3 lý do đơn giản khiến Pháp đả bại ĐT Bỉ ở bán kết World Cup

Cầm bóng ít hơn đối phương song bằng sự khôn ngoan đầy thực dụng của mình, ĐT Pháp đã đánh bại Bỉ để có mặt ở trận chung kết World Cup 2018. Và đâu là lý do giúp thầy trò Deschamps đi tiếp?

1. Sự vắng mặt của Thomas Meunier

Tấm thẻ phạt tai hại trước Brazil là nguyên nhân khiến hậu vệ chạy cánh phải Thomas Meunier đành phải lỡ hẹn với trận bán kết World Cup 2018 gặp người Pháp. Và Meunier cũng không ngờ rằng sự vắng mặt của anh đã ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của Bỉ và khiến đội nhà phải nhận thất bại chung cuộc.

Rõ ràng trong một dịp được ra sân đá chính thay thế Thomas Meunier, hậu vệ cánh Nacer Chadli đã không khỏa lấp được khoảng trống mà ngôi sao đang chơi bóng tại PSG đã để lại.

3 lý do đơn giản khiến Pháp đánh bại Bỉ ở bán kết World Cup hình ảnh
Bỉ suy yếu khi không có sự phục vụ của hậu vệ Meunier

Nacer Chadli và Mousa Dembele chính là hai vị trí yếu nhất trên sân của Bỉ, và liên tục bị người Pháp tấn công. Và khi HLV Roberto Martinez rút Dembele khỏi sân và thay thế bằng Dries Mertens. 

Sự điều chỉnh này đã tạo nên lối đá có nét hơn cho ĐT Bỉ, tuy nhiên quãng thời gian còn lại của trận đấu không đủ để Bỉ đưa trận đấu trở lại thế cân bằng trước lối chơi phòng ngự khó chịu của ĐT Pháp.

2. Dấu ấn của Deschamps

Với tuyến tiền vệ cơ động, Bỉ là đội nhập cuộc tốt hơn. Họ thi đấu xông xáo và tạo ra vô số cơ hội ăn bàn vào lưới ĐT Pháp. Ở trận này, HLV Martinez bố trí bộ ba Fellaini – Dembele – Witsel chơi giăng ngang nhằm đương đầu với hàng tiền vệ giàu sức mạnh của Pháp.

Với tuyến giữa có đến 3 người khổng lồ, Hazard thoải mái phô diễn và thiếu chút nữa đã có bàn thắng trong hiệp 1 sau cú đá chéo góc quyết đoán. Thế nhưng, càng chơi Bỉ càng sa lầy và tiến sâu và cái bẫy mà Pháp tạo ra.

Có thể thấy ở trận đấu này, HLV Deschamps đã cao tay hơn khi bố trí Matuidi và Kante thay nhau chăm sóc số 10 của ĐT Bỉ. Bị theo kèm như hình với bóng, việc Hazard không thể thi đấu bùng nổ ở trận này là điều dễ hiểu.

Deschamps
HLV Deschamps đã thành công khi chia cắt các mũi tấn công của ĐT Bỉ

Việc Hazard bị chia cắt khiến De Bruyne chẳng biết phối hợp cùng ai còn Lukaku vô cùng đói bóng. Bỉ sở hữu lứa cầu thủ đầy tài năng nhưng ở trận này họ đã gặp phải đối thủ cao tay hơn.

Khi mà Varane và Umtiti vẫn thi đấu tập trung như thường lệ, những ngôi sao tấn công như Pogba, Giroud, Griezmann cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự. Chính điều này đã phát huy tối đa sức mạnh của lối chơi phòng ngự tập thể mà Deschamp đã áp dụng ở tuyển Pháp.

Có thể nhiều CĐV đã chỉ trích lối chơi phòng ngự ‘đổ bể tông’ của người Pháp nhưng phải thừa nhận người Pháp đã thắng thuyết phục về thế trận và chiến thuật để xứng đáng góp mặt trong trận chung kết World Cup 2018.

3. Đẳng cấp của Lloris

Trong một cuộc so tài đầy căng thẳng, phong độ của thủ môn có thể là yếu tố quyết định thành bại của trận đấu. Và rõ ràng ở trận này, Pháp đã thắng vì họ có một Hugo Lloris quá xuất sắc trước khung gỗ.

Ở phút thứ 22 của trận đấu, thủ môn Hugo Lloris có tình huống cứu thua được đánh giá là ấn tượng bậc nhất World Cup năm nay trước cú sút của Toby Alderweireld.

Lloris
Đẳng cấp của Lloris đã giúp Pháp đánh bại Bỉ để giành vé vào chung kết

Sau pha lộn xộn trong vòng cấp tuyển Pháp, Alderweireld đã có một cú xoay người dứt điểm cực nhanh và hiểm đưa bóng vượt qua một rừng cầu thủ để bay vào góc xa khung thành. Tuy nhiên cú dứt điểm của anh vẫn không thể chiến thắng được phản xạ tuyệt vời của Lloris.

Ở tình huống bị che mắt bởi đám đông cầu thủ đứng trong vòng cấm địa, thủ thành đang khoác áo Tottenham vẫn kịp đưa tay cản phá cú sút cực nhanh của đối phương. Nếu Lloris không thể ngăn cản Alderweireld mở tỷ số cho Bỉ, cục diện của trận đấu có lẽ đã rất khác bởi Eden Hazard và các đồng đội khi đó chắc chắn sẽ chuyển sang áp dụng lối chơi phòng ngự, phản công sở trường từng giúp họ quật ngã Brazil ở tứ kết. 

Thế mới thấy, pha cứu thua của Hugo Lloris có giá trị hề không kém cạnh bàn thắng của Samuel Umtiti.  Và rõ ràng nếu thủ môn 31 tuổi cứ tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại, chiếc cúp vàng về tay người Pháp là điều hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.