Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc tiêu diệt Uruguay, Costa Rica tạo ra "cơn địa chấn" đầu tiên của World Cup 2014

Chủ Nhật 15/06/2014 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai có thể ngờ rằng, một Costa Rica nhỏ bé, được đánh giá rất thấp lại có thể giành chiến thắng trong cuộc chạm trán "ông lớn" Uruguay, thậm chí tỷ số còn là 3-1. Đây là kết quả khó tin không kém so với màn huỷ diệt Tây Ban Nha của Hà Lan hay nói một cách khác, đã xuất hiện cú sốc đầu tiên tại Brazil mùa hè này. Bất chấp bị dẫn bàn trước sau quả 11m thành công của Cavani, Costa Rica đã quật khởi mạnh mẽ, thể hiện tinh thần thi đấu và ý chí tuyệt vời để lần lượt ghi 3 bàn thắng trong hiệp 2, với sự giúp đỡ không nhỏ từ hàng thủ mắc quá nhiều sai sót của đối thủ.

Không may mắn rơi vào bảng đấu tử thần với sự góp mặt của hai đối thủ cực mạnh đến từ châu Âu: Anh và Italia nên nếu muốn cạnh tranh tấm vé đi tiếp, Uruguay bắt buộc phải đánh bại đội tuyển yếu nhất bảng, Costa Rica. Thậm chí, tên tuổi từng hai lần VĐTG còn cần thắng đậm hòng có lợi thế về chỉ số phụ để đem ra so đọ lúc cần thiết. Dù ngôi sao sáng nhất đội, Luis Suarez đã có thể ra sân luyện tập trở lại sau ca phẫu thuật đầu gối nhưng HLV Tabarez hiểu rằng sử dụng tiền đạo đang khoác áo Liverpool ở trận mở màn World Cup 2014 là quá mạo hiểm và Suarez cần được tiếp tục nghỉ ngơi, dưỡng sức cho hai trận quan trọng hơn sắp tới. Thêm vào đó, Uruguay mà cần phải xài tới "dao mổ trâu Suarez" mới giết nổi "gà Costa Rica" thì nghe chừng, việc họ phải về nước sau vòng bảng là hệ quả tất yếu. Đừng quên rằng, Uruguay còn sở hữu một sát thủ cũng rất đáng sợ: Edinson Cavani, cựu "Vua phá lưới" Serie A và hiện khoác áo "gã nhà giàu" PSG. Mùa vừa rồi, dù không cạnh tranh nổi vị trí trung phong cắm với Ibra tại thành Paris nhưng Cavani vẫn kịp mang về 25 bàn thắng cho đội bóng Pháp. Ngoài ra, cần phải nhắc tới lão tướng Diego Forlan, tiền đạo từng 2 lần đoạt danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga). Tuy đã 35 tuổi song rõ ràng, Forlan vẫn dư sức toả sáng ở vài trận đấu nhất định, đặc biệt khi đối thủ chỉ là một Costa Rica nhỏ bé đến từ khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean. Về phần Costa Rica thì hai cái tên đáng chú ý nhất cũng chơi trên hàng tiền đạo. Đó là chân sút trẻ thuộc biên chế của Arsenal và mùa vừa rồi khoác áo Olympiakos theo diện cho mượn, Joel Campbell (từng sút tung lưới Man Utd ở Champions League) và Bryan Ruiz, tiền đạo khoác áo Fulham nhưng mùa trước, tạm thời chơi bóng tại Hà Lan cho PSV nhằm tìm lại phong độ cao từng trình diễn ở một CLB Hà Lan khác (Twente).

Với thực lực áp đảo và quyết tâm chiến hắng, Uruguay không khó giành quyền kiểm soát ngay sau tiếng còi khai cuộc và ào ạt đổ về phần sân Costa Rica nhưng vấp phải sự kháng cự khá mãnh liệt. Không chỉ tổ chức phòng ngự chắc chắn và chẳng ngại đá rát, Costa Rica còn tự tin tổ chức phản công mỗi khi có dịp. Phải đến phút 15, Uruguay mới có cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên và mành lưới của Costa Rica đã phải rung lên sau pha kết thúc của Godin, trung vệ khoác áo nhà vô địch Tây Ban Nha Atletico Madrid nhưng trọng tài đã căng cờ báo lỗi việt vị trong sự vui vẻ chấp nhận của Uruguay bởi đơn giản, quyết định đó là chính xác. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 23, Uruguay đã mở đựoc tỷ số. Trung vệ đội trưởng Lugano bị phạm lỗi trong vòng cấm sau quả đá phạt bên cánh trái của Cristian Rodriguez, đồng đội của Godin ở Atletico Madrid và pha quay chậm đã chỉ ra Diaz rõ ràng ôm chặt Lugano bằng cả hai tay từ phía sau nên trọng tài có lý do chính đáng để chỉ tay vào chấm phạt đền. Có chăng Diaz, cầu thủ 30 tuổi đang thi đấu ở Bundesliga cho Mainz cần tự trách mình vì xử lý quá dại dột. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Cavani và anh lạnh lùng hoàn thành xuất sắc, bất chấp bị thủ môn Navas đoán đúng hướng.

Bàn thắng đã tạo ra sự hưng phấn mạnh cho Uruguay nhưng suýt chút nữa Costa Rica có được bàn gỡ ở phút 28 nếu như cú sút xa khá kỹ thuật của Joel Campbell chính xác hơn chút đỉnh. Vài phút sau, Gonzalez đã dứt điểm trúng vào mép lưới ở khoảng cách gần sau một tình huồng sút phạt bên cánh trái. Dường như, Costa Rica không cam chịu làm "viên gạch lót đường" ở bảng D mà nỗ lực tạo được dấu ấn dù thừa hiểu, khả năng đi tiếp gần như bằng không. Dẫu vậy, do năng lực hạn hẹp nên thi thoảng, Costa Rica mới gây khó cho hàng thủ đối phương, còn lại những nỗ lực uy hiếp đáng khen của họ đều bị hoá giải không mấy khó khăn. Phút 40, Diego Forlan xử lý hơi rườm rà, khiến thời cơ kết thúc tốt nhất trôi qua và khi anh tung ra cú sút thì không còn đe doạ nổi cầu môn Costa Rica.  Trước khi hiệp 1 kết thúc, vẫn là tiền đạo từng khoác áo Man Utd tung ra cu đá chân trái sở trường ở sát vạch 16m50, trái bóng sượt qua chân một cầu thủ Costa Rica, khiến độ hiểm hóc tăng lên gấp bội song Keylor Navas, thủ môn đang khoác áo Levante tại TBN, vẫn kịp lùi về rồi xuất sắc tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang.

Bước sang hiệp 2, có lẽ nhận được lời động viên từ người thầy trong phòng thay đồ mà Costa Rica càng chơi máu lửa và tỏ rõ quyết tâm gỡ hoà chứ không đơn thuần chỉ là tránh thua thêm. Phút 50, Bolanos treo bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt và Duarte băng vào đánh đầu nhưng không quá khó khăn cho Muslera, thủ môn đang khoác áo CLB hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Galatasaray. Và rồi Costa Rica cũng nhận được phần thưởng xứng đáng cho những gì đã trình diễn. Phút 54, từ quả tạt bên cánh phải, trung vệ Godin mắc lỗi vị trí, tạo điều kiện cho Joel Campbell ung dung khống chế bóng rồi quăng chân trái, thực hiện cú nã đại bác tầm thấp bắn nát góc lưới Uruguay. Chưa dừng lại ở đó, chừng 3 phút sau, Uruguay lại bị dội tiếp gáo nước lạnh thứ hai. Vẫn từ một cú sút phạt của Bolanos nhưng lần này, cú lao người đánh đầu dũng cảm của  Duarte đã đưa được bóng vào lưới trong sự bất lực của Muslera. Không còn nghi ngờ gì, chỉ sau trận đầu tiên, bảng D đã đích thực là bảng tử thần

Ngay tức thì, HLV Oscar Tabarez đã phải điều chỉnh hàng công khi đưa Lodeiro và Alvaro Gonzalez vào sân nhưng Luis Suarez vẫn chưa thấy đâu dù có lúc, anh đã khởi động bên ngoài đường piste. Song sự lựa chọn của nhà cầm quân bản địa không phát huy tác dụng khi cả Lodeiro lẫn Alvaro Gonzalez đều nhạt nhoà không kém gì những đồng đội khách trên sân. Trong khi bên cạnh việc kéo đội hình xuống thấp, triển khai trận địa phòng ngự nhiều lớp, Costa Rica còn tung ra vài đòn tập kích bất ngờ. Lần lượt Joel Campbell và Borges tung ra cú sút xa gần trúng đích. Tất nhiên, Uruguay không đến mức không có nổi cơ hội ăn bàn nào. Phút 70, Cavani nỗ lực căng ngang khó chịu vào phía trong song chẳng đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng.khi mà khung thành đã rộng mở. Tiếp đó, lại là sát thủ Cavani thực hiện pha đánh đầu hiểm và Navas một lần nữa có dịp trổ tài bằng màn cứu thua mẫu mực. Rốt cục, Luis Suarez cũng chẳng được ra sân bởi Tabarez dành sự thay đổi nhân sự cuối cùng cho phương án Abel Hernandez, tiền đạo đang khoác áo Palermo tại Serie A.

Điểm yếu lớn nhất thấy rõ trên hàng công của Uruguay là họ thiếu đi một mẫu tiền vệ tổ chức nên mất đi tính biến hoá, sáng tạo cần thiết mà thường do "bộ não" mang lại. Đặc biệt trong bối cảnh khó khăn thì Uruguay càng cần một nhạc trưởng, có thể lên tiếng lúc cần thiết. Chẳng những không làm sao kiếm nổi bàn gỡ, Uruguay còn nhận tiếp đòn chí mạng của Costa Rica. Phút 84, Joel Campbell chọc khe thuận lợi cho tiền đạo mới vào sân còn khoẻ Urena bứt tốc vượt qua một Godin chậm chạp chơi như hết hơi rồi sút chéo góc, đánh bại Muslera trong pha đối mặt. Trận đâu coi như đã an bài bởi thời gian không còn bao nhiêu. và Uruguay quả thực cũng hoàn toàn bất lực, thậm chí còn có dấu hiệu buông xuôi. Sự đau đớn của người Uruguay được đẩy lên đến tận cùng khi Maxi Pereira phải nhận thẻ đỏ trực tiếp do màn "hành hung" Joel Campbell gần cột cờ góc (kể ra, "Pháo thủ trẻ" cũng có ý định câu giờ nhưng hoàn toàn đúng luật).

Không còn nghi ngờ gì, Costa Rica vừa có được chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử tham dự World Cup, chẳng phải "kẻ bại trận" là tên tuổi lớn Uruguay mà bởi, họ chưa bao giờ ghi được quá hai bàn trong một trận đấu tại World Cup. Với đà hưng phấn, tin chắc Costa Rica sẽ còn gây ra vô vàn khó khăn cho hai đại gia khác cùng bảng: Anh, Italia để từ chỗ là "viên gạch lót đường" đã trở thành "kẻ phá bĩnh". Còn qua những gì đã trình diễn, Uruguay đang phải đối diện với kỳ WC thảm hoạ ngoài dự kiến.

Đội hình thi đấu
Uruguay:
Muslera, Pereira, Lugano, Godin, Caceres, Rios, Gargano (Alvaro Gonzalez 60'), Stuani, Rodriguez (Abel Hernandez 76'), Forlan (Lodeiro 60'), Cavani
Costa Rica: Navas, Gamboa, Umana, Gonzalez, Duarte, Diaz, Bolanos (Barrantes 89'), Borges, Tejeda (Cubero 75'), Campbell, Ruiz (Urena 82')

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X