Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie giữ vững phong độ ghi bàn, Hà Lan đả bại "kẻ thách thức" Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy 08/09/2012 04:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tiếp nối màn trình diễn ấn tượng trong màu áo CLB Manchester United, "Thánh" Percy lại nổ súng khi trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia và đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đối thủ cần phải dè chừng nhất ở bảng D vòng loại World Cup 2014. Tuy nhiên, Hà Lan không thể chiếm được ngôi đầu sau trận mở màn bởi Hungary đè bẹp "nhược tiểu" Andorra tới 5-0.

Sau khi phải nhận lấy trái đắng trong ngày tái xuất ở ĐTQG (thua láng giềng Bỉ tới 2-4 hồi giữa tháng 8 vừa qua), HLV Louis Van Gaal càng mạnh dạn tiến hành công cuộc cải tổ "Cơn lốc màu Da cam" theo hướng trẻ trung hơn, tươi mới hơn. Ông thẳng tay loại bỏ những gương mặt tiếng tăm lẫy lừng từng là trụ cột của ĐT dưới thời người tiền nhiệm Bert Van Marwijk và vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt năng lực như Rafael Van der Vaart, Nigel De Jong, Ibrahim Afellay hay Van der Wiel. Thay vào đó, trong cuộc tiếp đón Thổ Nhĩ Kỳ, ông tung ra sân không ít cầu thủ "lạ hoắc" và có lẽ mới chỉ được biết tới trong phạm vi đất nước Hà Lan mà thôi như bộ đôi hậu vệ của Feyenoord, Martins Indi - Janmaat, tiền vệ Jordy Clasie hay chân sút Narsingh. Điểm chung giữa họ: còn rất trẻ (ngoại trừ Janmaat sinh năm 1989, những người còn lại đều thuộc thế hệ 9x), kinh nghiệm thi đấu quốc tế vô cùng ít ỏi (Narsingh "giàu" nhất với vẻn vẹn 3 lần ra sân nhưng đã kịp ghi 1 bàn ở trận giao hữu với Bỉ trong khi Janmaat và Clasie có vinh dự lần đầu cống hiến cho Oranje) nhưng lại đầy tài năng và thừa khao khát. Đó là còn chưa tính đến Jetro Willems, cầu thủ trẻ nhất VCK Euro 2012 (sinh năm 1994) và chính là phát hiện lớn nhất của Oranje ở giải đấu hay Tim Krul, thủ thành nổi bật tại Premier League trong màu áo Newcastle. Tất nhiên, chiến lược gia 61 tuổi vẫn phải giữ lại vài "cựu binh" như Sneijder, Van Persie, Robben.

Robin Van Persie nổ súng trong màu áo ĐTQG
Robin Van Persie nổ súng trong màu áo ĐTQG

Thêm một chi tiết rất đáng lưu ý: Tuy được xem là một "người của Ajax", đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và 2 mùa gần đây giành chức VĐQG, song Van Gaal lại không hề tỏ ra ưu ái CLB thân yêu (Van Gaal từng dẫn dắt Ajax trong 6 năm từ 1991-1997, giúp đội bóng đoạt 3 chức vô địch Hà Lan, 1 Champions League), dù rằng Ajax luôn là nòng cốt của ĐTQG Hà Lan. Bằng chứng, ở danh sách xuất phát, chỉ có đúng 2 cầu thủ "gốc Ajax" (Heitinga, Sneijder) trong khi Feyenoord và PSV Eindhoven, hai đối thủ cạnh tranh chính của Ajax, chiếm đến 3 suất (sẽ tăng lên 4 nếu tính thêm Robin Van Persie và Robben. Tiền đạo của Man Utd thành danh từ Feyenoord còn tiền vệ của Bayern là một PSV "chính hiệu").

Chẳng cuộc cải tổ nào có thể sớm gặt hái thành quả ngay từ ban đầu nên không có gì khó hiểu khi Hà Lan chơi khá chuệch choạch (ở "nhiệm kỳ" trước tại ĐTQG Hà Lan, Van Gaal đã từng chạm trán TNK trong một trận giao hữu cũng trên Amsterdam ArenA như ngày hôm nay và tỷ số chung cuộc là 0-0) và có phần lép vé đội khách. Không những vậy, do không hiểu ý nhau, suýt chút nữa hai "gương mặt mới" Indi và Krul phối hợp tạo ra bàn ... đá phản lưới nhà. Thế nhưng, khi mà TNK có vẻ đang dần kiểm soát tình hình thì Hà Lan lại tìm được bàn thắng. Xuất phát từ quả đá phạt góc của đội trưởng Wesley Sneijder, Van Persie chạy chỗ đón điểm rơi rồi bật cao lắc đầu, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành Tolga. Song bàn thắng chẳng làm cho Hà Lan chơi hay hơn, trái lại, sự lúng túng của những dàn hậu vệ trẻ, non kinh nghiệm đôi lần làm cho Van Gaal phải thót tim bên ngoài đường piste. Phút 40, xà ngang khung thành Krul đã rung lên sau pha đánh đầu của Umut. Thực ra, Hà Lan cũng có vài cơ hội gia tăng cách biệt nhưng lần lượt Narsingh, Robben, Van Persie đều bỏ lỡ.

Sau giờ nghỉ giải lao, nhà cầm quân từng dẫn dắt nhiều CLB lớn (ngoài Ajax, còn có Barcelona, Bayern Munich) đã mau chóng thay đổi nhân sự nhằm củng cố khả năng phòng ngự và giành giật tuyến giữa nhưng hai cầu thủ ông đưa vào sân (Van Rhijin và Fer) cũng mới và trẻ chẳng kém gì người thay ra. Dẫu vậy, Hà Lan đã bắt đầu nắm được cục diện trong tay, buộc TNK phải lui về "thủ thế". Tuy nhiên, nếu không có phản xạ tuyệt vời của Krul thì Hamit Altintop, học trò cũ của Van Gaal ở Bayern (hiện khoác áo đội bóng quê nhà Galatasaray) đã có thể san bằng tỷ số từ một cú sút xa uy lực. Phút 64, khung thành hai bên thay nhau chao đảo. Nếu như Van Persie vô tình ... cứu thua cho đối thủ do quá ham kết thúc lập công, làm cho Robben không khỏi bực mình bởi pha bấm bóng qua đầu Tolga của anh dư sức trở thành bàn thắng thì Sercan "đè" Van Rhijn để thực hiện cú đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Thời gian cứ trôi đi và TNK nỗ lực gỡ hoà nhưng chẳng thể làm nên chuyện ngay cả khi ngôi sao Nuri Sahin được sử dụng. Còn Hà Lan cũng ra sức kiếm thêm bàn thắng phòng "hậu hoạ" song không dễ khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Cuối cùng, phải đến tận phút bù giờ thứ 3, Hà Lan mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Sau khi chống được một tình huống đe doạ của đội khách, Willems phất một đường chuyền dài lên phía trên và tài năng trẻ Narsingh ung dung dẫn liền một mạch về phía vòng cấm TNK mà chẳng gặp sự truy cản nào trước khi khéo léo hất bóng qua đầu Tolga, ấn định tỷ số 2-0. Dù có được chiến thắng nhưng rõ ràng, công cuộc cải tổ ĐTQG của Van Gaal hứa hẹn còn lắm gian truân và cần phải có một vài sự điều chỉnh cho hợp lý hơn trong thời gian tới, bằng không "lốc Cam" sẽ biến thành "cơn gió thoảng" và chẳng đe doạ được ai.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Krul; Janmaat (van Rhijn 46'), Heitinga (Vlaar 86'), Martins Indi, Willems; Clasie (Fer 50'), Sneijder, Strootman; Narsingh, Van Persie, Robben
TNK: Tolga; Hamit, Omer, Semih, Hasan Ali; Mehmet, Emre (Sahin 60'); Tunay (Erding 82'), Arda Turan, Sercan (Yılmaz 70'); Umut

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X