Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Valencia "đen đủi" rực sáng, Ecuador đả bại Honduras

Thứ Bảy 21/06/2014 06:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nằm ngoài dự kiến, đội tuyển mạnh hơn đã có được chiến thắng nhưng hoàn toàn mang đậm dấu ấn của một cá nhân duy nhất: Enner Valencia, một gương mặt không quá đình đám của ĐTQG Ecuador tham dự VCK World Cup 2014 và thường bị nhầm với thủ quân Antonio Valencia lừng danh đang khoác áo Man Utd nhưng bất ngờ lại nổi lên như diều tại Brazil. Một mình chân sút đeo áo số 13 này đã ghi cả hai bàn thắng, giúp Ecuador lội ngược dòng thành công sau khi bị Honduras dẫn trước. Với kết quả này, trên lý thuyết, chưa đội nào ở bảng A chính thức giành quyền đi tiếp cũng như chưa đội nào bị loại khỏi cuộc chơi, báo hiệu lượt cuối đầy sôi động.

Cả Honduras và Ecuador đều thua trận mở màn World Cup 2014 cũng như được đánh giá thấp hơn hai địch thủ còn lại đến từ châu Âu (Pháp, Thuỵ Sĩ). Tuy nhiên, nếu tạm thời gác qua một bên Les Bleus quá mạnh thì có thể khẳng định Honduras hay Ecuador hoàn toàn có quyền nghĩ đến việc cạnh tranh sòng phẳng với Thuỵ Sĩ tấm vé còn lại tham dự vòng 1/8 của bảng đấu, nhất là khi Thuỵ Sĩ vừa thua đậm Pháp, miễn là ... trận đối đầu trực tiếp giữa họ phải được phân định thắng - thua rõ rệt. Ecuador nhỉnh hơn nhưng ai bảo Honduras không thể làm nên chuyện bất chấp tính đến thời điểm này, họ chưa có nổi bàn nào ở các VCK World Cup sau 4 trận (tại World Cup 2010, họ về nước với vị trí cuối bảng với thành tích 0 điểm, 0 bàn thắng). Sự vắng mặt đáng chú ý nhất ở trận này là việc Wilson Palacios, tiền vệ nhiều năm chơi bóng tại Premier League, không thể ra sân do án treo giò (bị phạt thẻ đỏ ở trận thua Pháp 0-3), còn lại hai HLV gần như giữ nguyên đội hình thi đấu.

Enner Valencia ecuador
Enner Valencia: Phát hiện bất ngờ của Ecuador tại World Cup 2014

Tính cho đến nay, cả hai đã gặp nhau 12 lần nhưng tới 7 trận kết thúc với tỷ số hoà (Ecuador thắng 3), như một sự khẳng định về tính cân bằng của cặp đấu này. Cũng vì mục tiêu giành chiến thắng mà cả hai cùng chọn lối chơi tấn công, chỉ có điều một đội (Honduras) thường xuyên sử dụng bài bóng dài vốn đã quá lạc hậu trong môn thể thao vua còn đội kia lại thiếu đi những cầu thủ thật sự chất lượng để chuyển hoá ý đồ tấn công thành cơ hội nên dù thế trận rất sôi nổi, diễn ra ở tốc độ cao song vẫn thiếu hấp dẫn. Hàng công của Ecuador phụ thuộc khá nhiều vào đội trưởng đang khoác áo Man Utd, Antonio Valencia và Jefferson Montero, tiền vệ đang chơi bóng tại Mexico, từng có thời gian khoác áo Villarreal tại TBN.

Trong 20 phút đầu, duy nhất một tình huống ăn bàn rõ rệt được tạo ra khi Enner Valencia khôn ngoan phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội rồi bình tĩnh cứa lóng chệch cầu môn trong gang tấc khi đối mặt với thủ thành Valladares. Nhưng sau đó chất lượng trận đấu được cải thiện rõ rệt nhờ vào nỗ lực, quyết tâm của cả hai. Nếu như hàng thủ Honduras bắt vị đuợc pha kiến tạo của Enner Valencia cho Caicedo nên đã ra chân ngăn cản kịp thời thì Bernardez đã lao người đánh đầu ra ngoài trong tư thế trống trải và cách cầu môn không bao xa trong một pha dâng lên tham gia phạt góc. Đến phút 31 thì thế cân bằng của trận đấu đã được phá vỡ. Xuất phát từ một pha chuyền bóng rất dài từ phần sân nhà của Honduras mà nhìn sơ qua thì không khác gì một cú phá bóng lên "vô thưởng vô phạt" tuy nhiên bằng sự nhạy bén và quen thuộc trong các tình huống tương tự, Costly (tiền đạo 31 tuổi đang chơi bóng ở trong nước) đã chiến thắng Guagua trong pha tranh chấp tay đổi để rồi dũng mãnh thoát xuống khống chế bóng trước khi thực hiện cú sút quyết đoán đầy uy lực bằng chân trái, hạ gục Dominguez.

Tuy nhiên, niềm vui của Honduras chỉ tồn tại trong vài phút ngắn ngủi. Từ một pha triển khai tấn công bên cánh phải, Paredes tung ra pha xử lý không rõ ràng là chuyền hay sút nhưng điều quan trọng, Enner Valencia chẳng rõ từ đâu chui ra đã kịp thời có mặt tiếp ứng ở phía xa xa và nỗ lực xoạc chân đưa bóng vào lưới ở khoảng cách gần. Hai bàn thắng liên tiếp đã đẩy thế trận lên tầm cao mới, hai đội chơi máu lửa và nhiệt tình hơn. Ngay trước giờ nghỉ giải lao, Bengtson đã đưa được bóng vào lưới từ cự ly có vài mét sau khi pha bật cao đánh đầu của Costly đưa bóng dội xà ngang. Dù trọng tài biên đã phất cờ báo hiệu bàn thắng nhưng trọng tài chính lại không đồng quan điểm và tất nhiên bàn thắng không được công nhận với lý do Bengtson vừa việt vị vừa xài tay trái phép trong tình huống kết thúc. Không những vậy, một tấm thẻ vàng đã được rút ra, kéo theo phản ứng khá mạnh từ phía Honduras vì cho rằng bị trọng tài xử ép.

Honduras đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể làm nên chuyện trước Ecuador được đánh giá cao hơn
Honduras đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể làm nên chuyện trước Ecuador được đánh giá cao hơn

Bước sang hiệp 2, hai đội vẫn liên tục uy hiếp cầu môn của nhau nhưng ưu thế, sự sắc sảo có phần nghiêng về Ecuador, đội tuyển được đánh giá cao hơn. Có lần, Ecuador đã bị từ chối một quả phạt đền mười mươi sau khi Caicedo bị Figueroa, thành viên có số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất trong đội hình Honduras dự World Cup 2014 (104) và hiện khoác áo Hull City tại Premier League, phạm lỗi trong vòng cấm. Thực ra, do tình huống diễn ra nhanh, lại bị che chắn bởi những cầu thủ khác khiến tầm nhìn của trọng tài bị hạn chế nên khi cảm thấy không chắc chắn, việc ông vua sân cỏ không thổi còi là chuyện dễ hiểu. Dù vậy, Ecuador cũng chẳng cần phải tiếc nuối nhiều vì đến phút 65, họ đã có được bàn thắng. Sau cú sút phạt bên cánh trái của Ayovi, lại là Enner Valencia chọn đúng điểm rơi bật cao đánh đầu đập đất tung lưới Honduras.

Trước giải, chắc chắn trong thành phần ĐTQG Ecuador, người ta chỉ nhắc tới Antonio Valencia của Man Utd chứ còn ít ai biết đến một Valencia khác trong đội hình, thậm chí đôi lúc còn nhầm nếu như cái tên không được đọc đầy đủ. Thế nhưng sau hai trận đấu, tiền đạo đeo số áo 13 đen đủi đã xác lập được hình ảnh của mình như là một tay săn bàn đáng gờm, biết cách chọn vị trí và đánh hơi bàn thắng. Enner Valencia chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất của ĐTQG Ecuador khi đã có được 3 bàn và lọt vào nhóm những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải gồm toàn tên tuổi sừng sỏ như Benzema, Thomas Mueller, Van Persie, Robben. Hiện Enner đang thi đấu tại Mexico nhưng chưa biết chừng, tiền đạo sinh năm 1989 này sẽ được tới châu Âu thi đấu sau VCK World Cup 2014.

Bị dẫn bàn, Honduras tất nhiên buộc phải ào lên tìm kiếm bàn gỡ nhưng lối tấn công quá đơn giản của họ (chuyền dài lên phía trên cho các tiền đạo dùng sức mạnh và khả năng tỳ đè giành bóng rồi dứt điểm) dễ dàng bị bẻ gẫy. Bởi thế, đôi lúc họ phải chuyển sang phương án sút xa nhưng giỏi lắm cũng chỉ có được một tình huống suýt trúng đích như cú đá ở khoảng cách hơn 30m của Figueroa mà thôi. "Lực bất tòng tâm" Honduras đành rời sân với thất bại và chưa có được điểm nào sau hai trận tuy nhiên Honduras vẫn chưa chính thức bị loại khỏi giải đấu. Thậm chí, ở trận cuối, họ mà bất ngờ thắng đậm Thuỵ Sĩ (với cách biệt từ hai bàn trở lên) đồng thời chờ đợi Ecuador thua Pháp với cách biệt tương tự (cũng từ 2 bàn trở lên) thì họ sẽ giành quyền đi tiếp một cách ngoạn mục. Tất nhiên khả năng này là cực thấp nhưng không phải không thể xảy ra. Trong khi đó, để có thể tự định đoạt số phận của mình, Ecuador buộc phải thắng Pháp càng đậm càng tốt và hy vọng Thuỵ Sĩ thắng Honduras càng nhỏ càng tốt.

Đội hình thi đấu
Honduras:
Valladares, Figueroa, Bernardez, Izaguirre (Garcia 46'), Bengtson, Costly, Garcia (Chavez 82'), Espinoza, Garrido (Martinez 71'), Claros, Beckeles.
Ecuador: Dominguez; Paredes, Guagua, Erazo, Ayovi; Noboa, Minda (Gruezo 83'), A.Valencia, Montero (Achilier 90'); Caicedo (Mendez 82'), E.Valencia.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

Argentina 1-1 Brazil (Kết thúc): Neymar tắt lịm, kinh điển Nam Mỹ bất phân thắng bại

(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Siêu kinh điển Nam Mỹ Superclasico Argentina vs Brazil thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X