Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 1974: Gián điệp, quân đội và tiền

Thứ Sáu 30/05/2014 17:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 1974 thành công về mặt chuyên môn, nhưng lại vô cùng u ám bởi khủng bố, gián điệp và chính trị.

Về mặt chuyên môn, World Cup 1974 hoàn hảo với lối chơi tấn công hoa mỹ, hiệu quả của Những cơn lốc màu da cam. Ngay cả khi sự thực dụng trong cách chơi của Tây Đức lên ngôi, thì đó cũng là một nét hoàn mỹ khác của kì World Cup đầu tiên có chiếc cup mới (thay thế Cúp Julies Rimet).

Nhưng nếu đả động đến phía ngoài sân cỏ thì kì World Cup trên đất Tây Đức năm đó quả thực là sự kinh hoàng với tất cả. Đáng ngạc nhiên thay, chính các cầu thủ Tây Đức và Đông Đức phải chịu đựng những sức ép ngàn cân đè lên mỗi giây, mỗi phút!

 

Ngay từ trước khi VCK World Cup 1974 được tổ chức 2 năm, thì FIFA đã tỏ ra quan ngại về vấn đề an ninh. Ở thế vận hội Olympic 1972 cũng trên đất Tây Đức (thành phố Munich), 11 VĐV Israel bị tổ chức khủng bố “Tháng 9 đen” của Palestine bắt làm con tin và sau đó sát hại.

Ngoài ra, vấn đề chính trị giữa Tây Đức và Đông Đức lúc đó càng làm tình hình thêm căng thẳng. Chẳng biết vô tình hay cố ý, 2 đội tuyển này ở chung một bảng đấu. Và trận đấu giữa đôi bên thậm chí còn được coi quan trọng hơn cả Chung kết, bởi nhuốm đậm màu sắc chính trị.

Vì trận đấu này mà trước khi giải diễn ra, công tác tập luyện của Đông Đức, Tây Đức đều bị nhà nước nhúng tay can thiệp. Nếu như Tây Đức phải tới một vùng nông thôn Malente ở phía bắc, tập luyện ở khu vực không khác nào doanh trại quân đội, với rất nhiều hàng rào an ninh nghiêm ngặt thì Đông Đức cũng không khác là bao.

“Đó là thời điểm khó khăn của chúng tôi, khu vực tập luyện bị vây kín bởi các lực lượng vũ trang. Nội bất xuất, ngoại bất nhập, tất cả chúng tôi hầu như bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài”, thủ môn Sepp Maier hồi tưởng.

Rất nhiều cầu thủ Tây Đức như Rainer Bonhof và Jupp Kapellmann đã cảm thấy ngột ngạt và thậm chí muốn từ bỏ cơ hội dự World Cup 1974. Khi đó, đội trưởng Franz Beckenbauer đã phải nhiều lần đứng ra sốc lại tinh thần cho các đồng đội. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.

Sau sự ức chế vì các chế độ an ninh nghiệp ngặt, những cầu thủ Tây Đức còn đòi bỏ giải bởi chê khoản tiền thưởng của LĐBĐ nước này quá thấp. Khi đó, LĐBĐ Đức chỉ hứa thưởng các cầu thủ số tiền 30.000 DM nếu vô địch trong khi yêu cầu của đội là 100.000 DM/người

HLV Helmut Schoen khi đó đã vô cùng tức giận và chỉ trích các học trò: “Các anh là những kẻ quá tham lam, dân chúng Tây Đức sẽ nguyền rủa các anh!”. Sau đó, HLV Helmut Schoen đề nghị lên LĐBĐ Đức phải đuổi 22 cầu thủ (trừ Paul Breitner - người duy nhất không đòi hỏi như các đồng đội) tham tiền, hoặc chính ông sẽ rời đi.

Sau nhiều lần lùm xùm, đàm phán qua lại, LĐBĐ Đức chấp nhận nâng mức thưởng lên 70.000 DM và các cầu thủ Tây Đức đồng ý thi đấu. Với chừng ấy lùm xùm, Tây Đức rõ ràng đã không có được tâm lý thoải mái như Đông Đức. Các cầu thủ Đông Đức đã sớm có được những thỏa thuận với quốc gia nên bị quản thúc ít nghiêm ngặt hơn và cũng không có mẫu thuẫn về tiệc bạc.

Bởi vậy dù không được đánh giá cao bằng, nhưng Đông Đức đã thắng Tây Đức 1-0 trong cuộc chiến sau này được gọi là "Das Deutsche Duell", hay còn gọi là "trận đấu của Chiến tranh Lạnh" (Football's cold war) và sau đó cũng đứng nhất bảng.

Sau thất bại cay đắng này, HLV Helmut Schoen đã nhốt mình cả đêm trong phòng kín, “đốt” thuốc tới 4 giờ sáng vì đau đớn. Còn các cầu thủ Tây Đức thì cũng nốc rượu và “đốt” thuốc để quên đi nỗi đau bại. Rất may cho Tây Đức là sau đó đội tuyển này đã chơi tỏa sáng thậm chí vượt qua Hà Lan ở Chung kết để đoạt chức vô địch World Cup 1974. Còn với Đông Đức, chiến thắng ở trận "Das Deutsche Duell" đã là quá đủ. Thế nên khi đội tuyển này bị loại ở vòng 2, sau khi thua Hà Lan, Brazil và hòa Argentina thì cũng không thật sự đáng tiếc.

Thông tin bên lề

* Trước khi giải đấu diễn ra vài tháng, Thủ tướng Tây Đức - Willy Brandt, phải từ chức sau khi thừa nhận một trợ lý của ông là người của lực lượng cảnh sát mật bên phía Đông Đức.

* Zaire là đội bóng châu Phi lần đầu tiên tham dự giải với các cầu thủ thậm chí còn chưa biết luật bóng đá. Trong trận gặp Brazil, hậu vệ của Zaire - Mwepu Ilunga, đã chạy ra khỏi tường đá phạt và phá quả bóng lên trước khi các cầu thủ được hưởng pha đá phạt Brazil kịp chạm bóng.

* Đây là lần đầu tiên trận chung kết World Cup không được tổ chức ở thành phố thủ đô nước chủ nhà. Tây Đức và Hà Lan tranh cúp vàng tại sân Olympia ở Munich.

* Trận Ba Lan vs Tây Đức chỉ có thể tiến hành sau khi sở phòng cháy chữa cháy Frankfurt huy động máy bơm hút hết nước ở sân Waldstadion bị ngập lụt vì trận mưa lớn trước đó.

* Scotland là đội duy nhất không thua trận nào ở World Cup 1974, nhưng vẫn bị loại. Trước đó chưa có đội nào không thua mà bị loại ngay từ vòng bảng.
  
Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X