10 scandal lớn nhất lịch sử World Cup

Những bàn thắng gây tranh cãi, những pha ăn vạ và chơi bóng tiểu xảo đã trở thành một phần của lịch sử World Cup.


1. Cầu thủ nhận ... ba thẻ vàng trong một trận đấu (World Cup 2006)
 

Josip Simunic trở thành cầu thủ đầu tiên và duy nhất tới lúc này không phải rời sân, dù nhận hai thẻ vàng. Trong trận đấu tại vòng bảng World Cup 2006, trọng tài Graham Poll đã đuổi hai cầu thủ của cả Croatia lẫn Australia, trước khi tặng cho Josip Simunic thẻ vàng thứ hai.

Tuy nhiên, vị vua áo đen quên không truất quyền thi đấu của Simunic. Phải tới khi anh này mắc lỗi sau đó ít phút và nhận thẻ vàng thứ ba, trọng tài người Anh mới đuổi Simunic khỏi sân. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2, và Australia giành quyền vào vòng 1/8.

2. Cú thiết đầu công của Zidane (World Cup 2006)
 

Huyền thoại người Pháp nhận Quả Bóng Vàng, phần thưởng cho cầu thủ hay nhất World Cup 2006, trước khi trận chung kết với Italia diễn ra. Zinedine Zidane chứng tỏ phong độ tuyệt vời bằng bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền, trước khi Marco Materazzi san bằng tỷ số. Hai đội hòa 1-1, bước vào hiệp phụ. Zidane suýt đưa Pháp vượt lên bằng cú đánh đầu dội xà ngang trong hiệp phụ thứ nhất.

Sang hiệp phụ thứ hai, ông bất ngờ húc đầu vào ngực Materazzi khi hai người đứng ở gần giữa sân, và nhận thẻ đỏ. Pháp thua Italy trong loạt sút luân lưu. Còn Materazzi thừa nhận việc xúc phạm chị gái của Zidane, khiến cựu danh thủ người Pháp nổi nóng.

3.Trọng tài thiên vị Hàn Quốc (World Cup 2002)
 

Chiến tích lọt vào bán kết của chủ nhà Hàn Quốc được cho là có dấu ấn lớn của trọng tài. Ở trận đấu vòng 1/8 giữa Hàn Quốc và Italia, trọng tài chính Byron Moreno đưa ra nhiều quyết định bất lợi cho đại diện châu Âu mà khởi đầu là thẻ đỏ đuổi Totti vì lỗi ăn vạ (dù băng quay chậm cho thấy anh bị phạm lỗi).

Sang hiệp phụ, Moreno tiếp tục không công nhận bàn thắng hợp lệ của Italia. Hàn Quốc sau đó thắng 2-1, và trọng tài Moreno phải chịu hàng loạt cáo buộc dàn xếp tỷ số.

4.Hỗn chiến tại Santiago (World Cup 1962)
 

Đây là cách mà người ta dùng để gọi trận đấu giữa chủ nhà Chile và Italia tại vòng bảng World Cup 1962, một trong những cuộc so tài được xem là thô bạo nhất lịch sử World Cup. Lỗi đầu tiên đến chỉ 12 giây sau tiếng còi khai cuộc. Phút 12, Giorgio Ferrini của Italy nhận thẻ đỏ, nhưng từ chối rời sân, buộc lực lượng an ninh phải xuất hiện và áp giải anh này vào đường hầm.

Trọng tài người Anh, Ken Aston không quan sát thấy cú đấm mà Leonel Sanchez (Chile) dành cho Mario David. Sau đó, David trả đũa và nhận thẻ đỏ. Cầu thủ Italia cho rằng trọng tài thiên vị, còn đội chủ nhà Chile tiếp tục lấn tới. Sanchez đấm vỡ mũi Humberto Maschio nhưng không bị thẻ đỏ. Trận đấu kết thúc với phần thắng 2-0 nghiêng về Chile. Sau đó, chính trọng tài Aston là người đề xuất ý tưởng sử dụng thẻ vàng, thay vì dùng miệng nói "cảnh cáo" với cầu thủ. Thẻ vàng được đưa vào sử dụng từ World Cup 1970.

5. Peru giúp Argentina loại Brazil (World Cup 1978)
 

Giải thi đấu theo thể thức 2 đội đứng đầu 2 bảng sẽ đá chung kết. Argentina và Brazil chung bảng, có cùng điểm số trước lượt trận cuối và người Argentina hiểu chỉ có cách biệt về hiệu số bàn thắng-thua mới giúp họ đi tiếp.

Khi tỷ số là 2-0 cho Argentina, Peru đá như thể dâng chiến thắng cho Argentina, và cuối cùng trận đấu kết thúc với tỷ số 6-0. Brazil tức tưởi bị loại, trong khi Argentina năm đó vào chung kết và vô địch giải đấu.

6. Đức, Áo bắt tay loại Algeria (World Cup 1982)
 

Algeria gây bất ngờ khi thắng Tây Đức 2-1 trong lượt trận mở màn vòng bảng World Cup 1982. Tuy nhiên, đại diện châu Phi để thua Áo 0-2 ở trận kế tiếp. Lúc này, các trận đấu cuối vòng bảng chưa có quy định đá cùng giờ và đó là cơ hội để các đội thể hiện những toan tính thiếu công bằng.

Cả Tây Đức và Áo đều biết rõ họ cần phải làm gì do Algeria đá trước và thắng Chile 3-2. Nếu Tây Đức thắng Áo với cách biệt ít hơn hai bàn, cả hai sẽ cùng có vé vào vòng bảng thứ hai. Horst Hrubesch mở tỷ số cho Tây Đức ở phút thứ 10, và diễn biến trong 80 phút còn lại khiến khán giả bị sốc. 2 đội đá như đi chơi và chuyền qua chuyền lại bóng cho nhau. Sau giải, Algeria tố cáo vấn đề này lên FIFA, và giải đấu có quy định những trận cuối vòng bảng phải diễn ra cùng giờ như hiện nay.

7.Bàn thắng không được công nhận của Lampard (World Cup 2010)
 

Tại vòng 1/8 World Cup 2010, Đức nhập cuộc tốt và ghi liền hai bàn vào lưới Anh trong vòng  nửa giờ. Matthew Upson nhen nhóm hy vọng cho "Tam Sư" bằng bàn rút ngắn, trước khi Frank Lampard khiến CĐV Anh mừng hụt với pha dứt điểm ngoài vòng cấm cuối hiệp một. Bóng đập xà ngang và đi vào bên trong vạch vôi khoảng một mét nhưng trọng tài không nhìn thấy và công nhận.

Tâm lý bị căng cứng sau tình huống này, Anh chơi chùng xuống ở hiệp hai và để Đức ghi thêm hai bàn, chấp nhận dừng bước trên đất Nam Phi. Để tránh lặp lại sai lầm, FIFA áp dụng công nghệ goal-line từ World Cup 2014, và bố trí thêm trọng tài đứng ở đường biên ngang.

8.Italia xúc phạm cổ động viên Pháp (World Cup 1938)
 

Giải đấu diễn ra trước Thế chiến thứ 2. Italy khi ấy đến Pháp đá World Cup và thay vị mặc trang phục trắng như được yêu cầu, độc tài Mussolini đã bắt các cầu thủ mặc áo đen như một biểu tượng của phát-xít. Hành động này bị coi là sự xúc phạm với các cổ động viên trên khán đài khi có những tiếng la ó, sự giận dữ kéo dài suốt cả trận. Cuối cùng Italy thắng trận và cũng vô địch luôn giải đấu năm đó.

9.Bàn thắng ma của Geoff Hurst (World Cup 1966)
 

Trận chung kết World Cup 1966 giữa đội chủ nhà Anh và Tây Đức kết thúc với tỷ số hòa 2-2 trong 90 phút chính thức. Hai đội phải đá thêm giờ. Ở phút thứ 101, Geoff Hurst dứt điểm đập người thủ môn Hans Tilkowski, dội xà ngang, nảy ngược xuống sân, trước khi bị phá ra. Tất cả hướng về phía trọng tài biên, người có thể quan sát rõ nhất pha bóng, và ông cho rằng bóng đã lăn qua vạch vôi.

Bàn thắng được công nhận cho Hurst, trước khi ông ghi thêm một bàn nữa ở phút cuối, ấn định chiến thắng 4-2 cho tuyển Anh. Dù vậy, trong một số bài phỏng vấn sau này, vị trọng tài biên thừa nhận, ông không theo kịp tình huống và không dám chắc về quyết định năm 1966.

10.Bàn tay của Chúa (World Cup 1986)
 

Tên gọi mỹ miều được người hâm mộ dùng để gọi bàn mở tỷ số của Diego Maradona ghi vào lưới Anh tại tứ kết World Cup 1986. "Cậu bé vàng" lao về hướng thủ môn Peter Shilton và làm động tác bật nhảy. Các trọng tài không phát hiện được động tác dùng tay đưa bóng vào lưới của huyền thoại người Argentina và công nhận bàn thắng này.

Ít phút sau, Maradona ghi bàn thứ hai bằng một pha solo tuyệt đỉnh từ giữa sân, trước khi đưa bóng vào lưới. Gary Lineker gỡ một bàn cho người Anh nhưng Argentina vào bán kết với chiến thắng 2-1. Những diễn biến của cuộc thư hùng này đều mang tính lịch sử. Maradona ghi hai bàn, một đẹp bậc nhất trong các kỳ World Cup, và một gây tranh cãi nhiều nhất. Lineker cũng giành giải Vua phá lưới nhờ bàn thắng vào lưới Argentina. Trước đó, Anh và Argentina có căng thẳng về ngoại giao khi hai nước chiến tranh tại đảo Falklands năm 1982.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.