3 nguyên nhân khiến Argentina của Messi thảm bại tại World Cup trước Croatia

Được đánh giá là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch nhưng cuối cùng ĐT Argentina lại đang đứng trước bờ vực của việc bị loại ngay sau vòng bảng sau trận thua Croatia. Và đâu là nguyên nhân cho thất bại này?

Messi bị phong tỏa 

Messi là ngôi sao sáng giá nhất ĐT Argentina cũng như ở CLB Barcelona. Tuy nhiên, El Pulga cũng có điểm yếu là anh sẽ trở nên lạc lõng nếu bị phong tỏa với các đồng đội còn lại. Ở ngày ra quân, người ta đã được thấy một Messi vô hình trước sự vây ráp tới từ các cầu thủ Iceland. Và ở trận đấu này, người Croatia cũng đã thực hiện khá thành công nhiệm vụ ‘bắt chết’ Lionel Messi.

Dư âm Argentina 0-3 Croatia 3 nguyên nhân thất bại của Argentina hình ảnh
Messi luôn bị kèm chặt ở trận Argentina 0-3 Croatia

Xuyên suốt 45 phút đầu, các cầu thủ Croatia không những luôn theo sát Messi, mà họ còn tổ chức phương án vây ráp, để các đường bóng không đến được chân tiền đạo này. Theo thống kê khi hiệp 1 khép lại, Messi chỉ chạm bóng 20 lần, con số thấp thứ hai bên phía những thành viên đội tuyển Argentina.

‘Đói bóng’, lẽ tất yếu là Messi không còn là mối nguy hại như trước, kéo theo đó là sự sụp đổ của đoàn quân Albicelestes sau sai lầm của thủ thành Caballero trong hiệp 2.

Sai lầm của HLV Sampaoli

Sau trận hòa thất vọng ở ngày ra quân, Sampaoli đã quyết định 'trảm' 3 cái tên Marcos Rojo, Lucas Biglia, Angel Di Maria, những người có màn trình diễn nhạt nhòa trước ĐT Iceland.

Vị chiến lược gia này cũng mạnh dạn đổi mới chiến thuật khi cho ĐT Argentina thi đấu theo sơ đồ 3-4-3 vốn là đặc trưng của bóng đá Anh. Tuy nhiên hậu vệ Argentina đâu được như hậu vệ Tam Sư, và cách rập khuôn máy móc này chính là khởi nguồn của thất bại tệ hại sau đó.

Sampaoli
HLV Sampaoli là một phần nguyên nhân dẫn tới thất bại của ĐT Argentina

Nên nhớ rằng sơ đồ 3-4-3 đã quá quen thuộc với các cầu thủ Anh thi đấu tại Premier League. Không những thế HLV Gareth Southgate còn miệt mài ‘mài giũa’ nó từ nhiều tháng trước World Cup, trong khi vị thuyền trưởng Argentina dường như lại không có sự chuẩn bị nào.

Hàng hậu vệ đã yếu, đã thiếu người của Albicelestes dĩ nhiên không thể thích hợp với sơ đồ 3-4-3, trong khi Croatia lại quá khôn ngoan để đưa đối thủ vào cái bẫy đã giăng sẵn.

Phòng ngự chặt, Croatia phản công khá sắc bén bằng tốc độ của Perisic hay bằng khả năng không chiến, tranh chấp tốt của Mandzukic nhờ những đường chuyền ‘sắc như dao’ của bộ đôi tiền vệ sáng tạo xuất sắc bậc nhất thế giới hiện tại là Rakitic và Mordri. Nếu chuẩn xác hơn, Croatia đã có thể ghi được bàn thắng ngay trong hiệp một.

Nhân sự ĐT Argentina

Messi đã chuẩn bị rất kỹ cho kỳ World Cup lần này, giải đấu thế giới có thể sẽ là cuối cùng trong sự nghiệp M10. Không phủ nhận Messi là một siêu sao bóng đá, một ngôi sao sở hữu kỹ thuật thượng thừa và có thể làm xiếc với trái bóng mà không nhiều cầu thủ trên thế giới có thể làm được.

Tuy nhiên bóng đá là một môn thể thao của tập thể, và một ngôi sao chỉ thực sự thành công nếu anh đứng cạnh những người đồng đội giỏi. Nhưng tại ĐTQG Argentina, Messi lại không có được điều kiện cần để phát huy hết khả năng của mình trên hành trình đi tìm chiếc cúp vàng thế giới đầu tiên trong sự nghiệp.

DT Argentina tham bai truoc Croatia
Tuyến giữa Argentina ở giải lần này không thực sự chất lượng

Messi và cả Aguero đều là những chân sút thượng thặng nhưng họ cần có tuyến giữa đủ mạnh để thường xuyên được bơm bóng. Tuy nhiên trong tay Jorge Sampaoli lúc này lại không có những tiền vệ như vậy.

Người Argentina có thừa những tiền vệ chất lượng, những cầu thủ có lối đá kỹ thuật, sáng tạo thông minh và cả khao khát cống hiến như Mauro Icardi, Diego Perotti, Erik Lamela hay Ezequiel Lavezzi,… tuy nhiên họ lại không ở bên cạnh Messi lúc này. Thay vào đó những cái tên như Salvio, Enzo Perez hay Marcos Acuna chỉ đem lại nỗi thất vọng cho M10. Nó chính là một phần nguyên nhân khiến Messi vô hại trong trận cầu hôm qua còn Argentina phải nhận một trận thua muối mặt.

Dẫu sao phía trước với Argentina vẫn còn một trận đấu nữa. Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc nếu Iceland không thắng được Nigeria ở trận đấu diễn ra hôm nay. Cơ hội vẫn còn cho M10 và các đồng đội, chỉ có điều là quyền tự quyết đang không nằm trong tay họ.

Tổng hợp: Argentina 0-3 Croatia (Bảng D World Cup 2018)
Thắng Argentina 3-0 hôm 21/6, Croatia sớm giành vé đi tiếp, đồng thời khiến Messi và đồng đội đối mặt với hiểm hoạ bị loại ngay sau vòng bảng.
Những thống kê thảm hại của Argentina trong trận thua Croatia
Trận cầu tâm điểm bảng D World Cup 2018 đã khép lại với tỷ số không thể tin nổi. Dưới đây là những thống kê Argentina vs Croatia 0-3.
Sao Croatia: “Argentina than khóc hệt như lũ đàn bà”
Sime Vrsaljko phát biểu về ĐT Argentina. Hậu vệ 26 tuổi cáo buộc đội bóng của Lionel Messi than khóc hệt như đàn bà trong trận thua 0-3 Croatia của mình.
Sao Nigeria muốn loại Argentina ở lượt đấu cuối cùng
Francis Uzoho phát biểu về trận Iceland vs Nigeria, ngôi sao 19 tuổi khẳng định “Đại bàng xanh” sẽ cố gắng giành điểm trước Iceland trước khi quyết chiến với...
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.