Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Của để dành ở Paris

Thứ Ba 26/03/2013 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vicente Del Bosque đã không tung Xavi vào sân ở trận gặp Phần Lan và đó là trận đấu mà ĐKVĐ thế giới gây thất vọng khi để mất điểm đáng tiếc. Đêm nay, tại sân State de France, tiền vệ của Barca sẽ trở lại và mang đến hy vọng về một chiến thắng trước người Pháp.

Cầu thủ lớn của trận cầu lớn

Tại EURO 2012, Xavi từng bị coi là chậm chạp vì gánh nặng tuổi tác. Ở các trận vòng bảng, thậm chí cả trận bán kết với Bồ Đào Nha (TBN thắng trên chấm 11m), đóng góp của Xavi không hề lớn. Nhưng Del Bosque vẫn kiên nhẫn với Xavi, để rồi đến trận chung kết với Italia, anh bùng nổ dữ dội và góp công lớn giúp La Seleccion hủy diệt đối thủ với chiến thắng 4-0.

Xavi (phải) luôn biết cách tỏa sáng ở trận đấu lớn.
Xavi (phải) luôn biết cách tỏa sáng ở trận đấu lớn.

Ở mùa bóng này, Xavi cũng không có được phong độ ổn định. Trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Milan, Xavi là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất khi liên tục chuyền hỏng và không thể tung ra những đường chuyền có tính đột biến - vốn là một sở trường của anh. Nhưng Jordi Roura (thay Tito dẫn dắt Barca thời điểm đó) vẫn tin vào Xavi ở trận lượt về. Lão tướng 33 tuổi lại chơi một trận bùng nổ giúp Barca hạ gục Milan 4-0 ở Camp Nou.

Del Bosque hiểu được giá trị của Xavi và đó là lý do ông vẫn gọi tiền vệ này bất chấp việc BLĐ Barca đã thể hiện thái độ bất bình ra mặt vì ngôi sao của họ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương. "Ngài râu kẽm" luôn có cái lý của ông. Ông giữ chân tiền vệ 33 tuổi trên băng ghế dự bị và không sử dụng anh một phút nào trong trận hòa 1-1 trước Phần Lan. Del Bosque muốn để dành Xavi cho trận chiến ở Paris. Đây là trận cầu có tính chất quyết định cho tấm vé trực tiếp tới VCK World Cup 2014.

Với một trận đánh có tính chất quan trọng như thế, Del Bosque cần đến kinh nghiệm, đẳng cấp của cầu thủ có biệt danh "trái tim" tiki-taka.

Điểm tựa tinh thần

Ở tuổi 33, Xavi không còn nhanh nhẹn như trước. Nhưng như người ta nói, gừng càng già càng cay, kinh nghiệm và sự tinh quái của anh tỷ lệ thuận với thời gian. Hãy xem Alonso đã chơi như thế nào khi không có Xavi bên cạnh trong trận chiến với Phần Lan. Đó là trận đấu mà Fabregas đã được kéo về đá ở vị trí tiền vệ trung tâm và ngay lập tức, tuyến giữa của La Seleccion gặp vấn đề. Họ kiểm soát bóng nhưng lại thiếu đi khả năng tạo đột biến. Nếu Xavi có mặt trên sân, có thể TBN đã không mất điểm trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn họ về nhiều mặt một cách đáng tiếc đến thế.

Cũng từ trận hòa đáng tiếc này, Tây Ban Nha bị Pháp bỏ lại phía sau. Thất bại ở Paris đêm nay sẽ khiến TBN nhiều khả năng đá play-off. Một trận hòa là không đủ. Phải thắng, như thế, TBN mới giành lại ngôi đầu bảng. Del Bosque đã tuyên bố TBN đến Pháp để lấy trọn vẹn 3 điểm và đó là lý do ông buộc phải đặt niềm tin lên Xavi. Sự trở lại của tiền vệ này không chỉ có ý nghĩa về mặt chuyên môn mà còn có thêm một giá trị khác, đó chính là khía cạnh tinh thần.

Cần phải nhấn mạnh rằng trong đợt tập trung này, sự vắng mặt của Puyol và Casillas vì chấn thương khiến cho Del Bosque đã không có những thủ lĩnh tinh thần thực sự. Xavi, người có thâm niên cao nhất được triệu tập, cũng không thể ra sân ở trận gặp Phần Lan. Với sự trở lại trong trận chiến với Pháp, anh hứa hẹn sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào tâm lý của các thế hệ đàn em. Họ là những người trẻ, khỏe và có khả năng nhưng lại đang thiếu đi một người có thể xốc lại yếu tố tinh thần.

Đừng ngạc nhiên nếu trong trận chiến đêm nay, "trái tim" tiki-taka lại tạo ra một điều kì diệu ngay tại Paris hoa lệ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X