Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 1978: Chức vô địch "cúi đầu" của Argentina

Thứ Sáu 30/05/2014 22:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phát biểu của chính những người trong cuộc đã dần làm sáng tỏ một sự thật: trận Argentina hạ Peru 6-0, bước ngoặt giúp Argentina vô địch World Cup 1978 là do dàn xếp.

World Cup 1978 có 16 đội tham dự. Sau khi kết thúc vòng 1, 8 đội đi tiếp được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 4 đội, và chỉ có đội đầu bảng mới giành quyền vào chung kết. Brazil đã thi đấu trận cuối cùng vòng bảng trước đó một ngày hạ Ba Lan 3-1. Muốn giành vé vào chung kết, Argentina bằng mọi giá phải thắng Peru với cách biệt ít nhất 4 bàn.

 

Nếu ở thời điểm hiện tại, tất cả các trận đấu quyết định ở vòng bảng đều thi đấu cùng giờ nên sẽ hạn chế tối đa nạn dàn xếp. Nhưng việc được thi đấu sau cả 1 ngày là quãng thời gian đủ để đội chủ nhà biết cách làm thế nào để đi đến trận đấu cuối cùng.

Trong trận đấu ấy, Kempes, Luque lập cú đúp, các bàn còn lại do công của Tarantini và Houseman đã làm nên chiến thắng 6-0 cho Albiceleste trước Peru. Chiến thắng ấy giúp Argentina đứng đầu bảng vào chơi chung kết và sau đó đánh bại nốt Hà Lan để lần đầu vô địch thế giới sau gần nửa thế kỷ chờ đợi.

Ông Ledesma (82 tuổi), nguyên là Thượng nghị sĩ Peru tiết lộ, đã có một thỏa thuận giữa nhà độc tài quân sự của Peru khi ấy, ông Francisco Bermudez và nhà độc tài Videla bên phía Argentina. Theo đó, Albiceleste sẽ thắng với cách biệt ít nhất 4 bàn để tránh việc bị loại, đổi lại, chế độ của Videla sẽ chấp nhận quản thúc 13 tù nhân chính trị của Peru.

“Videla cần chiến thắng ở World Cup 1978 để làm mờ đi hình ảnh tồi tệ của Argentina khi ấy trên thế giới. Vì vậy, ông ta chỉ chấp nhận nhóm người này nếu Peru cho phép Argentina chiến thắng”, ông Ledesma tiết lộ với một tòa án ở Buenos Aires năm 2012.

Quả thật Argentina đã giành chiến thắng quá dễ dàng với cách biệt lên tới 6 bàn và càng có thêm cơ sở khi ngay sau chiến thắng ấy, có một lô hàng lớn ngũ cốc đã được chuyển từ Argentina sang Peru. Đó được xem như hình thức thanh toán cho vụ dàn xếp ấy.

“Nếu những gì tôi được biết là sự thật, tôi chẳng có gì tự hào về trận đấu ấy”, cựu tiền đạo Luque của ĐT Argentina, người đã ghi bàn trong trận đấu ấy chua xót nói. “Chúng tôi đã không nhận ra và hầu hết chúng tôi đều không nhận ra. Chúng tôi chỉ biết chơi bóng”, ông tiếp lời.

Sau này, Argentina còn lên ngôi ở World Cup 1986, nhưng chức vô địch năm 1978 vẫn sẽ là vết nhơ với đội bóng xứ Tango trong lịch sử bóng đá thế giới.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X