4 vấn đề tồn đọng ở ĐT Anh trước ngày ra quân World Cup 2018

Harry Kane và Raheem Sterling hứa hẹn là cặp song sát lợi hại trên hàng tấn công, nhưng đội tuyển Anh cần phải lạnh lùng hơn trong khâu dứt điểm cũng như đạt độ sắc sảo chiến thuật để có thể hy vọng chinh phục nước Nga mùa hè này.

Khả năng dứt điểm

4 vấn đề của đội tuyển Anh tại World Cup 2018 hình ảnh

Đội tuyển Anh tại World Cup 2018: Sterling vẫn chưa cải thiện hiệu quả dứt điểm từ CLB Man City đến ĐTQG

Ưu điểm lớn nhất của đội tuyển Anh ở màn trình diễn trước Nigeria là sợi dây liên lạc gắn kết giữa các mắt xích trên hàng tấn công.

Harry Kane và Sterling hợp thành cặp song sát lợi hại sẵn sàng càn lướt xuyên phá hàng phòng ngự đối phương bất cứ lúc nào. Hỗ trợ phía sau, Dele Alli và Jesse Lingard cơ động một cách có đầu óc và xé toang tầng lớp xanh lá sặc sỡ lòe loẹt bằng những đường chọc khe sắc sảo.

Tất cả đều rất ổn, ngoại trừ khâu dứt điểm cuối cùng, với Sterling và Lingard xứng đáng bị chê trách nhất. Ngôi sao Man City bắn chim trong thế 1v1 với thủ môn Francis Uzohu và một tình huống trống trải tương tự sát rìa vạch 16m50.

Anh 2-1 Nigeria: Sterling và bài học về lòng khoan dung cho người Anh
Không trực tiếp lập công, tiền vệ 23 tuổi của Man City vẫn biết cách tỏa sáng trong trận giao hữu mở màn chiến dịch World Cup 2018 ở Wembley, tự tay xóa nhòa...

Trong khi đó, Lingard cũng đã có thể sớm định đoạt trận đấu từ khoảng cách gần. Hai bàn thắng kể ra tương đối ít ỏi so với hàng tá cơ hội dồn dập trong 45 phút đầu tiên. Tất nhiên rồi, sự thoải mái như thế này không có mà ra trong những trận chiến thực sự ở World Cup 2018, vậy nên những ngôi sao tấn công của Tam Sư đủ biết mình nên tích cực trau dồi thuần thục kỹ năng gì cho đến ngày ra quân gặp Tunisia.

Khả năng phòng ngự

4 vấn đề tồn đọng ở ĐT Anh trước ngày ra quân World Cup 2018 hình ảnh 3

Đội tuyển Anh tại World Cup 2018 vẫn còn đó âu lo phòng ngự

Lợi thế dẫn bàn của đội tuyển Anh nhanh chóng rơi vào trạng thái bấp bênh chỉ sau hai phút mở màn hiệp hai với cú đá bồi rút ngắn tỷ số của Alex Iwobi. Tam Sư vẫn bảo toàn được chiến thắng nhưng tương đối vất vả, quan trọng đừng quên đây chỉ là Nigeria trong một trận giao hữu.

Về mặt này, hệ thống phòng ngự tổng quan của Gareth Southgate có lẽ ổn, vấn đề chính yếu nằm ở nhân sự trong tay ông mà khó có khả năng kiểm soát, khi những sai lầm cá nhân có thể đến cứ lúc nào dưới sức ép tấn công của đối thủ.

Đơn cử tiêu biểu ở một hàng thủ thiếu bóng dáng thủ lĩnh như John Stones, với sự tự tin đôi khi thái quá ở khả năng chơi chân của mình tạo ra những tình huống phiêu lưu và đặt các đồng đội vào thế hiểm nghèo không đáng có.

Bên cạnh đó, vấn đề hàng thủ của đội tuyển Anh chính là tốc độ, đặc biệt ở hành lang cánh trái. Mọi chuyện chỉ dễ thở hơn phần nào kể từ khi Danny Rose thay thế Ashley Young, lão tướng Man Utd nhiều khả năng vẫn được tin tưởng suất chính thức ở Nga nhờ khả năng tạt cánh và những pha bóng cố định.

Khả năng thích ứng chiến thuật

4 vấn đề tồn đọng ở ĐT Anh trước ngày ra quân World Cup 2018 hình ảnh 3

Đội tuyển Anh tại World Cup 2018: Một Nigeria linh hoạt hơn cũng đủ sức gây khó dễ cho Tam Sư

Những gì đội tuyển Anh thể hiện trong những phút đầu hiệp hai gợi nhớ lại cho giới mộ điệu một màn trình diễn khác cũng ở Wembley cách đây khoảng ba tháng.

Thời điểm bấy giờ, điều chỉnh nhân sự khôn ngoan của Max Allegri giúp Juventus lội ngược dòng Tottenham trong vỏn vẹn 2 phút 49 giây để giật lại tấm vé tứ kết Champions League. Trở về thực tại, Nigeria chuyển hóa sĩ số phòng ngự từ bốn xuống ba và lập tức ghi bàn sau 120 giây giao bóng.

Từ dưới lên trên: 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria
Tam Sư mở màn chiến dịch World Cup 2018 tương đối suôn sẻ khi đánh bại đại diện Châu Phi với tỷ số 2-1, dù rằng Gareth Southgate sẽ mong được trông thấy ở Nga...

Trong cả hai trường hợp nhắc tên, thay đổi chiến thuật của đội khách đều khiến chủ nhà áo trắng bối rối đến hoang mang, tự hỏi mình cần phải làm gì khi đối thủ không còn đá theo bài nữa mà trở nên tùy cơ ứng biến hơn. Sự linh hoạt chính xác sẽ xảy ra như cơm bữa trong những giải đấu đỉnh cao như World Cup 2018 sắp tới đây.

Nói thẳng luôn, thầy trò Gareth Southgate sẽ phải khôn ra, phải thông minh và nhanh nhạy lên. Tất nhiên, không đội tuyển nào ở World Cup có thể (hoặc có cũng không làm) thay đến bốn người một lúc như Nigeria trong thời gian 90 phút, nhưng ai mà không có những phương án dự phòng gây bất ngờ, những quân bài tẩy lợi hại không kém. Cú sốc đầu hiệp hai đó không được phép tái lặp trên đất Nga.

Sơ đồ 3-5-2 chưa hoàn hảo

4 vấn đề tồn đọng ở ĐT Anh trước ngày ra quân World Cup 2018 hình ảnh 4

Đội tuyển Anh tại World Cup 2018: Sơ đồ 3-5-2 cần nhanh chóng được khắc phục điểm yếu và hoàn thiện

Nó trở thành đặc thù 3-3-2-2 trước Nigeria khi Jordan Henderson vẫn được ưu tiên nghỉ ngơi sau trận chung kết Champions League, để lại Eric Dier là tiền vệ trung tâm duy nhất hỗ trợ hai số 10 Alli và Lingard với công việc dọn dẹp tuyến giữa.

Mọi chuyện khá ổn trong hiệp một nhưng không ổn chút nào trong hiệp hai và chỉ bình ổn trở lại sau khi Ruben Loftus-Cheek vào thay Lingard. Nhìn chung, Southgate có lý khi quyết tâm trung thành với sơ đồ ba hậu vệ, bất chấp dấu hiệu lỗi thời sau giai đoạn thịnh hành ngắn ngủi.

Công nhận cỗ máy Tam Sư dường như đang hoạt động ổn nhất trong vòng nhiều năm qua, nhưng không đồng nghĩa nó đã trơn tru hoàn toàn, cũng như có thể phủ nhận ít nhiều hạn chế và cần thêm thời gian hoàn thiện của sơ đồ chiến thuật 3-5-2.

Nhận định Anh vs Costa Rica (02h00 ngày 08/06): Buổi tổng duyệt cuối cùng
Anh vs Costa Rica trong trận giao hữu cuối cùng của thầy trò Gareth Southgate trước khi lên đường dự World Cup 2018, Tam sư chắc chắn muốn giành chiến thắng để...
Đội tuyển Anh tại World Cup 2018: Cuộc cách mạng của Gareth Southgate
Danh sách triệu tập 23 cầu thủ xuất sắc nhất đại diện Tam Sư trên đất Nga mùa hè này gây bất ngờ ở cả những sự góp mặt và vắng mặt, nhưng lời ra tiếng vào phản...

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.