4 điều rút ra sau chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của TBN trước Iran

Dư âm Iran vs Tây Ban Nha là sự khốn khó tới từ đội bóng được đánh giá cao hơn hẳn. TBN chỉ có duy nhất 1 bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa mới vượt qua đại diện châu Á đầy quyết tâm và lỳ lợm.

 

Costa cần thêm sự trợ giúp


Khả năng đánh hơi bàn thắng trong vòng cấm của Diego Costa là rất đáng nể. Phút 54, ngay cả khi không thể dứt điểm sau đường chuyền của Andres Iniesta, Costa vẫn biết cách gây áp lực lên hậu vệ của Iran. Sự tinh quái của tiền đạo Atletico Madrid khiến Ramin Rezaeian phá bóng đập chân anh bay vào lưới.

Đó cũng là tất cả những gì Tây Ban Nha làm được ở trận đấu này. Dư âm Iran vs Tây Ban Nha không thể thiếu Costa và sự thính nhạy của anh. Tuy nhiên, có một thực tế là số 19 của TBN đang thiếu đi sự hỗ trợ từ các vệ tinh xung quanh.

Dư âm Iran vs Tây Ban Nha Chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của La Roja hình ảnh
Costa cần thêm sự trợ giúp từ đồng đội

Lão tướng Iniesta ở tuổi 34 đã ít hoạt động trước cầu môn đối phương hơn, Lucas Vazquez chỉ dừng ở mức tròn vai trong khi David Silva tỏ ra mệt mỏi. Trọng trách sáng tạo dồn cả vào Isco và anh rơi vào tình trạng quá tải.

Một mình Costa thường xuyên đối mặt với 2, 3 hậu vệ Iran túc trực trong vòng cấm. Ở những trận kế tiếp, HLV Fernando Hierro cần phải tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ cho trung phong xuất sắc của mình.
 

Tăng cường thêm sự trực diện


Với sự góp mặt của Busquets, Silva hay Iniesta, Tây Ban Nha đảm bảo được lối chơi Tiki-Taka vận hành xuyên suốt. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, điểm yếu của phong cách này lại bị bộc lộ trước một đối thủ chơi phòng ngự đổ bê tông như Iran.

Iran tu thu truoc TBN
ĐT TBN cần thêm các phương án tấn công đa dạng

Rất đông bóng áo đỏ vây lấy khung thành thủ môn Alireza Beiranvand. Và khi đó, những đường chuyền ngắn qua lại của Tây Ban Nha nhiều khi trở nên vô nghĩa. Trong hiệp 1, họ dù cầm bóng hơn 80% song chỉ có duy nhất 1 pha dứt điểm trúng đích.

Sau giờ nghỉ, HLV Hierro yêu cầu các học trò giãn biên nhiều hơn. Khi đó, đội hình của Iran cũng không còn duy trì cự ly và bộc lộ những khoảng trống. Nhưng với những con người có tố chất và được bố trí để phục vụ Tiki-Taka, yêu cầu họ có những giải pháp tiếp theo có phần hơi khó.

Iran 0-1 Tây Ban Nha (KT): Thắng lợi nhọc nhằn và may mắn của La Roja
Thầy trò HLV Hierro đã gặp phải một Iran khó khăn hơn dự kiến và phải nhờ vào bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa, họ mới giành được 3 điểm trọn vẹn.

Hierro đã nghĩ đến việc tạo ra nét mới cho Tây Ban Nha với việc sắp xếp Vazquez đá chính để tận dụng những quả tạt của anh. Nhưng như vậy là quá ít. Trên lý thuyết, sút xa và bóng bổng là 2 giải pháp phá vỡ những hàng thủ chơi “dựng xe bus” hiệu quả nhất.

Cả 2 phương án này, Dư âm Iran vs Tây Ban Nha đều không thấy với đại diện của châu Âu. Nếu những Saul, Koke (đều là đồng đội của Costa ở Atletico) rồi Asensio xuất hiện từ đầu, có thể vấn đề của TBN sẽ được giải quyết.

Xep hang tai bang B sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng B sau 2 lượt trận


Carvajal chưa là chính mình


Ở trận đầu tiên của Tây Ban Nha tại World Cup 2018, Dani Carvajal chưa kịp lấy lại thể lực tốt nhất. Hậu vệ 26 tuổi đã dính chấn thương gân khoeo trong màu áo Real Madrid ở chung kết Champions League với Liverpool và ban đầu còn tưởng không thể tới nước Nga.

Carvajal tro lai doi hinh TBN
Carvajal trở lại đội hình xuất phát của TBN

Rốt cuộc, Carvajal vẫn kịp bình phục chấn thương để dự World Cup. Có điều ở trận đầu tiên tại giải, anh lại gây thất vọng. Ngoài việc chưa sung mãn 100% về thể lực, cảm giác thi đấu của cầu thủ chạy cánh phải vẫn còn chưa ổn.

Carvajal thường xuyên bỏ cánh và là nơi Iran khai thác triệt để. Ít nhất 3 tình huống nguy hiểm mà đội bóng châu Á tạo ra đặc biệt là quả đánh đầu sạt xà ngang ở cự ly chỉ 6m của Taremi phút 82. Nếu Tây Ban Nha muốn chắc chắn hơn, họ cần một Carvajal ở đỉnh cao phong độ.
 

Isco cho thấy tầm quan trọng


Trong sự bế tắc của Tây Ban Nha ở phần lớn trận đấu này, Isco vẫn luôn là một điểm sáng lớn. Hễ bóng vào chân ngôi sao của Real Madrid, hy vọng với La Roja lại mở ra.

TBN vs Iran Isco di bong
Dư âm Iran vs Tây Ban Nha không thể thiếu Isco

Sự sáng tạo của Isco là điều không phải bàn cãi và nó rất cần cho ĐT TBN. Trước Iran, tiền vệ 26 tuổi có tới 9 pha đi bóng thành công. Chính từ những tình huống như vậy, hàng thủ đối phương rơi vào tình trạng rối loạn cũng như các vệ tinh xung quanh Isco rảnh chân hơn.

Trong lối chơi của Tây Ban Nha, Isco là trung tâm và nhận nhiều bóng nhất. Anh không khiến ai phải thất vọng kể cả về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu. Con số 4 lần đoạt bóng từ chân đối phương đã cho thấy nỗ lực tuyệt vời từ cầu thủ đoạt giải “Cậu bé vàng” năm 2012.

Thong so tran dau Iran 0-1 Tay Ban Nha
Thông số trận đấu Iran 0-1 Tây Ban Nha

Xep hang tai bang B sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng B sau 2 lượt trận


Xem thêm một số bài viết về trận Iran 0-1 TBN:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.