Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc hạ gục tân binh Bosnia, "Đại bàng" Nigeria sắp "tung cánh" vào vòng 1/8

Chủ Nhật 22/06/2014 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Nigeria đã chơi một trận tuyệt vời. Không chỉ hoá giải sức tấn công của đối thủ mà họ còn cho thấy sự đáng sợ trong các đợt phản công mà nhờ đó, họ đã kiếm được bàn thắng duy nhất. Thực ra, trọng tài mà xử lý chính xác hơn thì trước khi Odemwingie lập công, Bosnia phải có được bàn thắng sau cú sút trong tư thế hợp lệ của Dzeko. Lúc đó, không ai dám chắc trận đấu sẽ đi theo hướng nào. Dù vậy, chiến thắng của Nigeria vẫn rất xứng đáng.

Tại trận ra quân, Bosnia đã có màn trình diễn chấp nhận được và chỉ thua sát nút trước Argentina trong lần trình làng World Cup trong khi Nigeria hoà bất lực Iran, tuy nhiên sau những gì đại diện của châu Á thể hiện ở trận đấu với Argentina vừa kết thúc cách đây mấy tiếng thì rõ ràng, không nên chê bai Nigeria quá nhiều. Đánh giá về mặt thực lực, Bosnia có vẻ chỉ đứng dưới mỗi “ông lớn” Argentina còn thời kỳ hoàng kim của bóng đá Ngeria đã qua từ lâu. "Những chú đại bàng xanh" kiêu hãnh ngày nào giờ chỉ còn là chú chim nhỏ, non nớt, dễ bị bắn hạ (họ đã trải qua 9 trận liền không thắng ở các kỳ World Cup). Không chỉ sở hữu dàn cầu thủ thiện chiến, thi đấu tại nhiều giải VĐQG hàng đầu châu Âu thì Bosnia còn được biết rất giỏi bắt nạt các đối thủ dưới cơ. Chỉ cần không thua trận này thì cửa đi tiếp của Bosnia là cực sáng bởi trận cuối chỉ phải gặp Iran trong khi Nigeria sẽ phải đụng đầu Argentina mạnh nhất bảng.

 Bosnia hoàn toàn bất lực trước Nigeria

Đại diện của châu Phi có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận hoà không bàn thắng với Iran. Cựu binh từng nhiều năm chinh chiến tại Premier League trong màu áo Everton, Joseph Yobo thay thế Godfrey Oboabona dính chấn thương. Trên hàng công, lão tướng 32 tuổi Peter

Odemwingie và gương mặt trẻ sinh năm 1992 Babatunde chiếm suất đá chính của Victor Moses, cầu thủ thuộc biên chế Chelea và Ramon Azeez để cùng Emenike và Musa tạo thành hệ thống tấn công. Điểm đáng lưu ý, 5/11 cầu thủ ra sân ngay từ đầu của Nigeria thuộc thế hệ 9x. Trái ngược với sự lựa chọn thiên về sức trẻ của Stephen Keshi thì nhà cầm quân ở phía bên kia chiến tuyến lại chỉ sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Kolasinac, thành viên trẻ nhất của ĐT tham dự VCK World Cup (1993), đã bị đẩy lên băng ghế dự bị sau khi "đốt đền" ở trận thua Argentina. Ermin Bicakcic một cái tên khác cũng 9x như Kolasinac, chịu chung số phận và hai người thay thế họ (
Sunjic, Medunjanin) đương nhiên hơn cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Dù là tác giả bàn thắng đầu tiên cho Bosnia ở VCK World Cup, Ibisevic vẫn phải ngồi ngoài sân khi mà HLV Safet Susic chỉ muốn triển khai đấu pháp 1 tiền đạo. Dù sao Edin Dzeko cũng thừa trình độ, đẳng cấp để cáng đáng trách nhiệm ghi bàn. Hỗ trợ cho anh là nhạc trưởng Misimovic hiện chơi bóng tại Trung Quốc và bô đôi cầu thủ thi đấu tại Serie A: Pjanic, Lulic.

Quả thực, sau sự thể hiện ấn tượng của nhiều "tiểu gia" khi chạm trán "đại gia" thì các đội tuyển bị đánh giá thấp hơn trong các cặp đấu như được tiếp thêm tự tin để chơi một trận ra trò. Ngày thi đấu hôm nay, sau Iran, Ghana thì tới lượt Nigeria tỏ ra không hề thua kém Bosnia bao nhiêu. Họ nhập cuộc rất tốt, thậm chí còn tạo ra sự lấn lướt nhờ kiểm soát được trung tuyến dù không đông nhân sự bằng đối thủ. Phút thứ 7, Odemwingie thực hiện cú sút phạt gần trúng đích trong sự giật mình của Begovic, người đồng đội của tiền đạo Nigeria ở CLB Stoke City. Vài phút sau, Mikel có pha sút chìm trúng mép lưới bên ngoài sau nỗ lực của Musa. Tuy nhiên, phút 21, ngay trong đợt tấn công sắc nét đầu tiên từ đầu trận, Dzeko đã làm tung lưới Enyeama trong pha đối mặt. Chỉ có điều trọng tài đã cho rằng tiền đạo của nhà ĐKVĐ Premeir League Man City ơi vào thế việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra quyết định đó khá chính xác.

Kể từ đây, ưu thế dần nghiêng về phía Bosnia. Phút 24, Dzeko thoát xuống đón đường kiến tạo đẹp của Pjanic, điềm tĩnh đột nhập vòng cấm rồi dứt điểm căng nhưng không thắng nổi Enyeama. Đến phút 29, bất ngờ đã xảy ra trên sân Pantanal. Từ cánh phải, Emenike dẫn bóng hết sức dũng mãnh vượt qua Spahic rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Odemwingie lanh lẹ vung chân dứt điểm cận thành, buộc Begovic phải bó tay. Sau bàn thua, Spahic đã chạy đến trọng tài phân trần rằng anh đã bị tiền đạo đối phương phạm lỗi và lẽ ra bàn thắng không được công nhận. Trên thực tế thì Emenike đâu tác động trái phép lên người Spahic mà chính xác hơn, đội trưởng Bosnia đã bị yếu thế và hụt hơi trong pha ngăn cản đó.

nigeria
 Peter Odemwingie (số 8) ghi bàn quyết định cho "Đại bàng xanh"

Có bàn dẫn trước trong tay, Nigeria càng có thêm động lực để chơi sát ván với Bosnia. Các hậu vệ thi đấu tập trung không chút lơ là ở hậu phương, hàng tiền vệ ra sức tranh chấp bóng, không cho đối thủ nhiều đất diễn còn trên hàng công, ngoại trừ Dzeko chỉ loanh quanh trong khu vực 16m50 của đối phương, những cầu thủ khác rất tích cực di chuyển hòng gia tăng cơ hội khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Dấu hiệu nôn nóng cũng đã xuất hiện ở đội Bosnia mà minh chứng là pha kết thúc hơi ẩu của Dzeko trong vòng cấm ở phút cuối cùng của hiệp 1.

Dù đội nhà đã thực sự lâm vào bế tắc và cần mau chóng tìm ra lối thoát, HLV Susic vẫn chưa chịu thay đổi nhân sự nên tình thế nguy nan của Bosnia ở đầu hiệp 2 không có gì biến chuyển. Họ vẫn loay hoay giải bài toán công phá cầu môn đối phương trong khi hậu phương cứ thỉnh thoảng lại rơi vào trạng thái báo động sau các pha phản công chớp nhoáng của Nigeria. Phút 55, Begovic đã phải ra tay từ chối cú bắn phá tầm thấp từ ngoài vòng cấm của Babatunde. Rốt cục, Susic cũng chẳng thể bất lực mãi bên ngoài đường piste.. Ông tung liên tiếp Salihovic và đặc biệt "quân bài tẩy" Ibisevic vào sân. Cả hai đều đang chơi bóng tại Bundesliga nên ít nhiều thấm nhuần được cái tinh thần không bao giờ đầu hàng vốn là đặc trưng của bóng đá Đức.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không mang đến hiệu quả như mong muốn khi Bosnia vẫn bất lực tột độ trước hàng phòng ngự vừa đông vừa phối hợp tác nhiến nhịp nhàng để tạo thành tấm khiên đủ độ dày chắn cho cầu môn. Không những vậy, nhờ vào nền tảng thể lực sung mãn, các cầu thủ tấn công của Nigeria mà tiêu biểu là tiền đạo số 9 Emenike. Cứ có thời cơ, chân sút đang chơi bóng tại TNK lại mạnh dạn đột phá hòng phá sức hàng thủ không mấy trẻ trung của Bosnia. Có khi anh thất bại nhưng cũng có lần anh thành công và phải nhờ vào chốt chặn cuối cùng Begovic, Bosnia mới tránh được bàn thua.

Càng về cuối trận, khi mà thể lực thì gần cạn kiệt và bàn thắng thì chẳng thấy đâu, thay vì đá bóng, các cầu thủ Bosnia chuyển sang ... đá người cho bõ tức và may cho họ khi trọng tài dễ tính lạ kỳ, bằng không sẽ phải có vài tấm thẻ vàng được rút ra. Phút 81, Emenike nhả bóng ra phía sau rất đúng tầm chân của Onazi và ở cự ly hơn 25m, tiền vệ sinh năm 1992 khoác áo Lazio thoải mái nã pháo, buộc Begovic phải đổ người cứu thua. Vài phút sau, đến lượt cầu thủ chơi hay nhất trận của Nigeria, Emenike trổ tài sút xa và lần này, trái bóng đã bay chệch cột dọc trong gang tấc. Phải đến khoảng thời gian bù giờ, Bosnia mới có được hai cơ hội thực sự rõ rệt để giật lại 1 điểm cũng như thoát khỏi nguy cơ chia tay sớm giải đấu nhưng đáng buồn, ngôi sao lớn nhất của họ, Edin Dzeko đều không thể tận dụng thành công. Trước tiên, pha bật cao đánh đầu khôn ngoan của anh (có lợi dụng đà từ cầu thủ đối phương) đã đi đúng vào vị trí của Enyeama và tiếp đó, cũng là một cú đánh đầu khác, đạt độ hiểm hóc cao hơn song thủ môn 31 tuổi đã nỗ lực đẩy bóng chạm vào cột dọc rồi ra khỏi vùng nguy hiểm.

Vậy là kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử ĐTQG Bosnia đã kết thúc trong nỗi thất vọng vô bờ khi thầy trò Susic đã sớm bị loại chỉ sau hai lượt trận đầu, mặc cho họ được đánh giá rất cao. Trong khi với 4 điểm giành được, Nigeria đang đứng trước vận hội lớn để giương cao ngọn cờ của lục địa đen tại vòng 1/8. Lượt cuối, tuy phải chạm trán Argentina nhưng Albiceleste đã gần hết mục tiêu phấn đấu ngoài bảo vệ ngôi đầu nên Nigeria hoàn toàn có thể nghĩ đến việc giành được 1 điểm để chính thức vượt qua vòng bảng (kết quả như thế cũng là đủ để Argentina bảo vệ ngôi vị dẫn đầu). Bên cạnh đó, Nigeria có thể chờ đợi vào Bosnia trong chuyện cản bước Iran. Chắc chắn, Bosnia không hề muốn trở về nước với hai bàn tay trắng. Chỉ cần Bosnia có điểm trước Iran thì Nigeria kể cả có thua Argentina vẫn lọt vào vòng sau.

Đội hình thi đấu
Nigeria (4-2-3-1):
Enyeama; Ambrose, Oshaniwa, Yobo, Omeruo; Onazi, Mikel; Musa (Shola Ameobi 65'), Odemwingie, Babatunde (Uzoenyi 75'); Emenike.
Bosnia (4-2-3-1): Begovic; Mujdza, Sunjic, Spahic, Medunjanin (Susic 64'); Pjanic, Besic; Hajrovic (Ibisevic 57'), Misimovic, Lulic (Salihovic 58'); Dzeko.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X