4 lý do khiến Tam Sư không thể đi đến trận đấu cuối cùng

Dù đặt mục tiêu lọt vào vòng tứ kết từ trước giải và đã vượt quá kỳ vọng, nhưng thất bại của thầy trò Southgate tại bán kết vẫn tạo ra nhiều nuối tiếc. Dưới đây là những lý do ĐT Anh thất bại trước ĐT Croatia.

Không có phương án dự phòng ở hàng công
 

Tất nhiên, Harry Kane vẫn là một trong những chân sút xuất sắc nhất thế giới. Anh cũng đang là cầu thủ dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup đến thời điểm này. Tuy vậy, Kane được HLV Gareth Southgate xếp đá lùi để tận dụng khả năng phối hợp, di chuyển cũng như kiến tạo – cùng với Raheem Sterling.
 
Nhưng trái với người đá cặp mắn bàn thắng, đôi khi quá thuận lợi vì cứ sút là vào, Sterling lại cho thấy sự vô duyên không thể chấp nhận. Đành rằng, số 10 của tuyển Anh góp công lớn xây dựng lối chơi bằng tốc độ và kỹ thuật của mình, nhưng có lẽ Southgate cũng phải “cạn lời” khi nhìn cậu học trò liên tục… chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội.
 
Chưa hết, biết là Sterling quá “chân gỗ”, nhưng tuyển Anh lại không thể tìm ra bất kỳ phương án dự phòng nào chất lượng. Jamie Vardy không đạt thể trạng tốt nhất ở giải đấu này, trong khi Marcus Rashford còn gây thất vọng hơn cả Sterling, và chẳng tạo ra bất kỳ dấu ấn nào trong những lần vào sân thay người.
 
Những lý do ĐT Anh thất bại trước ĐT Croatia bán kết World Cup hình ảnh

Sterling tệ, nhưng Vardy và Rashford cũng chẳng khá hơn

 

Thiếu một tiền vệ đẳng cấp
 

Jesse Lingard và Dele Alli đều đã có bàn thắng tại World Cup 2018, cả 2 cũng góp công lớn vào lối đá tấn công của ĐT Anh. Chỉ có điều, họ không có sở trường đá ở tiền vệ trung tâm cùng với Jordan Henderson.
 
Alli vốn là tiền vệ tấn công ở Tottenham, và chỉ quen kiến tạo những cơ hội. Trong trận thua Croatia vừa rồi, Tam Sư chủ yếu sử dụng những đường chuyền xuyên tuyến để đưa bóng cho Harry Kane, và thật bất ngờ (xen lẫn thất vọng) khi người duy nhất làm điều đó là… thủ thành Jordan Pickford. 
 
Tuyến giữa của ĐT Anh quá thiếu cơ động, và gần như không làm được bất cứ điều gì trong trận bán kết. Ngoại trừ phương án chuyền dài kiểu… bóng bầu dục, các cầu thủ chỉ có thể lên bóng bên cánh phải từ Kieran Trippier, bởi cánh trái (Young) và tuyến giữa (Alli – Henderson) của họ hoàn toàn tê liệt. Đây là một điều đáng tiếc, bởi Gareth Southgate đã không thể sử dụng Jack Wilshere (sa sút phong độ) và Alex Oxlade-Chamberlain (chấn thương), trong khi ông đưa Eric Dier vào sân quá muộn (thời gian hiệp phụ).

Biểu đồ chuyền bóng của ĐT Anh: Tuyến giữa với Henderson hoàn toàn tê liệt

 

Hàng phòng ngự chắp vá
 

Trước giải đấu này, ĐT Anh đã xác định rõ 3-5-2 là sơ đồ chủ đạo, với cặp đôi Harry Kane – Raheem Sterling di chuyển rộng phía trên. Ở bên dưới, Gareth Southgate cũng sử dụng những quân bài phù hợp nhất với chiến thuật này, khi hướng đến những trung vệ giỏi kiểm soát bóng và chuyền dài. Thậm chí, thủ thành Jordan Pickford cũng là người chơi chân rất tốt.
 
Maguire là cái tên xuất sắc nhất nơi hàng phòng ngự, khi vừa có thể kèm người, hỗ trợ tấn công lẫn chuyền bóng. Nhưng ở 2 cái tên còn lại, Stones và Walker đều quá quen thuộc với phong cách “không cần phòng ngự” của Man City, khiến đội nhà nếm trái đắng.
 
2 bàn thua của tuyển Anh đều có lỗi rất lớn của John Stones lẫn Kyle Walker, bởi người thì không có sở trường đá trung vệ, người thì không mạnh về kèm người. Đây là một sai lầm của Gareth Southgate, khi ông quá tin tưởng Walker mà không trao cơ hội cho Gary Cahill, Phil Jones hoặc kể cả Chris Smalling – cái tên không được triệu tập.

Kyle Walker phan nan voi HLV

Kyle Walker không có tư chất của một trung vệ

 

Thiếu kinh nghiệm thi đấu
 

ĐT Anh đem đến nước Nga lực lượng trẻ bậc nhất trong lịch sử, và họ phải đối mặt với ĐT Croatia – đội bóng “già nhất” trong 4 cái tên góp mặt ở vòng bán kết. Sức trẻ là điều tốt trong những tình huống cần đến sự hưng phấn. Nhưng khi điều đó mất đi, tinh thần và tâm lý của tuyển Anh rất dễ bị ảnh hưởng, dẫn đến màn trình diễn không ưng ý.
 
Cần phải nói rằng, nòng cốt Tottenham của ĐT Anh có thừa tài năng và sức trẻ, nhưng họ chưa bao giờ vô địch bất kỳ giải đấu nào trong màu áo CLB. 3 cái tên của Man City (Walker, Sterling, Stones – Delph ít được sử dụng) lại quá quen thuộc với việc được chơi cùng những cầu thủ đẳng cấp, dẫn đến sự “lệch pha” khi khoác áo ĐT quốc gia.

DT Anh

ĐT Anh trẻ trung và thiếu kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao


So với ĐT Pháp cũng trẻ tương tự nhưng quá thừa kinh nghiệm chinh chiến, cũng như chất lượng thể hiện qua số tiền chuyển nhượng, người Anh tất nhiên không bằng. Nhưng có lẽ kể cả với Bỉ, thậm chí Croatia cũng sở hữu nhiều nhà vô địch, có kinh nghiệm chinh chiến Champions League dày dạn hơn dàn sư tử trẻ.
 
Dẫu sao, từ mục tiêu tứ kết cho đến chiến tích lọt vào Top 4, ĐT Anh đã vượt quá chỉ tiêu mong đợi. Nhưng qua những lý do ĐT Anh thất bại trước ĐT Croatia, để làm tốt hơn và đem chiếc cúp vàng về nhà – thầy trò Gareth Southgate vẫn cần có thêm nhiều yếu tố.
 
Người Anh cạn nước mắt sau khi ĐT quốc gia gục ngã ở bán kết
Rất kỳ vọng sẽ làm nên điều kỳ diệu ở giải đấu lần này, nhưng sau cùng các CĐV tuyển Anh khóc ngất khi thầy trò Gareth Southgate thất bại trước Croatia.
Đòi vào chung kết gặp Pháp, ĐT Anh bị Mbappe cười vào mặt
Thầy trò Southgate gục ngã tại bán kết, tất nhiên Croatia rất vui mừng với chiến tích này. Chưa hết, mới đây tiền đạo Kylian Mbappe cười nhạo ĐT Anh vì thói ảo...
Tổng hợp: Croatia 2-1 Anh (World Cup 2018)
Dù để thua trước và còn phải đá hiệp phụ, song nhờ các pha làm bàn của Perisic và Mandzukic, Croatia đã thắng ngược Anh với tỷ số 2-1 để ghi tên mình vào trận...
 
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.