Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Colombia đủ sức làm nên chuyện trước Brazil?

Thứ Sáu 04/07/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Xét một cách toàn diện thì chủ nhà Brazil rõ ràng trội hơn đối thủ quen mặt Colombia tại trận tứ kết sắp tới. Song với những gì đã thể hiện từ đầu giải cùng thực lực, điều kiện hiện có, quốc gia vốn nổi tiếng thế giới về buôn bán ma tuý và các băng đảng tội phạm hoàn toàn có khả năng "viết nên điều kỳ diệu" để buộc Selecao giàu tham vọng phải rời khỏi cuộc chơi. Dưới đây là những yếu tố mà mang đến sự lạc quan cho thầy trò Jose Pekerman trước cuộc đại chiến Nam Mỹ.

James Rodriguez

Không cần phải bàn cãi nhiều, tiền vệ sinh năm 1992 bằng tuổi với Neymar đang là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất World Cup 2014, ứng cử viên sáng giá nhất cho mọi danh hiệu cá nhân cao quý của giải đấu từ "Quả bóng vàng World Cup", "Chiếc giày vàng World Cup" cho đến "Bàn thắng đẹp nhất World Cup" (cú đỡ ngực bắt vô-lê tung lưới Uruguay ở vòng 1/8). Thực ra, trước khi tham dự giải đấu, James Rodriguez không hẳn thuộc diện "vô danh tiểu tốt" trong làng bóng đá. Anh từng tạo được ấn tượng không nhỏ trong 3 mùa khoác áo Porto (BĐN), điểm trung chuyển cầu thủ gốc Nam Mỹ số 1 châu Âu hiện nay và được nhiều ông lớn quan tâm đến. Song mùa hè vừa rồi, James lại quyết định đầu quân cho "gã nhà giàu" mới nổi của Ligue 1, Monaco cũng một phần do đội bóng Pháp chịu chơi nhất khi bỏ ra đến 45 triệu Euro để rước anh về công quốc giàu có nằm trong lòng xứ sở lục lăng. Tại đây, James vẫn duy trì được phong độ ổn định của mình song thương hiệu của anh chưa vươn ra tầm thế giới bởi đơn giản, Ligue 1 làm sao sánh nổi Premier League, La Liga, nói gì đến World Cup, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà các cầu thủ tham dự chỉ cần chơi hay một vài trận là đã đủ để nổi lên như cồn.

Rodriguez và Neymar
James là ngôi sao đích thực, sáng nhất từ đầu giải, trong khi Neymar đang vật lộn với sức ép khủng khiếp trong vai trò niềm hy vọng số một của đội tuyển chủ nhà

Ấy thế mà, đằng này, James Rodriguez chơi tốt suốt từ ngày khai mạc đến giờ và cùng lắm chỉ có thêm ngôi sao lớn Lionel Messi của ĐTQG Argentina có được hình ảnh này. Trong bối cảnh Colombia vắng mất Radamel Falcao, cầu thủ bóng đá số 1 quốc gia hiện nay thì tiền vệ này đã mau chóng chớp lấy thời cơ để trở thành "cánh chim đầu đàn" của Los Cafeteros. James hoàn toàn xuất sắc vai trò "số 10" trong lối chơi, không chỉ dẫn dắt, điều phối tốt hàng công và có được 2 pha kiến tạo thành bàn mà Rodriguez còn ghi bàn cực siêu với 5\\\\ bàn thắng, qua đó dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". James sở hữu kỹ năng vô cùng toàn diện, vừa kỹ thuật vừa tốc độ lại dồi dào thể lực và không kém phần tinh ranh nên đây chắc chắn là mối hiểm hoạ lớn nhất cho hàng thủ Brazil mà kiểm soát được anh chàng này đâu phải nhiêm vụ đơn giản, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ của cả các trung vệ lẫn tiền vệ đánh chặn vì James hoạt động rất rộng, lại tiềm ẩn khả năng tạo đột biến khôn lường. Nếu không thể xâm nhập vòng cấm, Rodriguez sẽ cho thấy sự đáng sợ trong các tình huống sút xa hay những đường chuyền sắc lẹm, có thể khoan phá những bức tường kiên cố nhất. Nhìn chung, Brazil mà không giải nổi bài toán James Rodriguez thì nguy cơ nhận trái đắng là không hề nhỏ.

Sức mạnh tập thể

Tất nhiên, James Rodriguez chiếm tầm ảnh hưởng lớn nhất trong đội hình hiện tại của Colombia nhưng không phải là tất cả, trái ngược hoàn toàn với câu chuyện của Brazil khi Selecao bị phụ thuộc quá nhiều vào niềm cảm hứng Neymar. Ngoài Rodriguez, HLV Pekerman có trong tay không ít phương án khác để giải quyết đối thủ. Cần nhớ rằng, đến trước vòng tứ kết, Jackson Martinez, tiền đạo xuất sắc nhất giải VĐQG Bồ Đào Nha trong hai mùa giải gần đây khi đều đoạt danh hiệu "Vua phá lưới", đã có hai bàn, trong khi Teófilo Gutiérrez, Juan Quintero, Pablo Armero và Juan Cuadrado cũng đã điền tên lên bảng tỷ số. Không những vậy, Cuadrado, tiền vệ cánh đang khoác áo Fiorentina còn dẫn đầu danh sách kiến tạo thành bàn của kỳ World Cup này với 3 lần trực tiếp tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Chưa dừng lại ở đó, hàng thủ với nòng cốt là những hậu vệ chơi bóng tại Serie A, giải đấu luôn đề cao chất phòng ngự, thực dụng và là mảnh đất thích hợp để các hậu vệ nâng cao năng lực, thực sự là chướng ngại vật không dễ vượt qua với các cầu thủ tấn công của Brazil.

Sự suy yếu của Brazil

Xét công bằng, sự thể hiện của Brazil từ đầu mùa chưa thể làm ai yên tâm, đặc biệt họ không cho thấy sự tiến bộ rõ rệt qua từng trận, thậm chí còn có dấu hiệu thụt lùi. Ngoại trừ hạt nhân Neymar và cùng lắm là bộ đôi trung vệ cùng thủ thành Julio Cesar thi đấu khá ổn định thì những cái tên khác "hay dở bất thình lình" như Oscar, Hulk hoặc mờ nhạt với đóng góp gần như bằng không như Marcelo, Daniel Alves hay Fred. Càng quan ngại hơn khi Brazil sẽ bước vào trận tứ kết với vấn đề lớn liên quan đến thể lực của Neymar. Tiền đạo của Barca được cho đã bị thâm tím vài chỗ trên cơ thể sau trận đấu vòng 1/8 gặp Chile bởi phải nhận mấy cú vào bóng quyết liệt của đối thủ. Mặc cho, Brazil vẫn tuyên bố Neymar đủ sức khoẻ để ra sân nghênh chiến Colombia nhưng rõ ràng, Neymar khó có được sức khoẻ sung mãn nhất ở trận tới. Trong khi đó, tuyến giữa của Brazil còn chịu tổn thất lớn vì án treo giò của tiền vệ phòng ngự số một Luiz Gustavo, khiến khả năng phòng ngự từ xa, đánh chặn có nguy cơ yếu đi trông thấy bởi cả Paulinho lẫn Fernandinho đều thể hiện tầm thường từ đầu giải.

Colombia lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup
Colombia trội hơn về mặt thể lực

Sân Fortaleza

Ai cũng rõ, yếu tố sân nhà đặc biệt tại các giải đấu lớn như World Cup luôn là con dao hai lưỡi. Sự cổ vũ, phấn khích của hàng chục nghìn CĐV nhà trên khán đài đâu phải lúc nào cũng có thể mang đến động lực cho các cầu thủ mà chưa biết chừng sẽ biến thành "áp lực nghìn  cân" đè nặng lên vai, nhất là khi dư luận Brazil từ xưa đến nay đều tỏ ra vô cùng khắt khe với ĐTQG (với họ, đôi khi thắng là không đủ mà còn phải thắng đẹp, thắng thuyết phục). Vẫn biết, phần lớn các thành viên của ĐT Brazil hiện giờ, kể cả thuộc thế hệ 9x, đều rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở môi trường bóng đá đỉnh cao song trong một trận đấu đỉnh cao, lại ở kỳ World Cup mà rất nhiều chủ lực chưa được một lần trải nghiệm thì không thể nói trước điều gì. Đặc biệt, Brazil mà còn bị dẫn trước thì lúc đó, sân đấu sẽ có khả năng bị biến thành chảo lửa đủ sức thiêu cháy toàn đội. Trận tứ kết gặp Colombia sắp tới, Brazil sẽ được trở lại sân Castelao ở Fortaleza, địa điểm từng diễn ra trận đấu với Mexico ở vòng bảng. Nhưng không may, đó lại là trận cầu nghèo nàn nhất của Brazil từ đầu giải, khi bị Mexico cầm hòa 0-0 nên Fortaleza chưa chắc là điềm may cho đội chủ nhà.

Thể lực

Tại vòng 1/8, trong khi Brazil phải vắt kiệt toàn bộ sức lực cũng như tinh thần trong 120 phút thi đấu chính thức và loạt đá luân lưu trước người Chile thì Colombia đã giải quyết rất chóng vánh đối thủ Uruguay nhờ cú đúp của James Rodriguez chỉ trong vòng hơn 50 phút đầu trận. Thậm chí, hôm đó, Colombia cũng đâu có cần dùng hết sức mà họ thi đấu khá thong dong nhưng rốt cục vẫn có thể hạ gục một Uruguay bị suy yếu quá nhiều do vắng Luis Suarez. Thêm vào đó, Brazil đã phải đá với Chile vào lúc giữa trưa, thời điểm điều kiện khí hậu ở mức khó chịu nhất trong ngày (nắng nóng gay gắt) đồng nghĩa sức khoẻ của các tuyển thủ còn bị bào mòn khủng khiếp hơn nữa và không dễ khôi phục 100% chỉ sau vài ngày nghỉ ngắn ngủi còn Colombia đã "chiến" với Uruguay vào buổi xế chiều, lúc không khí đã mát mẻ và dễ chịu hơn rất nhiều. Do đó, Brazil mà không giải quyết gọn nhẹ Colombia trong 90 phút, khiến trận đấu rơi vào quãng thời gian hiệp phụ thì thể lực thực sự sẽ là yếu tố quyết định tạo sự khác biệt mà đương nhiên ưu thế nằm trong tay đội khách.

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X