3 yếu tố giúp Nga đả bại Ai Cập tại World Cup 2018

Ai Cập sở hữu một đội hình đáng gờm, đặc biệt là có sự phục vụ của ngôi sao sáng nhất giải Ngoại hạng Anh mùa bóng vừa qua Mohamed Salah. Tuy nhiên họ đã vẫn bị khuất phục bởi những chú Gấu Nga. Và đâu là yếu tố khiến đội chủ nhà có thắng lợi này?

Trong trận đấu muộn diễn ra tối 19/6, đội tuyển chủ nhà Nga đã có chiến thắng 3-1 trước Ai Cập để vững vàng ở ngôi đầu bảng A tại VCK World Cup lần này. Sau hiệp 1 diễn ra khá cân bằng với sự chặt chẽ tới từ hai đội, ngay đầu hiệp 2, sai lầm của hậu vệ Ahmed Fathy đã vô tình tạo nên ‘pha đốt đền’ đẩy Ai Cập vào thế bất lợi.

Từ thế thi đấu phòng ngự phản công, đội bóng Bắc Phi buộc phải dồn lên và nhận thêm 2 bàn thua nữa được ghi do công của Cheryshev và Dzyuba. Những phút cuối trận, “The Pharaohs” có được 1 bàn gỡ của Mohamed Salah song như vậy là không đủ để họ giành được điểm số đầu tiên ở kỳ World Cup lần này.

Thua 1-3, đây có thể là kết quả bất ngờ với những ai yêu mến ĐT Ai Cập cũng như với các CĐV của tiền đạo Mohamed Salah, tuy nhiên nếu đánh giá kỹ lưỡng, người Nga đã giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng khi tận dụng tốt những gì mình có. Vậy đâu là lý do Nga đánh bại Ai Cập tối 19/6?

1. Lựa chọn đội hình của HLV tuyển Nga

So với trận ra quân gặp Saudi Arabia, HLV Stanislav Cherchesov đã có hai thay đổi quan trọng trong đội hình ra sân ở trận này. ‘Kẻ đóng thế’ Denis Cheryshev, sau màn trình diễn ấn tượng khi vào sân thay thế Alan Dzagoev gặp chấn thương ở trận trước đã đá chính ngay từ đầu. Bên cạnh đó, HLV Cherchesov cũng trao cơ hội cho tiền đạo cao 1m90 Artem Dzyuba thay cho Fyodor Smolov trên hàng tấn công.

Đâu là lý do Nga đánh bại Ai Cập tại World Cup 2018 hình ảnh
HLV Stanislav Cherchesov đã có lựa chọn đội hình thi đấu phù hợp trước Ai Cập

Sự sung mãn của bộ đôi này đã giúp hàng tấn công của ‘những chú Gấu Nga’ thi đấu khá mạnh mẽ trong suốt 90 phút thi đấu. Dzyuba với thể hình to cao đã đảm nhiệm tốt vai trò làm tường và thu hút tạo khoảng trống cho những Golovin và Cheryshev dùng tốc độ và sự khéo léo xâm nhập vòng cấm.

Chính sự năng nổ của bộ đôi này khiến Ai Cập bị động trong cách phòng ngự. Đó là một phần lý do Ai Cập để thua ba bàn một cách chóng vánh trong hiệp 2.

2. Sức mạnh tuyến giữa

Không được đánh giá cao trước giải với chuỗi 7 trận không thắng nhưng tại World Cup lần này, ĐT Nga đã thi đấu khá ấn tượng. Trước Ai Cập, tuyến tiền vệ của người Nga đã vận hành khá trơn tru và đó chính là lý do khiến sợi dây liên lạc giữa Mo Salah với các đồng đội không được liên kết một cách tốt nhất.

Nga
Tuyến giữa ĐT Nga đã thi đấu hiệu quả trước Ai Cập

Thi đấu nổi bật nhất ở tuyến giữa của ĐT Nga là tiền vệ Roman Zobnin. Cầu thủ năm nay mới 24 tuổi đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng này của đội tuyển chủ nhà. Cầu thủ này đã giành chiến thắng 10 lần trong 14 pha tranh chấp với các tiền vệ Ai Cập.

Anh cũng có 5 cú tắc bóng và 4 lần đánh chặn thành công. Vết gợn ở trận này của Zobnin chính là tình huống anh truy cản Salah trong vòng cấm khiến đội nhà phải nhận bàn thua đầu tiên ở giải đấu năm nay.

3. Khóa chặt Salah

Mohamed Salah đã nhận được nhiều sự kỳ vọng khi anh được HLV Hector Cuper điền tên vào danh sách ra sân ở trận đấu này. Và người hùng Ai Cập cũng đã nhận được rất nhiều những sự chào đón khi xuất hiện từ đường hầm để tham dự trận Nga – Ai Cập.

Tuy nhiên, mọi thứ đã không diễn ra theo đúng kịch bản mà người ta chờ đợi ở ‘Messi Ai Cập”. Salah đã không để lại nhiều dấu ấn ở trận đấu này. Cho tới trước khi tự mình tạo ra quả 11m và trực tiếp thực hiện thành công, dấu ấn Salah để lại tại Saint Petersburg tối qua có lẽ chỉ là một pha xoay người dứt điểm chệch cột dọc trong vòng cấm tuyển Nga.

Ai Cap tham bai khi dat tat ca trong trach len nguoi Mohamed Salah.
Ai Cập thất bại khi Mohamed Salah bị kèm chặt

Vì sao Salah lại mờ nhạt ở trận này? Phải chăng tiền đạo Liverpool chưa đạt 100% thể lực sau chấn thương và gánh nặng kỳ vọng quá lớn nên Salah mới gặp khó khăn như thế?

Đúng là như vậy. Nhưng quan trọng hơn, yếu tố khiến Salah ‘mất hình’ ở trận này là vì các hậu vệ chủ nhà quá khỏe. Họ di chuyển liên tục để phối hợp và bọc lót cho nhau quá tốt, qua đó có thể phong tỏa và ngăn cản mọi nỗ lực của ‘Messi Ai Cập’. Và khi mà không có nhiều không gian để hoạt động, việc Salah bị vô hiệu khiến Ai Cập thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Góc nhìn: Salah trở lại nhưng sao không thể lợi hại như tại Liverpool?
Cuối cùng, NHM đã được chứng kiến những bước chạy đầu tiên của Mohamed Salah trên sân cỏ sau khi dính chấn thương tại trận chung kết Champions League 2017/18...
Ai Cập thảm bại: Thua cũng bởi... Mohamed Salah
Trong ngày Mohamed Salah trở lại, chẳng có kim tự tháp nào được xây nên cả khi tiểu Pharaoh trở thành vai phụ cho show diễn của người Nga.
Với người Ai Cập, World Cup 2018 chỉ đơn giản là Mohamed Salah
Chưa xuất hiện trên sân cỏ World Cup một giây nào nhưng ở Cairo (Ai Cập), Mohamed Salah vẫn có mặt ở mọi nơi, mọi con đường đều có dấu ấn của Salah.
Nga 3-1 Ai Cập (KT): Salah ra sân và ghi bàn, The Pharaohs vẫn chết thảm dưới tay bầy Gấu
Pha đá phản lưới nhà của Ahmed Fathy đầu hiệp 2 là khởi đầu cho sự sụp đổ của Ai Cập trước Nga dù các Pharaohs đã chơi không hề tồi trong hiệp 1.


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.