Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2002: Sự đền bù cho Ronaldo - Người ngoài hành tinh

Chủ Nhật 01/06/2014 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 30/6/2002, Thế giới chứng kiến hình ảnh Ronaldo ăn mừng ở Yokohama thật ấm áp. 4 năm sau khi nỗi đau qua đi, Brazil giành chức vô địch thế giới thứ 5 trong lịch sử. 2 lần vô địch World Cup, và một lần thua trận ở chung kết, Ronaldo đã kết thúc các VCK World Cup của anh với kỷ lục người ghi bàn nhiều nhất ở giải VĐTG: 15 bàn.

Sự cố ở France 1998

Khi Brazil đăng quang năm 1994, Ronaldo là một thành viên không được sử dụng trong đội hình, mới 17 tuổi và đang học việc với những huyền thoại Romario và Bebeto. “Anh ấy rất e thẹn”, phóng viên ESPN Brazil Paulo Vinicius Coelho nói. “Tất nhiên, trừ khi chủ đề là các cô gái trẻ”.

 

Trước World Cup Pháp 1998, mọi người đều biết ai sẽ là ngôi sao chính. Ronaldo khi đó đã có biệt danh “Người ngoài hành tinh”, một siêu sao cả trên sân và trong những sô quảng cáo. Ở tuổi 21, anh là một tiền đạo với tiềm năng vô hạn, thể hiện ở những màn solo ngoạn mục qua rất nhiều hàng thủ. Mùa duy nhất, 1996-1997, Ronaldo phá mọi kỷ lục ở Barcelona, cho tới thời của Lionel Messi.

“Mọi người Brazil đều nghĩ anh ấy là cầu thủ giỏi nhất thế giới”, Coelho nói. “Chúng tôi hay xem các trận đấu ở La Liga, và những bàn thắng phi thường mà anh ấy ghi được. Chúng tôi nghĩ rằng Ronaldo có thể trở thành cầu thủ giỏi nhất ở World Cup, nhưng anh ấy mới 21 tuổi, đó là vấn đề lớn nhất”.

Brazil năm 1998 là một đội bóng được kỳ vọng rất cao, sau hai trận họ đã chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng. Thất bại 1-2 khi gặp Na Uy ở trận cuối cùng vòng bảng không mang lại sự lo lắng nào cho người hâm mộ vì ngay sau đó Brazil dễ dàng vượt qua Chile 4-1 nhờ cú đúp của Ronaldo. Nhưng kể từ đó biểu đồ phong độ của họ đi xuống dần, vất vả lắm mới vượt qua Đan Mạch 3-2 ở tứ kết. Sau đó Brazil cần đến loạt luân lưu mới đánh bại Hà Lan ở bán kết.

Trận chung kết tại Paris, Ronaldo ra sân, nhưng chơi vô hồn. Các phóng viên trên sân rất kinh ngạc khi nhận được danh sách đội hình xuất phát của ĐT Brazil với Edmundo thay Ronaldo, rồi lại càng ngạc nhiên hơn khi nhận được bản sửa. Sự thật sau đó được phơi bày, qua một cuộc điều tra ở quốc hội Brazil: Vào buổi sáng ngày diễn ra trận chung kết, anh bị động kinh, mà tới ngày nay vẫn không rõ tại sao. Ronaldo đã không đi cùng xe buýt chở đội tới sân Stade de France, mà đi tới sân từ một trung tâm y tế, chỉ 40 phút trước giờ khai cuộc.

Sự trở lại ở World Cup 2002

Brazil thua 0-3 dưới tay đội chủ nhà: 2 pha đánh đầu của Zinedine Zidane và 1 bàn thắng muộn của Emmanuel Petit. Ronaldo mất hút trên sân, và Rivaldo cũng thế. Franck Lebouef là trung vệ Pháp được giao kèm Ronaldo, và cho rằng mọi người đã đánh giá anh quá thấp. “Đó là lần đầu và lần cuối tôi đối đầu anh ấy”, Lebouef nói. “Anh ấy rất lợi hại. Nhiều người nói anh ấy mệt, nhưng tôi đã chạy theo anh ấy cả trận chung kết World Cup, tôi biết rõ mình phải đối phó với điều gì”.

4 năm sau đó ở Hàn Quốc/Nhật Bản, Ronaldo 25 tuổi, nhưng đã bỏ lỡ 3 mùa giải liên tiếp vì chấn thương đầu gối. “Anh ấy tìm lại sự tự tin qua từng trận đấu”, Coelho nói. Vượt qua một bảng đấu dễ dàng có mặt TNK, Costa Rica và Trung Quốc, rồi Bỉ ở vòng 16 đội. Ronaldo ghi bàn trong mỗi trận đó cho tới trận tứ kết gặp Anh. Sau khi Rivaldo và Ronaldinho loại Anh, Ronaldo ghi bàn duy nhất ở trận bán kết với TNK.

Ở trận chung kết với Đức, anh đối đầu với một ngôi sao lớn khác, thủ thành Oliver Kahn, và đã thắng dễ dàng, ghi bàn thứ 7 và 8 của anh ở giải đấu, khiến Ronaldo trở thành người đầu tiên kể từ Gerd Mueller đạt tới mốc đó từ khi tiền đạo người Đức ghi được 10 bàn ở VCK 1970.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X