4 yếu tố quyết định trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica

ĐT Brazil cuối cùng đã giành được 3 điểm trọn vẹn trước một Costa Rica thi đấu ngoan cường và chỉ để thủng lưới ở những phút cuối. Và dưới đây là 4 yếu tố quyết định thành bại của trận này.

Sau trận hòa 1-1 trước Thụy Sĩ ở ngày ra quân, các cầu thủ Brazil buộc phải giành 3 điểm trước Costa Rica mới chắc chắn cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên thực tế, các vũ công Samba đã gặp không ít khó khăn để xuyên thủng mành lưới thủ môn Keylor Navas. Phải tới cuối trận, Brazil mới có bàn thắng mở tỷ số quý giá như vàng của Coutinho để mở ra chiến thắng 2-0 trước Costa Rica.

Thắng lợi này giúp Selecao tràn trề cơ hội đi tiếp với 4 điểm. Nó cũng tiếp thêm sức mạnh để các cầu thủ Brazil bước vào trận đấu tiếp theo gặp Serbia với sự tự tin và hưng phấn cao nhất. Và dưới đây là 4 yếu tố đã tạo nên chiến thắng quý giá này của Neymar và các đồng đội.

1. Sự xuất hiện của Douglas Costa

Ở trận này, Douglas Costa không thi đấu ngay từ đầu, anh ngồi ngoài dự bị và nhường suất đá chính cho tiền vệ Willian. Tuy nhiên cách sắp xếp đội hình lại lại không mang tới sự hiệu quả cho Selecao.

Trong suốt thời gian Willian thi đấu trên sân, cầu thủ của Chelsea gần như không thi triển được pha bóng đáng chú ý nào bên cánh phải. Phần vì hậu vệ Fagner không tích cực lên tham gia tấn công khiến Willian không có người hỗ trợ để chồng biên, phần vì cầu thủ Brazil nhận ra tiền vệ của Chelsea không có được cảm giác bóng tốt nhất và ít chuyền bóng cho anh.

3 yếu tố quyết định trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica hình ảnh
Douglas Costa chơi rất tốt khi vào sân trong hiệp 2

Chính vì thế, Willian đã trở thành ‘người tàng hình’ trên sân, buộc HLV Tite phải tung Douglas Costa vào sân. Với nền tảng kĩ thuật tốt cùng tốt độ như một tia chớp, Costa đã liên tục ‘hành hạ’ hàng thủ gia nua của Costa Rica bằng những pha bứt tốc đáng kinh ngạc.

Không những vậy, Costa còn là người tung ra đường kiến tạo cho Neymar ghi bàn thắng ấn định tỉ số ở những giây cuối cùng của trận đấu. Bàn thắng này đã giải tỏa tâm lý rất lớn cho N10 và chắc chắn anh sẽ còn thi đấu hiệu quả hơn trong những trận đấu sắp tới.

2. Nỗ lực của Coutinho

Sau khi đóng vai người hùng cho Brazil ở trận đấu đầu tiên, Coutinho tiếp tục khiến người ta phải nhớ đến mình với cú bứt tốc đáng nể để ghi bàn mở ra chiến thắng của đội nhà trước Costa Rica.

Bàn thắng này có ý nghĩa tinh thần rất lớn khi mà Brazil đang bị Costa Rica cầm hòa. Khi đó, nếu tiếp tục có một trận hòa, áp lực sẽ rất lớn với Brazil ở lượt đấu cuối, vì họ sẽ buộc phải giành chiến thắng mới có cơ hội đi tiếp.

4 yếu tố quyết định trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica hình ảnh 2
Coutinho ghi bàn thắng quý giá cho Brazil

Rất may ở thời điểm mà các cầu thủ Brazil cảm thấy bế tắc nhất thì Coutinho lại biết cách tỏa sáng đúng lúc. Sự bứt tốc của anh là vừa đủ để bóng đi xuyên qua hai chân Keylor Navas để ghim vào lưới trong sự bất lực của đội bóng Trung Mỹ. Nếu không có Coutinho ở tình huống đá Brazil có lẽ đã phải nhận một trận hòa và sẽ chịu nhiều áp lực trong việc giành 3 điểm ở lượt đấu còn lại.

3. Dấu ấn Neymar

Không một đội bóng lớn nào thành công mà không có những cá nhân kiệt xuất và ĐT Brazil lúc này cũng đang trông chờ hết vào phong độ thi đấu của ngôi sao đắt giá nhất thế giới.

Trong trận gặp Thụy Sĩ vừa qua, Neymar đã chơi không tốt như kỳ vọng. Anh bị hậu vệ đối phương phạm lỗi đến 10 lần, một kỉ lục ở World Cup kể từ khi Alan Shearer của đội tuyển Anh bị các cầu thủ Tunisia làm điều tương tự vào năm 1998.

Điều này khiến Neymar gặp chấn thương và dấy lên mối lo ngại anh không thể ra sân. Tuy nhiên cuối cùng số 10 của Brazil vẫn tiếp tục ra sân thi đấu và là chỗ dựa để các đồng đội giành chiến thắng tại World Cup.

Brazil thang Costa Rica 2-0 Neymar
 Neymar có bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2018 vào lưới Costa Rica

So với trận đầu ra quân, sang tới trận gặp Costa Rica, Neymar không bị ‘chăm sóc’ như vậy nên phong độ thi đấu đã tốt hơn. Có thể nói, Costa Rica là đội bóng kèm người khu vực thay vì bố trí 1 kèm 1. Nó khiến Neymar có đất diễn nhiều hơn trước khung thành Costa Rica.

Những tình huống tấn công đầy tốc độ và sự mềm mại của anh khiến khung thành thủ môn Costa Rica luôn trong tình trạng báo động. Và sau rất nhiều tình huống bị bỏ lỡ, nỗ lực ghi bàn của Neymar cũng được đền đáp bằng bàn thắng.

Góp công lớn vào chiến thắng này, Neymar chính là 1 trong 3 yếu tố dẫn tới thành công của Selecao trước Costa Rica. Tiếp tục duy trì được phong độ, chắc chắn Brazil của Neymar sẽ còn tiến xa ở giải đấu năm nay. 

4. Tài năng của Tite

Rút ra nhiều kinh nghiệm từ trận hòa với ĐT Thụy Sĩ, ở trận này HLV Tite đã vận hành một lối chơi vô cùng hợp lý. Ông bố trí Neymar đá lệch cánh thay vì đảm nhiệm vai trò phân phối bóng như trận đấu trước.

Nhiệm vụ cầm trịch trận đấu thuộc về Coutinho, và ngôi sao trị giá 160 triệu euro của Barcelona đã không làm người hâm mộ thất vọng khi liên tiếp có những đường mở bóng sáng tạo dành cho Neymar và Gabriel Jesus ở tuyến trên.

HLV Tite cua Brazil
HLV Tite nắm một nửa sức mạnh của Brazil

Bên cạnh đó, sự sáng suốt của HLV Tite còn thể hiện ở việc ông trọng dụng Douglas Costa trong bối cảnh Willian thi đấu mờ nhạt. Costa sau khi vào sân đã thi đấu rất bùng nổ khi liên tục sử dụng những pha xử lý khéo léo và tốc độ khuấy động hành lang cánh phải, qua đó tạo những nét tích cực trên mặt trận tấn công của ĐT Brazil.

Ngoài ra, HLV Tite có thể đã rút ra rất nhiều bài học từ trận thua 0-1 của ĐT Đức trước ĐT Mexico nên yêu cầu các học trò đá chậm chắc, tránh mắc bẫy phản công của đối thủ. Thêm vào đó, ông cũng yêu cầu Miranda cùng Thiago Silva chơi dâng cao để ngay lập tức áp sát khi đồng đội tuyến trên mất bóng.

Nhờ thế mà Brazil có thể đảm bảo công thủ toàn diện ở trận này. Nó cho thấy được tài năng cầm quân của vị thuyền trưởng ĐT Brazil. Nếu Tite vẫn có thể giữ được sự minh mẫn trong việc vận hành lối chơi của Selecao, chắc chắn đội bóng của ông sẽ còn tiến xa.


Tổng hợp: Brazil 2-0 Costa Rica (Bảng E World Cup 2018)
Tấn công từ đầu đến cuối và tạo ra biết bao cơ hội ăn bàn song phải đến khoảng thời gian thêm giờ, Selecao mới có được bàn thắng. Coutinho là người khai thông...
3 người chiến thắng và 3 người thất bại sau trận Brazil 2-0 Costa Rica
Brazil đã phải rất vất vả mới có thể đánh bại Costa Rica với tỷ số 2-0, cùng điểm qua 3 người chiến thắng và 3 người thất bại sau trận Brazil vs Costa Rica...
Sút tung lưới Costa Rica, Neymar lọt vào tốp 3 chân sút vĩ đại nhất Brazil
Với bàn thắng muộn vào lưới Costa Rica, Neymar đã chính thức vượt qua huyền thoại bóng đá Brazil Romario để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ 3 ở ĐT...
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.