưu và sẽ đón chào sự trở lại của tất cả ở giai đoạn knock-out, nhưng đây cũng sẽ là vấn đề cần phải được Southgate hết sức lưu ý và cố gắng khắc phục.

Thấp thỏm chờ tin từ John Stones

Điều khiến dân Anh âu lo nhất sau trận Anh 0-1 Bỉ không phải thất bại trước Bỉ mà thay vào đó, chính là việc John Stones sớm bị thay ra ngay sau hiệp một và tái xuất trên băng ghế dự bị với một dải băng quấn quanh bắp chân.

John Stones

Dư âm Anh vs Bỉ: Chấn thương của John Stones khiến Tam Sư như đang ngồi trên đống lửa

Trung vệ của Man City trở thành mắt xích chủ chốt không thua kém gì chủ lực Harry Kane của đội tuyển Anh dưới thời Southgate. Anh chính là cầu thủ duy nhất đá chính tron toàn bộ 6 trận giao hữu trước thềm World Cup 2018 cũng như cả 3 trận vòng bảng vừa rồi.

Với khả năng chơi chân ngày càng được hoàn thiện dưới trướng Pep Guardiola, Stones cực kỳ quan trọng khi đảm nhiệm vị trí trái tim trong hàng phòng ngự 3 người của Southgate, cũng như đối với cả lối chơi triển khai bóng ngắn từ sân nhà mà ông đang định hình cho Tam Sư. Cú đúp bàn thắng trong trận Anh 6-1 Panama chỉ càng làm nổi bật lên vị thế bất khả xâm phạm của cựu ngôi sao Everton.

Trong trường hợp xấu nhất với chấn thương bắp chân không đơn giản của Stones, anh sẽ không kịp bình phục sau đây 4 ngày và gây tổn thất lực lượng nghiêm trọng cho đội tuyển Anh ở trận Colombia vòng 1/8.

Cơn đau đầu dễ chịu mang tên Danny Rose

Ngôi sao Tottenham giúp Anh càng yên tâm về chỉ số fair-play của mình so với Bỉ, trong trường hợp phân định nhất nhì nếu hai đội hòa nhau, khi câu thêm hai thẻ vàng cho đối phương chỉ trong hiệp một.

Danny Rose

Dư âm Anh vs Bỉ: Cơn đau đầu dễ chịu mang tên Danny Rose

Danny Rose không thể cạnh tranh với Ashley Young ở hành lang cánh trái trong hai trận đấu đầu tiên và công bằng mà nói, lão tướng MU đã chơi tốt. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng ngôi sao Tottenham nên là sự lựa chọn được ưu tiên nhằm mang đến sự cân bằng hơn cho đội hình, đặc biệt trong những cuộc đánh lớn như trước Bỉ vừa rồi.

So với Young, Rose trẻ hơn, khỏe hơn, cơ động để mở rộng đội hình và gia tăng tốc độ tấn công tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thuận chân trái giúp anh có thể tạt cánh sắc sảo mà không phải dừng lại rồi đổi chân rườm rà, lỡ nhịp như đồng đội đàn anh vốn thuận chân bên kia. Nếu anh lấy luôn suất đá chính trong trận Colombia vòng 1/8 thì cũng đừng coi đó như điều gì bất ngờ.

Đối tác Marcus Rashford hoàn hảo cho Harry Kane

Đúng, thần đồng MU bỏ lỡ cơ hội ngon ăn sáng sủa nhất của Anh trong cả trận đấu, nhưng việc nó đến chân anh cũng hoàn toàn xứng đáng bởi cách di chuyển, chạy chỗ thông minh và ăn ý với các đồng đội của mình.

Marcus Rashford

Dư âm Anh vs Bỉ: Đối tác Marcus Rashford hoàn hảo cho Harry Kane

Khả năng dứt điểm của Rashford tất nhiên cần phải được nhanh chóng được cải thiện sự lạnh lùng và chính xác, nhưng chẳng phải Raheem Sterling cũng không khá khẩm gì hơn sao. Trong khi đó, Vardy đang tương đối im hơi lặng tiếng với những đóng góp hạn chế, còn Welbeck rõ ràng đội sổ trong danh sách ưu tiên thứ tự trên hàng tấn công của Southgate.

Trong số các đối tác tiềm năng cho Kane, Rashford có lẽ là người phù hợp nhất cũng như khiến các hàng phòng ngự đối phương phải dè chừng nhất, với phong cách tốc độ, kỹ thuật và trực diện. Ngôi sao tuổi teen dứt điểm dở thì đã có Kane gánh vác trọng trách ghi bàn, còn anh đủ sức làm tốt mọi công việc còn lại để đưa bóng gần đến khung thành.

Thất bại như ý?

Đã không có màn kịch kệch cỡm nào, chí ít khi nhìn vào thái độ thi đấu quyết tâm của cả Anh và Bỉ. Chiến thắng này đơn giản thuộc về đội chơi tốt hơn chứ không phải chuyện kẻ thất bại không muốn hay cố gắng vì nó.

Anh da ne duoc nhanh dau tu than ben trai

Anh rộng đường vào bán kết World Cup 2018 sau 28 năm chờ đợi nếu vượt qua Colombia ở vòng 1/8

Giờ thì Tam Sư mất ngôi nhất bảng xuống nhì một cách đàng hoàng và toại nguyện không ít CĐV, đồng thời qua đó cũng rơi vào nhánh đấu thuận lợi hơn trên giấy tờ. Thụy Điển hoặc Thụy Sĩ rõ ràng dễ thở hơn tương đối so với những Brazil hay Mexico đợi chờ ở tứ kết, đủ để trải ra con đường rộng mở cho Anh thẳng tiến vòng bán kết World Cup đầu tiên sau 28 năm.

Cơ mà tất nhiên rồi, họ trước mắt vẫn cần phải vượt qua sự khó chịu mang tên Colombia ở vòng 1/8, làm sao để sau đêm 3/7 sắp tới không làm trò cười cho thiên hạ bởi kiểu tính toán “đếm cua trong lỗ” của mình.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.