Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Khỏe hơn sẽ thắng!

Thứ Hai 23/06/2014 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá là một môn thể thao giàu thể lực. Đội khỏe hơn sẽ dễ dàng hạ gục đội yếu hơn về thể lực, ngay cả có là nhiều ngôi sao hơn. Yếu tố thể lực đang được thể hiện một cách rõ nét ở giải đấu trên đất Brazil.

Chất lượng đội hình của 32 đội là khá chênh lệch, nhưng phong độ trên sân thì dường như không chênh lệch như những cái tên họ có. Một Tây Ban Nha đầy siêu sao vẫn thảm bại, một Argentina nhiều sao sáng vẫn nhạt nhòa. Trong khi Anh, Italia rồi Đức cũng đều vã mồ hôi hột trước các đối thủ giàu thể lực hơn. Đó là bộ mặt của các ông lớn tại giải đấu lần này. Số lượng ông lớn rơi rụng càng nhiều, tầm quan trọng của thể lực càng có tiếng nói. Vì sao năm nay, thể lực lại đóng vai trò tiên quyết đến vậy?
 
CÁC NGÔI SAO LỚN ĐỀU MỆT MỎI
Trong một mùa giải châu Âu đầy khắc nghiệt, khi những ngôi sao lớn đều đã vắt kiệt sức mình cho CLB thì không bất ngờ khi họ bước vào World Cup với một thể trạng suy kiệt. Ribery, Marco Reus… chấn thương không thể dự giải. Hazard đã phải cày ải suốt cả mùa giải cùng Chelsea (đá nhiều trận nhất trên hàng tiền vệ The Blues) cũng không còn là chính mình. Messi đã chậm đi rất nhiều, các pha đột phá không còn đến cùng. Rooney thì vật vờ, chơi kém cả thể lực lẫn cảm giác bóng. Dĩ nhiên phải kể đến dàn sao uể oải của Tây Ban Nha. Nhìn chung, số lượng sao sáng chơi đúng kỳ vọng ít hơn rất nhiều những ngôi sao vật vờ. Van Persie, Suarez, Robben chỉ là 3 trong số ít siêu sao còn là chính mình.

 
Rooney và đồng đội đã gửi lời xin lỗi tới CĐV ĐT Anh
Rooney bước vào World Cup với một nền tảng thể lực kém

Thể lực của họ có hạn, phải chơi với mật độ dày đặc. Dễ hiểu vì sao họ mờ nhạt ở World Cup. So với các đồng nghiệp kém tên tuổi hơn nhưng lại có bình năng lượng nhiều hơn, các ngôi sao thua kém toàn diện ở những pha bứt tốc, tranh chấp tay đôi hay dứt điểm. Vì rõ ràng khi thể lực không sung mãn nhất, họ không thể thực hiện các tình huống xử lý tới cùng, dẫn đến chất lượng trong từng pha bóng suy giảm. 
 
KHUNG GIỜ & THỜI TIẾT KHẮC NGHIỆT
World Cup 2014 khiến khán giả châu Á và Việt Nam khó chịu về khung giờ. Nhưng nó còn khiến các cầu thủ, đặc biệt đến từ Bắc bán cầu khó chịu hơn vì sự thay đổi mùa (Nam bán cầu đang là mùa đông). Sức nóng ở Brazil là không đáng kể nhưng độ ẩm thì rất cao, khiến các cầu thủ mất sức nhanh chóng. Khung giờ thi đấu lại không phù hợp vì các trận đá vào trưa nắng là rất nhiều (23h Việt Nam tương đương 1h trưa ở Brazil). Với khung giờ ấy, dễ hiểu vì sao các đội bóng thường mất sức nhanh hơn. Một Tây Ban Nha đã kiệt sức sẵn vì thế tan vỡ trước Hà Lan, một Italia “công tử” do vậy cũng trở nên mong manh trước sự càn lướt của Costa Rica…
 
Andre Ayew là nhạc trưởng của ĐT Ghana ở World Cup 2014
Các đội bóng châu Phi được lợi nhờ sự khắc nghiệt của thời tiết

LỐI CHƠI COUNTER PRESSING TOÀN SÂN LÊN NGÔI
Thể lực tốt cho phép những đội tuyển có lối đá phòng ngự phản công, pressing toàn khu vực có thể triển khai tốt thế trận. ĐT Hà Lan đã vận dụng rất tốt cách đánh ấy để chiến thắng Tây Ban Nha bằng những đòn chí mạng. Chile cũng vận dụng rất tốt phong cách mà Atletico đã thể hiện trong mùa giải vừa qua để hạ gục Australia và TBN. Trong khi Uruguay, sau trận đầu chơi tấn công ồ ạt nhưng không thành công, cũng đã pressing counter tuyệt hay trước ĐT Anh để giành thắng lợi 2-1. Họ không cần tấn công nhiều, cầm bóng ít hơn song vẫn ghi nhiều bàn hơn và tạo nên nhiều cơ hội hơn so với đối thủ. Đó là còn chưa kể đến Ghana. Thể lực sung mãn, theo người triệt để và phản công sắc nét là cơ sở làm nên trận hòa 2-2 trước “cửa trên” Đức, dù họ cần bóng chỉ là 41% trong khi đối thủ thì gấp rưỡi.

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X