Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie lập công, Hà Lan thắng nhọc "Những ngôi sao đen" Ghana

Chủ Nhật 01/06/2014 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù có bàn thắng từ rất sớm nhờ công của người thủ quân mẫu mực hiện khoác áo Man Utd song rốt cục, đó cũng là lần duy nhất Hà Lan chọc thủng lưới đội khách Ghana, một trong những đại diện của "Lục địa đen" ở VCK World Cup 2014, trong trận giao hữu vào đêm qua.

Ngay trước khi trận đấu diễn ra, HLV Louis Van Gaal đã tiến hành công bố luôn danh sách chính thức 23 cầu thủ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nên hiển nhiên, đội hình thi đấu của Oranje ở cuộc tiếp đón Ghana sẽ chỉ bao gồm những gương mặt có tên trong danh sách. Do ngoài trận này, Hà Lan sẽ chỉ chơi thêm một trận giao hữu nữa (gặp xứ Wales vào ngày 4/6) bởi vậy chiến lược gia 62 tuổi buộc phải tận dụng thời gian để chú trọng vào xây dựng lối chơi cho thật nhuần nhuyễn chứ không coi dịp này là cơ hội để tiến hàng thử nghiệm nhân sự. Chẳng thế mà, Hà Lan đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất và nhiều khả năng sẽ là đội hình xuất phát trong trận mở màn World Cup 2014 gặp nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha.  Thậm chí, cho đến hết trận, tân thuyền trưởng của "Quỷ đỏ" thành Manchester cũng chỉ tiến hành hai sự thay đổi người trong khi ai cũng biết ở các trận giao hữu quốc tế chính thống, các đội được thay tối đa 6 cầu thủ.

đội tuyển hà lan
 

Nhìn vào đội hình của Hà Lan, có thể thấy rõ sự phân chia rõ rệt. Nếu như hàng thủ mang đầy màu sắc tươi mới, trẻ trung (De Vrij và Indi cùng sinh năm 1992, Janmaat và thủ thành Cillessen cũng mới sinh năm 1989) thì hàng tấn công lại bao gồm toàn cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc cũng như được nếm trải biết bao vinh quang trong sự nghiệp. Thủ quân Van Persie lãnh ấn tiên phong và hỗ trợ cho Percy là hai cái tên quen thuộc Sneijder, Robben cùng một gương mặt "mới" De Guzman (nhưng anh đã 26 tuổi và thay thế vị trí của Van der Vaart). Tuyến giữa do chiến binh thép "già mà vẫn gân" Nigel De Jong và "dũng sĩ trẻ" Daley Blind (con trai trung vệ huyền thoại một thời Danny Blind, hiện đang làm phụ tá cho .... Van Gaal ở ĐTQG). Còn về thành phần ĐTQG Ghana thì vẫn dựa chủ yếu vào số cầu thủ chinh chiến tại châu Âu  và có thể kể ra những gương mặt nổi bật như tiền vệ Essien từng khoác áo Chelsea, Real và hiện đầu quân cho AC Milan, Asamoah, tiền đạo từng chơi bóng tại Premier League cho Sunderland hay Jordan Ayew, chân sút số 1 CLB Marseille (Pháp). Nhìn chung, Ghana bây giờ không còn là một thế lực đáng ngại giống như cách đây 4 năm khi họ có mặt ở tứ kết và chỉ chịu thua Uruguay một cách tức tưởi trên chấm luân lưu 11m (trước đó, lẽ ra họ đã có thể thắng trong 120 phút thi đấu nếu như Luis Suarez không dùng tay cản bóng thô thiển ngay trên vạch vôi ở phút bù giờ của hiệp phụ thứ hai song lại không bị trọng tài phát hiện).

Đội chủ nhà có sự khởi đầu cực tốt khi thời gian mới trôi qua được 5 phút, họ đã có bàn mở tỷ số. Trong một pha triển khai tấn công bài bản từ phần sân nhà, bộ ba Robben - Sneijder - Van Persie đã thực hiện màn phối hợp tam giác, xé toang hàng thủ đối phương. Người dứt điểm cuối cùng là Percy với cú đệm lòng vô cùng đơn giản ở khoảng cách gần khi mà thủ môn Kwarasey đã bị đánh bại. Vài phút sau, lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 2-0 nếu như Robben không dứt điểm quá thiếu nhạy cảm dù chỉ cách cầu môn chưa đầy 5m ngắn ngủi (trái bóng bay sạt xà ngang) sau quả căng ngang miễn chê của Daley Blind. Chẳng rõ có phải do bị dẫn trước mà đội khách không giữ được bình tĩnh và nhiều thời điểm, mất kiểm soát hành vi, dẫn đến những hành vi thô bạo, hoàn toàn không phù hợp với một trận đấu "giao lưu hữu nghị". Chẳng hạn Robben bị Rashid Sumaila, một cầu thủ đang thi đấu ở trong nước, chuồi bóng nguy hiểm từ phía sau hay Daley Blind lãnh cả cái cùi chỏ của Essien. May mắn cả hai đều không dính chấn thương.

Phút 24, thời cơ ghi bàn lại đến với ngôi sao của Bayern Munich khi anh được dịp "mặt đối mặt" với thủ thành đối phương nhưng rốt cục, Robben vẫn chẳng thể vượt qua nổi chốt chặn cuối cùng này. Chưa dừng lại ở đó, trước khi hiệp 1 kết thúc, Robben tiếp tục bị Kwarasey từ chối một pha dứt điểm căng bằng má ngoài chân trái sau những động tác dẫn bóng sở trường áp sát vòng cấm địa. Bản thân tiền vệ này sau trận đấu cũng phải bày tỏ sự thất vọng với chính mình khi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn thuận lợi. Bước sang hiệp 2, chủ nhà Hà Lan vẫn hoàn toàn làm chủ thế trận còn Ghana nỗ lực dồn lên hòng gỡ hoà nhưng gần như không thể vượt qua hệ thống phòng ngự chắc chắn do Vlaar chỉ huy. Những tình huống tốt nhất vẫn chỉ thuộc về "Cơn lốc màu Da cam", đáng tiếc tất cả đều không thể được chuyển hoá thành bàn thắng. Vị tướng Van Gaal đã không khỏi bực mình khi Robben thiếu sức rướn để tiếp ứng pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" của Sneijder hay như cú đệm hụt của Vlaar trong tư thế thoải mái gần cầu môn sau một cú phạt góc. Dù không thể hài lòng với hàng công song phải đến phút 74, Van Gaal mới tiến hành điều chỉnh nhân sự khi cho thủ quân Van Persie ra nghỉ và thay bằng tiền đạo trẻ mới 20 tuổi Depay. Tiếp đến, lão tướng Sneijder cũng rời sân nhường chỗ cho Lens.

Nhờ vậy, Robben càng có thêm đất diễn, đáng buồn cái duyên vẫn chẳng đến với "Người thuỷ tinh" (thực ra, mấy năm gần đây, Robben ít mắc phải chấn thương vặt hơn và đã thường xuyên thi đấu cho Bayern). Trong những phút cuối, thêm một lần anh vẫn không đánh bại nổi Kwarasey ở một cú sút từ góc hẹp còn pha băng vào đánh đầu của Lens từ quả đá phạt của De Guzman bên cánh phải đã vọt qua xà ngang. Tuy hàng công đạt hiệu suất không tốt ở trận này nhưng Van Gaal vẫn tỏ ra hài lòng: "Trong hiệp 2, chúng tôi đã tạo ra ít cơ hội hơn. Nhưng chúng tôi cũng không cho các vị khách được dịp bật lại dù gây ra không ít khó khăn. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu và hàng công của Hà Lan sẽ còn tốt hơn nữa."

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Cillessen; Janmaat, De Vrij, Vlaar, Martins Indi, Blind; De Jong, De Guzman; Sneijder (Lens 82'); Robben, Van Persie (Depay 74').
Ghana: Kwarasey; Inkoom, Sumaila, Akaminko (Mensah 90'), Schlupp (Afful 69'); Adomah, Essien (Acquah 46'), Rabiu (André Ayew 63'), Asamoah; Atsu (Boateng 46'), J. Ayew (Waris 56').

 

Bảo Phương

  

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X