5 sơ đồ chiến thuật giúp Argentina hạ Nigeria để mơ vé đi tiếp

Trận hòa thất vọng trước Iceland và sau đó là thất bại thảm hại 0-3 trước Croatia đã khiến Argentina có nguy cơ bị loại ngay sau vòng đấu bảng. Vậy thầy trò Sampaoli cần làm gì để ‘lách qua khe cửa hẹp’ ở bảng D?

Chỉ có 1 điểm sau hai vòng đấu tại World Cup 2018, ĐT Argentina đang đứng trước nguy cơ bị loại. Trên BXH ở thời điểm hiện tại, Argentina đang đứng cuối bảng với 1 điểm và hiệu số -2. Xếp trên họ là hai đối thủ cạnh tranh Nigeria 3 điểm và Iceland 1 điểm và hiệu số -1.

Trong trường hợp Argentina đánh bại Nigeria ở lượt đấu cuối với tỷ số đậm còn Iceland hòa tới thắng nhẹ Croatia, Messi và các đồng đội vẫn còn cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên trước mắt họ cần tập trung hết sức cho trận gặp Nigeria vốn sẽ không hề dễ dàng.

Để đánh bại đại diện châu Phi, ngoài việc phải chơi với trên 100% sức mạnh, vấn đề với Argentina là họ phải thi đấu với một chiến thuật hợp lý. Và đâu sẽ là sơ đồ phù hợp để Argentina hạ Nigeria và giành vé đi tiếp sau trận này?

1. Sơ đồ 3-4-1-2

ĐT Argentina từng thất bại với sơ đồ 3-4-2-1 trước Croatia nhưng nếu áp dụng hàng phòng thủ 3 người với một số sự điều chỉnh nhỏ về chiến thuật, họ có thể sẽ có 3 điểm trọn vẹn trước Nigeria.

3-4-1-2 không phải sơ đồ xa lạ với HLV Sampaoli khi ông từng sử dụng thành công sơ đồ này để giúp ĐT Chile vô địch Copa America 2015.

Argentina
 

Việc bổ sung một chân sút (Higuain) thay cho một tiền vệ tấn công như Meza có thể sẽ là thay đổi cần thiết giúp La Albiceleste tấn công hiệu quả hơn, đặc biệt trước một hàng phòng thủ còn thiếu kinh nghiệm của Nigeria.

Hơn nữa, sơ đồ này còn có thể tạo nên sự vững chắc nơi hàng phòng thủ cho Argentina. Ở trận gặp Croatia, HLV Sampaoli đã bố trí hai hậu vệ cánh (Nicolas Tagalfico và Gabriel Mercado) đá trung vệ với Otamendi và lựa chọn hai cầu thủ chạy cánh Eduardo Salvio và Marcos Acuna đá hai biên.

Tuy nhiên điều này không mang lại sự hiệu quả. Sẽ tốt hơn là HLV Sampaoli tiếp tục để bộ đôi trung vệ Federico Fazio, Marcus Rojo đá cùng Otamendi và trả lại hai cánh cho Tagalfico và Mercado.

Rojo và Otamendi đều là những trung vệ chất lượng trong khi Fazio là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa trước. Vì vậy, bộ ba phòng ngự này sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho yêu cầu phối hợp chuyền bóng và phòng ngự.

Trả Tagalfico và Mercado lại vị trí đá cánh quen thuộc, đây cũng là cách để tuyến phòng ngự Argentina vô hiệu hóa mối đe dọa của Ahmed Musa và Victor Moses - hai cầu thủ nguy hiểm nhất của Nigeria. Một cấu trúc phòng thủ như vậy sẽ giúp HLV Sampaoli giảm bớt các lỗ hổng đã được bộc lộ trước Croatia.

Trên hàng công, khi bố trí cặp trung phong Higuain và Aguero, điều này sẽ giúp ĐT Argentina giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi. Nó cũng sẽ giải phóng M10, giúp tiền đạo này thi đấu tự do hơn và tìm được cảm giác ghi bàn tốt hơn.

2. Sơ đồ 4-2-3-1

4-2-3-1 là sơ đồ đã trở nên quá đỗi quen thuộc với các đội bóng trên thế giới. Đây cũng là sơ đồ đã khá thành công tại Argentina và giúp họ giành ngôi Á quân thế giới năm 2014.

Một hàng phòng thủ bốn người bao gồm Fazio và Otamendi ở trung tâm và Mercado, Tagalfico đá cánh được kỳ vọng sẽ mang tới sự chắc chắn. Hơn nữa, không giống như sơ đồ 3-4-1-2 đã nói ở trên, đội hình thi đấu này còn mang tới sự chắc chắn lớn hơn với cặp tiền vệ phòng ngự Javier Mascherano và Lucas Biglia.

Argentina
 

Việc sử dụng Biglia thay vì mẫu tiền vệ sáng tạo như Banega sẽ khiến tuyến giữa của 'các vũ công Tango' không có được sự mềm mại, song nó sẽ được bù đắp phần nào với sự xuất hiện của Paulo Dybala bên cánh phải.

Tiền đạo của Juventus đang là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất thế giới và tài năng của anh cho phép Argentina tấn công đa dạng hơn, giảm áp lực lên Messi, cho phép Messi tự do di chuyển và tìm kiếm cơ hội từ hàng tiền vệ.

Argentina từng không thành công với sơ đồ này khi đối đầu Iceland ở vòng đấu đầu tiên. Tuy nhiên đó là trận đấu mà Dybala không ra sân. Còn nếu có sự góp mặt của chân sút Juventus, biết đâu cục diện trận đấu lại đi theo một hướng khác?

3. Sơ đồ 4-3-3

Giống sơ đồ 4-2-3-1, sơ đồ 4-3-3 mang tới sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Tuy nhiên sơ đồ này có nét khác biệt với 4-2-3-1 ở chỗ Ever Banega được hỗ trợ tốt hơn ở trung tâm tuyến tiền vệ nhờ sự hỗ trợ của Mascherano và Enzo Perez.

Với sự xuất hiện của 3 cái tên này ở tuyến tiền vệ, Messi sẽ không cần phải lùi sâu tìm bóng và hoàn toàn có thể tập trung cho nhiệm vụ tấn công để tìm kiếm những bàn thắng. Tuy nhiên điểm yếu của sơ đồ này là việc Di Maria sẽ phải hoạt động thực sự hiệu quả bên hành lang cánh trái bởi tại Argentina không có một ai có thể thay thế ngôi sao PSG khi mà cả Dybala và Salvio đều đá cánh phải.

Argentina
 

4. Sơ đồ 4-2-2

Liệu chiến thuật thi đấu cổ điển này có mang lại thành công cho Argentina trước Nigeria? Chắc chắn là có.

Tại Barca, Messi đã thi đấu khá thành công trong sơ đồ này dưới bàn tay Ernesto Valverde. Chiến thuật của Valverde có thể sẽ là một gợi ý cho HLV Argentina bởi nó sẽ cho phép Messi tự do hoạt động và tìm kiếm cơ hội trước khung thành đối phương.

Tuy nhiên tuyến giữa sẽ phải hoạt động hiệu quả hơn để cung cấp bóng cho Messi. Trong sơ đồ này, Mascherano sẽ đá tiền vệ trụ, đá tiền vệ biên sẽ là Banega và Salvio trong khi Dybala thi đấu như một tiền vệ sáng tạo giữa sân.

Argentina
 

Việc bố trí Dybala đá ngay dưới Messi cho phép hai cầu thủ này có thể hoán đổi vị trí cho nhau thường xuyên hơn, tạo nên sự bất ngờ trước hàng thủ Nigeria.

Tuy nhiên việc chỉ có một Mascherano đã luống tuổi đá tiền vệ trụ sẽ là một canh bạc của Sampaoli. Chưa kể cả Banega và Dybala cũng không đá ở vị trí sở trường có thể sẽ không tạo nên sự hiệu quả. Hơn hết là vấn đề liệu Dybala liệu có phối hợp ăn ý với Messi khi hai ngôi sao này đá cạnh nhau. Dẫu sao đây cũng là một sơ đồ mở mà Sampaoli có thể học hỏi từ người đồng nghiệp Ernesto Valverde.

5. 4-2-4

Cuối cùng 4-2-4 có thể sẽ là canh bạc tất tay của Sampaoli trong bối cảnh Argentina bế tắc trong việc xuyên phá khung thành Nigeria. ‘Họng súng hai nòng’ Messi- Dybala sẽ là nỗi đe dọa thực sự với hàng phòng ngự mọi đội bóng.

Tuy nhiên sơ đồ này lại để lộ điểm yếu phòng ngự và Nigeria hoàn toàn có thể buộc nhà đương kim á quân phải ôm hận bằng các pha phản công tốc độ. Tuy nhiên như đã nói, ở thế ‘năm ăn, năm thua’ có lẽ HLV Sampaoli sẽ sử dụng sơ đồ này trong hiệp 2, nhằm cố gắng giúp đội nhà ghi thật nhiều bàn thắng để tự quyết tấm vé đi tiếp.

Argentina
 
Nhận định Nigeria vs Argentina (1h00 ngày 27/6): Vừa đá bóng, vừa cầu nguyện
Nhận định Nigeria vs Argentina bảng D World Cup 2018: Thắng cũng chưa chắc đã đủ, Messi và các đồng đội quá hiểu điều đấy, nhưng họ cũng chẳng còn cách nào...
Messi chỉ chia tay ĐT Argentina với một điều kiện
Trong một thông điệp được phát đi gần đây, siêu sao Lionel Messi đã khẳng định mình sẽ không từ bỏ ĐT Argentina chừng nào chưa chinh phục được chiếc cúp vàng...
Tập thể Argentina yếu kém, đừng đổ tại Messi
Hierro phát biểu về ĐT Argentina và Messi sau những kết quả thất vọng vừa qua. HLV của ĐT Tây Ban Nha khẳng định không thể chỉ trích Messi vì phong độ yếu kém...
Argentina và cơn ác mộng nước Nga: Messi oằn mình gánh team, oằn mình chịu tội đến bao giờ?
Thảm bại kinh hoàng Argentina 0-3 Croatia khiến thầy trò Jorge Sampaoli đứng trước nguy cơ bị sớm bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018. Như một định lý...
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.